Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội: Nửa năm nhìn lại dự án phân làn trên đường Nguyễn Trãi

Xuân Tú: Thứ ba 21/02/2023, 06:30 (GMT+7)

Dự án phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội đến nay đã triển khai được hơn 6 tháng. Theo ghi nhận, giao thông trên tuyến này vẫn còn khá hỗn loạn, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm, không nhiều người chấp hành theo tổ chức giao thông tại đây khiến ùn tắc vẫn nghiêm trọng.

z4123451744257_978a1b4aef1724a498df05ad1c9c0847

Lắc đầu, xua tay, cảm thấy không mấy tích cực… đó là những cử chỉ của bác Mạnh Hùng, người dân sinh sống trên đường Nguyễn Trãi thể hiện với phóng viên khi được hỏi rằng có hay không sự chấp hành làn đường của các phương tiện.

“Không ăn thua. Người ta vẫn đi tràn cả ra, đường đông xong chả thấy xe nào đi đúng làn. Hay ùn lắm, ô tô cũng đi lung tung, cứ rộng là đi", bác Hùng chia sẻ. 

Cũng theo bác Hùng, sau tháng đầu thí điểm, lực lượng chức năng thường xuyên ứng trực, hướng dẫn các phương tiện đã giúp cải thiện phần nào giao thông trên đường Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, khi không có lực lượng chức năng, mọi thứ đâu lại vào đó.

Ngồi cạnh bác Hùng, anh Dũng, nhân viên bảo vệ cửa hàng điện thoại, người cả ngày có thể quan sát đường Nguyễn Trãi cũng góp ý: “Xe không đi đúng làn đâu, mà đường tắc người ta còn trèo cả lên vỉa hè, xong mấy chỗ có điểm mở này là xe máy cũng tranh thủ để đi ngược chiều về mấy cái ngõ quanh đó, Nói chung là loạn hết cả lên. Nếu có người phân làn thì mới trật tự được.”

z4123451746398_6de6989586f54923bd43ab6390a43682

Sau khi tổng hợp ý kiến của người dân, phóng viên trực tiếp điều khiển xe ô tô để có cái nhìn rõ hơn. Hệ thống biển báo và dải phân cách vẫn đầy đủ, tuy nhiên chen chúc giữa các xe ô tô là hàng loạt xe máy. Những xe này không hề có nhu cầu quay đầu hay rẽ tại các điểm mở.

Không ai quan tâm mình đang đi sai luật. Số ít ô tô cũng đi cả quãng hơn một cây số trong làn xe máy, khiến xe buýt khá vất vả khi ra vào điểm đón khách.

Phóng viên tiếp cận một tài xế xe ôm tuân thủ nghiêm chỉnh việc phân làn, và nhận được ý kiến không mấy tích cực: “Thực sự là không thấy hiệu quả em ạ, người ta chẳng ai tuân thủ đâu. Anh thấy dải phân cách này nó mà làm dài ra cả cây số thì may ra người ta mới đi đúng, đây có một đoạn ngắn tí thì rất khó. Còn lại thì cứ mạnh ai nấy đi thôi. Mà không cẩn thận có hôm có xe còn suýt đâm vào mấy cái cột chỗ dải phân cách kia kìa. Nhưng nói thật làm sao các đồng chí công an đứng cả ngày được.”

z4123451784776_745180c7b1c704f96bff5c014c927d59

Đi thêm vài vòng, phóng viên nhận thấy tỷ lệ phương tiện tuân thủ quy định phân làn giao thông chủ yếu là ô tô, chiếm khoảng 35-40% tổng xe. Nhưng người đi đúng thì liên tiếp gặp khó vì người đi sai tạt đầu, chen lấn.

Anh Minh Quân, làm nghề chạy xe ôm gần hai chục năm trên tuyến Nguyễn Trãi thở dài: “Bây giờ, vấn đề là muốn đi đúng cũng khó. Mà nó gây ùn tắc thêm ấy. Ví dụ có một xe ô tô đi từ khu tập thể kia ra đúng không, đi được chục mét muốn rẽ ngay vào Khương Trung thì lại ập vào, rất là tắc, mà đi sang làn xe máy thì không được. Khi chưa phân làn, đường này vẫn tắc nhưng theo thời điểm, sáng là tắc vào nội đô, chiều là tắc về Hà Đông, mà từ khi phân làn là tắc cả sáng lẫn chiều, khổ lắm em ơi.”

Rõ ràng phương án phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi đang gặp vấn đề, dù mục tiêu là rất rõ ràng và là chủ trương đúng đắn.

z4123451746398_6de6989586f54923bd43ab6390a43682

Phóng viên đem băn khoăn về nguy cơ thất bại của dự án này trao đổi với chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình. Theo ông Bình, nguyên nhân vẫn nằm ở ý thức chấp hành của người dân: “Theo tôi dự án này chưa thể nói ngay là nó thất bại được, mới có 6 tháng thôi, mà thay đổi thói quen, tư duy thì cần lâu hơn thế. Trong khi thói quen đi lại của người dân Việt Nam từ nhiều chục năm nay là tùy tiện, thích đi thế nào thì đi.

Vì thế người dân trước khi tỏ ra khắt khe quá, trước khi nói là nó thất bại thì hãy tự nâng cao ý thức, hãy chấp hành nghiêm đi đã, nếu mọi người đều chấp hành mà vẫn tắc thì lúc đó hãy đổ cho dự án kém khả thi. Cơ quan chức năng cũng phải thường xuyên kiểm tra, xe đi sai là phải xử phạt ngay.

Còn về ý kiến là nên kéo dài dải phân cách mà người dân phản ánh, theo tôi đúng là cơ quan chức năng dù đã tính toán kỹ về chiều dài, nhưng nếu trong thực tế mà nó đúng là chưa ổn, thì nên lắng nghe và cải thiện để đảm bảo hiệu quả.”./.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.