Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội: Nửa năm nhìn lại dự án phân làn trên đường Nguyễn Trãi

Xuân Tú: Thứ ba 21/02/2023, 06:30 (GMT+7)

Dự án phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội đến nay đã triển khai được hơn 6 tháng. Theo ghi nhận, giao thông trên tuyến này vẫn còn khá hỗn loạn, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm, không nhiều người chấp hành theo tổ chức giao thông tại đây khiến ùn tắc vẫn nghiêm trọng.

z4123451744257_978a1b4aef1724a498df05ad1c9c0847

Lắc đầu, xua tay, cảm thấy không mấy tích cực… đó là những cử chỉ của bác Mạnh Hùng, người dân sinh sống trên đường Nguyễn Trãi thể hiện với phóng viên khi được hỏi rằng có hay không sự chấp hành làn đường của các phương tiện.

“Không ăn thua. Người ta vẫn đi tràn cả ra, đường đông xong chả thấy xe nào đi đúng làn. Hay ùn lắm, ô tô cũng đi lung tung, cứ rộng là đi", bác Hùng chia sẻ. 

Cũng theo bác Hùng, sau tháng đầu thí điểm, lực lượng chức năng thường xuyên ứng trực, hướng dẫn các phương tiện đã giúp cải thiện phần nào giao thông trên đường Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, khi không có lực lượng chức năng, mọi thứ đâu lại vào đó.

Ngồi cạnh bác Hùng, anh Dũng, nhân viên bảo vệ cửa hàng điện thoại, người cả ngày có thể quan sát đường Nguyễn Trãi cũng góp ý: “Xe không đi đúng làn đâu, mà đường tắc người ta còn trèo cả lên vỉa hè, xong mấy chỗ có điểm mở này là xe máy cũng tranh thủ để đi ngược chiều về mấy cái ngõ quanh đó, Nói chung là loạn hết cả lên. Nếu có người phân làn thì mới trật tự được.”

z4123451746398_6de6989586f54923bd43ab6390a43682

Sau khi tổng hợp ý kiến của người dân, phóng viên trực tiếp điều khiển xe ô tô để có cái nhìn rõ hơn. Hệ thống biển báo và dải phân cách vẫn đầy đủ, tuy nhiên chen chúc giữa các xe ô tô là hàng loạt xe máy. Những xe này không hề có nhu cầu quay đầu hay rẽ tại các điểm mở.

Không ai quan tâm mình đang đi sai luật. Số ít ô tô cũng đi cả quãng hơn một cây số trong làn xe máy, khiến xe buýt khá vất vả khi ra vào điểm đón khách.

Phóng viên tiếp cận một tài xế xe ôm tuân thủ nghiêm chỉnh việc phân làn, và nhận được ý kiến không mấy tích cực: “Thực sự là không thấy hiệu quả em ạ, người ta chẳng ai tuân thủ đâu. Anh thấy dải phân cách này nó mà làm dài ra cả cây số thì may ra người ta mới đi đúng, đây có một đoạn ngắn tí thì rất khó. Còn lại thì cứ mạnh ai nấy đi thôi. Mà không cẩn thận có hôm có xe còn suýt đâm vào mấy cái cột chỗ dải phân cách kia kìa. Nhưng nói thật làm sao các đồng chí công an đứng cả ngày được.”

z4123451784776_745180c7b1c704f96bff5c014c927d59

Đi thêm vài vòng, phóng viên nhận thấy tỷ lệ phương tiện tuân thủ quy định phân làn giao thông chủ yếu là ô tô, chiếm khoảng 35-40% tổng xe. Nhưng người đi đúng thì liên tiếp gặp khó vì người đi sai tạt đầu, chen lấn.

Anh Minh Quân, làm nghề chạy xe ôm gần hai chục năm trên tuyến Nguyễn Trãi thở dài: “Bây giờ, vấn đề là muốn đi đúng cũng khó. Mà nó gây ùn tắc thêm ấy. Ví dụ có một xe ô tô đi từ khu tập thể kia ra đúng không, đi được chục mét muốn rẽ ngay vào Khương Trung thì lại ập vào, rất là tắc, mà đi sang làn xe máy thì không được. Khi chưa phân làn, đường này vẫn tắc nhưng theo thời điểm, sáng là tắc vào nội đô, chiều là tắc về Hà Đông, mà từ khi phân làn là tắc cả sáng lẫn chiều, khổ lắm em ơi.”

Rõ ràng phương án phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi đang gặp vấn đề, dù mục tiêu là rất rõ ràng và là chủ trương đúng đắn.

z4123451746398_6de6989586f54923bd43ab6390a43682

Phóng viên đem băn khoăn về nguy cơ thất bại của dự án này trao đổi với chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình. Theo ông Bình, nguyên nhân vẫn nằm ở ý thức chấp hành của người dân: “Theo tôi dự án này chưa thể nói ngay là nó thất bại được, mới có 6 tháng thôi, mà thay đổi thói quen, tư duy thì cần lâu hơn thế. Trong khi thói quen đi lại của người dân Việt Nam từ nhiều chục năm nay là tùy tiện, thích đi thế nào thì đi.

Vì thế người dân trước khi tỏ ra khắt khe quá, trước khi nói là nó thất bại thì hãy tự nâng cao ý thức, hãy chấp hành nghiêm đi đã, nếu mọi người đều chấp hành mà vẫn tắc thì lúc đó hãy đổ cho dự án kém khả thi. Cơ quan chức năng cũng phải thường xuyên kiểm tra, xe đi sai là phải xử phạt ngay.

Còn về ý kiến là nên kéo dài dải phân cách mà người dân phản ánh, theo tôi đúng là cơ quan chức năng dù đã tính toán kỹ về chiều dài, nhưng nếu trong thực tế mà nó đúng là chưa ổn, thì nên lắng nghe và cải thiện để đảm bảo hiệu quả.”./.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.