Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

GDP quý II chỉ tăng 4,14% so với cùng kỳ năm trước

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 30/06/2023, 08:55 (GMT+7)

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II năm nay chỉ tăng 4,14% so với cùng kỳ năm trước, là mức thấp trong 12 năm nay; Chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân quý II/2023 tăng 2,41% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Để triển khai diện rộng thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước, Kho bạc Nhà nước sẽ tăng cường tuyên truyền lợi ích của dịch vụ này và khuyến khích các đơn vị đăng kí tham gia. 

Còn Tổng cục Thuế vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với NH thương mại và các tổ chức tín dụng khác, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để tăng cường quản lý thuế. 

# Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II năm nay chỉ tăng 4,14% so với cùng kỳ năm trước, là mức thấp trong 12 năm nay; Chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân quý II/2023 tăng 2,41% so với cùng kỳ năm trước. Đó là thông tin đáng chú ý vừa được Tổng cục thống kê công bố.

Đáng chú ý, trong bối cảnh khó khăn chung, lĩnh vực nông-lâm nghiệp và thủy sản vẫn là điểm sáng trong bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm của nước ta với mức tăng 3,07%. Ông Dương Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ thống kê nông lâm nghiệp và thủy sản, Tổng Cục thống kê cho biết:

"Các hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đã có nhiều nỗ lực duy trì mức ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, đáp ứng tiêu dùng của dân cư, đầu vào cho sản xuất công nghiệp. Chúng tôi cũng đang định hướng cùng với Bộ Nông nghiệp tính toán tác động lan tỏa từ sản xuất sản phẩm của nông nghiệp đến ngành công nghiệp cũng như đến toàn bộ nền kinh tế, để thấy vai trò lớn hơn của ngành nông nghiệp trong nền kinh tế đất nước".

Bước sang quý III năm 2023, dự báo kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; các biến động về kinh tế, chính trị của thế giới, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh bất thường, khó dự báo. Do đó, việc đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2023 là thách thức rất lớn.

Ảnh: CafeF

Ảnh: CafeF

# Trong khi đó, những diễn biến ảm đạm vẫn đang đến với thị trường BĐS. Cụ thể, ngoài các thương vụ mua bán, góp vốn với các công ty có vốn nước ngoài, các DN BĐS Việt Nam liên tục có các thương vụ đầu tư, “thâu tóm lẫn nhau” thông qua việc mua bán cổ phần để tồn tại. 

Và cùng với làn sóng trả mặt bằng, thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM cũng ghi nhận hiện tượng tương tự khi nhiều DN không cầm cự nổi phải đóng cửa, một số tìm văn phòng nhỏ hơn để tiết kiệm chi phí.

# Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi Cục Thuế TP.HCM liên quan đến giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT với DN XK cao su. Lí do là các công văn “đá qua, đá lại” dẫn đến DN vẫn chưa được hoàn thuế GTGT. 

Còn tại Hà Nội, với mức giá nước sạch mới được đề xuất, từ 1/7, người dân khu vực nội thành Hà Nội có thể sẽ phải chi thêm 15.000 - 26.000 đồng/tháng.

# Thị trường đóng cửa ngày giao dịch hôm qua với diễn biến giá phân hoá. Lực bán có phần chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV- Index tiếp tục suy yếu 0,25%, chốt ở mức 2.146 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng gần 20%, đạt trên 5.800 tỷ đồng.

Giá đường 11 dẫn đầu xu hướng thị trường, với mức giảm mạnh 2,3% xuống 486,7 USD/tấn. Nguồn cung đường toàn cầu cho thấy những tín hiệu gia tăng tích cực, là nguyên nhân chính dẫn đến mức sụt giảm của giá mặt hàng này. Theo số liệu thống kê mới nhất, sản lượng đường 2 tuần đầu tháng 6 của Brazil đạt 2,55 triệu tấn, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở chiều ngược lại, giá dầu hồi phục nhẹ phiên thứ 2 liên tiếp nhờ hỗ trợ từ những dữ liệu kinh tế mới của Mỹ cho thấy tín hiệu tăng trưởng tích cực hơn. Giá dầu WTI tăng nhẹ 0,43%. Dầu Brent khi tăng 0,36% lên mức 74,51 USD/thùng.

Trụ sở IMF tại Washington, Mỹ. Ảnh: T.L

Trụ sở IMF tại Washington, Mỹ. Ảnh: T.L

 

# Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), các ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh chóng để ứng phó với đợt tăng giá lịch sử, nhưng các ngân hàng này vẫn đang đánh giá thấp sức ép lạm phát. 

Còn Liên minh châu Âu vừa đạt thỏa thuận siết chặt quy định quản lý ngân hàng, một công cụ để đánh giá rủi ro tín dụng và rủi ro thị trường. 

# Tại Diễn đàn của Ngân hàng Trung ương châu Âu ở Sintra, Bồ Đào Nha, ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang  Mỹ để ngỏ khả năng FED có thể tiếp tục tăng lãi suất và không loại trừ việc đưa ra quyết định tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách tiếp theo dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7 tới:

"Chúng tôi chưa quyết định về điều này. Thực tế quyết định duy nhất và gần đây nhất mà chúng tôi đưa ra trong cuộc họp hồi tháng 6 là về việc không tăng lãi suất. Từ đó đến nay chưa có thêm gì cả. Nhưng cũng không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất".

Ngoài ra, Lãnh đạo của các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới nhận định năm 2023 chưa phải là thời điểm phù hợp để bắt đầu giảm mục tiêu lãi suất, mà cần duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ đến khi lạm phát có xu hướng giảm một cách bền vững.

photo1661906299187-16619062992681877332739

 

Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ có phiên giao dịch tích cực khi hai chỉ số DJIA +0,8% và S&P 500 +0,45% tăng điểm. Còn lại, Nasdaq đi ngang do sự hạ nhiệt của nhóm Công nghệ.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ, chỉ số VNIndex đã không thể vượt qua vùng 1.140 trong phiên thứ 2 liên tiếp.

# Vi vậy, SSI Reseach nhận định, nhịp giảm của chỉ số VNIndex chưa hoàn thành. Với xu hướng điều chỉnh hiện tại, chỉ số VNIndex chưa có tín hiệu cân bằng và có xác xuất giảm về vùng 1.116 trong ngắn hạn.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Người ta nói những người thức đêm thường có hai lý do chính: hoặc là vì công việc, hoặc là để đối diện với chính mình. Vậy bạn thuộc lý do gì?

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Ngáy và ngưng thở khi ngủ, âm thầm gây hại cho tài xế

Ngáy và ngưng thở khi ngủ, âm thầm gây hại cho tài xế

Chúng ta dành 1/3 cuộc đời mình để ngủ, song không mấy ai hiểu hết về khoa học giấc ngủ, giấc ngủ cũng biểu hiện sức khỏe thể chất tinh thần của một con người.