Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội): Tổ chức giao thông kiểu... “sống chết mặc bay”?

Phúc Tài - Minh Duy: Thứ ba 21/02/2023, 10:13 (GMT+7)

Hơn một tuần kể từ khi tổ chức lại giao thông dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, nhiều bất cập không nhỏ đã lộ diện. Lực lượng chức năng thì “gồng mình” phân luồng giao thông, người dân thì loay hoay, còn chuyên gia thì nói “bó tay”.

Các phương tiện đổ dồn lên điểm quay đầu H9 - T9

 Bịt chỗ này... phình chỗ khác

Từ sáng ngày 14/02/2023, tại vòng xuyến dưới chân cầu Vĩnh Tuy, đoạn qua ngõ 624 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Sở GTVT thành phố Hà Nội bất ngờ đặt dải phân cách cứng, không cho các phương tiện quay đầu, rẽ trái nếu đi từ đường Minh Khai lên dốc Minh Khai để đến đê Nguyễn Khoái.

Các phương tiện muốn đến dốc Minh Khai, phải di chuyển đến điểm quay đầu dưới trụ H9 – T9, cách phố Dương Văn Bé khoảng 50m.

Chính vì cách tổ chức giao thông gây “bất ngờ” nên nhiều phương tiện đã vội vàng rẽ trái như mọi khi để rồi gặp dải phân cách nên đành “ngậm ngùi” đi thẳng, tạo nên cảnh giao thông hỗn loạn, lộn xộn cả ngày hôm đó.

Dải phân cách cứng được đặt tại vòng xuyến trụ H4-T4 không cho các phương tiện quay đầu hoặc rẽ trái đi lên dốc Minh Khai.

Dải phân cách cứng được đặt tại vòng xuyến trụ H4-T4 không cho các phương tiện quay đầu hoặc rẽ trái đi lên dốc Minh Khai.

Các phương tiện phải vòng lên điểm quay đầu tại trụ H9 - T9.

Các phương tiện phải vòng lên điểm quay đầu tại trụ H9 - T9.

Chỉ tính riêng ngày đầu tiên tổ chức giao thông theo kiểu mới, Kênh VOV Giao thông đã nhận được hơn 40 cuộc gọi và tin nhắn của thính giả phản ánh về những bất cập trong cách tổ chức giao thông của nhà chức trách Hà Nội tại địa điểm nêu trên.

Nhiều ý kiến cho rằng việc bịt một lối quay đầu tại vòng xuyến dưới chân cầu Vĩnh Tuy và chỉ mở một điểm quay đầu tại trụ H9-T9 đã tạo nên nút thắt cổ chai, khiến cho giao thông tắc ngẽn vì mặt cắt tại điểm quay đầu này khá nhỏ (chỉ đủ cho 2 phương tiện ô tô di chuyển, chưa kể đến xe máy liên tục điền vào chỗ trống)

Chưa hết, sau khi quay đầu lại phố Minh Khai, hướng về cầu Mai Động các phương tiện còn gặp phải trở ngại không nhỏ, đó là hàng loạt ô tô ngang nhiên dừng, đỗ trái quy định sát lề đường Minh Khai, cạnh dải phân cách dưới gầm cầu.

Không chỉ có xe ô tô 16 chỗ đỗ sai quy định mà còn có những xe ô tô khá cũ được để ở đó từ rất lâu, phủ bụi dày đặc, gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông qua đây.

Empty

 

Có những chiếc xe đã phủ kín bụi.

Có những chiếc xe đã phủ kín bụi.

Nhằm có đánh giá tổng thể diễn biến tổ chức giao thông tại điểm nút giao thông này, PV VOV Giao thông đã ghi nhận liên tục về tình hình ùn tắc giao thông từ ngày 15/02 đến ngày 20/02 tại khu vực dưới gầm cầu Vĩnh Tuy đoạn từ trụ H2 – T2 đến trụ H9 -T9.

Chỉ có hai ngày nghỉ cuối tuần là 18/02 và 19/02 tình trạng giao thông có vẻ hạ nhiệt còn lại các khung giờ cao điểm của các ngày còn lại đều xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài và nhiều bất cập kéo theo, tạo ra cảnh giao thông hỗn loạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Các phương tiện đổ dồn lên điểm quay đầu H9 - T9.

Các phương tiện đổ dồn lên điểm quay đầu H9 - T9.

Tại các điểm từ H8-T8 theo hướng về cầu Mai Động các phương tiện cũng ùn dài.

Tại các điểm từ H8-T8 theo hướng về cầu Mai Động các phương tiện cũng ùn dài.

Lượng phương tiện trong ngõ 622 đổ dồn ra đường Minh Khai rất đông, bất kể giờ cao điểm sáng hay chiều.

Lượng phương tiện trong ngõ 622 đổ dồn ra đường Minh Khai rất đông, bất kể giờ cao điểm sáng hay chiều.

Một số phương tiện bất chấp đi ngược chiều.

Một số phương tiện bất chấp đi ngược chiều.

Empty

Từ dải phân cách cứng đó, nhiều người điều khiển xe máy đi từ đường Minh Khai không đi đến điểm quay đầu tại trụ H9-T9 mà bất chấp đi ngược chiều ngay tại vòng xoay tại trụ H4-T4 để lên dốc Minh Khai.

Mặt khác, một số người điều khiển xe máy đi đến vòng xoay trụ H4 – T4 thì bất chấp tất cả, đi ngược chiều để vào ngõ 622 Minh Khai, tạo nên một bức tranh giao thông loạn xạ. Có lẽ tai nạn giao thông từ những hành vi kiểu này là điều sớm hay muộn mà thôi.

Ngay sau khi nhận được phản ánh lực lượng Công an phường Vĩnh Tuy đã có mặt để xử lý các xe dừng đỗ sai quy định.

Ngay sau khi nhận được phản ánh lực lượng Công an phường Vĩnh Tuy đã có mặt để xử lý các xe dừng đỗ sai quy định.

Đem những nhức nhối này phản ánh tới Công an phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vào sáng 15/02, phóng viên VOV Giao thông đã ghi nhận cách xử lý công việc rất trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ Công an phường Vĩnh Tuy.

Chỉ sau 30 phút phản ánh, Thiếu tá Tạ Minh Đức, Phó trưởng Công an phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, đã gọi các chủ xe vi phạm di chuyển nhưng chủ xe không có mặt và ngay sau đó Công an phường Vĩnh Tuy đã tiến hành niêm phong, cẩu những xe vi phạm đúng quy định, trả lại lòng đường thông thoáng cho người tham gia giao thông.

Đồng thời, cắt cử cán bộ phối hợp với lực lượng chức năng, nhắc nhở người điều khiển xe máy chấp hành, không được đi ngược chiều.

Empty

Không chỉ vậy, ngày 15/02, Thiếu tá Tạ Minh Đức, Phó trưởng Công an phường Vĩnh Tuy còn cho biết việc đặt dải phân cách cứng của Sở GTVT Hà Nội, Công an phường Vĩnh Tuy không những không được nhận bất kỳ thông báo nào mà còn phải “gồng mình” phối hợp với lực lượng chức năng để phân luồng giao thông.

Nhìn chung, giao thông trở nên phức tạp hơn và ùn ứ kéo dài hơn.   

Empty

 

Ô tô dừng đỗ dưới lòng đường bị lực lượng Công an phường Vĩnh Tuy niêm phong, cẩu đi.

Ô tô dừng đỗ dưới lòng đường bị lực lượng Công an phường Vĩnh Tuy niêm phong, cẩu đi.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 20/2 trao đổi với VOV Giao thông, Đại uý Nguyễn Mạnh Dũng, Đội CSGT đường bộ số 4, phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, những ngày đầu đặt dải phân cách ở vòng xuyến trụ H4-T4, mật độ phương tiện rất cao, lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng khác rất vất vả để điều tiết, phân luồng giao thông vì người dân chưa quen với phương án mới.

Đến nay, người dân đã quen hơn với phương án này, đi đúng trật tự hơn nên chỉ xảy ra ùn tắc vào khung giờ cao điểm. Đặc biệt, tại điểm quay đầu H9-T9 các phương tiện thường xuyên bị di chuyển chậm, lực lượng CSGT đường bộ số 4 phải liên tục điều tiết, phần luồng.

Đại uý Nguyễn Mạnh Dũng, Đội CSGT đường bộ số 4, phòng CSGT, Công an TP Hà Nội phân luồng, điều tiết giao thông trong giờ cao điểm tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy.

Đại uý Nguyễn Mạnh Dũng, Đội CSGT đường bộ số 4, phòng CSGT, Công an TP Hà Nội phân luồng, điều tiết giao thông trong giờ cao điểm tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy.

Theo ghi nhận của phóng viên, có một thực tế khá phũ phàng, đó là cứ vắng bóng lực lượng chức năng là tình trạng giao thông lại lộn xộn, dường như nhiều người dân ý thức kèm đã coi việc đi ngược chiều tại vòng xuyến trụ H4-T4 và đi ngược chiều vào ngõ 622 Minh Khai là điều hiển nhiên (?) bất chấp mọi cố gắng, nỗ lực của lực lượng chức năng cũng như bỏ qua nguy hiểm có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Giải pháp loay hoay… chuyên gia hiến kế

Trước những bất cập về việc tổ chức giao thông tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy, Tiến sĩ Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi ngành chức năng thành phố Hà Nội lại quyết định đặt dải phân cách cứng tại vòng xuyến trụ H4-T4:

“Tôi không hiểu mục đích đặt giải phân cách ngăn một nửa vòng xoay tại trụ H4-T4 này nhằm mục đích gì? Giải pháp này đã đẩy lượng phương tiện có nhu cầu quay đầu, rẽ trái lên dốc Minh Khai dồn sang vị trí khác là điểm quay đầu tại trụ H9 – T9, trong khi đó tại điểm H9-T9 lại không có biện pháp tăng khả năng thông qua cho các phương tiện và cũng không có biện pháp giảm lượng phương tiện muốn quay đầu. Rõ ràng việc ùn tắc là xảy ra là đương nhiên theo một cách logic”

DNT_9838

Trước đây, khi chưa đặt dải phân cách cứng tại vòng xuyến trụ H4-T4, các phương tiện có hai lối quay đầu lại đường Minh Khai, hướng về cầu Mai Động. Đến nay, một lối quay đầu đã bị bịt lại và “nút cổ chai” với hàng nghìn ô tô ập đến mỗi ngày được hình thành: từ đường vành đai 2 trên cao xuống phố Minh Khai; từ khu đô thị Times City, từ ngõ 622, 624 Minh Khai di chuyển ra và cả từ phố Dương Văn Bé cũng theo luồng giao thông đó đổ dồn vào điểm quay đầu H9-T9 với mặt cắt vẻn vẹn khoảng 7m, được thiết kế cho 2 làn xe di chuyển.

Dẫu biết rằng đây là giải pháp thí điểm nhưng không biết nhà chức trách Hà Nội đã tính đến lượng phương tiện khổng lồ nêu trên hay chưa mà đã vội vàng đặt dải phân cách như thế? Có nhiều ý kiến cho rằng việc mở rộng dải phân cách, tạo thêm năng lực lưu thoát cho dòng phương tiện đã không được áp dụng chỉ vì bãi trông giữ phương tiện dưới gầm cầu của Công ty Khai thác điểm đỗ quá khủng, đẩy hết áp lực về phía người dân, kéo theo hệ lụy từ mỗi giờ cao điểm là ùn dài, là di chuyển chậm và gây lãng phí rất lớn về vật chất, gây ức chế cho người tham gia giao thông. 

Empty

Bàn về giải pháp đối với thực tế này, Tiến sĩ Phan Lê Bình cho rằng, ngành chức năng Hà Nội nên nghiên cứu lắp đặt đèn tín hiệu tại 3 hướng gồm: hướng từ dốc Minh Khai vào vòng xoay trụ H4-T4; hướng từ trụ H9 – T9 về cầu Mai Động; hướng từ điểm H3 – T3 đi về phố Dương Văn Bé. Đồng thời, áp dụng chu kì đèn  điều chỉnh linh hoạt theo tình hình thực tế giao thông tại các hướng.

“Thực tế ở vòng xoay ở vị trí H4-T4 không có đèn tín hiệu, trong khi đó vòng xoay không có đèn tín hiệu chỉ phù hợp để phục vụ lượng giao thông vừa phải. Nếu lưu lượng phương tiện lớn thì rất nhiều địa phương, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh đã áp dụng phương án tổ chức kết hợp giữa vòng xoay và đèn tín hiệu. Tại các nhánh, đầu vào của vòng xoay có đèn tín hiệu sẽ phần nào phân tán lưu lượng phương tiện dồn vào cùng một thời điểm tại vòng xoay từ đó tạo ra luồng giao thông ổn định hơn” - Tiến sĩ Phan Lê Bình phân tích.

Chuyên gia giao thông cho rằng, ngành chức năng Hà Nội nên nghiên cứu lắp đặt đèn tín hiệu tại 3 hướng gồm: hướng từ dốc Minh Khai vào vòng xoay trụ H4-T4; hướng từ trụ H9 – T9 về cầu Mai Động; hướng từ điểm H3 – T3 đi về phố Dương Văn Bé.

Chuyên gia giao thông cho rằng, ngành chức năng Hà Nội nên nghiên cứu lắp đặt đèn tín hiệu tại 3 hướng gồm: hướng từ dốc Minh Khai vào vòng xoay trụ H4-T4; hướng từ trụ H9 – T9 về cầu Mai Động; hướng từ điểm H3 – T3 đi về phố Dương Văn Bé.

Đồng tình với giải pháp trên, Thiếu tá Tạ Minh Đức, phó Trưởng Công an phường Vĩnh Tuy và Đại uý Nguyễn Mạnh Dũng, Đội CSGT đường bộ số 4, phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đều cho rằng nên thu hẹp đảo xoay H4-T4, mở rộng lòng đường và phân luồng giao thông bằng đèn tín hiệu giao thông. Tại điểm quay đầu trụ H9 - T9 cũng nên thu hẹp dải phân cách ở giữa điểm quay đầu để tăng khả năng lưu thoát cho các phương tiện.

Ngoài ra, biển cấm ô tô rẽ phải theo giờ vào ngõ 622 Minh Khai đang được đặt cách xa so với ngõ nên người điều khiển phương tiện khó quan sát để tuân thủ. Vì vậy, cần nghiên cứu đặt thêm biển cấm rẽ theo giờ ngay đầu ngõ 622 Minh Khai để các chủ phương tiện nhìn thấy rõ mà thực hiện đúng quy định.

Việc xén một phần (khoảng hơn 2m mỗi bên, sát vào chân cột trụ H5-T5 và trụ H3-T3) góp phần mở rộng mặt cắt vòng xuyến trụ H4-T4.

Việc xén một phần (khoảng hơn 2m mỗi bên, sát vào chân cột trụ H5-T5 và trụ H3-T3) góp phần mở rộng mặt cắt vòng xuyến trụ H4-T4.

Mặt khác, theo quan sát của phóng viên VOV Giao thông, Sở GTVT thành phố Hà Nội nên nghiên cứu bỏ dải phân cách cứng được rào lại như như hiện nay, tổ chức lại giao thông như cũ và thu hẹp vòng xuyến trụ H4-T4, đặc biệt nên xén một phần (khoảng hơn 2m mỗi bên, sát vào chân cột trụ H5-T5 và trụ H3-T3) để mở rộng mặt cắt vòng xuyến trụ H4-T4.

Lúc này mặt cắt vòng xuyến trụ H4-T4 không chỉ rộng hơn rất nhiều so với trước đây mà còn giúp tăng khả năng lưu thoát của các phương tiện, giải tỏa được áp lực giao thông ùn ứ và đường Minh Khai lại có 2 điểm lưu thoát, quay đầu tại trụ H4-T4 và H9-T9 cầu Vĩnh Tuy.

Empty

Có thể thấy, sau một tuần tổ chức giao thông dưới chân cầu Vĩnh Tuy, ngành chức trách Hà Nội nên lắng nghe, thấu hiểu những vấn đề đang tồn tại và cần họp bàn, tham vấn thêm ý kiến từ chuyên gia, nhà quản lý để áp dụng những giải pháp tối ưu hơn.

Thẳng thắn nhìn nhận, sẵn sàng thay đổi để tạo ra một quyết sách kịp thời, chắc chắn sẽ hơn những hệ lụy mà người dân đang gặp phải hiện nay./.

 

Phúc Tài - Minh Duy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.