Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Đi không được ở không xong với dự án ga Bình triệu “treo” hơn 20 năm

Phan Nhơn: Thứ tư 11/06/2025, 10:42 (GMT+7)

Dự án nâng cấp, xây mới Ga Bình Triệu được công bố từ đầu những năm 2000 với kỳ vọng trở thành một đầu mối giao thông lớn, cửa ngõ phía Bắc TP.HCM. Nhưng đã hơn 20 năm trôi qua, nơi đây vẫn chỉ là một bãi đất hoang, công trình bỏ dở.

Trong khi đó, đến nay vẫn còn 3.200 hộ dân sống chen chúc, hạ tầng xập xệ, giao thông ùn tắc mỗi ngày — họ đi không được, ở cũng không xong, vất vưởng trên chính mảnh đất của mình suốt hai thập kỷ.

 

Ga Bình Triệu từng được quy hoạch là ga khách kỹ thuật phía Bắc trong khu đầu mối đường sắt TP.HCM từ những năm 2002 và được điều chỉnh vào năm 2013

Ga Bình Triệu từng được quy hoạch là ga khách kỹ thuật phía Bắc trong khu đầu mối đường sắt TP.HCM từ những năm 2002 và được điều chỉnh vào năm 2013

 Ga Bình Triệu nằm cạnh trục đường Quốc lộ 13 – Kha Vạn Cân, cách cầu Bình Lợi khoảng 100m. Vào năm 2002, TP.HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/2000 khu đầu mối giao thông và dân cư Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức), với diện tích hơn 41 ha.

Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, nơi đây giờ vẫn là một bãi đất trống bị bỏ hoang, cỏ mọc phủ kín những đường ray rỉ sét. Dự án bị bỏ không suốt hai thập kỷ, người dân sinh sống gần đó tận dụng khu đất để trồng rau.

Sau một thời gian dài, đến năm 2013, dự án có dấu hiệu tái khởi động khi ga Bình Triệu được quy hoạch là ga khách kỹ thuật phía Bắc trong khu đầu mối đường sắt TP.HCM.

Bộ GTVT thống nhất giao Cục Đường sắt Việt Nam ưu tiên nghiên cứu đầu tư khu vực ga Bình Triệu. Đến tháng 9/2013, UBND TP.HCM cũng ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đầu mối giao thông Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh.

Trong đó, đất dành cho ga đường sắt được điều chỉnh tăng lên 47,35 ha, tăng gần 6 ha so với quy hoạch trước đó.

Sau nhiều năm dự án “treo” này làm ảnh hưởng đến 3.200 hộ dân với 15.000 nhân khẩu sinh sống gần ga Bình Triệu

Sau nhiều năm dự án “treo” này làm ảnh hưởng đến 3.200 hộ dân với 15.000 nhân khẩu sinh sống gần ga Bình Triệu

Dự án thêm một lần được "hâm nóng" trở lại cách đây 2 năm. Vào tháng 7/2023, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết dự án Ga Bình Triệu được tái triển khai với kế hoạch bồi thường, tái định cư đối với các tổ chức, cá nhân nằm trong ranh quy hoạch cho giai đoạn 2021–2025. Đây là thông tin cuối cùng được cơ quan chức năng công bố cho đến nay.

“Hiện nay Bộ GTVT đang tổ chức lập lại quy hoạch này và Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã tổ chức báo cáo đầu kỳ tại Sở GTVT TP.HCM để lập đồ án quy hoạch phê duyệt. Trong đồ án sẽ thể hiện quy mô nhà ga, cũng như tiến độ và lộ trình thực hiện.”

Theo thông tin mới nhất, khu vực Ga Bình Triệu được tổ chức quy hoạch theo mô hình TOD – phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, chức năng của ga Bình Triệu được bổ sung thành ga hành khách cho các tuyến đường sắt đô thị, phục vụ các tuyến Metro số 3, 6, 8 theo quy hoạch mới.

Thế nhưng, theo ghi nhận từ người dân sống tại khu vực, đến nay họ vẫn chưa nắm được thông tin cụ thể nào về hoạt động của dự án. Cuộc sống vẫn đang trong cảnh "đi không được, ở cũng không xong".

Tương lai chức năng của ga Bình Triệu được bổ sung thành ga hành khách cho các tuyến đường sắt đô thị, phục vụ các tuyến Metro số 3, 6, 8 theo quy hoạch mới.

Tương lai chức năng của ga Bình Triệu được bổ sung thành ga hành khách cho các tuyến đường sắt đô thị, phục vụ các tuyến Metro số 3, 6, 8 theo quy hoạch mới.

Bà Nguyễn Thị Quý, thừa kế mảnh đất từ mẹ, sống dọc đường ray xe lửa từ khi dự án chưa triển khai, chỉ mong nếu làm thì làm sớm, còn không thì gỡ quy hoạch để bà con có thể sửa sang nhà cửa, không phải sống tạm bợ nữa:

“Dự án mình nghe cũng lâu rồi mà không biết bao lâu nữa mới làm. Theo mình nghĩ chắc cũng 20 năm rồi. Giờ cứ treo, rồi nghe nói vài bữa nữa sẽ xây tàu siêu tốc gì đó phía sau lưng nhà. Cứ nghe nói vậy hoài. Chẳng thà giờ đến bù một lần cho người dân kiếm chỗ khác làm ăn sinh sống cho ổn định, chứ lình xình hoài làm ăn không được.”

Cùng cảnh ngộ với bà Quý, ông Vũ Chí Thiện cũng mong muốn có cơ chế sửa chữa nhà cửa, được tách thửa hoặc tháo gỡ quy hoạch treo để bà con tự quyết cuộc sống của mình:

“Cũng nghe nhiều về mấy dự án thay đổi liên tục, mà vẫn cứ đứng im không tiến hành. Dân ở đây mong muốn làm cho nhanh để biết đường mà còn tái định cư nơi khác. Về mặt giấy tờ, ai ở đây cũng dính sổ chung hết, không tách sổ được, nên mong muốn hoặc tháo quy hoạch, hoặc cấp giấy tờ riêng để tách sổ, dễ sửa chữa hoặc sang nhượng mua bán. Chứ giờ ở trong khu quy hoạch rồi thì không an tâm chút nào.”

Những căn nhà cấp 4 trong dự án treo bị che lấp bởi những đám cỏ mọc um tùm

Những căn nhà cấp 4 trong dự án treo bị che lấp bởi những đám cỏ mọc um tùm

Theo thống kê của UBND TP Thủ Đức, có khoảng 3.200 hộ dân với 15.000 nhân khẩu thuộc khu phố 2, khu phố 6, khu phố 7 của phường Hiệp Bình Chánh chịu ảnh hưởng bởi dự án.

Việc chậm triển khai dự án ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân như: không được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở tạo lập sau khi công bố quy hoạch, không được cấp giấy phép xây dựng.

Nhiều hộ dân đang vất vưởng trong những căn nhà cấp 4 hư hỏng, xuống cấp, điện nước gần như phải móc nối tạm bợ. Riêng con đường chính đi vào khu dân cư song hành với đường sắt thì đầy ổ voi, ổ gà, nhỏ và ngoằn ngoèo, người dân rất khó đi vào mùa mưa vì sình lầy.

Một dự án treo suốt 20 năm đã phủ bụi lên bao cuộc đời, khiến người dân sống vất vưởng trong cảnh đi không được ở không xong

Một dự án treo suốt 20 năm đã phủ bụi lên bao cuộc đời, khiến người dân sống vất vưởng trong cảnh đi không được ở không xong

Một dự án treo suốt 20 năm đã phủ bụi lên bao cuộc đời, khi người dân sống gần như cả nửa đời người trong cảnh đợi chờ tạm bợ thì chưa thể được gọi là "thị dân" giữa lòng một đô thị hiện đại bậc nhất cả nước.

Ông Lương Quang Tâm không ngừng mong mỏi, vì đã chờ đợi gần nửa đời người để thấy khu mình sống thay da đổi thịt:

“Người dân ở đây rất là đông, mà mỗi lần mưa thì đường ngập, chạy xe không khéo là té, còn nắng thì bụi mù mịt. Tôi mong Nhà nước sớm thực hiện để mình có một hướng đi, một cuộc sống khác, chứ giờ sống ở đây cũng sắp sửa hết nửa đời người rồi.”

Trước những động thái sáp nhập thêm hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vào TP.HCM, kỳ vọng thành phố sẽ trở thành một siêu đô thị với nguồn lực đủ mạnh để triển khai dứt điểm các dự án đang "treo". Người dân hy vọng sẽ được thụ hưởng hạ tầng văn minh, hiện đại, thay vì mãi sống trong cảnh tiến thoái lưỡng nan giữa những vùng lõi đô thị mọc đầy cỏ dại suốt hai thập kỷ qua.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
VOV Giao thông Duyên hải - không còn giới hạn phát sóng

VOV Giao thông Duyên hải - không còn giới hạn phát sóng

Hôm nay (10/6/2025), Ban VOV Giao thông Quốc gia phát sóng thử nghiệm phiên bản thứ tư – VOV Giao thông Duyên hải.

Đề xuất bỏ quy định lái xe ô tô không quá 48 giờ/ tuần

Đề xuất bỏ quy định lái xe ô tô không quá 48 giờ/ tuần

Bộ Công an kiến nghị sửa đổi, bổ sung nội dung theo hướng bỏ quy định thời gian lái xe của tài xế ô tô không quá 48 giờ một tuần, giữ quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ một ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Nhiều thông tin hữu ích, “vỡ òa” trên sóng VOV Giao thông Duyên hải ngày đầu phát thử nghiệm

Nhiều thông tin hữu ích, “vỡ òa” trên sóng VOV Giao thông Duyên hải ngày đầu phát thử nghiệm

“VOV Giao thông Duyên hải không còn giới hạn phủ sóng!” Đó là thông điệp của Ban VOV Giao thông Quốc gia khi phát sóng thử nghiệm phiên bản thứ tư hoàn toàn trên các nền tảng số.

Chất lượng cấp nước chung cư được kiểm soát thế nào?

Chất lượng cấp nước chung cư được kiểm soát thế nào?

Thời gian gần đây, nhiều cư dân tại các chung cư ở TP.HCM phản ánh tình trạng nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng. Nước có màu vàng đục, mùi lạ, kèm theo cặn bẩn, gây lo ngại về sức khỏe. Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

“Bến bình yên” của hàng vạn tàu cá, ngư dân giữa biển Đông

“Bến bình yên” của hàng vạn tàu cá, ngư dân giữa biển Đông

Để hỗ trợ cung cấp nhu yếu phẩm cho hoạt động khai thác của ngư dân tại các đảo xa bờ, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã đầu tư xây dựng âu tàu Song Tử Tây, Đá Tây, Trường Sa, Sinh Tồn, kèm với đó là một trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá quy mô tại đảo Đá Tây.

Khi nào quốc lộ mở được làn riêng?

Khi nào quốc lộ mở được làn riêng?

Phần lớn quốc lộ ở nước ta hiện đang tổ chức giao thông hỗn hợp giữa phương tiện cơ giới và xe thô sơ, không có sự phân tách. Việc tách riêng làn phương tiện được đánh giá sẽ giúp hạn chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc.

Ai “dẫn dắt” thị trường vàng?

Ai “dẫn dắt” thị trường vàng?

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra cho thấy hàng loạt vi phạm nghiêm trọng tại các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực kinh doanh vàng như SJC, PNJ, Bảo Tín Minh Châu... Hồ sơ các vụ việc này đã được chuyển sang Bộ Công an để điều tra theo đúng quy định pháp luật.