Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thuế và Cuộc sống

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Như Ngọc: Thứ hai 07/10/2024, 08:04 (GMT+7)

Tại Luật Quản lý thuế số 38/2019 và Nghị định số 126/2020 của Chính phủ Hướng dẫn Luật Quản lý thuế, có quy định cụ thể về các trường hợp người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hoặc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh.

VOV Giao thông sẽ phối hợp với Tổng cục Thuế trả lời một số băn khoăn của người nộp thuế về nội dung này.

Cơ quan thuế không để doanh nghiệp hoặc người nộp thuế không biết thông tin bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Cơ quan thuế không để doanh nghiệp hoặc người nộp thuế không biết thông tin bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Người nộp thuế: Cơ quan thuế có công khai việc người nộp thuế bị tạm hoãn xuất cảnh hay không? Trường hợp tôi đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì sau bao lâu được hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh?

Tổng cục Thuế: Theo quy định hiện hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh của người nợ thuế sẽ được bộ phận quản lý nợ gửi bản sao cho bộ phận liên quan để đăng tải các văn bản này trên trang thông tin điện tử ngành thuế.

Cơ quan thuế quản lý trực tiếp thực hiện lập danh sách cá nhân thuộc trường hợp tạm hoãn xuất cảnh và lập văn bản gửi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, đồng thời gửi cho người nộp thuế để biết hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi xuất nhập cảnh. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm thực hiện việc tạm hoãn xuất cảnh theo quy định và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Trường hợp người nộp thế đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì trong vòng 24 giờ làm việc, cơ quan quản lý thuế phải ban hành văn bản hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh gửi cơ quan quản lý xuất nhập hảnh để thực hiện hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh theo quy định.

Người nộp thuế: Tôi kiểm tra thuế trên Etax mobile thấy có số tiền nợ thuế TNCN, tôi chuẩn bị đi du lịch nước ngoài mà chưa kịp nộp số tiền thuế nợ đó thì tôi có bị tạm hoãn xuất cảnh hay không?

Tổng cục Thuế: Theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định số 126 năm 2020 của Chính phủ quy định các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh liên quan đến nghĩa vụ thuế bao gồm:

- Cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

- Người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

- Người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, trường hợp bạn là người Việt Nam, chưa bị cơ quan thuế cưỡng chế nợ thuế, bạn chỉ đi du lịch chứ không phải đi định cư nước ngoài thì bạn không thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh. Tuy nhiên để tránh trường hợp bị cơ quan thuế cưỡng chế nợ thuế, bạn nên thực hiện nộp các khoản thuế còn nợ theo quy định. 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn