Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hà Nội: Thay đổi cách vận hành để loa phường thân thiện với người dân

Hải Bằng: Thứ tư 27/07/2022, 16:40 (GMT+7)

Đó là nội dung được lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội đưa ra vào ngày 27/7 trong buổi thông tin báo chí về Chiến lược phát triển thông tin cơ sở TP. Hà Nội giai đoạn 2022-2025.

 

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội

Theo báo cáo của Sở TTTT TP. Hà Nội hiện có 579 đài truyền thanh cơ sở ở cấp xã, phường. Các hệ thống đều hoạt động thường xuyên và chưa từng bị gián đoạn kể cả trong giai đoạn thiên tai, dịch bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở TTTT TP. Hà Nội cho biết: UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 200 KH-UBND về việc thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022 – 2025 trên địa bàn. Hiện toàn thành phố có 579 xã phường, thị trấn tương ứng với đó là các đài truyền thanh cơ sở.

Với việc khôi phục lại hoạt động của loa phường, Thành phố sẽ hướng tới sự thân thiện, thay đổi trong cách thức truyền tải thông tin để loa phường trở thành một phương thức đưa những thông tin thiết yếu đến với người dân.

Đáng chú ý, các dải truyền thanh cơ sở sẽ dần chuyển đổi công nghệ sang sử dụng phương thức truyền đưa tín hiệu âm thanh, dữ liệu trên hạ tầng viễn thông, Internet; sử dụng phổ biến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data) trong sản xuất nội dung chương trình phát thanh, chuyển đổi nội dung văn bản sang giọng nói.

Liên quan tới những thắc mắc của người dân về những vấn đề từng tồn tại trên hệ thống phát thanh cũ, bà Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh: “Nếu như trước đây hệ thống loa phường được bố trí thành những cụm loa lớn, gây ô nhiễm tiếng ồn thì trong kế hoạch mới, các địa phương sẽ chủ động về số lượng loa và vị trí lắp đặt, không bố trí loa ở những điểm gần trường học hay nơi có nhiều người già... đồng thời đổi mới nội dung, điều chỉnh cách thức vận hành để loa phường thân thiện với người dân.

Chính vì thế, Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở, thành phố Hà Nội đặc biệt yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động thông tin cơ sở, trong đó có truyền thanh cơ sở, cả về nhân lực và cơ sở vật chất, nhằm cung cấp cho người dân thông tin chính xác, kịp thời, phong phủ, chất lượng, chú trọng chuyển đổi số trong hoạt động thông tin cơ sở, làm tốt nhiệm vụ đưa thông tin thiết yếu đến người dân, góp phần nâng cao hiệu qua công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội và thúc đẩy phát triển Thủ đô và đất nước”.

Theo đó, hệ thống loa phường sẽ không phát quá 2 lần/ ngày, mỗi lần không quá 15 phút. Thông tin phát trên loa phường phải là những thông tin rất thiết yếu cho cộng đồng. Trong 1 tuần, các xã, phường sẽ phát 5 ngày, trừ thứ 7 và chủ nhật. Quá trình thực hiện sẽ áp dụng công nghệ để giảm nhân công trong việc vận hành hệ thống.

"Hà Nội chưa hề dừng hoạt động của loa phường, thành phố chỉ thay đổi cách vận hành để loa phường trở nên thân thiện với người dân. Thông tin khi phát qua hệ thống loa, người dân nghe được rồi truyền tải lại cho nhau nên các chủ trương của Thành phố, hoạt động nội bộ của khu dân cư rất hiệu quả. Loa phường đóng vai trò then chốt trong thông tin cơ sở, có những thông tin chỉ loa phường mới truyền tải được. Hà Nội sẽ nỗ lực để loa phường gần gũi, trở thành kênh thông tin mà nhiều hình thức khác không thể thay thế được", Phó Giám đốc Sở TTTT TP. Hà Nội nhấn mạnh.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.