Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Du lịch liên kết C2T - Làn gió mới cho du lịch xứ Dừa

Ngọc Hương: Thứ hai 10/10/2022, 15:45 (GMT+7)

Với niềm đam mê làm du lịch, không ngừng đổi mới, sáng tạo và mang đến cho du khách những trải nghiệm đời sống sông nước miền tây như chính họ kỳ vọng, anh Võ Văn Phong đã xây dựng và phát triển mô hình chuỗi du lịch liên kết C2T.

ĐBSCL có nhiều điểm đặc sắc trong cảnh sắc thiên nhiên, đời sống văn hóa. Đây được xem là những điểm mạnh để khai thác và phát triển du lịch. Tuy nhiên nếu đi đến tỉnh nào cũng nghe đờn ca tài tử, cũng vào vườn hái trái cây hay thưởng thức cá lóc nướng trui thì có lẽ du khách không cần phải dành thời gian khám phá từng địa phương.

Với niềm đam mê làm du lịch, không ngừng đổi mới, sáng tạo và mang đến cho du khách những trải nghiệm đời sống sông nước miền tây như chính họ kỳ vọng, anh Võ Văn Phong – một người con của Bến Tre đã xây dựng và phát triển mô hình chuỗi du lịch liên kết C2T, như một làn gió mới cho du lịch xứ Dừa, một nguồn cảm hứng mới cho những ai đang ấp ủ làm du lịch sáng tạo từ chính tài nguyên bản địa.

Anh Võ Văn Phong trải nghiệm làm hướng dẫn viên du lịch trong quá trình thực hiện dự án - Ảnh Thanh Niên

Anh Võ Văn Phong trải nghiệm làm hướng dẫn viên du lịch trong quá trình thực hiện dự án - Ảnh Thanh Niên

PV: Thưa anh Phong! Từ đâu mà anh lại có ý tưởng xây dựng nên mô hình du lịch liên kết C2T có nhiềm điểm sáng tạo hơn so với rất nhiều những mô hình du lịch hiện nay được biết đến tại ĐBSCL?

Anh Phong: Từ nhưng câu chuyện người ta hay nói về miền tây có những sản phẩm du lịch trùng lắp, từ hạn mặn làm nông nghiệp thất thu, từ nông sản được bán với giá thấp. Tài nguyên bản địa của miền tây quá nhiều nhưng chúng ta chưa khai thác hết. Từ những chuỗi liên kết mình nhìn thấy ở miền Tây họ chưa có sự liên kết.

Mình thấy đây là mấu chốt của vấn đề. Thay vì một mình mình ở nhà tiếp khách thì hãy cùng nói với xóm làng tiếp khách. Mình thấu hiểu được nhu cầu lớn của khách hàng, họ muốn đến mỗi tỉnh sẽ có những trải nghiệm khác.

Như vậy mình thiết kế lại để ứng với tài nguyên bản địa và văn hóa vùng miền của địa phương đó.

PV: Ngoài việc thấu hiểu để mang đến những trải nghiệm mới lạ cho du khách lần đầu đến Bến Tre, C2T đã làm gì để níu chân du khách, khiến họ phải quay lại thêm nhiều lần nữa?

Anh Phong: Làm du lịch thì luôn luôn nâng cấp để hành trình trải nghiệm khách hàng phải làm “wow”, cảm thấy mới lạ. Trong tư duy của C2T là bán cho khách hàng những trải nghiệm mới lạ chứ không phải bán tour.

Như vậy C2T thay đổi mình bằng cách nâng cấp mình bằng cách nâng cấp sản phẩm và đưa ra những sản phẩm mới gắn với đặc trưng bản địa.

Cái hình ảnh và trải nghiệm mới đó mình thu hút sự quan tâm của khách hàng mới, cái thứ 2 là đáp ứng nhu cầu khách hàng cũ, họ cũng mong muốn có trải nghiệm mới. Du lịch mà, dòng đời sản phẩm rất ngắn nên chúng ta phải nâng cập liên tục.

PV: Trên trang FB cá nhân của mình, ngoài việc quảng bá thường xuyên về hoạt động du lịch của quê hương anh còn để hẳn 1 câu giới thiệu là “Đến Trái đất chỉ để làm du lịch”. Anh có thể chia sẻ thêm về điều này?

Anh Phong: “Đến trái đất chỉ để làm du lịch”- ý mình nói niềm đam mê, tình yêu quê hương rất lớn. Mình đi làm rất nhiều công ty nhưng khi về Bến Tre, mình phát hiện mình yêu quê hương, mình biết mình muốn làm gì, như mình nhận ra sứ mệnh vậy đó.

Và mình hay nói với anh em là hiện mình đang bị nghiện làm du lịch. Một ngày dành khoảng 16 tiếng để suy nghĩ về nó. Hiện tại mình chưa hài lòng đâu, mình muốn mở rộng ở các tỉnh miền Tây. Khi làm du lịch không phải chỉ kiếm tiền mà còn tạo ra công ăn việc làm, chúng ta quảng bá quê hương.

PV: Anh mong muốn nhắn nhủ điều gì đến những người trẻ cũng đang ôm ấp giác mơ phá triển du lịch đổi mới sáng tạo để nâng cao giá trị tài nguyên bản địa?

Anh Phong: Cái mà mình muốn gửi đến các bạn khởi nghiệp là các bạn phải biết mình muốn gì, phải rõ ràng bức tranh, mục tiêu rõ ràng và quyết tâm thực hiện nó.

Khi đã chọn con đường làm du lịch thì mình phải thành một người như thế nào đó để sau này con cháu mình có thể nói rằng ba tao, ông tao đã tiên phong làm chuyện này. Và phải đam mê, kiến trì.

PV: Cảm ơn anh Phong đã dành thời gian chia sẻ cùng Mekong FM hôm nay.

Anh Võ Văn Phong (phải) đoạt giải nhất khởi nghiệp do BSA tổ chức vào năm 2018 - Ảnh: NVCC

Anh Võ Văn Phong (phải) đoạt giải nhất khởi nghiệp do BSA tổ chức vào năm 2018 - Ảnh: NVCC

Vốn là một nông dân, nên ngay từ giai đoạn đầu xây dựng C2T, anh Võ Văn Phong đã hướng đến việc mời gọi sự đồng hành của người nông dân Bến Tre, đó là làm du lịch sinh thái, gắn với sinh kế của những người dân xứ dừa. Hiểu rõ những nét đặc trưng trong đời sống và văn hóa quê hương, anh đã chủ động tìm đến các nhà vườn để liên kết đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Bà con cùng tham gia làm du lịch bằng việc bán thức ăn, trái cây chất lượng với giá phải chăng cho du khách. Thời gian đầu cũng gặp nhiều khó khăn vì không phải nông dân nào cũng sẵn sàng chuyển hướng từ thuần nông nghiệp sang tư duy làm kinh tế.

Anh Phong chia sẻ: "Cũng rất khó khăn, không phải một ngày một bữa là họ chịu liên kết với mình liền đâu. Cái văn hóa của người Bến Tre là phải chứng minh cho họ thấy những điều thiết thực. Khi thuyết phục có những họ phải 2 năm họ mới chịu làm. Mình phải chứng minh dần dần cho họ thấy là khi họ liên kết với mình, họ sẽ có nguồn thu, hiệu quả về kinh tế thì họ mới làm".

Đến nay, trải qua hơn 4 năm xây dựng mô hình chuỗi du lịch liên kết, anh Phong cũng đã dân xây dựng được niềm tin và nhận được sự ủng hộ từ bà con địa phương. Với anh việc được sinh ra và lớn lên ở quê hương xứ dừa cũng là một lợi thế rất lớn cho anh khi dễ dàng thấu hiểu và tiếp cận mong muốn của bà con.

Cũng trên nền tảng của sự tin tưởng và thấu hiểu nhau mà hiện nay C2T đang vận hành khá tốt chuỗi liên kết của mình để giúp du khách có được sự trải nghiệm thú vị. Ngoài việc được ghé thăm các vườn trái cây theo mùa, C2T còn đưa du khách về miệt biển, nơi có những rừng ngập mặn.

Ở đây, du khách được trải nghiệm đi trên bãi bồi bùn mát mịn, bẫy cá thòi lòi biển, hái bần nấu canh chua… và còn nhiều hơn nữa những trải nghiệm bất ngờ, thú khác mà du khách có thể tìm thấy khi đến với Bến Tre.

Với quan điểm làm du lịch không chỉ để thu tiền, thời gian qua, những trải nghiệm du lịch mà C2T mang đến cho du khách còn là lời mời gọi sự đồng hành để du khách cùng chung tay đóng góp những giá trị thiết thực cho quê hương xứ Dừa.

Bà Lê Thị Thanh Huệ - Trưởng phòng văn hóa và thông tin thành phố Bến Tre đánh giá cao những nỗ lực của C2T: "Bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm cho du khách thì C2T cũng tạo điều kiện cho du khách cùng tham gia bảo vệ môi trường, dù nhỏ thôi nhưng chung tôi đánh giá rất cao. Ví du như tour tái tạo, du khách có thể tham gia hoạt động trồng cây dọc bờ sông Bến Tre. Điều này góp phần giúp du khách cùng thành phố giữ gìn môi trường".

Anh Võ Văn Phong trong một lần dẫn du khách thăm quan - Ảnh infonet.vietnamnet

Anh Võ Văn Phong trong một lần dẫn du khách thăm quan - Ảnh infonet.vietnamnet

Thấu hiểu và nắm bắt được xu hướng du lịch hiện nay, hay nói khác hơn là việc hiểu tâm lý khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng giúp anh Phong tạo nên sức hút cho C2T. Những sản phẩm du lịch được nâng cáp và làm mới liên tục không chỉ giúp anh gợi nên sự tò mò cho những người lần đầu biết đến C2T, sự lưu luyến của du khách đã từng đến Bến Tre mà còn nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên gia.

Chuyên gia kinh tế - Trần Anh Tuấn – Viện Phó Viện Nghiên cứu, Ứng dụng và Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhận định: "Nói tóm lại du lịch sau dịch người ta hướng tới những giá trị mới, độc lạ. C2T đã thực hiện những điều này rất tốt. Đó cũng là tiềm năng cho các bạn trẻ khởi nghiệp, biết cách thiết kế những chương trình trải nghiệm tốt, những tương tác, những điểm chạm tốt để từ đó chúng ta tối ưu hóa được niềm vui của khách hàng.

Rõ ràng sau dịch, người ta đang gặp những bức xúc, khó khăn, những nỗi đau. Du lịch trải nghiệm như thế này mang đến cho du khách trải nghiệm thú vị. Và đó là lý do để bạn thành công trên con đường du lịch mới".

Với anh Phong, những quả ngọt anh có được hôm nay là một hành trình nỗ lực với giá trị của sự tận tâm, thấu hiểu. Hiểu mình muốn gì chưa đủ mà còn phải hiểu cộng sự, hiểu khách hàng và hiểu cả xu hướng của xã hội. Chính tư duy mới mẽ, không ngừng sáng tạo và tự nâng cấp mình đã giúp anh tự tin nhập cuộc và đóng góp giá trị cho quê hương. Tin chắc đây cũng sẽ là nguồn cảm hứng để những bạn trẻ ôm khát vọng làm giàu từ tài nguyên bản địa dám mạnh mẽ hiện thực hóa ước mơ của mình.

"Với công ty C2T, trong thời gian qua đã tạo nên những sản phẩm khác biệt thu hút du khách, góp phần quảng bá hình ảnh cho TP Bến Tre nói riêng và du lịch Bến Tre nói chung".

"Đứng vai trò là người làm du lịch và cũng là người bạn đồng nghiệp của anh Phong, rất hâm mộ ảnh về sức sáng tạo cũng như khả năng khai thác tài nguyên bản địa để làm cho sản phẩm du lịch bến tre ngày một phong phú hơn. Hy vọng thời gian tới anh Phong sẽ có nhiều ý tưởng táo bạo hơn nữa để đóng góp thêm cho du lịch vùng sông nước Mekong".

Ngọc Hương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.