Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh
Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Khu vực này bao gồm một số hộ dân, trụ sở của nhiều cơ quan, đơn vị nằm trên phố Đinh Tiên Hoàng, Trần Nguyên Hãn và Lý Thái Tổ. Xung quanh chủ trương di dời các cơ quan, công sở khỏi khu vực hồ Hoàn Kiếm, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Doãn Đức, nguyên Phó chủ tịch Hội KTS Việt Nam
PV: Thưa ông, một loạt công trình, trụ sở cơ quan nhà nước được đề nghị di dời nhường chỗ cho không gian và công năng công cộng cho khu vực đông hồ Hoàn Kiếm. Ông nhận định thế nào về chủ trương này của thành phố Hà Nội?
Ông Ngô Doãn Đức: Thực ra, nếu nói về nghề nghiệp chúng tôi, câu chuyện này được xới lại thôi. Trước đây, chúng tôi cùng Sở Quy hoạch Kiến trúc đã từng tổ chức quy hoạch không gian hồ Gươm và phụ cận, đã đụng tới chuyện di dời để không gian hồ Gươm đẹp hơn.
Việc nhìn lại để rộng hơn về không gian từ quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đến đầu đường Trần Nguyên Hãn, chúng ta đề cập việc giải phóng một số tru trụ sở của ngành văn hóa du lịch, điện lực, rồi tòa nhà Hàm Cá Mập dọc đến phố Cầu Gỗ. Làm được vậy thì rất tốt.
Không gian quanh hồ Gươm đang thiếu trầm trọng một quảng trường để cộng đồng đông người có cơ hội về chiêm ngưỡng giá trị của hồ Gươm. Đây là hướng đi đúng, nếu giải phóng được toàn bộ từ tòa nhà Hàm Cá Mập đến ga ngầm C9 hồ Gươm, chúng ta hoàn toàn có cơ hội tổ chức lên xuống mà không cần đụng tới diện tích từ phố Đinh Tiên Hoàng đến mép hồ. Chúng ta sẽ có không gian tính toán lâu dài, phục vụ cộng đồng tốt hơn.
Còn cơ quan nhà nước, công quyền có trung tâm hành chính mới rồi, đi thì dễ lắm. Nhà dân thì chúng ta đền bù thích đáng, giải thích việc này sẽ phục vụ cộng đồng tốt hơn, họ sẽ chia sẻ với nhà nước thôi. Cục diện này, khi nghe tin tôi mừng lắm. Cụ thể hóa ý tưởng đó thì chúng ta làm tốt, chuẩn bị kỹ, có thiết kế quy hoạch đàng hoàng. Dỡ ra thì làm gì, làm thế nào, rất mong các cơ quan có chuyên môn cùng vào cuộc với thành phố để khang trang hơn.
PV: Còn không gian ngầm ga tàu điện đi tới hồ Gươm?
Ông Ngô Doãn Đức: Chúng ta hoàn toàn có thể làm. Các nước họ vẫn làm dưới các ga đều có siêu thị. Chúng ta dỡ công trình phía trên chỗ điện lực hay tòa nhà Hàm Cá Mập ở dưới quảng trường thì rất đẹp. Vấn đề là tính toán vị trí, tác động tới hồ Gươm, kỹ thuật hiện nay rất hiện đại hoàn toàn cho phép điều đó. Quan trọng là chúng ta có không gian ở trên để triển khai. Chúng ta giải phóng các trụ sở phía trên, nằm giữa quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đến UBND thành phố Hà Nội thành một vệt cây xanh, khoảng trống, có sân bãi, có vườn cây cho cộng đồng về thưởng ngoạn. Cục diện này, tôi không lo gì về phần ngầm ở dưới cả. Chỉ ngại ở phía trên vướng thôi.
PV: Để tránh lặp lại những sai lầm như tòa nhà Hàm Cá Mập, hay những khách sạn cao tầng án ngữ, phá vỡ cảnh quan Hồ Hoàn Kiếm, theo ông cần lưu ý gì?
Ông Ngô Doãn Đức: Nếu Hồ Gươm làm trọng tâm của nội đô lịch sử, văn hóa, chúng ta cần tránh những công trình cao lớn quanh nó. Có một tranh châm biếm, tháp cụ rùa phải “cõng” cái tháp rồi chạy loanh quanh các nhà cao tầng vây, trông không khác gì khay nước.
Chúng ta cần tránh việc làm những tòa nhà bưu điện, hàm cá mập, khách sạn Hà Nội Vàng, cứ ầm ĩ suốt mà vẫn làm. Bản thân công trình không có lỗi gì nhưng vị trí bị đặt sai. Cảnh quan bị ảnh hướng rất lớn về tỉ xích không gian. Ngày xưa, các biệt thự cổ họ làm tế nhị lắm, như trụ sở báo Hà Nội mới, họ xây lùi lại, thấp sau các hàng cây, nên nhìn hồ Gươm nó vời vợi, đẹp. Bây giờ cứ chất tải như cái khay nước.
Tóm lại, không nên xây các công trình to cạnh hồ Gươm. Nếu có lý do đặc biệt, chúng ta xây nhỏ thôi, thấp thoáng sau các lùm cây thì không gian sẽ rất đẹp.
PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!
Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Sáng nay (10/12), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó, quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.
Khoảng 13h15 chiều nay, ngày 10/12/2025, tại số 168 phố Lò Đúc đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại dãy ki-ốt bán hàng hóa.
Chỉ còn vài ngày nữa, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Những ngày này, đại công trường 5.000ha đang thực sự là một "chảo lửa", không chỉ bởi cái nắng gay gắt của vùng đất đỏ Đồng Nai, mà còn bởi sức nóng từ áp lực tiến độ.
Sáng 10/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến biển số phương tiện, sử dụng điện thoại khi lái xe, xe “tự chế” và chở hàng hóa cồng kềnh.
Ghi nhận thực tế ngày 9/12 tại một số tuyến phố trên địa bàn phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm và Ba Đình, những nơi vốn được xem là điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị, nay đã ghi nhận những chuyển biến đáng kể.
Trong ngày 09/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 221 trường hợp vi phạm (gồm 180 học sinh, 41 phụ huynh), phạt tiền ước tính 191,625 triệu đồng, tạm giữ 78 phương tiện.