Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đổ xô mua vàng tích trữ: Người mua nguy cơ lỗ, nền kinh tế bị hạn chế nguồn lực

Như Ngọc: Thứ sáu 14/06/2024, 08:48 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, nếu người dân tiếp tục mua vàng mà không đầu tư vào các kênh khác để phát triển sản xuất kinh doanh thì nguồn lực này sẽ nằm im trong dân, không có lợi cho nền kinh tế.

2-1038

Để phòng chống rửa tiền, NHNN vừa yêu cầu các đơn vị kinh doanh vàng miếng rà soát các giao dịch đáng ngờ với số lượng lớn, gửi báo về NHNN trước ngày 15/7.

Ngòa ra, việc triển khai HĐĐT với kinh doanh, mua bán vàng từ 15/6 được kỳ vọng sẽ giúp cơ quan quản lý kiểm soát được nguồn gốc vàng, từ đó ngăn chặn tình trạng buôn lậu. 

Đáng chú ý, theo các chuyên gia, nếu người dân tiếp tục mua vàng mà không đầu tư vào các kênh khác để phát triển sản xuất kinh doanh thì nguồn lực này sẽ nằm im trong dân, không có lợi cho nền kinh tế.

Và trước tình trạng người dân đổ xô xếp hàng mua vàng, Công an Hà Nội vừa khuyến cáo các cơ sở kinh doanh vàng bạc cần tăng cường các biện pháp bảo vệ... để tránh bị cướp, cướp giật.

Và trong những ngày qua, có ai gặp khó khăn trong quá trình đăng ký sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng không?

Nguyên nhân là theo các ngân hàng, người dùng có thể bị ‘nghẽn mạng’ trong thời gian đầu thực hiện quy định xác thực sinh trắc học khi giao dịch chuyển tiền online.

Ảnh: Công thương

Ảnh: Công thương

Dự báo lượng khách hàng cập nhật sinh trắc học có thể tăng đột biến vào ngày 1/7, ảnh hưởng đến hệ thống đối soát thông tin từ cơ sở dữ liệu căn cước công dân và trải nghiệm khách hàng của ngân hàng. 

Cũng liên quan đến hoạt động của các ngân hàng, đang có những dự báo tích cực về lợi nhuận ngân hàng năm 2024.

Theo báo cáo mới công bố của VBSC, lợi nhuận ngân hàng sẽ tăng trưởng ở mức khoảng 10% trong năm 2024, tuy nhiên triển vọng sẽ có sự phân hóa.

VCBS kỳ vọng nhu cầu tín dụng sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024 khi lãi suất duy trì ở mức thấp giúp thúc đẩy nhu cầu cho vay và nền kinh tế phục hồi. Tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm dự báo ở mức 12-13%. 

Còn trên thế giới, cuộc đua hạ lãi suất toàn cầu bắt đầu nóng lên: Mới đây, liên tiếp hai trong số các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới là Canada và ECB đã lần lượt hạ lãi suất.

Còn trong số 10 quốc gia và khu vực có đồng tiền được giao dịch nhiều nhất thế giới, là Thụy Điển và Thụy Sỹ đã lần lượt hạ lãi suất.

Trước đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã công khai báo hiệu rằng sẽ chỉ có một đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. 

thumb-2-20240109101839

Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua 13/6. Mặc dù sắc xanh áp đảo trên bảng giá năng lượng, nông sản và nguyên liệu công nghiệp, tuy nhiên áp lực bán mạnh trên thị trường kim loại đã kéo chỉ số MXV-Index chốt ngày suy yếu nhẹ 0,06% về mức 2.313 điểm, đứt chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp.

Với 9 trên 10 mặt hàng đóng cửa trong sắc đỏ, tâm điểm chú ý hướng về thị trường kim loại. Trong đó, giá bạc lao dốc 3,97% xuống 29,07 USD/ounce, mức thấp nhất gần một tháng. Đồng thời, giá bạch kim giảm 1,69% về mức 954 USD/ounce.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay, ít hơn hẳn so với dự báo hồi tháng 3. Điều này làm dấy lên lo ngại FED có thể tiếp tục duy trì mức lãi suất cao và trì hoãn thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ sang tận tháng 12. Động thái cứng rắn này đã giúp củng cố sức mạnh của đồng USD. Chi phí đầu tư tăng cao kết hợp với rủi ro lãi suất cao đã gây sức ép mạnh mẽ lên các mặt hàng nhóm kim loại.

Ảnh minh họa: KT

Ảnh minh họa: KT

Thị trường chứng khoán

Với TTCK Mỹ, mạch tăng điểm trên thị trường vẫn duy trì dù trải qua phiên giao dịch rung lắc mạnh bởi áp lực chốt lời. Nasdaq +0,33%, S&P 500 +0,23% đạt mốc cao mới, còn DJIA -0,17% tiếp tục diễn biến trái chiều.

Còn ở trong nước, các chỉ báo kỹ thuật duy trì tích cực. Theo đó, đà tăng có thể tiếp diễn với nhịp độ chậm và thường xuyên xuất hiện rung lắc trong phiên.

Theo SSI Reseach, dự kiến chỉ số VNIndex sẽ vận động động ngắn hạn quanh vùng 1.300 - 1.311./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Hiện nay, chế tài hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được áp dụng theo hướng khoan hồng, nhân đạo. Do đó, hiện đang có nhiều tranh luận về độ tuổi trẻ vị thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự; có ý kiến cho rằng, cần phải hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe.

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Hiện nay, số học sinh THPT tại TP.HCM điều khiển xe máy và vi phạm các quy định khi tham gia giao thông khá phổ biến, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Các ngành chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền cho các em.

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sáng 17/6, Ban Chỉ đạo 197 phường Trần Hưng Đạo ra quân xử lý, lập lại Trật tự đô thị (TTĐT) - Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) – Vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn phường.

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

Những ngày gần đây, nếu có dịp đi trên đường Ba Tháng Hai, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (đoạn đối diện cổng C - Trường Đại học Cần Thơ) chúng ta dễ dàng bắt gặp tấm bảng có dòng chữ “Cơm treo gởi tới bà con khó khăn. Mở lên nếu có hãy lấy một phần”.

Nôn nao vì khói xe công trình

Nôn nao vì khói xe công trình

Tại không ít công trình xây dựng, những chiếc xe cẩu, máy xúc, máy trộn bê tông,… cũ kỹ xả khói đen đặc, ảnh hưởng lớn đến người dân xung quanh. Trong khi đó, nguồn thải gây ô nhiễm không khí này hiện chưa được quan tâm và quản lý đúng mức.