Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Người tham gia giao thông "phớt lờ" biển báo cấm rẽ trái, cấm quay đầu

Xuân Tú: Thứ tư 24/12/2025, 18:20 (GMT+7)

Câu chuyện về những tấm biển cấm tại một số ngã tư ở Hà Nội bị người đi đường phớt lờ vẫn tiếp tục diễn ra hàng ngày, và hệ lụy của nó càng nghiêm trọng hơn trong dịp cuối năm.

Khi ý thức chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông dường như bị “mờ nhạt” trước áp lực thời gian và sự thiếu kiên nhẫn, thì những vi phạm nêu trên càng cần được chấn chỉnh để đảm bảo thượng tôn pháp luật và an toàn cho mọi người.

Biển cấm vẫn đó, người vi phạm vẫn nhiều

Tại ngã ba Nguyễn Chí Thanh – Chùa Láng, vào giờ cao điểm chiều hàng ngày, dòng xe lại rơi vào tình thế ùn ứ kéo dài cả trăm mét. Dù biển cấm rẽ trái từ Chùa Láng ra Nguyễn Chí Thanh được treo từ cách đây vài năm, với kích thước đúng tiêu chuẩn, rõ ràng, không bị che khuất, nhiều người đi xe máy, thậm chí có cả xe ô tô, vẫn bất chấp, cố tình rẽ trái, khiến tình trạng hỗn loạn càng thêm trầm trọng.

Chị Nguyễn Thị Lan, một người kinh doanh ở khu vực ngã ba này, chia sẻ: “Tôi ở đây hơn 10 năm rồi, biển cấm có từ lâu nhưng chẳng mấy ai tuân theo. Giờ cao điểm, xe cứ rẽ trái ào ào, nhiều khi xảy ra va chạm nhỏ, cãi vã, tắc đường cả tiếng đồng hồ. Cảnh sát thỉnh thoảng có mặt nhưng cũng không xuể. Người dân chúng tôi chỉ biết tránh ra xa cho an toàn”.

Phương tiện rẽ trái dù đã có biển cấm tại nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng

Nút giao Trường Chinh – Tôn Thất Tùng cũng là một nút giao thường xuyên hỗn loạn, và biển cấm rẽ trái dường như chẳng thể cấm nổi, và mục đích nhằm giảm xung đột giao thông không thể đạt được. Xe máy bất chấp dòng xe đang bấm còi inh ỏi, cố tình rẽ trái từ Trường Chinh vào Tôn Thất Tùng, chặn đứng dòng xe đi thẳng từ hướng ngược lại, tạo ra những điểm ùn tắc cục bộ.

Một nhân viên văn phòng tên Mai Anh, thường xuyên đi qua đây, chia sẻ: “Em thấy rõ là người ta coi thường luật. Họ nghĩ “rẽ một tí cho nhanh, có sao đâu”. Cái suy nghĩ “một tí” ấy của hàng bao ngườ giờ làm cho cảnh tắc đường nhức mắt. Em nghĩ biển cấm rẽ trái ở đây chả có tác dụng gì”.

Còn tại điểm cuối cầu vượt Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh, tình trạng xe máy quay đầu trái phép để rẽ vào phố Trúc Khê diễn ra liên tục trong cả ngày, chỉ cần thấy có cơ hội là xe máy lập tức vi phạm, bất chấp nguy hiểm từ những chiếc xe đang đi từ phía đường Láng về Nguyễn Chí Thanh.

Chưa hết, tại nút giao Láng – Cầu Yên Hòa, cảnh xe máy cắt ngang dòng phương tiện để rẽ trái ngay bên dưới biển cấm rẽ trái từ Láng vào cầu Yên Hòa không còn là chuyện mới mẻ, khiến nút giao này luôn trong tình trạng hỗn loạn, nhất là vào buổi tối. Anh Trần Văn Hùng, tài xế taxi, bức xúc nói:

“Tôi chạy xe quanh khu này mỗi ngày, thấy rõ nhất là sự vô ý thức. Biển cấm to thế mà họ vẫn làm ngơ. Nhiều ô tô cũng bị “dính” vì phải tránh xe máy rẽ bất ngờ, dễ gây tai nạn. Mà người ta đi lên thêm 1 tí rồi quay lại khéo còn nhanh hơn là đứng đó chờ cho vãn xe rồi rẽ trái, lại còn đỡ tắc đường.”

Phương tiện rẽ trái tại đoạn Chùa Láng - Nguyễn Chí Thanh

Camera AI có đủ sức “bắt” những vi phạm cố hữu, hay ý thức người đi đường mới là nút thắt?

 Vậy đâu là giải pháp cho bài toán này? Trong bối cảnh Hà Nội vừa đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển giao thông hiện đại với 1.837 camera các loại, tích hợp AI để giám sát và xử lý vi phạm, liệu tình trạng trên có được cải thiện?

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, từ ngày 13/12, hệ thống camera AI đã chính thức hoạt động, với khả năng phát hiện và xử lý tự động các vi phạm như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ sai quy định. Sau 7 ngày, đã có 1.020 trường hợp bị phát hiện, chủ yếu là không chấp hành đèn tín hiệu và không đội mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: liệu camera AI có “phủ sóng” được hết các điểm vi phạm “cố hữu” như rẽ trái, quay đầu trái phép? Về câu chuyện này, chuyên gia giao thông đô thị Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh vào ý thức của người lái xe:

“Tôi cho rằng ở đây có mấy vấn đề cần xem xét. Thứ nhất là vị trí đặt biển cấm đã hợp lý chưa, đã có phương án thay thế để đảm bảo thuận tiện cho người dân chưa. Khi đã đảm bảo tính hợp lý và người dân có lựa chọn thay thế phù hợp, thì phải dùng biện pháp thực thi pháp luật, bao gồm cảnh sát giao thông và camera AI để xử phạt.

Trên thực tế, phần lớn người tham gia giao thông đã tuân thủ, chỉ một vài cá nhân cố tình vi phạm. Người tham gia giao thông cũng chú ý các biển báo vì gần Tết rồi, lưu lượng đi lại rất đông, mọi người đều vội chuẩn bị cho Tết để mà tránh xảy ra va chạm giao thông dẫn đến thương tật, rồi bị xử lý thì ảnh hưởng đến kinh tế”.

Cảnh vi phạm tại ngã ba Láng - Cầu Yên Hoà

Hệ thống camera AI ra đời là một tín hiệu đáng mừng, một nỗ lực đáng ghi nhận của cơ quan quản lý nhằm điều tiết giao thông hiệu quả và góp phần điều chỉnh hành vi của người đi đường theo hướng tích cực hơn. Nhưng vấn đề cốt lõi không nằm ở trung tâm điều khiển với những màn hình lớn, mà nằm ở tay lái, ở suy nghĩ của mỗi người đi đường khi nhìn thấy biển cấm.

Khi mà sự thuận tiện cá nhân vẫn được đặt lên trên an toàn của mình và người khác, khi mà thói quen xấu đã trở thành phản xạ, thì ngay cả những công nghệ tiên tiến nhất cũng có nguy cơ bị… lạc lõng. Hà Nội đang bước vào kỷ nguyên giám sát thông minh, nhưng hành trình hướng tới một văn hóa giao thông tự giác, vì cộng đồng, dường như vẫn còn rất dài, rất xa.

VOV Giao thông sẽ tiếp tục theo dõi thông tin về câu chuyện này.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn