Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Hiệu quả từ tổ chức lại giao thông trên Quốc lộ 51 qua TP.HCM, cần sớm đồng bộ toàn tuyến

Nguyễn Sử: Thứ tư 24/12/2025, 12:00 (GMT+7)

Thời gian qua, các ngành chức năng đã triển khai phân làn và điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn TP.HCM, qua đó đạt được nhiều hiệu quả tích cực, tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng cần sớm đồng bộ toàn tuyến

Tình trạng ùn tắc giao thông được kéo giảm rõ rệt, tai nạn giao thông cũng giảm, đặc biệt trong các ngày nghỉ lễ và những thời điểm cao điểm cuối tuần. Việc tổ chức giao thông hợp lý đã giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn hơn.

 

Tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn TP.HCM

Tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn TP.HCM

Tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn TP.HCM, có chiều dài khoảng 37 km, là trục giao thông quan trọng, thường xuyên có lưu lượng phương tiện rất lớn, đặc biệt là xe tải và xe container. Trước đây, tuyến này thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, nhất là vào giờ cao điểm và những ngày cuối tuần.

Trước thực trạng đó, từ ngày 17/11/2025, các ngành chức năng đã tổ chức phân làn và điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhằm giúp các phương tiện lưu thông trật tự, an toàn hơn.

Tuyến Quốc lộ 51, đoạn nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Tuyến Quốc lộ 51, đoạn nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Anh Phan Thanh Phú, tài xế xe container cho biết việc tổ chức phân làn lại như hiện nay là rất phù hợp; cùng với đó, việc kẻ mũi tên hướng dẫn phân làn trên mặt đường giúp các tài xế dễ dàng quan sát, nhận biết làn rẽ trái, rẽ phải trước khi đến giao lộ, qua đó chuyển làn thuận lợi và an toàn hơn.

"Em thấy việc phân làn lại để xe lớn như tụi em chạy sát con lươn ở làn 1, làn 2 an toàn hơn so với trước đây; hạn chế được xe máy, tránh tiếp xúc gần với xe lớn. Xe lớn có điểm mù lớn nên rất khó quan sát".

Các bảng hướng dẫn phân làn đã được ngành chức năng triển khai, lắp đặt trên các giá long môn, giúp tài xế dễ dàng quan sát khi lưu thông trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn TP.

Các bảng hướng dẫn phân làn đã được ngành chức năng triển khai, lắp đặt trên các giá long môn, giúp tài xế dễ dàng quan sát khi lưu thông trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn TP.

Trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn TP.HCM, tại các giao lộ đều được kẻ vạch sơn hướng dẫn trên mặt đường, giúp lái xe dễ dàng nhận biết các làn rẽ trái, rẽ phải.

Trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn TP.HCM, tại các giao lộ đều được kẻ vạch sơn hướng dẫn trên mặt đường, giúp lái xe dễ dàng nhận biết các làn rẽ trái, rẽ phải.

Khi được hỏi về việc tổ chức, điều chỉnh làn quay đầu, rẽ trái, rẽ phải như hiện nay tạo thuận lợi như thế nào cho các phương tiện, đặc biệt là các phương tiện lớn, anh Nguyễn Văn Thái, tài xế lái xe lâu năm, chia sẻ:

 "Khi điều chỉnh lại trong phạm vi trên địa bàn TP.HCM, tôi cảm thấy rất hài lòng. Bởi đối với lái xe container, trước đây khi chạy ở làn 1, có những đoạn phải quay đầu. Công ty của tôi nằm ở phía đối diện nên đến ngã tư là phải quay đầu rồi mới sang bên kia để vào công ty. Khi quay đầu, do xe dài và lớn nên không đủ diện tích để ôm cua, buộc phải de lại, rất khó kiểm soát các phương tiện phía sau.

Hiện nay, việc chuyển sang quay đầu ở làn 3 giúp việc di chuyển thuận lợi hơn. Tôi rất hài lòng vì bán kính ôm cua rộng, chỉ cần ôm cua một vòng là có thể quay đầu dễ dàng và an toàn".

Sau khi điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn TP.HCM, các xe tải nặng và xe container lưu thông tại làn 1 và làn 2, sát dải phân cách cứng

Sau khi điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn TP.HCM, các xe tải nặng và xe container lưu thông tại làn 1 và làn 2, sát dải phân cách cứng

Sau khi các ngành chức năng tổ chức lại giao thông trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn TP.HCM, các phương tiện lưu thông theo làn được phân định rõ ràng, hạn chế tình trạng lấn làn, cắt dòng như trước đây. Ô tô con, xe tải, xe container đi đúng làn quy định; xe máy lưu thông sát làn ngoài, giảm xung đột với phương tiện lớn. Chu kỳ đèn tín hiệu tại các nút giao cũng được điều chỉnh phù hợp, giúp dòng xe vận hành trật tự, thông suốt, an toàn hơn, nhất là vào giờ cao điểm và cuối tuần.

Anh Cao Xuân Huy, người thường xuyên chạy xe máy trên tuyến Quốc lộ 51 cho rằng, việc tách làn rõ ràng giữa ô tô và xe máy như hiện nay giúp người đi xe máy an tâm và an toàn hơn:

"Từ khi Quốc lộ 51 có làn phân cách giữa người điều khiển xe mô tô và ô tô, tình trạng xung đột giữa ô tô và mô tô hầu như không còn, giúp tôi cảm thấy việc đi lại an toàn hơn. Tôi mong muốn trong thời gian tới, tuyến Quốc lộ 51 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng sẽ được tổ chức giao thông tương tự như đoạn qua địa bàn TP.HCM".

Sau khi ngành chức năng tổ chức phân làn, tình hình giao thông trên tuyến Quốc lộ 51 trở nên an toàn và thông thoáng hơn.

Sau khi ngành chức năng tổ chức phân làn, tình hình giao thông trên tuyến Quốc lộ 51 trở nên an toàn và thông thoáng hơn.

Nhiều tài xế cho rằng, để việc lưu thông trên Quốc lộ 51 thực sự thuận lợi và an toàn, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng cần sớm được tổ chức lại giao thông đồng bộ với đoạn đã triển khai hiệu quả.

Việc thống nhất phương án phân làn, tổ chức dòng xe và điều chỉnh đèn tín hiệu sẽ giúp người điều khiển phương tiện dễ quan sát, chủ động xử lý tình huống, tránh lúng túng do mỗi địa phương áp dụng một cách khác nhau, qua đó góp phần bảo đảm an toàn giao thông và giảm ùn tắc trên toàn tuyến.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, phường Mỹ Xuân, TP.HCM, chia sẻ:

"Mong sao tuyến đường đó được tổ chức giống như phía bên TP.HCM để tụi em đi lại đỡ trắc trở, đồng thời hạn chế những lấn cấn khi quay đầu hoặc vào cua. Hiện nay, cách tổ chức giao thông còn khá lộn xộn, do đoạn qua Vũng Tàu đi một kiểu, lên Đồng Nai lại đi một kiểu khác, khiến việc chuyển làn đột ngột rất khó xử lý và nhiều lúc cũng rất nguy hiểm".

Anh Nguyễn Văn Thái, ngụ tỉnh Đồng Nai, chia sẻ thêm:

"Hiện nay, việc tổ chức lại giao thông với các vạch sơn hướng dẫn rẽ phải, rẽ trái được kẻ từ khá xa trên mặt đường, nên khi tới gần là có thể nhận biết ngay, đủ thời gian và quãng đường để điều chỉnh vào đúng làn. Tôi rất hài lòng. Tôi mong rằng tuyến quốc lộ này sẽ được tổ chức đồng bộ hơn, bởi hiện mới chỉ đoạn qua TP.HCM được điều chỉnh như vậy, còn đoạn qua địa phận Đồng Nai vẫn giữ hướng quay đầu như cũ, chưa được tổ chức lại như ở TP.HCM".

Tình trạng tai nạn giao thông giữa xe đầu kéo và xe container trên tuyến Quốc lộ 51 kỳ vọng sẽ giảm sau khi tổ chức lại giao thông

Tình trạng tai nạn giao thông giữa xe đầu kéo và xe container trên tuyến Quốc lộ 51 kỳ vọng sẽ giảm sau khi tổ chức lại giao thông

Tuyến Quốc lộ 51 có tổng chiều dài khoảng 86 km, bắt đầu từ ngã tư Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), đi qua hai địa phương là TP.HCM và Đồng Nai

Tuyến Quốc lộ 51 có tổng chiều dài khoảng 86 km, bắt đầu từ ngã tư Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), đi qua hai địa phương là TP.HCM và Đồng Nai

Ông Võ Khánh Hưng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Ban An toàn giao thông TP.HCM – cho rằng xe tải nặng, đặc biệt là xe đầu kéo, container khi lưu thông chung và đi sát làn xe gắn máy rất dễ xảy ra tai nạn do điểm mù khiến tài xế khó quan sát. Vì vậy, việc tăng cường hệ thống báo hiệu và áp dụng giải pháp tách làn, không để xe tải nặng đi sát làn xe gắn máy, sẽ giúp giảm nguy cơ va chạm giữa các loại phương tiện.

"Trong một thời gian ngắn vừa qua, dù mới triển khai thực hiện, chúng tôi nhận thấy tình hình giao thông trên các tuyến đường đã an toàn hơn. Tâm lý của người tham gia giao thông, kể cả lái xe container lẫn người đi xe máy, đều cảm thấy yên tâm hơn. Điều này cũng đã được lực lượng Cảnh sát giao thông ghi nhận là một tín hiệu tích cực, và hy vọng tai nạn giao thông sẽ tiếp tục được kéo giảm trong thời gian tới".

Có thể thấy, việc tổ chức lại giao thông trên tuyến Quốc lộ 51 đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, giúp các phương tiện lưu thông trật tự, an toàn hơn. Tuy nhiên, để bảo đảm hiệu quả bền vững và tính thông suốt trên toàn tuyến, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng cần sớm được tổ chức lại giao thông, kẻ vạch hướng dẫn rõ ràng theo hướng đồng bộ, thống nhất, qua đó tạo thuận lợi cho người và phương tiện khi di chuyển, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và hiệu quả vận chuyển hàng hóa./.

 

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tạm giữ khẩn cấp lái xe gây tai nạn liên hoàn trên QL 5

Tạm giữ khẩn cấp lái xe gây tai nạn liên hoàn trên QL 5

Chiều 22/12, tại km 46+500 quốc lộ 5, đoạn qua địa bàn phường Tứ Minh (TP Hải Phòng) xảy ra tai nạn liên hoàn giữa 7 phương tiện, theo hướng Hà Nội – Hải Phòng, khiến 2 người tử vong, 1 người bị thương.

Trốn cảnh sát và nát đầu xe

Trốn cảnh sát và nát đầu xe

Bạn có hiểu cảm giác tim hẫng 1 nhịp, chân tay bủn rủn, hơi thở khó khăn hơn, đầu óc rối bời vì lỡ hoặc liều vi phạm giao thông 1 lần vào đúng lúc gặp CSGT chưa? Nếu chưa, thì 10 tài xế hôm nay sẽ cho bạn thấy rõ. Dù cách xử lý khác nhau nhưng điểm chung đều là: BỎ TRỐN.

Khám phá dịch vụ viết thiệp chữ nghệ thuật đang “lên ngôi” trong mùa cưới - lễ - Tết

Khám phá dịch vụ viết thiệp chữ nghệ thuật đang “lên ngôi” trong mùa cưới - lễ - Tết

Vào thời điểm này trong năm, chúng ta thường nhận được rất nhiều thư mời và thiệp. Nào là thiệp mời cưới, thư mời liên hoan, tất niên, thư tri ân cuối năm. Nhưng điều lạ là những bức thư tay hay thiệp mời này đều được viết tay bằng những kiểu chữ nghệ thuật rất đẹp.

Lấy doanh thu ổn định trong 2 năm làm cơ sở để tính thuế

Lấy doanh thu ổn định trong 2 năm làm cơ sở để tính thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định quy định việc khai, tính thuế, khấu trừ thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (lần 2).

Hà Nội làm gì để kéo giảm TNGT nghiêm trọng?

Hà Nội làm gì để kéo giảm TNGT nghiêm trọng?

VOVGT đã có bài viết phân tích nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Vậy giải pháp nào để kéo giảm TNGT trên địa bàn Thủ đô khi mà dịp Tết sắp tới nhu cầu đi lại tăng cao?

Người đi đường cần gì ở một trạm dừng nghỉ?

Người đi đường cần gì ở một trạm dừng nghỉ?

Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền một dải, rút ngắn thời gian di chuyển dọc chiều dài đất nước. Thế nhưng, niềm vui ấy chưa trọn vẹn khi nỗi lo về những chặng đường dài thiếu vắng trạm dừng nghỉ, hoặc những trạm dừng tạm bợ, thiếu an toàn vẫn hiện hữu.

Hà Nội: Cháy chợ Xanh, Định Công

Hà Nội: Cháy chợ Xanh, Định Công

Vụ cháy xảy ra vào sáng sớm ngày hôm nay (23/12), ngọn lửa nhanh chóng lan ra nhiều gian hàng.