Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Khai hội Xuân Yên Tử năm 2024

Hoàng Hà: Thứ hai 19/02/2024, 19:05 (GMT+7)

Hôm nay (19/2), Hội Xuân Yên Tử năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Khu di tích danh thắng Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh).

 

unnamed (2)

Là một trong những lễ hội lớn và kéo dài nhất khu vực phía Bắc, Hội Xuân Yên Tử thu hút hàng vạn tăng ni, phật tử và du khách về với vùng đất Phật linh thiêng để thưởng ngoạn cảnh đẹp của vùng đất thanh bình và lễ Phật, cầu may, mong cho năm mới thuận hòa, ấm no.

Phát biểu tại lễ khai hội, ông Phạm Tuấn Đạt, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí nhấn mạnh, Yên Tử là nơi địa linh, phúc địa của quốc gia, là nơi gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp vĩ đại đức vua Trần Nhân Tông và công lao to lớn của ông với đất nước qua hai lần đánh thắng giặc Nguyên-Mông xâm lược. Yên Tử chính là cái nôi sinh ra Thiền phái Trúc Lâm và vua Trần Nhân Tông chính là Đức Phật của Việt Nam.

unnamed

Năm nay Lễ khai hội Xuân Yên Tử được tổ chức theo hướng trang trọng, an toàn, tiết kiệm, bắt đầu với các nghi lễ như: Gióng trống, thỉnh chuông khai hội, dâng lễ, lễ cầu quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử.

Đồng thời, du khách thập phương có thể trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Lễ hội như Đêm Hội hoa đăng; các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ truyền thống, trưng bày, triển lãm tranh, ảnh tuyên truyền, quảng bá về các giá trị và vẻ đẹp hùng vĩ, linh thiêng của Yên Tử, ẩm thực của đồng bào dân tộc Dao Thanh Y dưới chân núi Yên Tử... Ước tính, trong 10 ngày qua, Yên Tử đã đón 150 nghìn lượt khách về hành hương, chiêm bái lễ phật, trong đó có nhiều du khách là người nước ngoài.

Ước tính, trong 10 ngày qua, Yên Tử đã đón 150 nghìn lượt khách về hành hương, chiêm bái lễ phật, trong đó có nhiều du khách là người nước ngoài.

Ước tính, trong 10 ngày qua, Yên Tử đã đón 150 nghìn lượt khách về hành hương, chiêm bái lễ phật, trong đó có nhiều du khách là người nước ngoài.

Trước đó, vào năm 2013, nhằm tôn vinh và nâng tầm giá trị của Yên Tử, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Khu di tích Yên Tử là Di tích quốc gia đặc biệt. Hiện, tỉnh Quảng Ninh cùng với tỉnh Hải Dương, Bắc Giang đã hoàn chỉnh Hồ sơ đề cử Quẩn thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Hiện tại, hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ, hiện đại trị giá hàng trăm tỷ đồng, kết nối liên thông, tổng thể Yên Tử với các di tích trong cả nước và Khu di tích Nhà Trần tại Đông Triều, cùng với đó là hoàn thiện các hạ tầng dịch vụ du lịch góp phần đưa khu di tích Yên Tử lên một tầm cao mới.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường hành hương, hệ thống biển báo giới thiệu cũng được Công ty CP phát triển Tùng Lâm cải tạo, chỉnh trang lại. Cùng với hệ thống cờ hoa, đường hoa rực rỡ từ Dốc Đỏ vào tới chân núi Yên Tử càng làm cho danh thắng Yên Tử thêm lung linh, tươi đẹp.

Bên cạnh đó tỉnh Quảng Ninh cũng triển khai nhiều hoạt động bảo tồn, tôn tạo, nâng tầm khu di tích. Tiêu biểu là công trình Cung Trúc Lâm Yên Tử đã hoàn thành và được tổ chức khánh thành vào đúng dịp Chào mừng 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh và Đại lễ 715 năm ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn.

Đây là công trình văn hóa tâm linh có giá trị lớn, có kiến trúc truyền thống mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, hài hòa với quần thể di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Yên Tử với giá trị đầu tư khoảng 250 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.