Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hà Nội: Rà soát tất cả các căn hộ cho thuê tại quận Tây Hồ

Hải Bằng: Thứ sáu 13/10/2023, 11:11 (GMT+7)

Không gian nhỏ hẹp, thiếu lối thoát hiểm, phương tiện chữa cháy khó tiếp cận, trong khi ý thức của người dân còn hạn chế, khiến các căn hộ cho thuê trên địa bàn Thủ đô tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ cháy, nổ cao.

Điều này đang khiến nhiều người cảm thấy hoang mang lo lắng cho chính tính mạng của mình sau vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân vào đêm ngày 12/9 vừa qua. Việc mất an toàn PCCC tại các căn hộ cho thuê này có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. 

 

Sống tại nhà số 95, ngõ 141 phố Trích Sài (Tây Hồ, Hà Nội), ông Trần Hồng Sơn không khỏi lo lắng khi đang ở trong căn nhà của bị can Nghiêm Quang Minh (người đứng tên công trình bị cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng ở quận Thanh Xuân) đầu tư xây dựng.

Được biết, UBND quận Tây Hồ cấp giấy phép xây dựng công trình nhà riêng lẻ với quy mô 5 tầng trên lô đất 314m2 vào ngày 18/1/2016. Tuy nhiên, chung cư này đã xây dựng vượt phép thành 8 tầng, chỉ có một lối vào duy nhất, không có lối thoát hiểm. Hiện nay, tòa nhà này đã có 45 căn hộ, với hơn 100 người cư trú, sinh hoạt.

Ông Trần Hồng Sơn - Phó BQT tòa nhà cho biết, hiện nay lực lượng PCCC đã yêu cầu chính quyền và chủ đầu tư hoàn thiện lối thoát nạn khi gặp sự cố cho người dân

Ông Trần Hồng Sơn - Phó BQT tòa nhà cho biết, hiện nay lực lượng PCCC đã yêu cầu chính quyền và chủ đầu tư hoàn thiện lối thoát nạn khi gặp sự cố cho người dân

Ông Sơn cho biết, sau vụ cháy ở quận Thanh Xuân, UBND phường Bưởi đã tổ chức họp bàn, thảo luận và lên phương án đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và đề xuất lắp đặt thang thoát hiểm ngoài trời bằng sắt, thuộc phần đất lưu không lối vào tòa nhà.

“Chúng tôi đã họp lại và xác định đầu tiên mỗi gia đình phải tự chúng ta phải lo cho chúng ta, tự lo thang dây, thiết bị PCCC cho mỗi gia đình trước và những biện pháp khi xảy ra cháy tại phòng. Tổ dân phố cho chúng tôi mở 1 cửa thoát hiểm đằng sau rất kịp thời bởi vì CĐT trước đó họ chưa làm.

Chúng tôi rất lo nhưng phường đã vào cuộc ngay, triển khai làm việc rất tích cực, giải tỏa trên tầng thượng để cho bà con có chỗ để chạy lên trên.

Bên cạnh đó phường cũng đã hướng dẫn chúng tôi về PCCC, đến giờ chúng tôi đang triển khai, 1 số việc nữa chúng tôi sẽ kết hợp với phường để làm sao đảm bảo an toàn nhất và lấy an toàn cho con người lên hàng đầu”.

Cầu thang bộ chưa có hệ thống chống khói và chống cháy lan gây mất an toàn cho người dân khi gặp sự cố về cháy nổ

Cầu thang bộ chưa có hệ thống chống khói và chống cháy lan gây mất an toàn cho người dân khi gặp sự cố về cháy nổ

Theo ông Hoàng Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Bưởi cho biết: Ngay sau khi vụ cháy tại quận Thanh Xuân xảy ra, lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tiến hành tháo dỡ các hạng mục cơi nới trái quy định, không đảm bảo các yêu cầu phòng cháy, chữa cháy, bao gồm toàn bộ phần khung sắt trên tầng thượng của tòa nhà.

Bên cạnh đó, UBND phường cũng đã lắp đặt hệ thống thang thoát hiểm cho người dân đồng thời đục thông tường để thêm 1 lối thoát hiểm ra phía sau của tòa nhà.

“Chúng tôi hiện nay đang triển khai thực hiện thành lập các tổ liên gia tại các tổ dân phố về PCCC. Khi có sự cố xảy ra, những tổ liên gia này sẽ có cộng đồng trách nhiệm của người dân, chung tay xử lý các sự cố theo phương trâm 4 tại chỗ.

Đồng thời với đó chúng tôi cũng đã tổ chức thực hiện lắp đặt các điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn. Đến nay chúng tôi cũng đã triển khai 107 điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn phường và tiếp tục lắp đặt thêm các điểm PCCC công cộng trên địa bàn tổ dân phố”.

Lực lượng chức năng yêu cầu chủ đầu tư gấp rút thực hiện lối thoát hiểm phía sau căn nhà

Lực lượng chức năng yêu cầu chủ đầu tư gấp rút thực hiện lối thoát hiểm phía sau căn nhà

Được biết, theo số liệu sơ bộ, hiện nay trên địa bàn quận Tây Hồ có hơn 1.260 nhà cho thuê trọ và 19 căn hộ cho thuê, còn được gọi là các chung cư mini. Việc rà soát đang được tiếp tục thực hiện, trong đó các chung cư mini sẽ được quận tập trung rà soát trước.

Trong quá trình rà soát, nếu phát hiện nơi nào chưa đảm bảo về Phòng cháy chữa cháy, về lối thoát hiểm thứ 2, về trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, về trật tự xây dựng… thì UBND quận sẽ xử lý nghiêm theo đúng thẩm quyền trong thời gian sớm nhất.

Theo Trung tá Phạm Thế Vĩnh, với địa hình nhiều ngõ nhỏ như địa bàn quận Tây Hồ sẽ rất khó để xe chuyên dụng vào dập tắt đám cháy nếu xảy ra sự cố

Theo Trung tá Phạm Thế Vĩnh, với địa hình nhiều ngõ nhỏ như địa bàn quận Tây Hồ sẽ rất khó để xe chuyên dụng vào dập tắt đám cháy nếu xảy ra sự cố

Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì UBND quận sẽ báo cáo Thành phố để có cơ chế, chính sách phù hợp trước 30/10. Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông về những khó khăn trong công tác CNCH khi xảy ra sự cố cháy nổ, Trung tá Phạm Thế Vĩnh, đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an quận Tây Hồ cho biết:

“Đặc điểm của chung cư mini là về đường giao thông sẽ rất nhỏ. Khi xảy ra sự cố về cháy nổ cần CNCH thì xe chuyên dụng của không thể tiếp cận được mà chỉ có thể bằng xe máy và triển khai đường hút nước từ xa. Đa phần lối thoát nạn thứ 2 cũng không đúng tiêu chuẩn, không có ngăn khó và cháy lan. Đây là thực trạng rất khó khăn hiện nay”.

Vụ cháy lớn xảy ra tại chung cư mini số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội, vào đêm 12/9 vừa qua đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về hiểm họa liên quan đến cháy nổ tại những chung cư mini trong các khu dân cư.

Người dân cho rằng, trong một con ngách nhỏ mà “mọc” lên chung cư mini dạng khủng, lại xây vượt tầng và có thêm hàng trăm con người sinh sống, cư trú thì các vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội, môi trường, giao thông… sẽ là hệ lụy xấu không thể tránh khỏi.

Những tồn tại và trách nhiệm tháo gỡ vấn đề chung cư mini trên địa bàn Hà Nội đã đến lúc cần được đặt lên hàng đầu, không thể chỉ “nóng” khi xảy ra sự cố. Việc để chung cư mini xây dựng tràn lan, tự phát đang tạo ra những rủi ro lớn cho người dân.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.