Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Khung giá khám chữa bệnh theo yêu cầu: Cần đi kèm cơ chế giám sát để đảm bảo lợi ích của người dân

Minh Thùy: Thứ bảy 02/09/2023, 20:24 (GMT+7)

Là văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên ở nước ta quy định về giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, thông tư 13 được kỳ vọng khắc phục tình trạng “loạn giá”ở các bệnh viện công thời gian qua.

Mặt khác, tạo điều kiện cho các bệnh viện lựa chọn được mức giá phù hợp theo cơ chế thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, đa dạng của người dân khi sử dụng dịch vụ KCB tại các cơ sở y tế công lập.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng cần có cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ theo yêu cầu và người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế đề xuất hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Ảnh: Chinhphu.vn

Bộ Y tế đề xuất hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Ảnh: Chinhphu.vn

Những năm gần đây, ngành y tế ở nước ta đang được đẩy mạnh nhờ áp dụng nhiều công nghệ chuyển đổi số, các kỹ thuật cao, chuyên sâu ngày càng đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng người dân có điều kiện kinh tế vẫn đi nước ngoài để tầm soát, khám chữa bệnh.

Lý do có thể là người dân còn thiếu thông tin về các kỹ thuật y tế chuyên sâu hoặc biết nhưng chưa hài lòng với cơ sở hạ tầng, dịch vụ tiện ích của các bệnh viện trong nước. Vậy nên, việc Thông tư số 13 của Bộ Y tế ban hành không chỉ phù hợp trong điều kiện y tế nước ta ngày càng phát triển mà còn “cởi trói” cho các bệnh viện trong việc nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh.

Đó là giúp các bệnh viện, cơ sở y tế có cở sở pháp lý để xây dựng khung giá dịch vụ phù hợp với sức chi trả của người dân; đồng thời tạo nguồn thu cho bệnh viện đầu tư trở lại cở sở, thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh, trong bối cảnh giá vật tư ngày càng tăng cao như hiện nay.

Nhờ Thông tư này, bệnh viện sẽ không cậy mình có uy tín, thương hiệu mà xây dựng giá một cách tuỳ tiện. Bởi nếu xây dựng giá quá cao mà cơ sở vật chất không đáp ứng thì người dân sẽ không đến, bệnh viện rơi vào tình trạng “ế ẩm”.

Tuy nhiên, nếu bệnh viện có mức giá hợp lý, tính đúng, tính đủ, đi kèm với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, có thái độ phục vụ tốt thì rõ ràng sẽ càng thu hút khách; thậm chí người dân vẫn chấp nhận bỏ ra mức giá cao để được khám chữa bệnh. Việc bệnh viện có thêm nguồn thu cũng là cơ sở để chi trả tăng lương, giữ chân cán bộ y tế có năng lực gắn bó lâu dài với các cơ sở y tế công lập.

Vấn đề còn lại là, trong quá trình các bệnh viện, cơ sở y tế công lập xây dựng các đơn giá phải công khai để người dân biết mà lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh theo nhu cầu; khi làm dịch vụ cũng phải chấp nhận góp ý, phê bình thẳng thắn để có những điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế. Nhất là chú trọng đảm bảo chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ y tế; sử dụng nguồn thu để đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị y tế.

Để làm tốt việc này, công tác giám sát chặt chẽ từ Thanh tra Bộ Y tế là rất cần thiết; qua đó uốn nắn các bệnh viện có hành vi khám bệnh không chu đáo, không an toàn, cũng như kịp thời phát hiện xử lý hành vi lợi dụng việc tăng giá để tham ô, tham nhũng.

Bên cạnh việc quan tâm đến khung giá khám dịch vụ, nhà nước cũng cần tính toán chính sách hỗ trợ song song với việc chăm lo chất lượng khám bảo hiểm y tế dành cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp. Không nên đẩy cái khó cho bệnh viện và người dân.

Do đó, để Thông tư nhanh chóng đi vào hiệu quả, rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc giám sát, cũng như hoàn thiện các văn bản, quy chế tạo hành lang pháp lý tháo gỡ khó khăn cho ngành y tế và đảm bảo tối đa quyền lợi của người dân khi đi khám bệnh./.

Minh Thùy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.