Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Khi điểm nghẽn được khơi thông, bất động sản sẽ hồi phục

Thanh Phê: Thứ sáu 09/06/2023, 09:45 (GMT+7)

Đầu quý 2/2023, thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu tích cực nhờ hàng loạt những quyết sách tháo gỡ của Chính phủ. Ở góc độ ngắn hạn, phân khúc bình dân và trung cấp sẽ được quan tâm và phát triển mạnh mẽ bởi đây là phân khúc vẫn luôn có nhu cầu cao trên thị trường.

Ổn định và phát triển thị trường bất động sản là một trong những vấn đề trọng tâm của công tác điều hành chính sách trong năm nay. Đi qua giai đoạn trầm lắng cục bộ, thị trường bất động sản đang đón nhận những tín hiệu tích cực từ lĩnh vực kinh tế, tài chính.

“Pháp lý, vốn, cơ cấu sản phẩm” là 3 trong số nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản. Trong đó, gốc rễ của những khó khăn hiện tại đối với thị trường một phần do tắc nghẽn nguồn vốn. Do vậy, từ đầu năm đến nay, Chính phủ và các Bộ, ngành đã vào cuộc một cách quyết liệt nhằm gỡ khó thị trường như: Triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, Nghị định số 08, Nghị quyết 33, Nghị định 10,... Với sự chủ động và linh hoạt này, thị trường đã có những tín hiệu khả quan, kỳ vọng sẽ phục hồi sớm vào cuối năm nay.

Đánh giá về tiềm năng thị trường bất động sản, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng: Các chính sách mà Chính phủ đưa ra là rất tích cực. Có thể kể đến Nghị định số 08, Nghị quyết số 33, sửa đổi Thông tư số 16. Việc gỡ khó trái phiếu doanh nghiệp, phát triển nhà ở xã hội… tất cả những chính sách đó đều mang lại sự hỗ trợ cho thị trường bất động sản. Vấn đề đặt ra là thực hiện như thế nào. Chúng tôi kỳ vọng những chính sách đó đi vào thực tế cuộc sống sẽ mất thời gian khoảng 2 quý, đến Quý 4/2023 thị trường mới có thể tích cực hơn.

Thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu tích cực

Thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu tích cực

Có thể thấy, khi niềm tin của doanh nghiệp và người dân trở lại, thị trường bất động sản sẽ được phục hồi. Đánh giá về tiềm năng thị trường bất động sản, giới phân tích cho rằng, thị trường hiện tại vẫn có nhiều tiềm năng. Việc lãi suất ngân hàng có dấu hiệu giảm, cùng những chủ trương, chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản thời gian gần đây đã tác động đến tâm lý người mua nhà.

Ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, cho rằng: Với sự chỉ đạo rất tích cực, rất quyết liệt của Chính phủ thì các Bộ Ngành liên quan đã rất khẩn trương và tích cực hoàn thiện các nội dung, các quy định liên quan đến sửa đổi liên quan đến kinh doanh bất động sản. Với tinh thần như vậy, tôi cho rằng các cái vướng mắc trong quy định liên quan đến triển khai thực hiện bất động sản sẽ được tháo gỡ nhanh, kịp thời, giải quyết đồng bộ cho các ngành lĩnh vực. Đấy là điều kiện thuận lợi, chúng ta hy vọng thị trường bất động sản trong năm 2023 và trong thời gian tới sẽ phát triển ổn định.

Có thể thấy, nghị quyết của Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, Ngành, chính quyền cấp tỉnh và chỉ rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp bất động sản theo quan điểm: Tất cả các chủ thể có liên quan phải đề cao trách nhiệm chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, công khai, minh bạch, bền vững.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dư địa cho việc phát triển bất động sản tại khu vực Tây Nam Bộ vẫn còn lớn, nhất là sản phẩm đầy đủ pháp lý và chính sách ưu đãi. Những tháng đầu năm nay, nơi đây nhận được sự ưu tiên của các nhà đầu tư muốn đảm bảo sinh lời bền vững bằng giá trị thực. Với vốn đầu tư công dự kiến giai đoạn 2021 - 2025 tăng 23,3%, dự báo khu vực sẽ tiếp tục hút sóng trong thời gian tới.

Ở góc nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường, cho rằng: Sự phát triển của các địa phương lân cận mang tới Hậu Giang luồng sinh khí mới, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị. Công ty đã và đang đầu tư 4 dự án với tổng diện tích 107,30ha. “Đất lành chim đậu”, sự hỗ trợ rất lớn từ chính quyền địa phương, người dân rất ủng hộ...

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết, các dự án phát triển đô thị, nhà ở thương mại là một trong những yếu tố tác động tích cực đến tốc độ phát triển đô thị, tạo thêm diện mạo mới cho đô thị, góp phần không nhỏ vào tiến trình phát triển kinh tế - phát triển xã hội của Tỉnh. Tất cả các nhà đầu tư được đối xử bình đẳng, công bằng trong tiếp cận ưu đãi, hỗ trợ, tiếp cận nguồn vốn. Nói về lợi thế của địa phương trong thu hút các nhà đầu tư lĩnh vực nhà ở, bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Hòa, chỉ rõ: Tỉnh đã đảm bảo và hội tụ đầy đủ các điều kiện, thiên thời địa lợi nhân hòa, đây là thời điểm tốt nhất để tỉnh Hậu Giang mời gọi và kêu gọi đầu tư, trong giai đoạn 2021-2025, Hậu Giang cũng được đầu tư nhiều tuyến đường tỉnh lộ, đặc biệt là cao tốc, được liên kết, liên vùng rồi các khu cụm công nghiệp cũng được quy hoạch với quy mô tương đối lớn…

Có thể thấy, trước những thách thức lẫn cơ hội đan xen thì sự ổn định và phát triển của thị trường bất động sản có ý nghĩa rất quan trọng đối với quá trình phục hồi và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, cần có thêm thời gian để các quyết sách của Chính phủ phát huy tác dụng, điểm nghẽn pháp lý đang từng bước được tháo gỡ, khôi phục lại niềm tin và mở ra cơ hội phục hồi rõ nét hơn cho thị trường quan trọng này. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần hướng đến việc cơ cấu giá bán sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng, để người dân có thể mua dựa trên túi tiền của mình...

 

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.