Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hơn 2.200 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo sân bay Cà Mau

Lê Tùng: Thứ hai 11/12/2023, 14:01 (GMT+7)

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) vừa có văn bản báo cáo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT về phương án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Cà Mau.

Phương án này đã được UBND tỉnh Cà Mau và ACV thống nhất phương án, lộ trình nâng cấp, cải tạo trong cuộc họp trực tuyến vừa qua.

Hiện tại, ngoài dòng ATR-72 đang khai thác tuyến Sài Gòn - Cà Mau mỗi ngày một chuyến, dòng may bay phản lực Embraer do Brazil sản xuất, sức chứa 98 hành khách đã được đưa vào khai thác tuyến Cà Mau - Hà Nội và ngược lại, tần suất 3 chuyến/tuần (Ảnh: VnEconomy)

Hiện tại, ngoài dòng ATR-72 đang khai thác tuyến Sài Gòn - Cà Mau mỗi ngày một chuyến, dòng may bay phản lực Embraer do Brazil sản xuất, sức chứa 98 hành khách đã được đưa vào khai thác tuyến Cà Mau - Hà Nội và ngược lại, tần suất 3 chuyến/tuần (Ảnh: VnEconomy)

Theo kế hoạch tăng trưởng giai đoạn đến năm 2030 của tỉnh Cà Mau và quy hoạch tổng thể ngành hàng không, việc triển khai nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau đảm bảo tiếp nhận các tàu bay thương mại tầm trung như A321/320/310 hoặc Embraer 195 là điều cần thiết.

Trong giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ được đầu tư xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2400mx45m về phía Bắc và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; xây dựng mới đường lăn kết nối sân đỗ hiện hữu và đường cất hạ cánh mới ở phía Bắc; mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 4 vị trí đỗ tàu bay tầm trung, thân hẹp; nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu có thể khai thác tới 1.000.000 hành khách/năm.

Tổng mức đầu tư dự kiến 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Định hướng đến năm 2050, Cảng hàng không Cà Mau tiếp tục tiến hành cải tạo đường cất hạ cánh kích thước 2.400mx45m (xây dựng trong giai đoạn 2030) thành đường lăn song song; xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400mx45m ở phía Nam và cách đường lăn song song 180m; xây dựng các đường lăn nối; xây dựng mới khu hàng không dân dụng ở phía Bắc.

Theo tính toán của ACV, kế hoạch xây dựng mở rộng Cảng hàng không Cà Mau giai đoạn đến năm 2030 cần khoảng 38 tháng; trong đó việc lập, trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Cà Mau, đồng thời lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình chấp thuận chủ trương đầu tư cần khoảng 6 tháng; thời gian thực hiện là 32 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo Quy hoạch tổng thể số 648 về phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc, trong giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050, Cảng hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm.

Cảng hàng không Cà Mau hiện là sân bay cấp 4C, nhà ga hành khách 2 cao trình có công suất 200.000 hành khách/năm, 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 hoặc tương đương.

Hiện Cảng hàng không Cà Mau đang được VASCO khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau – TP.HCM và ngược lại, tần suất 4 chuyến/tuần bằng tàu bay ATR72.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Danh sách 288 ô tô bị phạt nguội tháng 1/2025

Hà Nội: Danh sách 288 ô tô bị phạt nguội tháng 1/2025

Ngày 10/2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin danh sách 288 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ bị phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông.

Hà Nội thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong 13 tuyến phố cổ

Hà Nội thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong 13 tuyến phố cổ

UBND TP.Hà Nội chấp thuận phương án thí điểm hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm theo đề xuất, kiến nghị của Sở Giao thông vận tải. Thời gian thí điểm là 6 tháng, từ tháng 3/2025.

Quá phụ thuộc học thêm dạy thêm, phụ huynh mong “tinh giảm” kiến thức chính khóa

Quá phụ thuộc học thêm dạy thêm, phụ huynh mong “tinh giảm” kiến thức chính khóa

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục-Đào tạo đang tạo ra hiệu ứng rất lớn về việc dạy thêm, học thêm. Giáo viên không được dạy thêm và thu tiền với học sinh đang dạy chính khóa; Dạy thêm trong trường không được thu tiền học sinh; Tổ chức, cá nhân dạy thêm phải đăng ký kinh doanh và đóng thuế…

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh công an hướng dẫn tích hợp điểm GPLX

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh công an hướng dẫn tích hợp điểm GPLX

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mạo danh cán bộ công an để hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức: Công cụ quan trọng tháo gỡ hàng loạt điểm nghẽn

Đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức: Công cụ quan trọng tháo gỡ hàng loạt điểm nghẽn

TP Thủ Đức có vai trò quan trọng, là cửa ngõ phía Đông của TP.HCM đồng thời là cực thu hút đầu tư, tạo môi trường phát triển cho thành phố. Tuy nhiên, để phát triển không thể cứ nói là có kết quả ngay được mà là cả một sự chuẩn bị.

Chống ngập đô thị và chuyện những “cái lu” thời hiện đại

Chống ngập đô thị và chuyện những “cái lu” thời hiện đại

Ngập úng đô thị là vấn đề của nhiều đô thị trên thế giới đang phải đối mặt, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay, gây ra ảnh hưởng đến môi trường và thiệt hại về kinh tế.

Sau Tết, nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất

Sau Tết, nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất

Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh lãi suất gửi tiết kiệm, tạo ra sự thay đổi đáng chú ý trên thị trường tài chính. Theo đó, một số ngân hàng "ngược dòng" giảm lãi suất huy động ở kỳ hạn ngắn.