Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong khi đó, thị trường tài chính trong nước tiếp tục ghi nhận giảm ở 20 tổ chức tín dụng, với mức giảm nhiều nhất lên đến 2,07% căn cứ số liệu công bố ngày 26/7. Đáng chú ý, lãi suất cho vay bình quân các ngân hàng tính đến tháng hết tháng 6 đều về dưới ngưỡng 9%/năm.
Áp lực tỷ giá đối với tiền ĐỒNG liên tục ghi nhận ở mức cao trong những tháng gần đây do lãi suất đồng tiền Việt Nam duy trì xu hướng giảm hoặc giữ nguyên. Điều này trái ngược hoàn toàn với xu hướng thế giới khiến cho áp lực lên tiền ĐỒNG rất mạnh. Tuy nhiên, việc duy trì lãi suất cho vay ở mức chấp nhận được có lợi cho sản xuất trong nước.
Cụ thể, các doanh nghiệp sử dụng nguồn tiền rẻ đẩy mạnh hoạt động trong giai đoạn cuối năm. Theo đó, chi phí thúc đẩy giảm bớt đồng nghĩa với việc người lao động được tăng thêm thu nhập. Lấy ví dụ câu chuyện của ông Đỗ Tấn Bình, Phó Chủ tịch HĐQT Cty Medic, mọi chi phí đều được phân bổ vào giá thành, quỹ lương, thậm chí sa thải tinh gọn bộ máy nếu cần.
“Chi phí đấy phân bổ vào đâu? Một là phải giảm vào quỹ lương của nhân viên, hoặc khó khăn quá thì phải sa thải bớt tin gọn bộ máy. Thứ hai là phân bổ cái phần gia tăng đó vào chính sản phẩm hàng hóa. Ở đây người tiêu dùng chính là những người chịu thiệt”.
Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% hoàn toàn có thể thực hiện được trong giai đoạn từ nay đến cuối năm với điều kiện chúng ta duy trì mức lãi suất cho vay hấp dẫn, duy trì ở mức hơn 6%/năm, đồng thời không cao hơn 9%/năm. Mục đích, vừa duy trì lãi suất cho vay ở mức thấp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng trường, đời sống người lao động được nâng lên. Về điểm này, chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong, nhận định.
“Trong bối cảnh kiểm soát lạm phát của Việt Nam khá là tích cực thì việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh theo hướng giảm lãi suất liên ngân hàng nhưng mà nâng tỷ giá là cần thiết. Bởi vì một mặt giảm lãi suất có lợi cho doanh nghiệp trong vấn đề tiếp cận vốn vay, nhưng đồng thời nâng tỷ giá giúp cho doanh nghiệp xuất khẩu. Như vậy là vừa giúp doanh nghiệp vừa phục hồi, vừa tăng trưởng trong bối cảnh hiện nay”.
Giai đoạn cuối năm nguồn vốn rẻ thúc đẩy sản xuất, khả năng hấp thụ của nền kinh tế cũng tốt hơn nhờ vào những chính sách khơi thông dòng tiền của Chính phủ, đặc biệt sau khi Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị được ban hành, ngành ngân hàng đã triển khai ngay việc ban hành hai Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước để cụ thể hóa Nghị quyết 68, cũng như Nghị quyết 198 của Quốc hội - về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân.
Theo đó, mức tăng trưởng tín dụng toàn ngành ghi nhận đến giữa tháng 7 đạt mức 16,5 triệu tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì năm ngoái. Ông Nguyễn Phi Lân, Vụ trưởng Vụ Dự báo, thống kê - ổn định tiền tệ, tài chính Ngân hàng Nhà nước, chia sẻ.
“Hiện ngành ngân hàng còn tích cực thực hiện nhiều chương trình tín dụng. Ví dụ như chương trình tín dụng ngắn hạn trị giá 300.000 tỷ đồng; chương trình tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với quy mô 80.000 tỷ đồng; và đặc biệt là chương trình 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng... Hiện đã có 21 ngân hàng thương mại chuẩn bị nguồn lực để triển khai gói 500.000 tỷ đồng. Trong đó, 4 ngân hàng thương mại nhà nước giữ vai trò chủ lực, mỗi ngân hàng đăng ký hơn 60.000 tỷ đồng. Còn 12 ngân hàng cổ phần tư nhân quy mô lớn đăng ký mỗi đơn vị hơn 20.000 tỷ, các ngân hàng quy mô nhỏ hơn đăng ký khoảng 4.000 tỷ đồng mỗi đơn vị. Điều này thể hiện ngành ngân hàng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp”.
Theo các chuyên gia, cơ cấu tín dụng phù hợp với cơ cấu của nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu tín dụng của người dân và doanh nghiệp. Về tốc độ, hai lĩnh vực ưu tiên là lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao đều có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao gần gấp đôi so với tốc độ chung. Điều này cho thấy chính sách ưu đãi về vốn của chúng ta phát huy được hiệu quả không nhỏ. Nhận định về điều này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà, cho biết.
“Để thực hiện mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu của Chính phủ, trong 6 tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành một cách đồng bộ các giải pháp tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, cũng như khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. Ngoài ra sẽ kịp thời triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận với tín dụng của ngân hàng”...
Trong những tháng cuối năm 2025, Ngân hàng nhà nước tiếp tục điều hành đồng bộ các giải pháp tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát và khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, đồng thời triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16%
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.