Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới “đua nhau” lập đỉnh

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 10/04/2024, 20:26 (GMT+7)

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, những ngày đầu của quý II – 2024, nhóm nguyên liệu công nghiệp dẫn dắt xu hướng chung của thị trường khi chỉ số MXV-Index tính riêng nhóm này đã ghi nhận mức tăng đến 30,4% so với hồi đầu năm; nhóm năng lượng và kim loại cũng lần lượt tăng mạnh.

Đâu là nguyên nhân khiến giá hàng hoá nguyên liệu thế giới liên tục lập đỉnh? Nhà đầu tư cần lưu ý trong giai đoạn này?

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cụ thể, nhiều mặt hàng nguyên liệu quan trọng liên tục thiết lập các mức đỉnh trong vòng nhiều tháng. Chỉ trong vòng 1 tuần qua, giá cà phê Arabica đã tăng 12,5%, lên mức cao nhất trong vòng 1 năm rưỡi. Cùng với đó, giá Robusta cũng ghi nhận mức tăng 7,6%, tiếp tục duy trì ở vùng đỉnh 30 năm. Đồng thời, giá thu mua cà phê trong nước cũng đã vượt 104.000 đồng/kg, mức cao chưa từng có.

Thị trường kim loại và năng lượng cũng ghi nhận những điểm sáng tăng giá rất ấn tượng. Chốt tuần qua, giá bạc tăng hơn 10%, đạt mức cao nhất trong hơn 1 năm nhờ vai trò trú ẩn được phát huy ngay sau tín hiệu xung đột leo thang tại khu vực Trung Đông. Giá đồng hiện chốt ở 9.338 USD/tấn, cũng là mức cao nhất trong vòng 14 tháng trở lại đây. Trong khi đó, giá dầu ghi nhận chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, duy trì ở vùng giá cao nhất 5 tháng.

Lý giải về xu hướng giá hàng hóa giai đoạn vừa qua, ông Dương Đức Quang, Phó Tổng giám đốc MXV cho biết: "Có thể thấy, thị trường hàng hóa đang bước vào giai đoạn tăng giá rất mạnh, và có dấu hiệu của một siêu chu kỳ tăng giá. Mỗi mặt hàng có đặc điểm cung cầu riêng, nhưng nhìn chung, nguyên nhân chính xuất phát từ bất ổn địa chính trị gia tăng tại nhiều khu vực trên thế giới, kết hợp nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng tại các vùng sản xuất trọng điểm, trong khi tiêu thụ có tín hiệu gia tăng khi tăng trưởng của các nền kinh tế lớn dần ghi nhận những tín hiệu tích cực, đã thúc đẩy giá nguyên liệu tăng phi mã".

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa tuần giao dịch đầu tiên của quý II, chỉ số MXV-Index ghi nhận chuỗi tăng 5 ngày liên tiếp, chốt tuần tăng mạnh 3,51% lên 2.316 điểm, thiết lập mức cao nhất kể từ giữa tháng 9/2023. Như vậy, so với đầu năm nay, chỉ số hàng hóa này đã tăng đến 9,7%, phản ánh xu hướng tăng giá rất rõ nét của hàng hóa nguyên liệu thế giới.

Nhận định về diễn biến giá giai đoạn tiếp theo, ông Trần Duy Hoàn - Phó phòng hàng hóa phái sinh, Công ty Cổ phần Tập đoàn khoáng sản và thương mại VQB cho biết: "Theo tôi, xu hướng tăng của các mặt hàng trọng điểm sẽ được tiếp tục duy trì, ít nhất là đến giữa quý II năm nay. Đối với cà phê, dự kiến tháng 6, thị trường sẽ được bổ sung nguồn cung từ Brazil, Indonesia, có thể khiến đà tăng chậm lại, nhưng vẫn khó bù đắp thiếu hụt từ Việt Nam; nên khả năng giá đảo chiều giảm mạnh cũng khó có thể xảy ra. Trong khi đó, giá dầu thô, kim loại rất nhạy cảm với yếu tố địa chính trị. Do đó, bất kỳ tín hiệu leo thang của các cuộc xung đột, đều có thể đẩy giá lên các vùng đỉnh mới. Ngoài ra, dầu thô, mặt hàng được giao dịch nhiều nhất tại Việt Nam, khả năng cao cũng sẽ duy trì vùng giá cao hiện tại, cho đến khi OPEC+ có quyết định mới về chính sách cắt giảm sản lượng vào tháng 6 tới đây".

Trong bối cảnh thị trường biến động mạnh mẽ, dòng tiền đầu tư trong nước tiếp tục gia tăng tích cực. Tính đến ngày 5/4, giá trị giao dịch toàn Sở trong năm nay trung bình đạt trên 6.500 tỷ đồng mỗi ngày, tăng 75% so với mức ghi nhận của cùng kỳ năm ngoái.

Ông Phạm Khắc Thiên Tường - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Harami-Trade nhìn nhận giao dịch trong nước cũng rất sôi động ngay từ đầu năm nay: "Phần lớn các mặt hàng tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua, đều là các mặt hàng rất được chú trọng trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư Việt Nam. Có thể kể đến như dầu WTI tiêu chuẩn, dầu WTI micro, bạch kim, cà phê, ca cao,… bên cạnh các sản phẩm đầu tư mang tính “truyền thống” như đậu tương hay lúa mì đều nằm trong top các mặt hàng giao dịch nhiều nhất của quý I năm nay. Điều này cho thấy, nhà đầu tư trong nước đã “bắt sóng” rất sát xu hướng giá hàng hóa thế giới. Tuy nhiên, trong giai đoạn giá tăng phi mã, nhà đầu tư cần đặc biệt chú ý đến nghiệp vụ an toàn ký quỹ, phòng hộ giá để bảo toàn vốn và gia tăng lợi nhuận".

Còn ông Nguyễn Tất Long – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Amber cho rằng, thị trường biến động mạnh đang mở ra những cơ hội hấp dẫn với nhà đầu tư quốc tế và Việt Nam: "Nhà đầu tư hiện đang có xu hướng mở rộng danh mục giao dịch, không chỉ tập trung vào các mặt hàng như dầu hay nông sản như trước. Điển hình có thể kể đến các mặt hàng như cà phê, bông, bạc, ca cao, đã thu hút dòng tiền khá lớn trong thời gian vừa qua".

Với những diễn biến giao dịch hàng hoá từ đầu năm tới nay, các chuyên gia nhận định thời gian tới thị trường thậm chí có thể còn sôi động hơn nhiều. Khi thị trường có những xu hướng rõ ràng, các nhà đầu tư đang ngày càng giữ vị thế lâu hơn và bỏ qua các sóng nhỏ, ngắn trên thị trường. Đây là tín hiệu tốt và sẽ mang lại hiệu quả giao dịch ổn định, bền vững hơn trong dài hạn.

Thông tin trong nước

Ảnh minh hoạ: Kinh tế Môi trường

Ảnh minh hoạ: Kinh tế Môi trường

# Bộ Tài chính vừa đề xuất bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 5 Quyết định về giảm tiền thuê đất do không còn được áp dung trên thực tế. 

# Bộ TN-MT cho biết, đang đẩy nhanh nhất tiến độ xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn để có thể đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực ngay vào tháng 7/2024, sớm hơn thời hạn quy định. 

# Bộ Công thương vừa lưu ý các DN cần phải chủ động với các vụ kiện phòng vệ thương mại bởi sắp tới, các nước sẽ đẩy mạnh hơn việc bảo hộ sản xuất trong nước. 

# Trong một điễn biến đáng chú ý khác, theo Tổng cục Hải quan, thịt heo nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam với giá trung bình chỉ 55.000 đồng một kg, rẻ hơn cả giá heo hơi nội địa, khiến ngành chăn nuôi điêu đứng. 

# Theo bđs.com.vn, tất cả phân khúc chung cư tại Hà Nội đang cho thấy đà tăng rõ rệt sau một năm.

So với đầu năm ngoái, phân khúc trung cấp tăng mạnh nhất, gần 20%. Phân khúc cao cấp và bình dân ghi nhận mức tăng lần lượt 17% và 11%. 

# Còn tại TPHCM, năm nay, thành phố đặt mục tiêu thu trên 35.000 tỷ đồng từ đất đai, chiếm khoảng 10% thu ngân sách địa phương.

# Sở Công thương TPHCM cho biết, năm nay, chương trình Bình ổn thị trường tại Tp.HCM có 69 doanh nghiệp đầu mối tham gia, tăng 10 doanh nghiệp so với năm ngoái. 

# Đáng chú ý, nhiều người đã người quyết định đi du lịch nước ngoài vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới khi giá vé máy bay nội địa tăng cao.

# Trung bình, nếu mọi người đi du lịch vào đúng dịp lễ, giá vé rẻ nhất thường khoảng 5 triệu đồng/người, chưa bao gồm việc mua thêm hành lý ký gửi.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VN-Index giảm 4,26 điểm, tương đương 0,34%, xuống 1.258,56 điểm. Trên thực tế, chỉ số giao dịch tương đối khả quan trong phiên sáng nhưng lại suy yếu trong phiên chiều.

# Trong bối cảnh ảm đạm như vậy, nhóm Vingroup bật tăng khá mạnh, nhất là bộ đôi VHM - VIC, trong khi VRE tăng nhẹ. Các cổ phiếu còn lại nghiêng hẳn về sắc đỏ, như : NVL, PDR, DIG, NLG, KBC, DXG, VCG, DXS...

Cổ phiếu ngân hàng diễn biến khá ảm đạm khi đa số biến động trong biên độ dưới 1%, ngoại trừ CTG, BID và TPB giảm trên 1% còn LPB thì tăng trên 1%.

Cổ phiếu chứng khoán giao dịch khá tiêu cực khi đều giảm đáng kể.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE còn thấp hơn cả phiên trước, chỉ đạt 15.206 tỷ đồng trong khi bình quân 1 tháng trên 23.500 tỷ đồng./. 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.