Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Đừng chủ quan khi bệnh dại vào mùa

Mộng Toàn - Thanh Phê: Thứ tư 15/02/2023, 15:55 (GMT+7)

Chó, mèo là vật nuôi gần gũi trong gia đình. Nhiều người thường có cử chỉ như vuốt ve, đùa giỡn mà quên rằng đây là đối tượng truyền bệnh dại rất nguy hiểm. Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính, khi lên cơn dại thì khả năng tử vong là 100%.

Trong tháng 1 năm 2023, các cơ sở y tế trong cả nước thống kê được trên 50.000 người bị chó cắn, mèo cào phải tiêm chủng tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Nếu so sánh cùng thời điểm tháng 1 năm ngoái, số người bị chó cắn, mèo cào tăng gần 10.000 ca, tương đương khoảng 30%. Trong khi đó, những ngày qua, tại các tỉnh, thành ĐBSCL cũng ghi nhận số lượng người dân tiêm phòng bệnh gia tăng đáng kể. 

Đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang chích ngừa vì bị chó cắn, Ông Nguyễn Văn Oai ở thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang chia sẻ: Chủ ngôi một bên, tôi ngồi một bên. Nó lại sửa, nhào vô táp liền. Nó giật ra trúng cọng gân kêu cái cốc. Mình cũng sợ sau này nên đi chích ngừa.

Cũng tương tự ông Oai, Anh Nguyễn Quốc Khải ở Huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, cũng bị chó cắn. Nhận thức được sự nguy hiểm của bệnh dại nên anh đã nhanh chóng đi tiêm vaccine: Đi vô nhà dân, chó ở đâu trong nhà chạy ra cắn vô chân. Chó nái đẻ, hun quá nó cắn. Biết thông tin chó dại, sợ nên mình thủ cho bản thân mình ngừa trước cho chắc.

Việc người dân không mai bị chó, mèo cắn là điều xảy ra thường xuyên, bởi tâm lý nuôi chó để giữ nhà và thậm chí để vui, nhiều người xem chó mèo như là người bạn thân thiết. Điều này cũng dễ hiểu, nhưng khi nuôi cần phải tiêm phòng đầy đủ và xích nhốt cẩn thận…

Bà Mai Thị Hồng, người dân ở thành phố Bến Tre nuôi 4 con chó kiểng cho biết, cứ 6 tháng là tiêm vaccine phòng dại cho đàn chó. Bà Hồng chia sẻ: Tiêm phòng rất cần thiết cho chó với người luôn. Chó đã tiêm ngừa ổn định, mình lỡ bị cắn cũng không có mang bệnh dại cho người. 

ảnh minh họa: internet

ảnh minh họa: internet

Tại tỉnh Bến Tre, công tác quản lý đàn chó mèo, tổ chức tiêm phòng vaccine và lấy mẫu xét nghiệm tầm soát bệnh dại luôn được địa phương quan tâm thực hiện thường xuyên. Nói về công tác phòng chống bệnh dại, ông Trần Quang Thái, Chi Cục trưởng Chi Cục Chăn Nuôi - Thú y tỉnh Bến Tre cho biết: Để phòng chống bệnh dại, tỉnh Bến Tre phải quản lý được chó, mèo; người nuôi chó mèo phải tổ chức tiêm phòng triệt để. Từ nay đến năm 2025 phải tiêm phòng đạt tỷ lệ 70%; từ 2025-2030 phải tiêm 80% tổng đàn. Không để vật nuôi thả rông nơi công cộng, đi ra ngoài phải có dây xích, rọ khớp mỏ; đồng thời người bị có cắn tuyệt đối phải đi tiêm phòng, điều trị dự phòng. Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh sẽ tổ chức tiêm phòng các khu vực nguy cơ cao trước, tiêm cho tất cả mèo và chó.

Bệnh dại nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được. Tiêm phòng dại ngay sau bị chó cắn là biện pháp duy nhất để tránh khỏi những ca tử vong thương tâm. Người dân cần tiêm đủ liều, đúng lịch và thông báo với bác sĩ về tình trạng con vật và theo dõi trong vòng 15 ngày kể từ ngày bị cắn/cào. 

Thống kê của Văn phòng Chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người cho thấy, trong năm ngoái, cả nước ghi nhận 70 người ở 34 tỉnh, thành tử vong vì bệnh dại, tăng 17 người so với năm 2021. Trong đó, tại Phú Thọ có 1 trường hợp tử vong sau 6 tháng bị chó cắn và không tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Bên cạnh đó, số ca tử vong vì bệnh dại có xu hướng tăng ở địa bàn miền Trung và Nam bộ.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh Tuấn, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, hầu hết các trường hợp tử vong vì bệnh dại do mọi người không đi tiêm vaccine phòng ngừa sau khi bị động vật cắn, cào hoặc liếm lên vùng da bị tổn thương. Bên cạnh đó, không ít người nghĩ rằng chó mèo đã tiêm phòng rồi sẽ không truyền bệnh dại, hoặc có thói quen trì hoãn đi tiêm phòng ngay, chờ đợi theo dõi động vật cắn mình có biểu hiện bất thường thì mới đi tiêm.

Thậm chí nhiều trường hợp còn tự ý điều trị bằng thuốc Đông y, đi thầy lang để chữa trị... Việc tự ý điều trị bằng thuốc Đông y hoặc đi lấy nọc theo phương pháp dân gian dễ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và nguy hiểm hơn là dẫn đến tử vong, bởi bệnh dại không đi qua đường máu mà đi qua đường dây thần kinh. thạc sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh Tuấn, cho biết: Hiện tại kể cả những con chó mèo đã được tiêm ngừa dại thì những bằng chứng khoa học cũng không chắc chắn phòng ngừa bệnh dại 100%, nên những người mà bị chó mèo đã tiêm phòng cắn vẫn có nguy cơ mắc bệnh dại nên đều phải xử lý vết thương và đi tiêm ngừa ngay sau khi bị cắn.

minh họa: internet

minh họa: internet

Người nhiễm virus dại khi đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong là gần như 100%. Do đó, nếu chẳng may bị chó cắn, mèo cào… cần tiêm vaccine ngừa bệnh dại càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, để chủ động phòng bệnh dại, người dân cần tiêm vaccine phòng dại định kỳ cho chó mèo và không thả rông vật nuôi. 

Đừng chủ quan khi bệnh dại vào mùa

Chó thả rông, không được xích nhốt; tỷ lệ tiêm vaccine dại trên chó, mèo còn thấp, nhận thức của người dân về bệnh này còn hạn chế là những nguy cơ đe dọa sự an toàn, sức khỏe của người dân mỗi năm khi bệnh dại vào mùa. Việc e ngại tác dụng phụ của vaccine phòng dại sẽ gây ảnh hưởng đến trí nhớ, thần kinh cũng là một rào cản khiến người dân ngại đi tiêm phòng bệnh dại khi không mai bị chó, mèo cắn, cào.

Tiêm vắc xin phòng bệnh dại là biện pháp duy nhất để giúp người bị chó cắn, mèo cào thoát khỏi bệnh dại. Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế đã phân loại 3 mức độ vết thương khác nhau. Trong đó, vết thương mức độ 3 là những vết thương lớn hoặc vết thương ở vị trí có nhiều dây thần kinh như đầu các chi, vùng mặt, cổ, bộ phận sinh dục… đều là những vết thương nguy hiểm. Khi có các vết thương này, bệnh nhân đều được bác sĩ điều trị chỉ định ngoài vắc xin thì phải sử dụng thêm huyết thanh kháng bệnh dại để đảm bảo người bị chó cắn, mèo cào tạo ra đầy đủ kháng thể chống lại bệnh dại.

Bệnh dại nguy hiểm, vì vậy không nên chủ quan khi bị động vật cắn dù chỉ trầy xước nhẹ. Biện pháp duy nhất để cứu người khi bị phơi nhiễm virus dại là tiêm vắc-xin và huyết thanh dại càng sớm càng tốt. Bởi khi đã lên cơn dại thì 100% bệnh nhân tử vong. Chính vì thế, nếu chẳng may bị động vật cào/cắn dù chỉ trầy xước nhẹ hoặc liếm lên vết thương hở, cũng cần tiêm vaccine phòng dại càng sớm càng tốt để cơ thể kịp sinh kháng thể ngăn chặn sự tấn công của virus dại, tốt nhất là ngay trong ngày đầu tiên. 

Một số người thường nghĩ rằng chó, mèo đã tiêm ngừa rồi thì không sao hoặc có thói quen theo dõi khi bị động vật cắn, nếu có vấn đề gì mới đến cơ sở y tế tiêm ngừa, như vậy rất nguy hiểm. Đây là các quan niệm không đúng, vì vaccine khi dự phòng trên động vật chỉ làm giảm nguy cơ bị dại, mức độ cảnh báo thấp hơn nhưng không đảm bảo hoàn toàn. Điều đặc biệt nguy hại là thời gian ủ bệnh dại từ 3 ngày đến hơn 3 tháng, thậm chí có trường hợp kéo dài nhiều năm.

Cách phòng tránh duy nhất là tiêm vaccine. Nếu tiêm ngay lập tức và đúng phác đồ, có thể phòng bệnh 100%. Hiện vaccine phòng dại thế hệ mới rất an toàn với liệu trình 3 - 5 mũi, hoặc phối hợp tiêm huyết thanh kháng dại khi cần. Tuyệt đối không chữa bằng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại. 

Còn đối với các gia đình có vật nuôi, nên tiêm ngừa đầy đủ cho chó, mèo và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. Không thả rông động vật ra đường, chó ra đường phải được đeo rọ mõm. Hạn chế giỡn, trêu chọc chó, mèo, có như vậy mới ngăn ngừa bệnh dại bùng phát, nhất là bước vào thời điểm nắng nóng, mùa của bệnh dại gia tăng.

 

Mộng Toàn - Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.