Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tại Hà Nội, tình trạng xe máy đi ngược chiều không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho chính người vi phạm. Thời gian gần đây, mặc dù lực lượng chức năng tăng cường xử phạt, nhưng hành vi này vẫn diễn ra phổ biến.
7h sáng, những ngày này, dưới cái nắng hầm hập, dòng người nối đuôi nhau chen chúc trên những tuyến phố trong giờ cao điểm. Trên các con đường của thủ đô, việc một người điều khiển xe máy bất ngờ lách lên vỉa hè hay phóng ngược chiều không còn lạ lẫm.
Tại khu vực phố Hàng Khoai (quận Hoàn Kiếm), Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) đã tập trung xử lý người điều khiển xe máy đi ngược chiều. Chỉ trong thời gian từ 7h đến 8h30 sáng ngày 2/6, tổ công tác của CSGT đã phát hiện và xử lý 23 trường hợp xe máy đi ngược chiều trên phố Hàng Khoai. Theo Nghị định 168/2024, lỗi này bị xử phạt 5 triệu đồng và trừ 2 điểm giấy phép lái xe. Và tất nhiên, các vi phạm này đều có những lý do để biện minh cho hành vi của mình.
“Trước tôi vẫn đi như thế này, hôm nay tôi cũng không để ý”.
“Mình đi ngược chiều 1 đoạn để đến văn phòng thôi mà, tôi cũng biết thế là vi phạm luật giao thông, sẽ làm ảnh hưởng đến người đi đường và người đi từ trong nhà ra”.
Thực tế cho thấy, tại phố Hàng Khoai (Hoàn Kiếm), mặc dù cơ quan chức năng đã tổ chức thành tuyến đường một chiều từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, tình trạng xe máy cố tình đi ngược chiều diễn ra thường xuyên, nhất là khi các phương tiện rẽ xuống từ cầu Long Biên. Tổ công tác sử dụng máy ghi hình để ghi lại toàn bộ hành vi vi phạm, sau đó thông báo cho chốt gần đó dừng và xử lý.
Không ít người đi xe máy dù biết tuyến đường một chiều, nhưng vẫn vô tư lưu thông. Hầu hết tài xế đều biện minh, do ngại đi vòng thêm 100m nên chọn lối đi tắt dù biết đây là đường một chiều:
“Tại em thấy mọi người đi nên em cũng đi, em cũng không biết là đường 1 chiều. Em đi ngược chiều thế này em thấy nguy hiểm, dễ tai nạn và sau lần này em sẽ rút kinh nghiệm và không đi như thế nữa”.
Theo Đại úy Lưu Hoàng Quân, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGt, Công an TP. Hà Nội) cho biết, tình trạng người tham gia giao thông điều khiển xe đi ngược chiều, điều khiển phương tiện đi lên vỉa hè… thường diễn ra vào các khung giờ cao điểm, mật độ phương tiện giao thông đông, người dân do vội muốn đi nhanh hơn mà bất chấp đi xe máy lên vỉa hè, đi ngược chiều tại những đoạn đường cấm…
Do đó, vào các khung giờ cao điểm, tại các nút giao thông đông, lực lượng CSGT thường xuyên phải có mặt để điều tiết, đảm bảo giao thông, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp vi phạm.
“Trong ca công tác của chúng tôi kiên quyết xử lý 15-20 trường hợp người điều khiển phương tiện đi ngược chiều. Tôi tin rằng nếu như đơn vị tiếp tục xử lý thì người dân sẽ chấp hành tốt. Đối với hành vi đi ngược chiều của xe mô tô theo nghị định 168 sẽ bị phạt 5 triệu, trừ 4 điểm GPLX. Theo tôi đây là mức phạt lớn và có sức răn đe với người vi phạm. Để tuân thủ, người tham gia giao thông cần chú ý biển báo, biển chỉ dẫn để chấp hành đúng quy định của pháp luật”, Đại úy Lưu Hoàng Quân cho biết.
Theo thống kê mới nhất từ Phòng CSGT Hà Nội, từ ngày 15/5 tới nay, lực lượng CSGT toàn thành phố đã xử lý hơn 8.540 trường hợp vi phạm Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tạm giữ gần 2.200phương tiện; tước 535 GPLX; trừ điểm 1.289 GPLX. Trong đó, lỗi vượt đèn đỏ 250 trường hợp; đi ngược chiều 217 trường hợp; chở hàng hóa cồng kềnh 69 trường hợp.
Đáng chú ý, từ ngày 26/5, Phòng CSGT Hà Nội triển khai kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm qua thiết bị nghiệp vụ. Sau gần 1 tuần triển khai, đã có 204 trường hợp vi phạm được phát hiện và xử lý thông qua hệ thống camera.
Trong thời gian tới, lực lượng CSGT Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để giữ gìn trật tự, an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông văn minh trên địa bàn Thủ đô.
Đi ngược chiều để nhanh vài phút, nhưng đổi lại là nguy cơ mất an toàn giao thông, làm cản trở dòng phương tiện và gây áp lực cho tuyến giao thông. Đây không còn là hành vi cá nhân, mà là biểu hiện của tham gia giao thông thiếu văn hóa.
Do đó, để xây dựng đô thị văn minh, giao thông an toàn không chỉ cần những tuyến đường rộng với biển báo rõ ràng mà xuất phát từ ý thức tham gia giao thông và chấp hành đúng luật giao thông đường bộ của từng người dân./.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.