Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

EU đánh thuế carbon: Thách thức với doanh nghiệp Việt?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 11/09/2023, 09:29 (GMT+7)

Cơ chế áp thuế phát thải đối với hàng hóa nhập khẩu vào Liên minh châu Âu sẽ có hiệu lực từ đầu tháng sau.Theo đó, cơ chế áp thuế phát thải này cho phép Liên minh châu Âu đơn phương áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ các nước không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường do Liên minh châu Âu đặt ra.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội cho rằng sửa Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp cần được ưu tiên hoàn thành trong năm 2024.

# Mới đây, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục thuế các địa phương theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách. Qua đó, xác định các lĩnh vực, sắc thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả. 

# Việt Nam tiếp tục là nước XK gạo nhiều và giá cao nhất thế giới. Chỉ tính riêng trong tháng 8, VN đã xuất khẩu gần 1 triệu tấn, mang về nguồn thu hơn nửa tỉ USD. 

# Và qua 8 tháng, kim ngạch XK rau quả tăng tới 57,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3,45 tỷ USD. Trong đó, sầu riêng khẳng định “ngôi vương” ngành rau quả khi đã cán mốc 1,2 tỉ đô-la. 

Ảnh minh họa: Vnexpress

Ảnh minh họa: Vnexpress

# Đáng chú ý, đang có nhiều lo ngại đặt ra về việc EU đánh thuế carbon sẽ có những thách thức ra sao với doanh nghiệp Việt? 

Cơ chế áp thuế phát thải đối với hàng hóa nhập khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) sẽ có hiệu lực từ đầu tháng sau. Theo đó, cơ chế áp thuế phát thải này cho phép Liên minh châu Âu đơn phương áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ các nước không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường do Liên minh châu Âu đặt ra.

Cơ chế được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ thí điểm từ tháng 10/2023, áp dụng ban đầu với các hàng hoá nhập khẩu, trong đó có ngành thép. Các doanh nghiệp xuất khẩu giai đoạn này chỉ phải khai báo mức phát thải. Giai đoạn bắt buộc mua chứng chỉ phát thải CBAM và mở rộng ngành hàng sẽ bắt đầu từ sau năm 2026.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cũng lưu ý: "Các doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị từ bây giờ để có thể xác định cách thức, xác định những khoản phí mà mình có thể sẽ phải nộp kể từ năm 2026. Tuy nhiên, trước tiên cần hiểu đây không phải quy định mà áp dụng đối với quốc gia cụ thể nào cả mà đơn thuần áp dụng đối với hàng hoá. Thế thì ở đây nó không giống Hiệp định thương mại giữa 2 khu vực kinh tế hay 2 khu vực khác nhau có sự ưu đãi hơn hay có sự phân biệt đối xử hơn, mà quy định này chỉ áp dụng toàn bộ hàng hoá mà thôi. Do đó, nếu hàng hoá không phải từ VN hay từ một quốc gia nào khác cũng phải chịu khoản phí tương tự".

Ông Nguyễn Hải Minh cũng cho rằng, hiện là thời điểm mà các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung thay đổi công nghệ, tìm ra những giải pháp thân thiện với môi trường, ít xả thải hơn, để giảm thiểu chi phí.

# Theo DKRA, tại phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, nguồn cung mới tiếp tục xu hướng đi xuống trong tháng 8, giảm xấp xỉ 99% so với cùng kỳ và tập trung cục bộ tại khu vực miền Nam. 

# Còn tại Hà Nội, ngoài kế hoạch chuyển đổi khu nhà ký túc xá sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp thành NƠXH cho thuê, thành phố cũng đề nghị Bộ Xây dựng cho ý kiến về việc chuyển dự án Him Lam Phúc Lợi (Long Biên) thành NƠXH. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đi ngược lại xu hướng chung của thị trường tuần qua là nhóm năng lượng, khi các mặt hàng dầu thô WTI và dầu thô Brent đều đóng cửa tuần với mức tăng hơn 2%. Giá dầu Brent đã vượt mức 90 USD/thùng. Đáng chú ý, mặt hàng Dầu ít lưu huỳnh, đã tăng gần 7% trong tuần qua.

Theo các thông tin mới nhất, Nga có kế hoạch sẽ giảm xuất khẩu 25% lượng dầu diesel từ các cảng biển quan trọng ở phía Tây để bảo trì các nhà máy lọc dầu và càng làm nghiêm trọng hơn những lo ngại thiếu hụt nguồn cung dầu trên thế giới.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: "Tuần này sẽ là một tuần cực kỳ sôi động đối với thị trường hàng hóa, khi có rất nhiều báo cáo quan trọng được phát hành. Đối với nhóm nông sản, mọi sự chú ý của nhà đầu tư sẽ đổ dồn vào Báo cáo Cung cầu thế giới tháng 09 của Bộ nông nghiệp Mỹ phát hành vào lúc 23h đêm thứ Ba. Đây được coi là một trong những báo cáo quan trọng nhất và có tác động rất lớn đến giá các mặt hàng nông sản như ngô, đậu tương, lúa mì".

Trước đó, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa trải qua một tuần giao dịch giằng co, với sự phân hóa ở nhiều nhóm mặt hàng quan trọng. Chỉ số MXV-Index đóng cửa tuần giảm 0,4% xuống 2.288 điểm, giá trị giao dịch toàn Sở cũng sụt giảm xuống còn 3.200 tỷ đồng mỗi phiên, phản ánh tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư trong nước trước diễn biến này.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN

# Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, kinh tế Mỹ chứng kiến sự tăng trưởng “khiêm tốn” trong mùa Hè, khi người tiêu dùng tiếp tục sử dụng các khoản tiết kiệm vào chi tiêu du lịch. 

# Báo cáo của Fed cũng cho rằng tốc độ tăng trưởng việc làm đã giảm trên khắp đất nước, và tăng trưởng tiền lương có thể chậm lại vào nửa cuối năm nay. 

# Mỹ, Ấn Độ, A-rập xê-út, Liên minh châu Âu (EU ) đã công bố thỏa thuận đa quốc gia về đường sắt, cảng biển nối liền giữa  châu Âu, Trung Đông và Ấn Độ trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G20 vừa diễn ra.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen đánh giá hành lang kinh tế Ấn Độ - Trung Đông - châu Âu không chỉ là đường sắt hay cáp, mà là cây cầu xanh và kỹ thuật số xuyên qua các châu lục và các nền văn minh: "Đây là thỏa thuận mang tính lịch sử kết nối trực tiếp nhất từ trước đến nay giữa các khu vực Ấn Độ, Vịnh Ả Rập và Châu Âu. Thỏa thuận sẽ mang lại tuyến đường sắt giúp thương mại giữa Ấn Độ và Châu Âu nhanh hơn 40%. Với cáp điện và nhiên liệu hydro sạch nhằm thúc đẩy thương mại năng lượng sạch giữa châu Á, Trung Đông và châu Âu".

Thỏa thuận này được cho sẽ mang lại lợi ích cho các nước có thu nhập thấp và trung bình trong khu vực, đồng thời tạo điều kiện cho Trung Đông đóng vai trò quan trọng trong thương mại toàn cầu.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Lo ngại việc FED duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn dự kiến đang là tâm điểm trên TTCK Mỹ. Giá dầu tăng mạnh gần đây khiến NĐT dần thận trọng hơn trước diễn biến của lạm phát.

Theo tuần, Nasdaq -1,9%, S&P 500 -1,3% và DJIA -0,8%. Nhóm công nghệ chịu áp lực nhiều hơn khi lợi suất trái phiếu dài hạn đi lên.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ, VNIndex đóng cửa trên vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.238 - 1.240 và quanh vùng đỉnh cũ 1.240 - 1.255.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ có xu hướng đi ngang trong phạm vi 1.240 - 1.250 với nhịp tăng trưởng yếu dần.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Đi tìm một sạp lá thơm

Đi tìm một sạp lá thơm

Cuộc sống hiện đại mang đến nhiều tiện lợi cũng khiến người ta quen với những gì nhanh chóng, thuận tiện. Thế rồi, một ngày ngang phố bỗng thấy thân thương khi ai đó đạp xe chở theo một bó lá xông giờ đã ít thấy ở đô thị.