Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Làm gì để đảm bảo an toàn, chống ùn tắc trên các cao tốc?

Hoàng Hà: Thứ năm 08/02/2024, 20:38 (GMT+7)

Hôm nay (29 tháng chạp) là ngày đầu của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán giáp thìn 2024, lượng người và xe rời các đô thị lớn để về quê tăng đột biến, gây áp lực cho công tác đảm bảo TTATGT, nguy cơ ùn ứ trên các tuyến cao tốc, QL, cửa ngõ các đô thị lớn như HN, TP.HCM sẽ khó tránh khỏi.

Vậy ngành chức năng cùng các đơn vị quản lý, vận hành cao tốc sẽ làm gì để đảm bảo ATGT, chống ùn tắc? 

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày gần đây mật độ phương tiện tham gia giao thông đã tăng vọt, nhất là trên tuyến huyết mạch cửa ngõ Thủ đô và Sài Gòn, điển hình như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã ghi nhận hàng trăm nghìn lượt xe/ngày, tình trạng ùn tắc kéo dài đã xảy ra tại nhiều thời điểm.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội 3, Phòng 6, Cục CSGT cho biết, dự đoán trước tình hình đơn vị đã xây dựng các phương án, bố trí lực lượng kịp thời xử lý khi có ùn tắc hoặc va chạm, xung đột giao thông xảy ra.

Mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các cao tốc đã tăng vọt, nhất là trên tuyến huyết mạch cửa ngõ Thủ đô

Mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các cao tốc đã tăng vọt, nhất là trên tuyến huyết mạch cửa ngõ Thủ đô

Đặc biệt từ ngày 6/2 (tức 27 tháng chạp) đơn vị sẽ huy động 100% quân số trực xuyên đêm, xuyên tết, tuần lưu cơ động khép kín địa bàn trên toàn tuyến Pháp Vân – QL45, từ Km182 (đầu HN) đến Km351 (địa phận tỉnh Thanh Hóa), thậm chí đơn vị còn sử dụng môtô để tiếp cận hiện trường khi có sự cố.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng cho biết: "Đơn vị sẽ làm xuyên đêm, xuyên tết vừa tuần lưu xử lý vi phạm, vừa chống ùn tắc, kịp thời phát hiện những vụ việc xung đột và va chạm giao thông – là nguyên nhân gây ra ùn tắc. Nếu có xung đột, va chạm giiao thông chúng tôi sẽ sử dụng cả mô tô để tiếp cận hiện trường nhanh nhất, xử lý xung đột nhanh nhất, tạo thuận lợi cho dòng xe di chuyển.

Đặc biệt trong cao điểm tết, chúng tôi xử lý những xe chạy không đúng làn đường, phần đường, dừng đỗ sai quy định, chạy quá tốc độ, nhồi nhét khách trên tuyến cao tốc; xử lý chuyên đề cồn, ma túy, làm sao giảm những tai nạn đáng tiếc xảy ra trên tuyến."

Lực lượng CSGT (Cục CSGT) bố trí trực 100% quân số xuyên đêm, xuyên tết, tuần lưu cơ động khép kín trên toàn tuyến Pháp Vân – QL45, từ Km182 - Km351 kịp thời xử lý sự cố trong vòng ít phút

Lực lượng CSGT (Cục CSGT) bố trí trực 100% quân số xuyên đêm, xuyên tết, tuần lưu cơ động khép kín trên toàn tuyến Pháp Vân – QL45, từ Km182 - Km351 kịp thời xử lý sự cố trong vòng ít phút

Là đơn vị quản lý, vận hành, khai thác 4 tuyến cao tốc tại 3 khu vực trọng điểm của cả nước, đại diện VEC khẳng định, hơn 10 năm nay trước mỗi dịp lễ tết đơn vị đã có những dự báo và xây dựng các phương án ứng phó từ sớm, từ xa bảo đảm thuận tiện, an toàn cho người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, không tránh khỏi tình trạng lưu thông chậm, do lưu lượng phương tiện những ngày cận tết tăng đột biến, trong đó riêng tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình có những ngày lên tới 110 nghìn lươt phương tiện/ngày đêm.

Bởi vậy hiện VEC tăng đã cường bố trí lực lượng, phương tiện, phối hợp với các lực lượng chức năng như: C08, các Khu quản lý đường độ, Công an các địa phương túc trực, tuần tra, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trên tuyến.

Đồng thời, tăng cường liên kết, cung cấp thông tin từ các Trung tâm điều hành cao tốc của VEC tới VOV Giao thông kịp thời. Ông Nguyễn Văn Nhi, Giám đốc Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc VN chi biết: "Chúng tôi dự báo trước những thời điểm, nút giao, tuyến đường có khả năng ùn tắc và không để đến các nút giao vào đường cao tốc mới xử lý mà có những dự báo từ xa, tùy theo từng chiều đường đi/về để lấy thông tin lưu lượng từ xa và để thông báo cho các lực lượng cùng ứng phó, phân làn và cùng điều tiết giao thông.

Chúng tôi cũng mong muốn người tham gia giao thông mở VOVGT nghe và lựa chọn cho mình lộ trình phù hợp, nghiêm túc chấp hành quy định lưu thông trên đường cao tốc, bảo đảm một cái tết an toàn, an lành co tất cả mọi người."

Vidifi tăng cường nhân lực tuần đường trên tuyến và trực tại Trung tâm Điều hành cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, kịp thời xử lý khi có sự cố hoặc các tình huống mất ATGT

Vidifi tăng cường nhân lực tuần đường trên tuyến và trực tại Trung tâm Điều hành cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, kịp thời xử lý khi có sự cố hoặc các tình huống mất ATGT

Ông Nguyễn Văn Nhi cũng cho biết thêm, công tác bảo trì, sửa chữa nhiều hạng mục hư hỏng trên các tuyến cao tốc cũng đã được VEC triển khai trong quý III&IV năm 2023. Trong đó, riêng cao tốc Nội Bài – Lào Cai VEC đã triển khai gần 20 gói thầu sửa chữa, với chiều dài hơn 150 Km trên cả 2 hướng, đảm bảo êm thuận và an toàn.

Là đơn vị quản lý, vận hành cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Quản lý vận hành, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng cho biết, dự báo trước lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến sẽ tăng cao, đơn vị đã xây dựng các phương án chống ùn tắc, xử lý sự cố phát sinh trên tuyến và các trạm thu phí; tăng cường nhân lực tuần đường và các trang thiết bị theo đúng các phương án để xử lý khi có sự cố hoặc các tình huống mất ATGT phát sinh một cách nhanh nhất.

Trong năm 2023, VEC đã triển khai gần 20 gói thầu sửa chữa nhiều vị trí hư hỏng trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Trong năm 2023, VEC đã triển khai gần 20 gói thầu sửa chữa nhiều vị trí hư hỏng trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Đồng thời, công bác bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cũng được đơn vị triển khai thường xuyên theo kế hoạch, trong đó hạng mục sửa chữa đột xuất cũng được thực hiện kịp thời trước Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết: "Khi lưu lượng xe tăng cao, khả năng xảy ra những sự cố về giao thông rất lớn, trước tình hình đó không chỉ riêng lực lượng tuần đường đang được bố trí ở các khu vực trên tuyến, tại Trung tâm điều hành chúng tôi cũng đã tăng cường nhân sự duy trì hoạt động 24/7 trong dịp tết, thông qua hệ thống camera trên tuyến phát hiện sớm các sự cố, tình huống mất ATGT.

Đồng thời chúng tôi duy trì đường dây holine của Trung tâm điều hành, người tham gia giao thông trên tuyến nếu cần được hỗ trợ có thể liên lạc với chúng tôi để được hướng dẫn và xử lý tình huống một cách nhanh nhất."

Các lực lượng chức năng khuyến cáo, những ngày này nếu xảy ra sự cố hoặc có tình trạng ùn ứ trên các tuyến đường, người dân cùng hợp tác và chấp hành sự điều phối của lực lượng chức năng để giải quyết. Các bác tài cũng lưu ý kiểm tra tài khoản giao thông, nạp đủ tiền và thường xuyên vệ sinh vị trí thẻ ETC đảm bảo sạch sẽ, tránh phải dừng trên cao tốc bởi các yếu tổ chủ quan và có lộ trình thông suốt nhất.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn