Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong khi đó, đến nay vẫn còn 3.200 hộ dân sống chen chúc, hạ tầng xập xệ, giao thông ùn tắc mỗi ngày — họ đi không được, ở cũng không xong, vất vưởng trên chính mảnh đất của mình suốt hai thập kỷ.
Ga Bình Triệu nằm cạnh trục đường Quốc lộ 13 – Kha Vạn Cân, cách cầu Bình Lợi khoảng 100m. Vào năm 2002, TP.HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/2000 khu đầu mối giao thông và dân cư Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức), với diện tích hơn 41 ha.
Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, nơi đây giờ vẫn là một bãi đất trống bị bỏ hoang, cỏ mọc phủ kín những đường ray rỉ sét. Dự án bị bỏ không suốt hai thập kỷ, người dân sinh sống gần đó tận dụng khu đất để trồng rau.
Sau một thời gian dài, đến năm 2013, dự án có dấu hiệu tái khởi động khi ga Bình Triệu được quy hoạch là ga khách kỹ thuật phía Bắc trong khu đầu mối đường sắt TP.HCM.
Bộ GTVT thống nhất giao Cục Đường sắt Việt Nam ưu tiên nghiên cứu đầu tư khu vực ga Bình Triệu. Đến tháng 9/2013, UBND TP.HCM cũng ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đầu mối giao thông Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh.
Trong đó, đất dành cho ga đường sắt được điều chỉnh tăng lên 47,35 ha, tăng gần 6 ha so với quy hoạch trước đó.
Dự án thêm một lần được "hâm nóng" trở lại cách đây 2 năm. Vào tháng 7/2023, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết dự án Ga Bình Triệu được tái triển khai với kế hoạch bồi thường, tái định cư đối với các tổ chức, cá nhân nằm trong ranh quy hoạch cho giai đoạn 2021–2025. Đây là thông tin cuối cùng được cơ quan chức năng công bố cho đến nay.
“Hiện nay Bộ GTVT đang tổ chức lập lại quy hoạch này và Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã tổ chức báo cáo đầu kỳ tại Sở GTVT TP.HCM để lập đồ án quy hoạch phê duyệt. Trong đồ án sẽ thể hiện quy mô nhà ga, cũng như tiến độ và lộ trình thực hiện.”
Theo thông tin mới nhất, khu vực Ga Bình Triệu được tổ chức quy hoạch theo mô hình TOD – phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, chức năng của ga Bình Triệu được bổ sung thành ga hành khách cho các tuyến đường sắt đô thị, phục vụ các tuyến Metro số 3, 6, 8 theo quy hoạch mới.
Thế nhưng, theo ghi nhận từ người dân sống tại khu vực, đến nay họ vẫn chưa nắm được thông tin cụ thể nào về hoạt động của dự án. Cuộc sống vẫn đang trong cảnh "đi không được, ở cũng không xong".
Bà Nguyễn Thị Quý, thừa kế mảnh đất từ mẹ, sống dọc đường ray xe lửa từ khi dự án chưa triển khai, chỉ mong nếu làm thì làm sớm, còn không thì gỡ quy hoạch để bà con có thể sửa sang nhà cửa, không phải sống tạm bợ nữa:
“Dự án mình nghe cũng lâu rồi mà không biết bao lâu nữa mới làm. Theo mình nghĩ chắc cũng 20 năm rồi. Giờ cứ treo, rồi nghe nói vài bữa nữa sẽ xây tàu siêu tốc gì đó phía sau lưng nhà. Cứ nghe nói vậy hoài. Chẳng thà giờ đến bù một lần cho người dân kiếm chỗ khác làm ăn sinh sống cho ổn định, chứ lình xình hoài làm ăn không được.”
Cùng cảnh ngộ với bà Quý, ông Vũ Chí Thiện cũng mong muốn có cơ chế sửa chữa nhà cửa, được tách thửa hoặc tháo gỡ quy hoạch treo để bà con tự quyết cuộc sống của mình:
“Cũng nghe nhiều về mấy dự án thay đổi liên tục, mà vẫn cứ đứng im không tiến hành. Dân ở đây mong muốn làm cho nhanh để biết đường mà còn tái định cư nơi khác. Về mặt giấy tờ, ai ở đây cũng dính sổ chung hết, không tách sổ được, nên mong muốn hoặc tháo quy hoạch, hoặc cấp giấy tờ riêng để tách sổ, dễ sửa chữa hoặc sang nhượng mua bán. Chứ giờ ở trong khu quy hoạch rồi thì không an tâm chút nào.”
Theo thống kê của UBND TP Thủ Đức, có khoảng 3.200 hộ dân với 15.000 nhân khẩu thuộc khu phố 2, khu phố 6, khu phố 7 của phường Hiệp Bình Chánh chịu ảnh hưởng bởi dự án.
Việc chậm triển khai dự án ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân như: không được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở tạo lập sau khi công bố quy hoạch, không được cấp giấy phép xây dựng.
Nhiều hộ dân đang vất vưởng trong những căn nhà cấp 4 hư hỏng, xuống cấp, điện nước gần như phải móc nối tạm bợ. Riêng con đường chính đi vào khu dân cư song hành với đường sắt thì đầy ổ voi, ổ gà, nhỏ và ngoằn ngoèo, người dân rất khó đi vào mùa mưa vì sình lầy.
Một dự án treo suốt 20 năm đã phủ bụi lên bao cuộc đời, khi người dân sống gần như cả nửa đời người trong cảnh đợi chờ tạm bợ thì chưa thể được gọi là "thị dân" giữa lòng một đô thị hiện đại bậc nhất cả nước.
Ông Lương Quang Tâm không ngừng mong mỏi, vì đã chờ đợi gần nửa đời người để thấy khu mình sống thay da đổi thịt:
“Người dân ở đây rất là đông, mà mỗi lần mưa thì đường ngập, chạy xe không khéo là té, còn nắng thì bụi mù mịt. Tôi mong Nhà nước sớm thực hiện để mình có một hướng đi, một cuộc sống khác, chứ giờ sống ở đây cũng sắp sửa hết nửa đời người rồi.”
Trước những động thái sáp nhập thêm hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vào TP.HCM, kỳ vọng thành phố sẽ trở thành một siêu đô thị với nguồn lực đủ mạnh để triển khai dứt điểm các dự án đang "treo". Người dân hy vọng sẽ được thụ hưởng hạ tầng văn minh, hiện đại, thay vì mãi sống trong cảnh tiến thoái lưỡng nan giữa những vùng lõi đô thị mọc đầy cỏ dại suốt hai thập kỷ qua.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.