Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Giả mạo cán bộ địa chính để lừa đảo trên mạng

Phúc Tài: Thứ năm 07/09/2023, 10:17 (GMT+7)

Kẻ lừa đảo giả mạo là cán bộ địa chính của phường gọi điện cho người dân thông báo cần cập nhật thông tin căn cước công dân trên hồ sơ nhà đất, từ đó kết bạn zalo rồi gửi link tải ứng dụng. Chỉ cần người dân nhẹ dạ cả tin tải ứng dụng là sập bẫy của kẻ lừa đảo.

Hiện nay tại Hà Nội xuất hiện phương thức lừa đảo mới trên không gian mạng, kẻ lừa đảo giả mạo là cán bộ địa chính của phường, gọi điện cho người dân nói là nhận chỉ đạo từ cán bộ ở Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội yêu cầu người dân cập nhật thông tin căn cước công dân trên hồ sơ nhà đất, sau đó kết bạn qua zalo rồi gửi đường link tải ứng dụng có địa chỉ gdla.ogovn.cc với hiển thị tên là “TỔNG CỤC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI". 

Kẻ lừa đảo gửi qua zalo cho người dân đường link tải ứng dụng có địa chỉ gdla.ogovn.cc với hiển thị tên là “TỔNG CỤC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI”.

Kẻ lừa đảo gửi qua zalo cho người dân đường link tải ứng dụng có địa chỉ gdla.ogovn.cc với hiển thị tên là “TỔNG CỤC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI”.

Chia sẻ với phóng viên VOV Giao thông, anh D.V.Đ ở Hà Nội - Người bị đối tượng lừa đảo gọi điện với chiêu thức trên cho biết, sau khi kết bạn zalo kẻ lừa đảo gửi cho đường link để tải ứng dụng.

Sau đó anh Đ gọi điện tới số hotline của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã nhận được câu trả lời là không có kế hoạch yêu cầu công dân cập nhật thông tin căn cước công dân trên hồ sơ nhà đất, nếu có yêu cầu cơ quan sẽ gửi giấy tờ mời lên làm việc.

"Tôi và vợ xác định chắc chắn đây là chuyện lừa đảo rồi, nên đã không làm theo. Qua chuyện này, tôi cũng muốn chia sẻ để mọi người biết, phòng tránh, đồng thời tôi mong cơ quan chức năng có phương án ngăn chặn thủ đoạn lừa đảo trên", anh D.V.Đ nói

Về thủ đoạn lừa đảo trên, Chuyên gia an ninh mạng Tiến sĩ. Đoàn Trung Sơn nhận định, việc lộ lọt dữ liệu thông tin cá nhân người dùng vẫn còn diễn biến phức tạp.

Tiến sĩ. Đoàn Trung Sơn khuyến cáo, các cơ quan nhà nước khi cần làm việc với người dân đều có giấy mời gửi tới người dân lên trụ sở để giải quyết, vì vậy người dân cần cảnh giác trước các cuộc điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước để thông báo giải quyết vụ việc. 

Tuyệt đối không bấm vào đường link lạ và cụ thể như ở vụ việc trên đối tượng sử dụng tên miền chứa "ogovn.cc" gần giống với "gov.vn" nhưng thực ra tên miền này là tên miền lừa đảo và thông thường tên miền này miễn phí, các đối tượng thường dùng để lừa đảo.

"Qua vụ việc trên việc lộ lọt dữ liệu thông tin người dùng vẫn còn diễn biến phức tạp và pháp luật cần xử lý nghiêm tổ chức lộ dữ liệu người dùng, chỉ có như vậy người dân mới cảm thấy an toàn." - Chuyên gia an ninh mạng, Tiến sĩ. Đoàn Trung Sơn nhấn mạnh. 

Chuyên gia an ninh mạng, TS. Đoàn Trung Sơn.

Chuyên gia an ninh mạng, TS. Đoàn Trung Sơn.

Trước đó, cơ quan công an cũng đã đưa ra nhiều cảnh báo nhiều về thủ đoạn giả mạo là cán bộ các cơ quan nhà nước và các cơ quan tư pháp, tiến hành tố tụng hình sự, để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan... 

Khi nhận các cuộc điện thoại từ người lạ tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, trong trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản hãy thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng này, chia sẻ tại cuộc họp báo tháng 9 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) diễn ra vào chiều 6/9/2023, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, việc xử lý tin nhắn, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo là vấn đề nhức nhối cần phải giải quyết.

Khi thực hiện các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo, kẻ xấu chủ yếu mạo danh các cơ quan công quyền như công an, cảnh sát giao thông, viện kiểm sát, ngân hàng. Bộ TT&TT đã trao đổi với các đơn vị có liên quan để tiến hành thí điểm định danh cuộc gọi của các đơn vị này.

Các nhà mạng đã xây dựng xong giải pháp kỹ thuật và trong tháng 9, 10/2023 sẽ triển khai đến các cơ quan quản lý Nhà nước có liên hệ với người dân. Ngoài ra, Nghị định 91/2020 đã quy định rất rõ về các tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo của các doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp gửi tin nhắn hay thực hiện cuộc gọi quảng cáo đều sẽ phải có brandname (tên định danh). Bộ TT&TT sẽ tăng cường thanh tra, nếu cuộc gọi quảng cáo không đăng ký brandname sẽ bị xử phạt hành chính./.

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Khắp các con phố Hà Nội, từ Ngọc Hà, Quảng Bá đến Đồng Xuân, Bát Đàn… đều thấy những thúng xôi Phú Thượng khiêm nhường giữa tấp nập ngược xuôi.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.