Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Hà Nội có là thành phố đáng sống?

Nguyễn Ngọc Tiến: Chủ nhật 28/12/2025, 06:16 (GMT+7)

Hà Nội liên tục gia tăng dân số, không phải do sinh suất mà chủ yếu từ làn sóng nhập cư. Giữa những áp lực ngày càng lớn về môi trường, giao thông và hạ tầng, câu hỏi đặt ra là: điều gì khiến Thủ đô vẫn trở thành điểm đến của hàng triệu người?

Phải chăng, đằng sau những bất cập hiện hữu, Hà Nội vẫn sở hữu những giá trị đủ sức níu chân và mở ra cơ hội lập nghiệp cho người dân từ khắp mọi miền?

Hà Nội là một trong hai thành phố có số người nhập cư nhiều thứ 2 cả nước. Dân số Hà Nội tăng từng năm, không phải tăng tự nhiên mà là tăng cơ học. Phải chăng việc tăng cơ học vì Hà Nội là thành phố đáng sống?

Khi đánh giá một thành phố đáng sống người ta thường dựa vào nhiều tiêu chí trong đó có môi trường, giao thông, văn minh và an toàn. Hàng ngày trên báo chí, mạng xã hội không ít người phàn nàn, ta thán về tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội.

Những chỉ số ở các trạm đo bằng máy móc và thiết bị hiện đại cho thấy, có ngày bụi mịn vượt quá quá tiêu chuẩn cho phép nhiều lần khiến Hà Nội xếp đầu bảng các thành phố ô nhiễm trên thế giới.

Ảnh minh họa: Nano Banana

Ảnh minh họa: Nano Banana

Ùn tắc xe cộ cũng là vấn nạn của giao thông Hà Nội từ nhiều năm nay. Ùn tắc có thể xảy ra ở bất cứ chỗ nào, thậm chí ngay cả những con đường rộng, tuyến đường đôi. Chỉ trừ ngày mồng một, mồng hai tết Nguyên Đán giao thông thông thoáng còn lại ùn tắc cả năm.

Nguyên nhân là thiếu hệ thống hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạ tầng hạn chế trong khi phương tiện cá nhân bùng nổ cùng với đó là ý thức của chủ điều khiển phương tiện còn kém. 

Chưa hết, vào mùa mưa bão, cứ mưa to và kéo dài là nhiều quãng phố úng ngập, nước tràn vào tầng một, xe máy, ô tô chết máy, giao thông Hà Nội bị tê liệt. Trong chương trình “Gặp nhau cuối năm” trên đài truyền hình quốc gia, các nghệ sĩ đã chế lời “Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa” thành “Hà Nội mùa này phố giống như sông”.

Những bất cập đó là một thực tế song Hà Nội có ưu thế là thủ đô. Thủ đô chỉ có một và rất tự nhiên Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa  của cả nước. Trụ sở các bộ ngành phải đóng trên đất Hà Nội. Các tập đoàn đa quốc gia, các công ty nước ngoài, các tổ chức quốc tế đều mở văn phòng chính hay chi nhánh ở Hà Nội.

Để thuận tiện cho công việc, hầu hết các tập đoàn, tổng công ty trong nước dứt khoát phải có văn phòng, chi nhánh tại Thủ đô. Hà Nội có hàng vài chục trường đại học lớn, có nhiều viện nghiên cứu. Hà Nội có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn công ty tư nhân  lớn nhỏ hoạt động trong lĩnh vực từ sản xuất, thương mại đến dịch vụ.

Ảnh minh họa: Nano Banana

Ảnh minh họa: Nano Banana

Nói chung Hà Nội có nhiều thứ mà các tỉnh thành khác không có, vì thế người nhập cư vào Hà Nội có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm. Thành phố này cung cấp việc làm cho người  lao động chân tay đến các công việc đòi hỏi bằng cấp, trí tuệ.

Đây là tiêu chuẩn quan trọng nhất của một thành phố đáng sống. Có việc làm là có thu nhập, điều kiện đầu tiên để con người tồn tại. Hà Nội là trung tâm văn hóa lớn, thường xuyên diễn ra các sự kiện văn hóa, giải trí lớn nhỏ giúp người nhập cư cải thiện đời sống tinh thần. Vì là Thủ đô nên Hà Nội còn rất nhiều lợi thế khác.

Những lợi thế đó là điểm cộng khiến nhiều người không muốn rời xa thành phố này. Tuy nhiên một cách công bằng, Hà Nội chưa phải là thành phố lý tưởng, một thành phố đáng sống song nó là lựa chọn đầu tiên với nhiều người muốn lập nghiệp ở đất mới.

Một thực tế sôi động đang diễn ra là chính quyền đã và đang đẩy mạnh giải quyết căn cơ những bất cập để Hà Nội là một thành phố văn minh, hạnh phúc. Và trong trung hạn Hà Nội sẽ là thành phố đáng sống!

Nguyễn Ngọc Tiến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lật xe thiện nguyện ở Lào Cai: Nguyên nhân ban đầu và danh tính 18 nạn nhân thương vong

Lật xe thiện nguyện ở Lào Cai: Nguyên nhân ban đầu và danh tính 18 nạn nhân thương vong

Theo kết quả điều tra sơ bộ, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông làm 18 người thương vong tại Phình Hồ (Lào Cai) do phương tiện xe ô tô khách biển kiểm soát 29B-61406 trong quá trình di chuyển xuống dốc thì có dấu hiệu hệ thống phanh đột ngột mất hiệu lực.

Lao Cai: Danh sách các nạn nhân bị thương trong vụ TNGT nghiêm trọng khiến 9 người thiệt mạng

Lao Cai: Danh sách các nạn nhân bị thương trong vụ TNGT nghiêm trọng khiến 9 người thiệt mạng

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Lào Cai, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai làm 9 người chết, ngoài ra còn có 9 người bị thương. Tất cả nạn nhân đều được sơ cứu tại Trung tâm Y tế khu vực Trạm Tấu.

Lào Cai: Lật xe chở đoàn từ thiện, 9 người tử vong

Lào Cai: Lật xe chở đoàn từ thiện, 9 người tử vong

Khoảng 7h40' ngày 27/12, tại Km35 đường nối Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 174, qua thôn Mù Thấp, xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai (địa phận xã Bản Mù, tỉnh Yên Bái cũ), xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tại hiện trường, chiếc xe lật ngửa, bẹp rúm. Thông tin ban đầu cho biết ít nhất 9 người tử vong.

Phường Hoàng Liệt (Hà Nội): Vỉa hè 'dẹp rồi lại bị tái chiếm'

Phường Hoàng Liệt (Hà Nội): Vỉa hè "dẹp rồi lại bị tái chiếm"

Những ngày qua, Hà Nội đang bước vào cao điểm ra quân giành lại lòng đường, vỉa hè. Tuy nhiên, ghi nhận tại nhiều tuyến phố phường Hoàng Liệt, đặc biệt tại khu đô thị Linh Đàm vẫn tái diễn hàng loạt vi phạm trật tự đô thị.

Những sự kiện giao thông nổi bật 2025 theo bình chọn của VOV Giao thông (Phần 1)

Những sự kiện giao thông nổi bật 2025 theo bình chọn của VOV Giao thông (Phần 1)

Năm 2025, dù có không ít khó khăn, thách thức, song hàng loạt công trình giao thông trọng điểm vẫn được triển khai quyết liệt, về đích đúng hoặc vượt kế hoạch.

Hà Nội: Những bất cập tồn tại nhiều năm tại Khu nhà ở Phùng Khoang

Hà Nội: Những bất cập tồn tại nhiều năm tại Khu nhà ở Phùng Khoang

Một khu nhà ở được quy hoạch bài bản, đáng lẽ phải là nơi người dân an cư, sinh sống ổn định, lại đang tồn tại những bất cập kéo dài nhiều năm. Đường nội bộ hư hỏng, cống thoát nước thường xuyên ngập úng, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến việc đi lại, gây mất an toàn và môi trường sinh sống.

Đừng chờ đợi chính sách, kinh tế tuần hoàn bắt đầu từ chính bạn

Đừng chờ đợi chính sách, kinh tế tuần hoàn bắt đầu từ chính bạn

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên đang trở thành bài toán sống còn trên toàn cầu, kinh tế tuần hoàn không còn là một lựa chọn mà đã trở thành con đường bắt buộc để phát triển bền vững.