Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đóng góp của báo chí trong tiến trình phát triển của TP.HCM

Trọng Nghĩa - Huy Hoàng: Thứ tư 21/06/2023, 05:40 (GMT+7)

Như khẳng định của Bí thư thành uỷ T.PHCM Nguyễn Văn Nên thì công tác truyền thông với lực lượng nòng cốt là các phóng viên, biên tập viên của các cơ quan thông tấn báo chí đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Trước sự phát triển vũ bão của công nghệ, trí tuệ nhân tạo và các mạng xã hội (MXH) hiện nay, việc lập một tài khoản và đăng tải thông tin lên internet là hết sức dễ dàng. Vì thế, bất kỳ người dùng nào cũng có thể trở thành 1 phóng viên, 1 nhà báo, thông tin vì thế cũng được truyền đi nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Tuy vậy, tỷ lệ nghịch với số lượng thì tính chính xác của thông tin khó được đảm bảo, không ít tin bài không được kiểm chứng với mục đích “câu view, câu like” đã trở thành thông tin giả, xấu độc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận:

"Nội dung truyền tải nhiều cái nó bị sai lệnh, nhiều thông tin không đúng, nhiều người không có kiến thức sẽ hiểu sai vấn đề."

"Mạng xã hội nào cũng như con dao 2 lưỡi, mình chỉ biết được bề mặt của sự việc đó thôi chứ mình không biết được nội dung chính xác sự việc".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên đây cũng chính là lúc mà cơ quan báo chí chính thống cũng như người làm báo chuyên nghiệp khẳng định vai trò của mình trong định hướng dư luận, giữ vững nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và Nhà nước, đồng thời đấu tranh với những luận điệu sai trái, những điều xấu độc trong xã hội.

Đánh giá cao vai trò của truyền thông báo chí trong việc hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, ổn định xã hội thời gian qua, Thiếu tướng Lê Hồng Nam – Giám đốc công an TP.HCM nhấn mạnh:

"Trong thời gian qua, ngoài việc phản ánh về tình hình chính trị kinh tế văn hóa xã hội các cơ quan thông tấn báo chí đã phối hợp chặt chẽ với công an thành phố kịp thời phản ánh và cung cấp các thông tin định hướng dư luận trong nhân dân, trước các vấn đề tiêu cực trong xã hội góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố."

Thời gian qua, nhiều dự án, đề án quan trọng của ngành giao thông vận tải TP.HCM đã có những bước khởi sắc vượt bậc. Ông Trần Quang Lâm – giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết sau 1 năm triển khai đề án thu phí hạ tầng cảng biển đã thu được khoảng 2700 tỷ đồng để hoà vốn đầu tư cho nhiều dự án quan trọng khác như nút giao Mỹ Thuỷ, nút giao An Phú, đường Vành Đai 2. Không chỉ vậy với dựan1 đường Vành đai 3 TP.HCM, lần đầu tiên trong lịch sử, chỉ trong vòng 7 tháng thành phố đã hoàn thành khối lượng công khổng lồ mà thông thường phải mất 2 năm mới có thể hoàn thành.

Ông Trần Quang Lâm thông tin: "Có thể ta bỏ ra trước 1 đồng nhưng 1 - 2  năm sau sẽ thu về được nhiều hơn. Xét về dài hạn thì ta sẽ giảm được chi phí rất lớn, đây là cái rất quan trọng của truyền thông. Thông qua các anh chị phóng viên báo chí chúng ta đã lan toả được mục tiêu, ý nghĩa vì hiệu quả chung 1 cách kịp thời. Đến nay thì thành phố đã tổ chức rất thuận lợi. Hiệu quả này nếu không có truyền thông, sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp thì khó mà thực hiện được."

Trng dỏng chảy chung của hoạt động báo chí, truyền thông, Kênh VOVGT với những nỗ lực của mình đã đóng góp 1 phần nhỏ vào tiến trình phát triển của TP.HCM nói chung, lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng.

Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng ban chuyên trách - Ban An toàn giao thông TP.HCM chia sẻ: "Kênh VOV Giao thông trong thời gian qua bên cạnh việc truyền tải thông tin đến cho các bác tài và tiếp nhận thông tin để phản ánh về tình trạng giao thông cũng như hướng dẫn việc lưu thông của các phương tiện thì đã phối hợp với Ban an toàn giao thông thành phố để thực hiện các chương trình cung cấp được nhiều thông tin bổ ích cho các bác tài. Bên cạnh đó kênh vov giao thông cũng đã có những sáng kiến, góp phần vào việc đảm bảo an toàn giao thông trên toàn quốc và những địa bàn nóng bỏng về tình trạng giao thông TP.HCM."

Ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng ban tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM cho rằng lực lượng truyền thông, báo chí đã phản ánh đậm nét những chủ trương, chính sách, đường lối phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, văn hoá thể dục thể thao…qua đó phác thảo một cách sinh động bức tranh tổng thể về một TPHCM năng động, sáng tạo, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, lãnh đạo Thành Uỷ, UBND, HĐND TP.HCM đã có nhiều hoạt động tri ân đối với các đội ngũ những người làm báo thời gian qua, Ông Phạm Đức Hải cho biết thêm: "Tôi cho rằng đạt được như vậy có vai trò rất lớn của truyền thông. Đây là sự tiếp sức, động viên rất lớn mà lãnh đạo thành phố dành tặng cho các phóng viên, báo chí nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam."

Trước những đòi hỏi ngày cao của bạn đọc, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của mạng xã hội thì  Báo chí cũng như những người làm báo đã, đang và nỗ lực hết mình để không chỉ hoàn thành nhiệm vụ thông tin với bạn đọc mà hướng tới mục tiêu phụng sự nhân dân, xây dựng đất nước. 

Trọng Nghĩa - Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn