Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Giảm gần 45% số vụ vi phạm sau hơn 1 tháng áp dụng Nghị định 168

Hải Bằng: Thứ ba 18/02/2025, 18:16 (GMT+7)

Trên nhiều tuyến đường, hình ảnh các phương tiện ngay ngắn dừng chờ trước vạch kẻ, người đi bộ thoải mái đi qua các nút giao mà không sợ xe vượt đèn; hay không còn thấy cảnh hàng dài xe máy đi lên vỉa hè vào các khung giờ cao điểm.

Điều này đã chứng tỏ Nghị định 168 đã thực sự đi vào đời sống, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức tham gia giao thông của người dân.

Tại các nút giao trọng điểm của thủ đô, không còn thấy tình trạng phương tiện lấn làn, đè vạch khi chờ đèn đỏ

Tại các nút giao trọng điểm của thủ đô, không còn thấy tình trạng phương tiện lấn làn, đè vạch khi chờ đèn đỏ

Những ngày sau Tết Nguyên đán, người dân trở lại thủ đô làm việc khiến tình hình giao thông trở nên nhộn nhịp hơn. Mặc dù vào các khung giờ cao điểm, tại một số nút giao gặp nhiều khó khăn do các phương tiện đông. Thế nhưng cũng không vì vậy mà người dân bỏ quên việc chấp hành luật giao thông đường bộ.

Tại các nút giao, dù chưa được lắp camera hay không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, nhiều người dân vẫn tuân thủ theo tín hiệu đèn giao thông.

Thường xuyên đi trên tuyến đường Phan Bội Châu, bạn Phạm Thanh Vân (trú tại quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Nghị định mới rất hợp lý, em mong muốn sẽ lan tỏa đến nhiều người để góp phần đảm bảo ATGT. Em thấy khá nhiều người vượt đèn đỏ và còn gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng dạo gần đây nữa. Em hy vọng là quy định mới này này sẽ góp phần nâng cao ý thức để đảm bảo ATGT cho tất cả mọi người”.

Các phương tiện dừng chờ đèn đúng luật lệ kể cả khi không có mặt lực lượng chức năng làm nhiệm vụ

Các phương tiện dừng chờ đèn đúng luật lệ kể cả khi không có mặt lực lượng chức năng làm nhiệm vụ

Ghi nhận tại quận Hoàn Kiếm, mặc dù là quận trung tâm của thủ đô, mật độ tham gia giao thông khá đông, do đó tin hiệu đèn giao thông cũng được lắp đặt để đảm bảo an toàn cho người dân.

Thế nhưng, từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, có thể nhận thấy đa số người điều khiển phương tiện đã chấp hành việc dừng đỗ trước vạch kẻ đường theo đúng quy định, tình trạng lấn vạch, lấn làn hay cố tình vượt đèn đỏ đã giảm đáng kể.

Một số người dân cho biết:

"Riêng bản thân em đã chấp hành hơn rồi, bây giờ không dám vượt đèn đỏ hay leo lên vỉa hè nữa, không may bị phạt là đi toi nửa tháng lương luôn".

"Em sợ bị phạt lắm, phạt bây giờ bằng cả tháng lương, thậm chí còn hơn cả một tháng lương nên em và mọi người đa số đều chấp hành, để đảm bảo an toàn cho mọi người nữa".

"Nói chung chúng tôi giờ chấp hành nghiêm chỉnh, dù đường sá có hơi đông đúc, việc vượt đèn đỏ và đi lên vỉa hè hạn chế hơn".

Người dân có thể tự tin qua các nút mà không còn lo sợ các phương tiện vượt đèn tín hiệu giao thông

Người dân có thể tự tin qua các nút mà không còn lo sợ các phương tiện vượt đèn tín hiệu giao thông

Theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội), có được sự chuyển biến tích cực trong ý thức tham gia của người dân trước và sau khi Nghị định 168 có hiệu lực lực lượng CSGT đã tập trung vào công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nắm được các quy định mới. Từ đó tạo sự chuyển biến rõ rệt về ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Thực tế cho thấy, tại các tuyến phố trung tâm của thủ đô, tình trạng vượt đèn đỏ, lấn làn, dừng đỗ sai quy định giảm rõ rệt, người dân và khách du lịch khi đến Hoàn Kiếm có thể tự tin, an toàn khi qua các nút giao có đèn tín hiệu giao thông.

"Từ khi triển khai Nghị định 168 vào thực tiễn, đơn vị chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền các điểm mới, mức xử phạt tăng cao, các hành vi vi phạm phổ biến đến với người tham gia giao thông. Chúng tôi còn tăng cường tuần tra kiểm soát, hướng dẫn phân luồng, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Sau hơn 1 vừa qua, việc chấp hành Luật TTATGT của người dân giao thông đã có sự thay đổi rõ rệt, chấp hành chỉ dẫn của biển báo, sơn vạch kẻ đường và chấp hành tín hiệu đèn giao thông".

Đoàn đi bão mừng Đội tuyển Quốc gia Việt Nam vô địch vẫn dừng xe thẳng hàng trước vạch ngã tư khi tín hiệu đèn giao thông chuyển đỏ, điều mà những năm trước đây hiếm thấy.

Đoàn đi bão mừng Đội tuyển Quốc gia Việt Nam vô địch vẫn dừng xe thẳng hàng trước vạch ngã tư khi tín hiệu đèn giao thông chuyển đỏ, điều mà những năm trước đây hiếm thấy.

Còn tại các nút giao lớn của thủ đô, nhất là các tuyến đường trung tâm, cửa ngõ thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Những ngày này, hình ảnh người dân không còn lấn làn, đè vạch tại các nút giao không còn nữa. Tình trạng người dân đi lên vỉa hè để tránh tắc đường vào các khung giờ cao điểm cũng giảm đáng kể, số vi phạm giao thông bị xử phạt giảm gần 45% so với cùng kỳ khi chưa áp dụng Nghị định 168.

Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 14 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi cũng tập trung xử lý các hành vi vi phạm đặc biệt là nồng độ cồn kể cả vào ngày mồng 1 tết. Cái cuối cùng để xử lý hay không xử lý là TNGT phải giảm để đảm bảo an toàn cho tính mạng và sức khỏe của người dân. Qua tổng kết thấy kết quả xử lý cao cũng là góp phần cho tình hình TNGT giảm. Qua quá trình tuần lưu, kiểm soát phát hiện thấy bất cập về giao thông, kết hợp xử lý qua cam phạt nguội cũng thấy được ý thức người dân tăng cao và giảm hẳn so với cùng kỹ năm ngoái”.

Hệ thống camera phạt nguội được triển khai nhằm phát hiện các hành vi vi phạm

Hệ thống camera phạt nguội được triển khai nhằm phát hiện các hành vi vi phạm

Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) thống kê, sau 1,5 tháng thực hiện Nghị định 168, toàn thành phố đã xử lý 24.080 trường hợp vi phạm (so với thời gian trước liền kề giảm 18.160 trường hợp), tạm giữ 7.438 trường hợp, tước 1.050 giấy phép lái xe...

Trong đó, xử lý vi phạm nồng độ cồn 5.800 trường hợp (so với thời gian trước liền kề giảm 3.387 trường hợp); vi phạm tốc độ 1.722 trường hợp, quá tải 838 trường hợp, vượt đèn đỏ 665 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm 7.417 trường hợp… Những con số này so với kết quả xử lý thời gian trước liền kề đều giảm gần 45%.

Các trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh bị lực lượng chức năng kiên quyết xử lý.

Các trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh bị lực lượng chức năng kiên quyết xử lý.

Để tiếp tục duy trì trật tự an toàn giao thông, thời gian tới, Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và tập trung xử lý 6 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn, gồm: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải, quá khổ, gây mất an toàn; vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn, đi ngược chiều; điều khiển xe thành đoàn, lạng lách, đua xe trái phép; lái xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại, thiết bị giám sát hành trình không đúng quy định; vi phạm của lứa tuổi học sinh, trong đó có điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện, không đội mũ bảo hiểm./.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.