Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hà Nội diễn tập ứng phó sự cố mất điện trên diện rộng

Hải Hà: Thứ tư 01/11/2023, 14:31 (GMT+7)

Thông qua hoạt động diễn tập sẽ giúp nâng cao năng lực chỉ huy ứng phó sự cố, đánh giá năng lực và sự sẵn sàng phối hợp lực lượng giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, sẵn sàng trong ứng phó khi có tình huống thật xảy ra.

Các đơn vị tham gia Diễn tập thực binh

Các đơn vị tham gia Diễn tập thực binh

Sáng 01/11, Sở Công thương Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia, Tổng Công ty điện lực Thành phố Hà Nội thực hiện tổ chức diễn tập ứng phó sự cố mất điện trên diện rộng thành phố Hà Nội.

Tại buổi lễ, bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội là đô thị đặc biệt, tập trung các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội quan trọng cùng hàng chục các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hàng nghìn các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Hà Nội có tốc độ tăng trưởng điện bình quân  từ 6-7%/năm, cao nhất cả nước trong cả nước. Công suất cực đại khoảng trên 5.000MW.

Lưới điện của thành phố không ngừng được mở rộng, nâng cấp về quy mô cung ứng và khai thác. Khi lưới điện xảy ra sự cố thì nguy cơ, mức độ, phạm vi ảnh hưởng ngày càng lớn.

Mất điện trên diện rộng có thể gây mất ổn định lưới điện, thời gian khắc phục kéo dài, các nhà máy, dây chuyển sản xuất phỉa ngừng hoạt động, không có điện để phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày… gây ra những tổn thất to lớn về kinh tế, tạo ra những bất ổn cho xã hội.

Việc đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục, an toàn luôn được các cấp, các ngành của thành phố quan tâm, ưu tiên, chỉ đạo chặt chẽ.

Nhằm chủ động trong công tác phòng chống, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại, rủi ro có thể trở thành thảm họa, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bản Thủ đô và triển khai thực hiện Quyết định 2426 phê duyệt Đề án quản lý và giảm thiểu các rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với TP. Hà Nội, UBND TP. đã giao Sở Công thương Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia, Tổng Công ty điện lực TP. Hà Nội thực hiện tổ chức diễn tập ứng phó sự cố mất điện trên toàn thành phố.

“Đây là lần đầu tiên diễn tập về mất điện diện rộng quy mô cấp thành phố, đại bàn liên quan đến 3 quận, huyện nhưng liên quan nhiều đến các phụ tải điện quan trọng. Từ đó, chúng tôi yêu cầu “các đơn vị tham gia diễn tập cần tuân thủ nghiêm chương trình diễn tập, nội quy, quy trình, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Thông qua diễn tập, thành phố sẽ hoàn thiện phương án xử lý sự cố để chủ động, sẵn sàng ứng phó với sự cố xảy ra và kịp thời ứng phó với tình huống phức tạp hơn”, bà Trần Thị Phương Lan cho biết.

Cũng theo ông Đinh Thế Hùng - Phó Giám đốc Truyền tải Điện Hà Nội, Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia, việc tổ chức tính huống giả định là để cho các cán bộ công nhân viên của ngành điện luôn trong tình huống sẵn sàng trực chiến, các cán bộ công nhân viên hiểu những thao tác, những công việc cần phải làm và chuẩn bị những nguyên liệu vật tư để sẵn sàng thay thế. Khi xảy ra tình huống sự cố, cần phải huy động 200 nhân lực để xử lý trên toàn tuyến, xử lý những lỗi, sự cố ở các điểm xảy ra.

Thông qua hoạt động diễn tập sẽ giúp nâng cao năng lực chỉ huy ứng phó sự cố, đánh giá năng lực và sự sẵn sàng phối hợp lực lượng giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, sẵn sàng trong ứng phó khi có tình huống thật xảy ra.

Tình huống giả định là sự cố mất điện diện rộng xảy ra trong quá trình vận hành lưới điện, kết hợp với điều kiện bất lợi phát sinh sự cố xảy ra trên đường dây 110kV giữa 2 trạm biến áp 220kV Hà Đông và trạm biến áp 110kV Văn Quán gây mất điện tại 3 quận, huyện Hà Đông, Thanh Trì và Thanh Oai, ảnh hưởng đến nhiều phụ tải điện quan trọng như các cơ sở an ninh quốc phòng, bệnh viện, trụ sở hành chính, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông…

Nội dung diễn tập bao gồm diễn tập vận hành chơ chế kết hợp với hoạt động thao diễn thực tế của các đơn vị, lực lượng tham gia diễn tập. Quá trình thao diễn thực tế được ghi hình trực tiếp theo thời gian thực, đảm bảo sự kết nối của thông tin chỉ huy và thao tác chính xác tại các điểm cầu có sự thống nhất, liên tục nhằm mục đích nâng cao khả năng ứng phó, phối hợp với các tình huống sự cố lưới điện của các đơn vị Điện lực trên địa bàn và các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội xử lý khi xảy ra sự cố mất điện kéo dài, diện rộng.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).