Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): "Nóng" quy định liên quan tới nhà ở xã hội

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 19/06/2023, 20:53 (GMT+7)

Tiếp tục kỳ họp thứ 5, sáng nay (19/6), Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Đáng chú ý, vấn đề nhà ở xã hội được nhiều ĐBQH quan tâm trong phiên thảo luận.

Thông tin trong nước và quốc tế

Các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua dự án luật. Ảnh: Vnexpress

Các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua dự án luật. Ảnh: Vnexpress

# Chiều nay, Quốc hội đã thông qua Luật Giá (sửa đổi) với gần 93% đại biểu tán thành. Luật này có hiệu lực từ 1/7/2024.

Theo đó, vé máy bay, sách giáo khoa tiếp tục được Nhà nước áp giá trần để có công cụ quản lý, đảm bảo quyền tiếp cận dịch vụ của người dân, nhất là nhóm thu nhập thấp.

Còn Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho hay Chính phủ thống nhất không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư sau khi tiếp thu ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

# Giá gạo XK của VN tiếp tục giữ ổn định so với tuần đầu tháng 6, hoạt động XK gạo 5 tháng đầu năm ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2013 đến nay. 

# Tuy nhiên, lượng và kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 5 giảm mạnh so với tháng 4, dẫn đến thu ngân sách cũng giảm gần 1.300 tỷ đồng. 

# Theo Sở Xây dựng TPHCM, từ đầu năm, công tác phát triển nhà ở chưa bền vững, kết quả thực hiện chủ yếu vẫn là nhà ở riêng lẻ do dân tự xây dựng. Nhà ở dự án chỉ chiếm 30% với tình trạng nguồn cung ngày càng giảm. 

# Còn tại Hà Nội, UBNDthành phố dự kiến hoàn thành 164 dự án phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trong năm 2023. 

# Dù du lịch Hè đã bước vào chính vụ, nhưng tình hình kinh doanh tour trọn gói có phần ảm đạm. Khách hàng đa phần đặt dịch vụ du lịch tự túc khiến công ty lữ hành lo ngại doanh thu sụt giảm. 

# Trước đề xuất giảm 50% thuế trước bạ ô tô, các showroom ô tô tại Hà Nội khá đìu hiu. Khách hàng có tâm lý chờ giảm thuế từ tháng 7 mới xuống tiền rước "xế hộp". 

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

# Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ hằng năm sẽ giảm mạnh trong 5 năm tới và đạt đỉnh vào cuối thập niên này. 

# Úy ban Châu Âu (EC) đang soạn thảo bộ quy tắc cắt giảm khí thải mang tính ràng buộc pháp lý đầu tiên cho năm 2040, nhằm hướng đến mục tiêu không còn phát thải ròng vào 2050. 

# Theo Bloomberg, giữa lúc các nước phương Tây nỗ lực chống lạm phát cao dai dẳng, Trung Quốc lại đối mặt vấn đề ngược lại - giảm phát.

Điều này dẫn tới một lượng lớn hàng hóa đang dư thừa, và xa hơn là khiến giá cả giảm trên diện rộng cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân trí

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân trí

# Tiếp tục kỳ họp thứ 5, sáng nay (19/6), Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Đáng chú ý, vấn đề nhà ở xã hội được nhiều ĐBQH quan tâm trong phiên thảo luận.

Đánh giá chính sách về NƠXH là một trong 8 nhóm chính sách quan trọng trong lần sửa đổi luật lần này, đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) cho biết, chính sách trên được thể hiện trong các quy định chung và Chương 6 của dự thảo Luật. Qua nghiên cứu, đại biểu cho rằng chính sách này được thể hiện trong dự thảo chưa thực sự trúng và xử lý đúng vướng mắc từ thực tiễn:

"Vậy việc mua, sở hữu một căn hộ, dù là nhà ở trả góp cũng là gánh nặng tài chính quá lớn. nếu gắn mục tiêu này sẽ dẫn đến hệ quả người dân khai man các điều kiện như thu nhập, diện tích để hưởng lợi mua nhà ở xã hội giá thấp, hoặc người có tiền mượn tên công nhân mua đăng ký, dẫn tới đầu cơ, làm cho nhà ở xã hội không phục vụ đúng đối tượng, mất ý nghĩa".

Bất cập thứ hai là không tách bạch phát triển với quản lý, vận hành NƠXH. Quá chú trọng đến các ưu đãi cho bên cung, tức là nhà đầu tư hơn là các ưu đãi cho bên cầu, tức là người có thu nhập thấp. Nhiều nội dung của dự thảo có liên quan đến NƠXH đều tập trung giải quyết vướng mắc, tăng ưu tiên cho chủ đầu tư. ĐB Nguyễn Văn Hiển phân tích:

"Các CĐT được ưu đãi vốn, lãi suất thấp, thời gian vay dài, được miễn, giảm thuế đất đai; còn người mua nhà được nhận ưu đãi lớn nhất là mức giá nhà thấp. Ít chủ đầu tư quan tâm đến quản lý, vận hành nhà ở xã hội, cho thuê nhà ở xã hội vì phân khúc này khó làm, thu hồi vốn chậm".

Đồng quan điểm, ĐB Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) đề nghị, dự thảo luật cần làm rõ, sâu sắc hơn về nội dung chính sách cho từng loại hình đối tượng, đáp ứng yêu cầu chung phát triển KT-XH, trong đó cần xác định rõ và đúng, thống nhất nội hàm nhà ở xã hội:

"Đề nghị mở rộng hơn khái niệm về nhà ở xã hội, cần tránh quan điểm bất thành văn NƠXH là nhà ở cho đối tượng loại 2, giá rẻ đi cùng với chất lượng kém, không đảm bảo các điều kiện sử dụng cho người dân cũng như đã tồn tại ở một số dự án thời gian qua, nhất là vấn đề nhà ở tái định cư gây bức xúc trong dư luận".

Theo đại biểu, quyền có chỗ ở an toàn tốt hơn luôn là nhu cầu chính đáng của mọi tầng lớp trong xã hội. Do đó, nên chăng đưa khái niệm nhà giá thấp thay cho nhà giá rẻ trong tiếp cận, xây dựng chính sách để thúc đẩy phát triển thị trường nhà ở, cả nhà ở xã hội và nhà ở thương mại:

"Trong đó, Nhà nước sử dụng các công cụ thuế, tín dụng, hỗ trợ đầu tư từ ngân sách, chính sách đất đai để bù vào giá trị cần đầu tư tăng thêm trên nguyên tắc kinh tế thị trường để giảm giá bán, giá thuê nhà cho các đối tượng chính sách và coi đây là nguồn vốn đầu tư cho an sinh xã hội".

Tuy nhiên, tranh luận với các ý kiến, Đại biểu Ngô Trung Thành – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, giải pháp các đại biểu nêu ra là hợp lý, nhưng nếu thực hiện thì Nhà nước phải bỏ ra nguồn lực rất lớn, vượt khả năng thực tế. Còn với nhà đầu tư, việc bỏ tiền cục mà thu tiền lẻ thì cũng khó thu hút như thời gian qua:

"Hiện nay có nghịch lý là NƠXH có rất nhiều ưu đãi nhưng không phát triển, còn nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng cho thuê lại phát triển rất nhanh và đảm bảo cung ứng chỗ ở cho phần lớn người lao động.Do thiếu chính sách quan tâm nên các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng cho  thuê tự phát, không theo tiêu chuẩn, điều kiện nên người thuê chịu rủi ro về an toàn, vệ sinh môi tường, chi phí đắt đỏ".

Dùng quyền tranh luận, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) nên phát triển nhà cho thuê, đồng thời không đồng ý với ý kiến với ông Ngô Trung Thành về việc cho rằng, Nhà nước không đủ tiền để đầu tư nhà cho thuê:

"Chính phủ rà soát đất công, tài sản công còn hoang phí, Quốc hội giám sát thì sẽ có nguồn lực tài chính rất lớn đầu tư nhà cho thuê người lao động thuê. Rất cần thiết. Bên cạnh đó, đồng tình đề nghị bổ sung quy định quản lý nhà trọ. Bởi, hiện chủ nhà trọ giữ vai trò quan trọng hơn nhà đầu tư bất động sản trong đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động tại các đô thị lớn".

Đại biểu Trần Hoàng Ngân nêu ý kiến, Chính phủ nên trình Quốc hội có gói hỗ trợ chủ nhà trọ với lãi suất 0 đồng để nâng cấp, đảm bảo chuẩn hoá theo quy định để vừa đảm bảo an sinh xã hội vừa huy động nguồn lực xã hội lo chỗ ở cho người lao động. Dự kiến dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua tại kỳ họp 6, cuối năm 2023./.

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex đóng cửa điều chỉnh giảm gần 10 điểm về ngưỡng 1.105,4 điểm.

# Hầu hết nhóm ngành như Ngân hàng, BĐS, Thép – Tôn mạ, Sản xuất thực phẩm, Xây dựng...giảm nhẹ. Chỉ số VN30 ảnh hưởng từ các mã trụ cột VCB, VIC, VHM, MSN…

# Theo SSI Reseach, GTGD sàn HOSE đạt 14,3 nghìn tỷ đồng, giảm 36% so với phiên đột biến thứ Sáu tuần trước và là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 6. Nhóm NĐTNN quay lại bán ròng 106 tỷ đồng.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.