Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Khai hội Xuân Yên Tử năm 2024

Hoàng Hà: Thứ hai 19/02/2024, 19:05 (GMT+7)

Hôm nay (19/2), Hội Xuân Yên Tử năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Khu di tích danh thắng Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh).

 

unnamed (2)

Là một trong những lễ hội lớn và kéo dài nhất khu vực phía Bắc, Hội Xuân Yên Tử thu hút hàng vạn tăng ni, phật tử và du khách về với vùng đất Phật linh thiêng để thưởng ngoạn cảnh đẹp của vùng đất thanh bình và lễ Phật, cầu may, mong cho năm mới thuận hòa, ấm no.

Phát biểu tại lễ khai hội, ông Phạm Tuấn Đạt, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí nhấn mạnh, Yên Tử là nơi địa linh, phúc địa của quốc gia, là nơi gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp vĩ đại đức vua Trần Nhân Tông và công lao to lớn của ông với đất nước qua hai lần đánh thắng giặc Nguyên-Mông xâm lược. Yên Tử chính là cái nôi sinh ra Thiền phái Trúc Lâm và vua Trần Nhân Tông chính là Đức Phật của Việt Nam.

unnamed

Năm nay Lễ khai hội Xuân Yên Tử được tổ chức theo hướng trang trọng, an toàn, tiết kiệm, bắt đầu với các nghi lễ như: Gióng trống, thỉnh chuông khai hội, dâng lễ, lễ cầu quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử.

Đồng thời, du khách thập phương có thể trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Lễ hội như Đêm Hội hoa đăng; các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ truyền thống, trưng bày, triển lãm tranh, ảnh tuyên truyền, quảng bá về các giá trị và vẻ đẹp hùng vĩ, linh thiêng của Yên Tử, ẩm thực của đồng bào dân tộc Dao Thanh Y dưới chân núi Yên Tử... Ước tính, trong 10 ngày qua, Yên Tử đã đón 150 nghìn lượt khách về hành hương, chiêm bái lễ phật, trong đó có nhiều du khách là người nước ngoài.

Ước tính, trong 10 ngày qua, Yên Tử đã đón 150 nghìn lượt khách về hành hương, chiêm bái lễ phật, trong đó có nhiều du khách là người nước ngoài.

Ước tính, trong 10 ngày qua, Yên Tử đã đón 150 nghìn lượt khách về hành hương, chiêm bái lễ phật, trong đó có nhiều du khách là người nước ngoài.

Trước đó, vào năm 2013, nhằm tôn vinh và nâng tầm giá trị của Yên Tử, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Khu di tích Yên Tử là Di tích quốc gia đặc biệt. Hiện, tỉnh Quảng Ninh cùng với tỉnh Hải Dương, Bắc Giang đã hoàn chỉnh Hồ sơ đề cử Quẩn thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Hiện tại, hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ, hiện đại trị giá hàng trăm tỷ đồng, kết nối liên thông, tổng thể Yên Tử với các di tích trong cả nước và Khu di tích Nhà Trần tại Đông Triều, cùng với đó là hoàn thiện các hạ tầng dịch vụ du lịch góp phần đưa khu di tích Yên Tử lên một tầm cao mới.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường hành hương, hệ thống biển báo giới thiệu cũng được Công ty CP phát triển Tùng Lâm cải tạo, chỉnh trang lại. Cùng với hệ thống cờ hoa, đường hoa rực rỡ từ Dốc Đỏ vào tới chân núi Yên Tử càng làm cho danh thắng Yên Tử thêm lung linh, tươi đẹp.

Bên cạnh đó tỉnh Quảng Ninh cũng triển khai nhiều hoạt động bảo tồn, tôn tạo, nâng tầm khu di tích. Tiêu biểu là công trình Cung Trúc Lâm Yên Tử đã hoàn thành và được tổ chức khánh thành vào đúng dịp Chào mừng 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh và Đại lễ 715 năm ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn.

Đây là công trình văn hóa tâm linh có giá trị lớn, có kiến trúc truyền thống mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, hài hòa với quần thể di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Yên Tử với giá trị đầu tư khoảng 250 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.