Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá vàng từ nay đến cuối năm sẽ diễn biến ra sao?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 25/09/2023, 07:43 (GMT+7)

Sau nhiều phiên tăng "phi mã", giá vàng trong nước gần như chững lại song vẫn trụ vững quanh mức 69 triệu đồng/ lượng – mức cao nhất trong năm.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Báo cáo Chính phủ mới đây, dựa trên cả mục tiêu của giai đoạn 2021-2025, cùng với phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2023, Bộ KH&ĐT đã dự kiến 3 kịch bản tăng trưởng GDP năm 2024.

Trong đó, Bộ KH&ĐT kiến nghị Chính phủ xem xét, cho ý kiến và lựa chọn kịch bản dựa trên dự báo rằng, bối cảnh tình hình thế giới, trong nước biến động nhanh, khó lường, mục tiêu dự kiến là tăng trưởng 6-6,5%. 

# Kể từ ngày 1/10, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng sẽ được giảm về 30% thay vì 34% như hiện tại, theo quy định từ Thông tư 08/2020 của NHNN.

Hiện có tới 88% nguồn vốn huy động của các NH là tiền gửi dưới 12 tháng, song 52% dư nợ tín dụng của hệ thống lại là trung và dài hạn. Vì thế, việc giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn được giới chuyên gia cho rằng là cần thiết.

Ảnh minh hoạ: Báo Khánh Hoà

Ảnh minh hoạ: Báo Khánh Hoà

# Sau nhiều phiên tăng "phi mã", giá vàng trong nước gần như chững lại song vẫn trụ vững quanh mức 69 triệu đồng/ lượng – mức cao nhất trong năm. Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, những biến động của giá vàng vừa qua thể hiện phản ánh của thị trường theo diễn biến của kinh tế và các yếu tố khác.

Dự báo về giá vàng trong thời gian tới, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: "Từ nay đến cuối năm, giá vàng sẽ có nhiều biến động, nhưng tôi cho rằng biến động theo hướng tăng lên sẽ khó hơn là xu hướng giảm đi. Vì hầu hết các hoạt động từ nay đến cuối năm sẽ dùng phần lớn liên quan đến tiền. Trong khi, các hoạt động đầu tư khác cũng có sự phát triển, nên việc mua vàng để dự trữ, để hoạt động kinh doanh sẽ giảm hấp dẫn so với các hoạt động đầu tư khác".

Rạng sáng nay, giá vàng trong nước ổn định và duy trì trên 69 triệu đồng/lượng. Cụ thể, Vàng SJC ở khu vực Hà Nội đang mua vào mức 68,45 triệu đồng/lượng và bán ra mức 69,17 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

# Theo Hiệp hội mỳ ăn liền Thế giới (WINA), trong 3 năm trở lại đây Việt Nam luôn được xếp vào top 3 quốc gia có tổng sản lượng tiêu thụ mỳ ăn liền nhiều nhất thế giới. 

# Còn theo Motorcycles Data, thị trường xe máy tại VN đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi doanh số liên tiếp sụt giảm từ đầu năm. Có thể nói đây là mức sụt giảm doanh số lớn nhất trong vòng mấy năm qua. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần qua, các mặt hàng cà phê đang nhận được dòng tiền đầu tư tăng gấp đôi so với tuần trước.

Giá cà phê Arabica quay đầu giảm 5% và giá cà phê Robusta giảm 3,7% sau thông tin sản lượng cà phê của Brazil dự báo sẽ tăng gần 7% so với năm 2022 và là mức cao thứ 3 trong vòng một thập kỷ.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết nước ta đã xuất khẩu được 1,2 triệu tấn cà phê trong giai đoạn từ đầu năm đến hết ngày 15/09, giảm 6% so với năm ngoái. Tuy nhiên, do giá cà phê vẫn ở mức cao, nên kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 2% so với năm ngoái.

Cung cấp thêm các thông tin mà nhà đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Tuần này chắc chắn sẽ lại là một tuần biến động mạnh đối với giá nông sản, bởi vào lúc 23:00 đêm thứ sáu 29/09, Bộ nông nghiệp Mỹ sẽ phát hành báo cáo Tồn kho ngũ cốc hàng quý. Đây sẽ là số liệu chốt tồn kho cuối niên vụ 2022/23 đối với ngô và đậu tương, nên chắc chắn sẽ có tác động rất lớn đến giá 2 mặt hàng này. MXV khuyến nghị các thành viên và nhà đầu tư cần đảm bảo tỉ lệ ký quỹ ở mức an toàn trước giờ phát hành báo cáo”.

Trước đó, Thị trường hàng hóa đảo chiều giảm mạnh trong tuần vừa qua, khi chỉ có 9 mặt hàng giữ được sắc xanh. Với 22 mặt hàng giảm giá, chỉ số MXV-Index chốt tuần giảm 1,5% xuống còn 2.288 điểm. Tuy nhiên, do tính chất giao dịch 2 chiều, nên giá trị giao dịch toàn Sở lại tăng gần 50%, đạt trung bình hơn 4.200 tỷ đồng mỗi phiên.

Cờ Liên minh châu Âu tại Brussels (Bỉ). Ảnh: Reuters

Cờ Liên minh châu Âu tại Brussels (Bỉ). Ảnh: Reuters

# Liên minh châu Âu (EU) và các nước thành viên đã nhất trí cấm chủ trương "tẩy xanh" các công ty dán nhãn sản phẩm thân thiện với môi trường nếu không đưa ra những bằng chứng chi tiết. 

# Trong khi đó, Chính phủ Anh đang xem xét trì hoãn lệnh cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới cho đến năm 2035, muộn hơn 5 năm so với kế hoạch hiện tại. 

# Liên minh châu Âu (EU) đã khởi động đợt mua chung khí đốt lần thứ 3, trong khi các nước thành viên cũng triển khai những kế hoạch tích trữ của riêng mình nhằm đảm bảo nhu cầu trong mùa Đông sắp tới. 

Thực tế, EU đã vượt qua mùa Đông 2022- 2023 không mấy khó khăn khi Nga chỉ chiếm 17,4% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của khối. Ủy viên kinh tế châu Âu Paolo Gentiloni nhấn mạnh: "Nền kinh tế Liên minh châu Âu bước vào năm nay với nền tảng lành mạnh hơn dự kiến và có vẻ sẽ thoát khỏi suy thoái. Kể từ mùa thu, nền kinh tế đã chứng kiến một số bước phát triển tích cực. Giá khí đốt chuẩn của châu Âu đã giảm nhờ việc hạn chế nhu cầu, đa dạng hóa nguồn cung cấp và tất nhiên cả yếu tố thời tiết ôn hòa".

Cuộc xung đột tại Ucraina và những tranh cãi với Nga đã làm thay đổi triệt để chính sách năng lượng của Liên minh châu Âu.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, cả 3 chỉ số giảm điểm tuần thứ ba liên tiếp với Nasdaq -3,6%, S&P 500 -2,9% và DJIA -1,9%.

# Còn ở trong nước, tuần qua, các chỉ báo kỹ thuật như RSI (chỉ số sức mạnh tương đối, để xác định vùng quá mua, quá bán và các điểm đảo chiều tiềm năng) và ADX (để xác định cổ phiếu đang vào xu hướng tăng mạnh hoặc giảm mạnh) vẫn tỏ ra suy yếu.

#: Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex vẫn có xu hướng kiểm định lại vùng 1.183 - 1.185, trước khi có tín hiệu hồi phục tích cực hơn với mục tiêu 1.205.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.