Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Huấn luyện viên Nguyễn Việt Hoà – Người thắp lửa cho những đường cơ Việt

Trọng Nhân - Huy Phong – Thanh Mai – Phương Uyên: Thứ ba 24/06/2025, 20:17 (GMT+7)

Gần 60 năm gắn bó với cây cơ, ông Nguyễn Việt Hoà không chỉ là chứng nhân của hành trình phát triển môn Bida Carom tại Việt Nam, mà còn là người âm thầm truyền lửa cho biết bao thế hệ cơ thủ trẻ.

Không bằng cấp huấn luyện viên, không lời tung hô, người huấn luyện viên ấy chọn đồng hành bằng sự thấu hiểu và tình yêu bền bỉ với bida – môn thể thao mà với ông là “lịch lãm, fair play, là tôn trọng đối thủ cũng như chính mình”. Trong từng lời ông nói, từng ánh nhìn ông dõi theo học trò, người ta thấy cả một đời sống và yêu Sài Gòn theo cách rất riêng: thầm lặng, kiên cường và sâu sắc. 

Một buổi sáng mưa lất phất giữa lòng Sài Gòn, bên hành lang nhỏ dẫn vào phòng bida của Trung tâm Thể dục Thể thao Quận 1, người đàn ông ngoài 70 tuổi ngồi trầm ngâm, nhâm nhi ly cà phê đá. Chút thảnh thơi cuối cùng của ông trước khi cùng đoàn Việt Nam lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ, chinh chiến tại giải World Cup Carom 3 băng Akara 2025. Ở cái tuổi mà nhiều người chọn nghỉ ngơi, ông vẫn giữ trong mình ngọn lửa đam mê, vẫn cần mẫn đồng hành cùng thế hệ cơ thủ trẻ, như một người cha già chưa từng cho phép mình dừng lại.

“Mình chơi bi-a từ nhỏ mà, nhà có bàn bi da. Hồi đó khoảng 14, 15 tuổi, như vậy là tính ra đến giờ chơi cũng năm mươi mấy năm rồi. Năm nay 71 tuổi, vẫn chơi đều từ xưa cho tới giờ. Cái carom là niềm đam mê, cũng từ nó mà mình gầy dựng nên cái bi da ngày hôm nay."

Dù nay đã ngoài 70 tuổi, tình yêu dành cho bida của HLV Nguyễn Việt Hòa vẫn chưa hề nguôi ngoai

Dù nay đã ngoài 70 tuổi, tình yêu dành cho bida của HLV Nguyễn Việt Hòa vẫn chưa hề nguôi ngoai

Ở cái thời mà Sài Gòn chưa có nhiều sân chơi chuyên nghiệp, ông Hoà lớn lên bên chiếc bàn bi-a cũ của gia đình. Từ những cú đánh ngây ngô thuở thiếu thời, ông dần trở thành tay cơ cứng cựa, gặt hái nhiều giải thưởng. Nhưng hơn cả thế, điều khiến ông gắn bó bền bỉ với môn thể thao này suốt mấy mươi năm lại không nằm ở ánh hào quang chiến thắng – mà ở hành trình dìu dắt những người trẻ, đưa họ bước vào con đường thi đấu chuyên nghiệp, bằng tất cả đam mê, trải nghiệm và một tình yêu chưa từng vơi cạn dành cho cây cơ và bàn bi-da.

Seagames năm 1997 là lần đầu tiên Việt Nam giành huy chương vàng ở bộ môn bida. Khoảnh khắc tận mắt nhìn cơ thủ Lý Thế Vinh người bạn, người đồng đội của mình đứng trên bục vinh quang, quốc ca vang lên giữa đấu trường quốc tế, ông Hoà không giấu được xúc động:

“Năm 1997, khi Lý Thế Vinh đứng lên để nhận huy chương vàng và quốc ca Việt Nam được phát lên, đó là lần xúc động nhất. Lúc đó, mình chỉ là những người tay mơ ngơ ngác, xa lạ quá, ngay cả trong nước còn chưa có, mà phải đi đánh ở giải quốc tế như vậy. Lúc đó, Seagames đối với mình là rất lớn, và đúng là rất là lớn tại vì nó thành một dấu mốc mà đóng dấu cho cái bida Việt Nam.”

Ông Hoà không nhận mình là thầy, mà coi các cơ thủ như bạn bè, tri kỷ, anh em. Khi vận động viên gặp khó khăn tâm lý, ông lặng lẽ ngồi bên, lắng nghe và chia sẻ, hơn cả việc đưa ra chiến thuật. Ông cho rằng, làm huấn luyện viên không cần danh xưng, mà cần sự thấu hiểu và khả năng quan sát tinh tế – chỉ một ánh mắt loé lên cũng đủ để ông nhận ra vấn đề. Ngoài sân đấu, ông xem họ như gia đình, luôn đồng hành bằng sự tin tưởng và trái tim chân thành. Chính sự gần gũi ấy tạo nên mối gắn kết bền chặt giữa ông và học trò, giúp họ vững vàng vượt qua khó khăn.

“Điều quan trọng đối với người thi đấu là cần có một người hướng dẫn về mặt tinh thần. Mình không phải là người có bằng cấp huấn luyện viên gì cả, chỉ là mình phải nhìn thấy cái điều đó. Và tiếng nói của mình đủ để làm cho vận động viên thay đổi, biết rằng họ phải làm gì.”

1-0717

Khi được hỏi về điều day dứt nhất trong sự nghiệp, ông bỗng thoáng chút lặng đi. Đôi mắt hoe đỏ, ông nhắc lại kỷ niệm năm 2000 – thời điểm bida Việt Nam còn trong giai đoạn sơ khai. Khi đó, ông làm trọng tài một trận đấu quan trọng, nhưng vì chịu sự chỉ đạo từ cấp trên, ông buộc phải xử ép một vận động viên. Người ấy thua cuộc, rồi rời bỏ luôn môn bida. Với ông, đó là sai lầm lớn nhất cuộc đời.

Từ sự cố ấy, ông ngộ ra rằng thể thao phải đi cùng sự trung thực và cái tâm trong sáng. Và khi bước vào vai trò huấn luyện viên, ông càng ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của người truyền lửa. Ông hiểu rằng, cây cơ có thể giúp một vận động viên thắng trận, nhưng phẩm cách và bản lĩnh mới giúp họ thắng chính mình và đi đường dài với nghề.

“Cái môn Bida là sự lịch lãm, môn chơi Fair play. Lịch sự, tôn trọng đối thủ tức là tôn trọng chính mình, dù có phải thua mình phải chấp nhận.”

Sai lầm năm xưa trở thành bài học ông ghi lòng suốt đời, để rồi từ đó, người Huấn luyện viên ấy luôn giữ vững một nguyên tắc: không bao giờ dung thứ cho tiêu cực trong môn thể thao mà ông đã gắn bó cả cuộc đời.

Có người nói ông Hoà là "người gác đền" cuối cùng của carom Việt, người giữ gìn cái chất chơi đẹp và cái tâm trong sáng của môn thể thao này giữa thời đại kim tiền và sân chơi nhiều toan tính. Ông không phủ nhận, cũng không tự hào. Với ông, đó đơn giản là một hành trình dài mà ông chọn đi đến tận cùng.

Câu chuyện của Huấn luyện viên Nguyễn Việt Hoà không chỉ là chuyện về bida, mà còn là một lát cắt sâu lắng về Sài Gòn – nơi có thể nuôi lớn những đam mê tưởng chừng nhỏ bé. Từ góc bàn nho nhỏ thuở nào trong nhà rồi cùng anh em, đồng đội vươn mình ra biển lớn. Ông đã đi qua bao thăng trầm, để rồi mỗi lần trở về, vẫn là một ông Hoà giản dị, ôm lấy cây cơ quen thuộc, như ôm lấy tuổi thơ, tuổi trẻ, và cả những giấc mơ chưa bao giờ dứt.

SỐNG Ở SÀI GÒN: TPHCM và những tấm biển quảng cáo

Là đô thị phát triển sôi động và là đầu tàu kinh tế cả nước – TPHCM trở thành một mảnh đất “màu mỡ” thu hút đông đảo nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn nhỏ từ nhiều nơi quy tụ đến để tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển ấy là vấn đề “ma trận” biển quảng cáo bủa vây mọi không gian, thể hiện sự cạnh tranh chào mời gay gắt từ giới kinh doanh.

Đó có thể là biển hiệu lấn chiếm lòng đường, tờ quảng cáo dán trên cột điện, hay băng rôn treo trên cây – với đủ màu sắc, hình dạng, chen chúc khắp nơi. Thực trạng này không chỉ gây rối mắt, làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn; về lâu dài, rất cần những giải pháp chấn chỉnh kịp thời.

z6734420807694_174a1755a409188c644f64548d0cc928

Với tiềm năng phát triển, TP.HCM đã tạo sức hút mạnh mẽ đối với những nhà đầu tư. Cứ thế, thị trường kinh doanh tại TPHCM ngày một trở nên nhộn nhịp và sôi động, nổi bật hơn tất các các tỉnh/thành khác trên nước. Điều này được thể hiện rõ nhất ở không chỉ bởi dòng người, dòng xe tấp nập, mà còn bởi “ma trận” biển quảng cáo chen chúc từ mặt tiền nhà dân đến cột điện, cây xanh, thậm chí lấn cả lòng đường.

Theo thống kê năm 2024, TP.HCM đứng đầu cả nước với hơn 300.000 doanh nghiệp và nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn. Con số này cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của mảnh đất được xem là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, đi cùng với sự sôi động ấy là cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Chính vì thế, tình trạng quảng cáo, chào mời một cách tràn lan nhằm gây sự chú ý đã và đang hình thành, bất chấp yếu tố mỹ quan hay sự an toàn đô thị.

Để có thể cạnh tranh quảng cáo, nhiều hộ kinh doanh bất chấp cả sự an toàn của người tham gia giao thông

Để có thể cạnh tranh quảng cáo, nhiều hộ kinh doanh bất chấp cả sự an toàn của người tham gia giao thông

Trên phần lớn các tuyến đường tại TP.HCM, sẽ không khó để bắt gặp những biển quảng cáo của các hộ kinh doanh đặt ngổn ngang trước cửa hàng, không theo trật tự, thậm chí lấn chiếm xuống cả phần đường dành cho xe chạy.

Tại nhiều cột điện, các tờ quảng cáo dán chi chít, thậm chí đâu đó người ta còn treo cả biển quảng cáo lên cây xanh. Những bảng quảng cáo như thế với đủ loại thông tin, màu sắc, hình dạng, tạo thành một mớ hỗn độn, gây rối mắt và khiến người đi đường dễ rơi vào tình trạng “ngộ độc” thông tin. Chưa kể, ở thời điểm mùa mưa bão đang đến gần, những hình thức quảng cáo bất chấp và tạm bợ như thế còn gây ra tình trạng thiếu an toàn cho người dân.

Biển quảng cáo chiếm cả phần đường của người đi bộ...

Biển quảng cáo chiếm cả phần đường của người đi bộ...

Thật vui khi thấy TP.HCM từng ngày phát triển và ngày càng thu hút đông đảo nhà đầu tư tìm đến. Tuy nhiên, song hành với sự phát triển ấy, thành phố cũng cần đặc biệt quan tâm đến việc kiểm soát tình trạng quảng cáo tràn lan. Bởi đây không chỉ liên quan đến vấn đề an toàn cho người dân, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh mỹ quan, “bộ mặt” của một đô thị phát triển văn minh, hiện đại.

Biển quảng cáo ngổn ngang, không đồng bộ và thiếu tính thẩm mỹ

Biển quảng cáo ngổn ngang, không đồng bộ và thiếu tính thẩm mỹ

Trên hành trình phát triển thành phố Hồ Chí Minh, câu chuyện kiểm soát và quản lý việc đặt biển quảng cáo như thế nào cho đồng bộ cũng là vấn đề cần được quan tâm trong tương lai từ những người làm công tác quản lý. Cần có những chế tài và kiên quyết xử lý đối với những hình thức quảng cáo gây mất an toàn và mỹ quan của thành phố. Bên cạnh đó, những người dân, người kinh doanh cũng đóng vai trò rất quan trọng khi tự ý thức cao hơn đối với việc quảng cáo sao cho hợp tình, hợp lý. Bởi một đô thị phát triển văn minh không chỉ đến từ những chính sách, mà còn là hình vi đúng từ mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Có như thế, những biển quảng cáo sẽ hài hòa và “đẹp mắt” hơn trên hành trình phát triển của thành phố, góp phần xây dựng một thành phố Hồ Chí Minh hiện đại, văn minh và đáng sống.

TIN YÊU

# Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 cho biết, từ ngày 1/7, tuyến metro số 1 sẽ đưa vào sử dụng hệ thống thẻ vé tự động thuộc gói thầu CP3, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng các hình thức mua vé cho khách. Hệ thống cung cấp các loại thẻ vé gồm thẻ vé 1 lượt; thẻ vé 1 ngày, 3 ngày; thẻ nạp tiền.

Người dân xếp hàng mua vé Metro

Người dân xếp hàng mua vé Metro

# Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ đầu năm 2025, số ca mắc sởi tại TP giảm liên tục, cho thấy xu hướng dịch đang được kiểm soát tốt. Đến nay, 100% phường, xã, thị trấn đã đủ điều kiện công bố hết dịch sởi, trong đó có 228 phường, xã, thị trấn đã được UBND TP ban hành quyết định công bố hết dịch và 45 phường, xã, thị trấn còn lại đang hoàn tất thủ tục, hướng đến công bố hết dịch trên địa bàn toàn thành phố.

# Vừa qua, UBND TP. HCM vừa phê duyệt Đề án Chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở trên và ven sông, kênh, rạch giai đoạn 2025 - 2030. TP. HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 cơ bản hoàn tất việc di dời và bố trí tái định cư cho toàn bộ người dân sống trên và ven sông, kênh, rạch. Qua đó, thành phố sẽ khai thông dòng chảy, cải thiện vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị và khai thác quỹ đất dọc sông, kênh, rạch để phát triển kinh tế.

# Công an TP.HCM cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ ra quân tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường trọng điểm. Công tác tuần tra được triển khai thường xuyên, kết hợp giữa lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ với các phương tiện kỹ thuật như camera ghi hình để xử lý phạt nguội. Việc này giúp kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Trọng Nhân - Huy Phong – Thanh Mai – Phương Uyên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm

Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.

Công viên CV1 Cầu Giấy: Trăm tỉ đầu tư, trả về… khoảng trống

Công viên CV1 Cầu Giấy: Trăm tỉ đầu tư, trả về… khoảng trống

Giữa nhịp sống hối hả của thủ đô, việc có thêm 1 công viên được kỳ vọng sẽ mang tới một không gian xanh cho người dân.

Hà Nội: Đường Thanh Liệt bị “bức tử” bởi rác thải và bãi đỗ xe

Hà Nội: Đường Thanh Liệt bị “bức tử” bởi rác thải và bãi đỗ xe

Người dân sinh sống dọc tuyến đường Thanh Liệt, thuộc địa bàn các phường Thanh Liệt và Định Công (Hà Nội) cho biết, vào mỗi buổi tối kéo dài đến sáng hôm sau, tuyến đường này lại bị biến thành một "bãi đỗ xe ô tô" kéo dài, với hàng loạt chiếc xe “chiếm dụng” lòng đường và vỉa hè.

Xử phạt vi phạm môi trường như vi phạm nồng độ cồn, liệu có phù hợp?

Xử phạt vi phạm môi trường như vi phạm nồng độ cồn, liệu có phù hợp?

Thảo luận tại Quốc hội về báo cáo giám sát công tác bảo vệ môi trường, có đại biểu cho rằng việc xử phạt nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã cho thấy hiệu quả rõ rệt và nên áp dụng tương tự với lĩnh vực môi trường để tăng răn đe và giúp thay đổi hành vi.

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.

Cần Thơ: Khởi tố người đàn ông chống đối kiểm tra nồng độ cồn

Cần Thơ: Khởi tố người đàn ông chống đối kiểm tra nồng độ cồn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ vừa khởi tố một người đàn ông có hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Kiểm soát AI, những lỗ hổng cần vá ngay

Kiểm soát AI, những lỗ hổng cần vá ngay

Trong khi các quốc gia trên thế giới đang gồng mình kiểm soát những rủi ro từ AI, thì Việt Nam cũng đang đứng trước một bài toán hết sức cấp thiết: Làm thế nào để phát huy sức mạnh công nghệ mà không bị cuốn vào vòng xoáy của những hệ lụy khó lường?