Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá hàng hoá nguyên liệu tiếp tục giảm mạnh

PV: Thứ tư 16/08/2023, 08:36 (GMT+7)

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa hôm qua 15/08, lực bán hoàn toàn áp đảo trên cả 4 nhóm hàng hóa nguyên liệu thế giới đã kéo chỉ số MXV-Index nối dài đà giảm sang ngày thứ tư liên tiếp, sau khi giảm 1,52% xuống 2.221 điểm,mức thấp nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở đã ghi nhận đà tăng năm ngày liên tiếp, đạt trên 3.700 tỷ đồng, tăng gần 27% so với ngày trước đó.

Nhóm nông sản chịu sức ép bán

Nhóm nông sản dẫn dắt xu hướng toàn thị trường hàng hoá, khi 6 trên 7 mặt hàng ghi nhận các mức giảm tương đối mạnh. Giá ngô sụt giảm 2,51%, chấm dứt xu hướng giằng co đi ngang trong suốt gần 10 phiên trước đó. Giá đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2020, sau khi phá vỡ vùng đáy thiết lập vào cuối tháng 7. MXV cho biết, lực bán được đẩy mạnh chủ yếu do những kỳ vọng của thị trường về mùa vụ ngô của Mỹ. 

Tình hình thời tiết đã hoàn toàn chuyển sang tác động tích cực khi bước vào tháng 8, sau khi các khu vực gieo trồng tại Mỹ đã phải đứng trước mối lo ngại về hạn hán kéo dài trong suốt giai đoạn từ cuối tháng 4. Chất lượng cây trồng đang có xu hướng cải thiện trong vài tuần gần đây. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành sáng nay, tỉ lệ ngô được đánh giá tốt – tuyệt vời đã tăng lên mức 59% diện tích từ mức 57% trong tuần trước đó. Con số này cũng vượt mức kỳ vọng của thị trường và góp phần lý giải cho việc giá suy yếu ngay từ phiên sáng hôm qua. 

Ngoài ra, theo dự báo của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), thời tiết sẽ tiếp tục cải thiện trong giai đoạn tới. Những lo ngại đối với mùa vụ Mỹ đã dần được xóa bỏ khiến cho xu hướng giảm giá của ngô càng được củng cố.

bang gia nong san

Tương tự ngô, giá lúa mì cũng ghi nhận mức giảm mạnh, đóng cửa ngay dưới vùng hỗ trợ tâm lý 220 USD/tấn, do triển vọng tích cực của mùa vụ tại Mỹ. Cũng trong báo cáo sáng nay của USDA, đối với vụ xuân, chất lượng cây trồng cải thiện nhẹ so với tuần trước với 42% diện tích cây trồng đạt tốt – tuyệt vời thay vì duy trì như dự đoán của thị trường. Tốc độ thu hoạch cũng tăng nhanh và đạt gần ¼ diện tích dự kiến tính đến tuần này. Trong khi đó, tiến độ thu hoạch vụ đông cũng đang bước vào giai đoạn cuối cùng và đang tương đương với tốc độ trung bình 5 năm trước.

Bên cạnh đó, những nỗ lực hỗ trợ Ukraine của châu Âu hay các con đường vận chuyển thay thế bằng đường bộ, đường sắt cũng mang lại triển vọng tích cực hơn về dòng chảy thương mại từ Ukraine và củng cố lực bán với mặt hàng này.

Sáng nay, trên thị trường nội địa, giá ngô Mỹ nhập khẩu về cảng được điều chỉnh giảm cùng chiều với giá giao dịch thế giới. Tại cảng Cái Lân, giá chào bán về mức 6.200 – 6.400 đồng/kg đối với ngô giao kỳ hạn các tháng quý IV năm nay. Tại cảng Cái Mép, giá chào bán dao động trong khoảng 6.150 – 6.300 đồng/kg.

Giá dầu thô sụt giảm

Theo sau nhóm nông sản, toàn bộ 5 mặt hàng trong nhóm năng lượng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Dẫn đầu là giá khí tự nhiên với mức giảm 4,87% trong bối cảnh giới phân tích dự báo nhu cầu tiêu thụ tại Mỹ thấp hơn trong tuần tới, trong khi sản lượng sẽ gia tăng. Trong khi đó, hai mặt hàng dầu thô chịu sức ép từ các dữ liệu kinh tế yếu của Trung Quốc, nước tiêu thụ lớn thứ 2 thế giới. Chốt ngày, giá dầu WTI giảm 1,84% xuống 80,99 USD/thùng và giá dầu Brent giảm 1,53% xuống 84,89 USD/thùng.

bang gia nang luong

Tăng trưởng sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc tiếp tục chậm lại trong tháng 7 và yếu hơn nhiều so với dự báo. Cụ thể, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 7 chỉ tăng 3,7% so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng 4,5% của các chuyên gia kinh tế và mức tăng 4,4% trong tháng 6. 

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 7 ghi nhận mức tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 12/2022, chỉ tăng 2,5% so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với mức tăng 4,8% theo dự báo của các chuyên gia kinh tế và mức tăng 3,1% trong tháng 6. 

Đầu tư tài sản cố định cũng thấp hơn kỳ vọng của thị trường trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng trở lại. Điều này phản ánh mức độ tăng trưởng chậm của nền kinh tế. 

Một điểm sáng về mặt cung cầu, thông lượng lọc nhu cầu dầu thô sử dụng cho hoạt Trong khi đó, xét về mặt cung cầu, dữ liệu từ cơ quan theo dõi tài Kpler cho biết nhập khẩu dầu Iran bị trừng phạt của Trung Quốc đang ở mức cao nhất trong ít nhất một thập kỷ do giá toàn cầu tăng khiến dầu thô chiết khấu trở nên hấp dẫn hơn. 

Trung Quốc sẽ nhận khoảng 1,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Iran trong tháng này, theo ước tính từ Kpler, cao hơn nhiều so với mức trung bình 917.000 thùng/ngày trong 7 tháng đầu năm và sẽ là mức cao nhất kể từ khi Kpler theo dõi dữ liệu từ năm 2013. Nguồn cung tăng cường từ Iran làm giảm áp lực thâm hụt trên thị trường dầu, góp phần hạ nhiệt giá dầu. 

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, báo cáo từ Viện Dầu khí Mỹ (API) cho biết tồn kho dầu thô thương mại Mỹ giảm 6,2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 11/6, giảm nhiều hơn 3,9 triệu thùng so với dự báo của thị trường, trong khi tồn kho xăng cũng giảm 0,76 triệu thùng. Điều này cho thấy tình hình tiêu thụ tại Mỹ nhiều khả năng vẫn đang tương đối tích cực.  

Theo Hiệp hội ô tô Mỹ, giá xăng của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất 1 năm, với giá bán lẻ trung bình trên toàn quốc đạt 3,86 USD/gallon vào ngày 15/08, cao hơn 7% so với một tháng trước. Điều này có thể khiến giá dầu phục hồi nhẹ trong phiên mở cửa sáng nay.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.