Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Lớp vỡ lòng tiếng Anh của học viên U70

Ái Kiều: Thứ ba 03/10/2023, 08:58 (GMT+7)

Băm sáu phố phường, và nhiều con phố mới của Hà Nội, mỗi lần bạn ngang qua là một cảm nhận khác nhau. Có những gần gụi thân thương, có những bất ngờ thú vị, có những lạ lẫm mà xuyến xao. Lớp vỡ lòng Tiếng Anh của các U70 bên cái sôi động của phố phường, có thể là một ấn tượng như thế...

 

Empty


Sáng thứ Tư hàng tuần, ở phố Đội Cấn, Hà Nội có một lớp học miễn phí diễn ra đều đặn không kể nắng mưa.

"Tôi là Phùng Hải Yến, giáo viên tình nguyện dạy tiếng anh cho các cụ lớn tuổi tại Hà Nội. Dạy các cụ phải có yếu tố tình cảm dù mình không nói nhưng thể hiện qua sự kiên nhẫn. Thật, yêu lắm. Dạy ở đây được 5 năm thì tôi thấy chính các cụ lại là thầy cô của mình, truyền động lực, cảm hứng cho tôi nhiều hơn thế".

Từ những ô cửa sổ đang mở thấy ở đây, ở kia những mái đầu bạc cặm cụi viết chữ, cặm cụi đánh vần. Trước mặt mỗi học viên U70, U80 lại là quyển sách vỡ lòng tiếng Anh đang mở.

Trong một căn phòng nhỏ chỉ vỏn vẹn 20m2, đầy ăm ắp sự ngây thơ, lòng hiếu kỳ "ôi sao phiên âm gì mà lạ", và cả sự quyết tâm không phát âm đúng không dừng lại, viết sai chính tả viết lại ngay.

"Mình già 75 rồi, nhầm lẫn hay quên nhiều. Đến lớp để vui, để đầu óc minh mẫn. Già trí nhớ kém lắm vừa viết xong lại nhớ nhớ quên quên nên phải học đi học lại. Từ cái mình học các cháu chơi trò chơi có tiếng anh mấy bác cháu cùng chơi".

PV: Bà thích nhất lớp học ở điều gì?

Học viên: Lớp đoàn kết vui vẻ, cô giáo nhiệt tình. Mọi người tương trợ giúp đỡ nhau. Tuyệt vời!

Học viên khác: Bây giờ được học tiếng anh mở ra cho mình sự hiểu biết mới vì biết thêm một ngôn ngữ là biết thêm một nền văn hóa. Mới đi học vỡ lòng rất khó vì tuổi tác, nhưng cô giáo tận tình, không bị áp lực mỗi khi đến lớp là vui, hạnh phúc. Không khí lớp học làm mình thấy yêu thấy thích.  

Những học viên tóc bạc luôn sẵn sàng đặt câu hỏi trong lớp học

Những học viên tóc bạc luôn sẵn sàng đặt câu hỏi trong lớp học

Lớp học này đã nhẹ nhàng đi qua thời kỳ covid khi những học viên lớn tuổi nhất cũng cố gắng theo học ngoại ngữ online dù mắt đã kém hay phải mày mò từ đầu với công nghệ. Đối với họ, dù phải đạp xe đến 10 cây số trời mưa để tới lớp hay chuyện bài tập khó cũng chỉ là động lực đi tìm kiếm niềm vui.

Ở Đội Cấn, ở Nguyễn Công Hoan, ở Kim Ngưu và rất nhiều ngõ phố của Hà Nội, mỗi ngày đều có những lớp học như thế này diễn ra. Các ông bà học tiếng anh, học công nghệ, học mọi thứ trong cuộc sống, học lại từ đầu ở cái tuổi xưa nay hiếm.

Với bất kỳ ai ngang qua lớp học này, có lẽ sẽ nghĩ lại về khái niệm "học tập suốt đời", không phải tìm đâu xa. Vì không e ngại cái chưa biết của mình, những học viên tóc bạc luôn sẵn sàng đặt câu hỏi.

Hay dẫu biết rằng cái mình chưa biết còn rất nhiều, nhưng họ không dấu diếm, không tự ti, mà vẫn sẵn sàng sàng tìm hiểu, đón nhận, với tất cả hăm hở nhiệt thành.

Và họ cũng tự tin hơn bởi mỗi một lần học là mỗi lần mở ra thế giới hiểu biết mới, sống vui khỏe có ích hơn. Với những học viên ấy, học tập là một niềm vui, một nhu cầu, rất khác cách nhìn về sự học của nhiều người trẻ.

Giữa phố xá đời thường vẫn bận rộn, ở nơi ô cửa vẫn mở, bạn có thể nhìn thấy những mái đầu bạc,  nghe thấy những tiếng đánh vần ngoại ngữ ê a ở lớp vỡ lòng, và rồi mỉm cười nhận ra: có những điều thật mới ở ngay những con người cũ, trên phố cũ đi về...

Ái Kiều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên: Lỡ hẹn về đích 30/6 vì vướng mặt bằng

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên: Lỡ hẹn về đích 30/6 vì vướng mặt bằng

Đến nay dù cho 7/8 gói thầu thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19) đã cơ bản hoàn thành khối lượng theo hợp đồng, tuy nhiên hiện gói thầu XL01 vẫn còn vướng mặt bằng, điều kiện thi công đèo dốc đang khiến nhà thầu gặp nhiều trở ngại.

Mức lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024

Mức lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6%. Nhiều người lao động lo lắng giá cả hàng hóa cũng sẽ “nối gót” tăng theo tiền lương.

Tù mù thiệt hại

Tù mù thiệt hại

Thiệt hại do ngập lụt tại các đô thị không chỉ thể hiện trên việc xuống cấp của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, mà cả trên mọi mặt đời sống, từ giao thông, đi lại, bệnh tật và chất lượng cuộc sống.

Giá cước vận tải đường biển tăng vọt cảnh báo thương mại toàn cầu

Giá cước vận tải đường biển tăng vọt cảnh báo thương mại toàn cầu

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh mùa cao điểm vận chuyển đã cận kề, những khủng hoảng gần đây của ngành vận tải biển còn gây mối lo ngại làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

NHNN đề nghị các ngân hàng để lãi suất cao phải nghiêm túc chấn chỉnh, đồng thời, cơ quan thanh tra NHNN phải vào cuộc kiểm tra, phân tích hiện tượng này.

Nơm nớp sống trong nhà trọ thiếu PCCC

Nơm nớp sống trong nhà trọ thiếu PCCC

Thời gian qua, ở Hà Nội liên tục xảy ra những vụ cháy gây thiệt hại nặng về tính mạng và tài sản của người dân. Điều đáng nói, nhiều công trình nhà ở cho thuê hay còn gọi là nhà trọ nằm trong các khu dân cư, sâu ngõ nhỏ, khiến lực lượng chức năng khó tiếp cận khi xảy ra sự cố.

Thấp thỏm vỉa hè qua công trường

Thấp thỏm vỉa hè qua công trường

Có thể dễ dàng nhận thấy, thấp thỏm và bất an là tâm trạng của đa số người đi bộ qua những đoạn vỉa hè nơi có công trình xây dựng nhà cao tầng.