Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Mặc kệ lệnh cấm, "xe dù - bến cóc" vẫn ngang nhiên hoạt động

Huy Hoàng - Trọng Nghĩa: Thứ sáu 04/08/2023, 11:33 (GMT+7)

Sau thời gian thực hiện phương án hạn chế xe giường nằm vào nội đô (từ 10/1), tài xế và doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã chấp hành phương án điều chỉnh. Tuy nhiên, phát sinh tình trạng xe khách giường nằm thường xuyên dừng, đậu trên các tuyến đường hành lang, vành đai để đón trả khách.

Riêng đối với các xe khách tập trung tại các bến cóc Nguyễn Duy Dương, An Bình, Tản Đà… vẫn chưa thể dẹp bỏ. Điều này đã gây nên sự bức xúc của người dân cũng như những đơn vị kinh doanh hoạt động vận tải. Vậy sở ngành thành phố sẽ có giải pháp thế nào trước thực trạng này? 

 

Xe dù, bến cóc, xe dừng đỗ sai nơi quy định có lẽ là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất ở TP.HCM. Vài năm trở lại đây, mặc dù đã có nhiều thông tin phản ánh, nhiều đợt ra quân của lực lượng chức năng, các giải pháp đã được triển khai như hạn chế xe khách giường nằm vào nội đô… thế nhưng cũng chỉ như ‘bắt cóc, bỏ đĩa’.

Không khó để bắt gặp những chiếc xe khách thay vì đậu đỗ trong bến mà ‘án binh bất động’ tại các bãi đất trống hay tận dụng cây xăng, điểm bán vé, điểm dừng xe buýt lòng lề đường để đón trả khách.

Chẳng hạn, không ít bãi xe trái phép xuất hiện ở khu vực nội đô như bãi xe đối diện số 13 đường Lê Cơ, cách đường Kinh Dương Vương khoảng 50 m; bãi xe số 39 tại giao lộ Quốc lộ 1 - đường số 7 - đường số 18 (quận Bình Tân); bãi xe trước khu đường chính Khu thể thao Rạch Chiếc; bãi xe ở trạm xăng dầu Tam Bình, trạm xăng dầu Hùng Nghĩa trên Quốc lộ 1 đoạn qua TP Thủ Đức.

Trước sự lộng hành của các bến bãi tự phát, anh Nguyễn Văn Hậu (ngụ tại quận Bình Tân) bức xúc: "Cứ tối tối là xe khách nó cứ vào đậu bên kia để đón khách, mà nó chiếm chỗ rồi xe ôm, quán xá nó lộn xộn,  gây mất an toàn giao thông khu vực này lắm".

Mặc dù đã có nhiều thông tin phản ánh, nhiều đợt ra quân của lực lượng chức năng, các giải pháp đã được triển khai như hạn chế xe khách giường nằm vào nội đô… thế nhưng cũng chỉ như ‘bắt cóc, bỏ đĩa’.

Mặc dù đã có nhiều thông tin phản ánh, nhiều đợt ra quân của lực lượng chức năng, các giải pháp đã được triển khai như hạn chế xe khách giường nằm vào nội đô… thế nhưng cũng chỉ như ‘bắt cóc, bỏ đĩa’.

Trong khi đó tại các điểm chành xe ở Quận 5 như đường Nguyễn Duy Dương, Nguyễn Chí Thanh, Tản Đà… các xe khách 28 ghế ngồi của các đơn vị kinh doanh Võ Cúc Phương, Tân Lập Thành… ngang nhiên dừng đỗ giữa đường để đón khách.

Hành khách, xe ôm tới lui quán xá cũng vì thế mà mọc lên khiến tình trạng lộn xộn, tranh rành, co kéo khách, gây phức tạp về an ninh trật tự, gây cản trở giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn cho người và phương tiện đi đường bất cứ lúc nào.

Đáng nói, tụ điểm này đã hình thành từ lâu, gây nhức nhối, bức xúc trong dư luận suốt một thời gian dài nhưng cơ quan chức năng thì dường như bất lực. Ông Trọng Huy (ngụ tại Quận 5) cho biết: "Bây giờ đường xá đông đúc, xe dù bến cóc thì đương nhiên gây cản trở giao thông rồi, nhiều khi nó dừng đỗ bất thường gây ảnh hưởng đến trật tự giao thông".

Khi bị lực lượng chức năng đột kích kiểm tra thì hầu hết các lái xe đều thừa nhận lỗi vi phạm, biết sai nhưng vẫn cố làm:

“Giờ vào bến thì không có khách, buộc phải chạy khách điện thoại thôi. Khách điện thoại thì có mấy người đâu, xe thì chỉ có mấy chỗ thôi”.

“Khách họ đi chơi ở đây rồi hẹn mình ra đón thôi chứ giờ cũng phải chiềuu theo ý khách thôi chứ biết sao giờ”.

Nói về sự lộng hành của các xe khách giường nằm lách luật tại các tuyến đường vành đai hiện nay, ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện đơn vị đã nắm được thông tin và cũng xử lý được 80 xe khách vi phạm. Thời gian tới Sở sẽ tiếp tục theo dõi và đưa ra những giải pháp tốt hơn.

"Xe giường nằm là xe hoạt động theo hợp đồng, mà xe hợp đồng thì có điểm đón cụ thể nhưng mà thường các nhà xe sẽ lách luật bằng cách chạy lòng vòng đón khách chứ không phải xe hợp đồng theo luồng tuyến, tour du lịch do đó cái diện tích lớn chiếm lòng đường sẽ dễ gây ra tình trạng kẹt xe.

Thời gian qua chúng tôi đã xử lý 80 xe mỗi xe 2,5 triệu cũng như tước bằng lái tài xế 2 tháng. Hiện nay Sở GTVT TP.HCM đang theo dõi, đánh giá để đưa ra các giải pháp tốt hơn trong thời gian tới", ông Bùi Hòa An nói.

Việc cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24 chỉ là một trong những giải pháp nhằm giải quyết tình trạng xe dù bến cóc hiện nay.

Việc cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24 chỉ là một trong những giải pháp nhằm giải quyết tình trạng xe dù bến cóc hiện nay.

Về giải pháp lâu dài, hiện Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất điều chỉnh thời gian cấm xe khách giường nằm đi vào nội đô 24/24h. Khu vực được giới hạn bởi vành đai các tuyến đường quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1.

Tuy nhiên theo ông Đỗ Ngọc Hải – Trưởng phòng quản lý vận tải (Sở GTVT) cho rằng việc việc cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24 chỉ là một trong những giải pháp nhằm giải quyết tình trạng xe dù bến cóc hiện nay.

Ngoài ra lực lượng chức năng như công an, thanh tra giao thông cần quyết tâm hơn trong việc xử lý vi phạm, siết chặc kỹ cương. Điều này sẽ giải quyết tốt tình trạng xe dù bến cóc trên địa bàn trong thời gian tới.

"Việc hạn chế xe khách 24/24 này chỉ là một trong nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng xe dù bến cóc, chứ không phải chúng ta nói là hạn chế 24/24 là giải quyết triệt để tình trạng xe dù bến cóc, đây chỉ là một trong những giải pháp về kéo giảm ùn tắc giao thông và hạn chế tình trạng đón trả khách sai quy định trong địa bàn thành phố dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông trong thời gian qua".

Về việc xử lý vi phạm Thượng tá Nguyễn Văn Bình Phó trưởng phòng công an TP.HCM cho biết đơn vị sẽ phối hợp cùng các quận, huyện TP.Thủ Đức mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra xử lý các điểm đón trả khách sai quy định thành phố.

"Phòng CSGT Đường bộ đường sắt chúng tôi đã ra thông báo và yêu cầu lãnh đạo công an quận huyện Tp Thủ Đức phối hợp cùng với ban an toàn giao thông cùng với các lực lượng khác để xử lý triệt để các điểm thường xuyên có dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định".

Giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hiệu quả cho chủ trương cấm hoàn toàn xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô

Giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hiệu quả cho chủ trương cấm hoàn toàn xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô

Dẹp nạn "xe dù, bến cóc" là việc làm cần thiết để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo nên thị trường vận tải cạnh tranh công bằng. Bên cạnh đó, chủ trương cấm xe giường nằm vào nội đô TP.HCM 24/24 giờ là giải pháp hay nhưng cần làm quyết liệt, không làm nửa vời.

Đây cũng là góc nhìn của VOV Giao thông qua bài bình luận: Nói được phải làm cho được”

 

Thời gian qua, TP.HCM đã triển khai chủ trương hạn chế xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô từ 6h sáng đến 22h, và tiến tới sẽ tiến hành cấm lưu thông vào nội đô 24/24h đối với loại phương tiện này.

Theo đơn vị quản lý thì việc hạn chế này ít nhiều tạo ra những chuyến biến như hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông, kéo giảm các điểm dừng đỗ đón trả khách sai quy định.

Tuy nhiên, qua quan sát thực thế thì những chuyển biến là chưa thực sự căn cơ, nếu không muốn là tiền đề khiến cho tình trạng “xe dù, bến cóc” tiếp diễn, thậm chí còn rầm rộ hơn.

Không khó để nhận thấy nhiều xe khách giường nằm vẫn cố tình lưu thông vào nội đô trong giờ cấm hoặc hàng dài xe khách dừng, đỗ chiếm dụng lòng đường tại nhiều tuyến đường trung tâm thành phố.

Nhiều bến cóc, trạm trung chuyển mới được hình thành tại các quán cafe, cây xăng, bãi đất trống… dọc các tuyến quốc lộ, đường vành đai gây mất an toàn, an ninh trật tự, ùn tắc giao thông cũng như cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến thất thu cho ngân sách nhà nước.

Giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hiệu quả cho chủ trương cấm hoàn toàn xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô cũng như lặp lại trật tự cho hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Do vậy, chính quyền TP.HCM cần cho thấy một quyết tâm đủ mạnh cùng với một chiến lược mang tính căn cơ, thấu đáo và khoa học hơn. Bởi với cách làm như thời gian qua thì việc dẹp xe dù, bến cóc không khác gì “bắt cóc bỏ dĩa”, gián tiếp khiến các nỗ lực cải thiện giao thông đô thị trở nên kém hiệu quả.

Tiếp thu ý kiến của người dân là cần thiết, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp để có sự hỗ trợ kịp thời là việc nên làm, song nếu cứ tiếp tục chần chừ hoặc thiếu quyết liệt như thời gian qua thì rồi “đâu lại vào đấy”.

Kế hoạch, giải pháp đã có, vấn đề là các bên liên quan sẽ triển khai thế nào, quyết tâm ra sao? Đó cũng là cơ sở để người giám sát và đánh giá năng lực thực thi của các cơ quan thực thi công vụ.

Mong rằng ngành giao thông vận tải nói riêng và chính quyền TP.HCM nói chung sẽ thực sự quyết liệt và làm đến cùng trong việc xử lý vấn nạn “xe dù bến cóc” để sớm lặp lại trật tự, mỹ quan đô thị, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, văn minh hơn.

Huy Hoàng - Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây “trở tay không kịp”, hàng hóa chưa thể thanh lý, một số hộ buôn bán vẫn cố kinh doanh giữa khói bụi công trường.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Thời gian gần đây, đường dây nóng của VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, TP. Cần Thơ về tình trạng ô nhiễm khói thải, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp.