Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất tiếp tục thí điểm nhận diện khuôn mặt khách đi máy bay

Lê Tùng: Thứ sáu 24/03/2023, 14:10 (GMT+7)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất tiếp tục thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt) cho hành khách khi làm thủ tục đi máy bay.

Từ đầu tháng 2/2023, Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi đã bắt đầu vận hành thử nghiệm sử dụng camera nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục hàng không

Từ đầu tháng 2/2023, Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi đã bắt đầu vận hành thử nghiệm sử dụng camera nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục hàng không

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau thời gian thí điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi (TP. Hải Phòng), kết quả cho thấy toàn quá trình thí điểm chưa thể hiện rõ ưu điểm, hạn chế của các phương án áp dụng.

Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT cho phép thêm thời gian thí điểm, rút kinh nghiệm để xây dựng những phương án áp dụng xác thực sinh trắc học tiên tiến, phù hợp, hiệu quả nhất.

Để việc áp dụng ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trong làm thủ tục hàng không tuân thủ các quy định pháp luật nói chung và luật chuyên ngành hàng không dân dụng nói riêng, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ đi máy bay và thông tin hành khách.

Trước mắt theo hướng đưa tài khoản định danh điện tử (mức độ 2) vào danh mục được chấp nhận thay thế giấy tờ nhân thân sử dụng đi máy bay; giảm bớt số lượng giấy tờ đi máy bay đối với những loại giấy tờ mà cơ quan quản lý các loại giấy tờ đó đã có quy định giới hạn mục đích sử dụng.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ đi máy bay khuyến khích sử dụng các loại giấy tờ tích hợp trong hệ thống tài khoản định danh và xác thực điện tử hoặc hệ thống dữ liệu căn cước công dân, hộ chiếu; quy định rõ hơn về việc thu thập, quản lý, sử dụng thông tin hành khách khi hành khách làm thủ tục đi máy bay.

Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị ngành hàng không khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của cục đã ban hành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” ban  hành theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Từ đầu tháng 2/2023, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai thử nghiệm hệ thống xác thực hành khách sử dụng thẻ căn cước công dân điện tử trong quy trình kiểm tra an ninh hàng không đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi.

Tại điểm kiểm tra an ninh hành khách nội địa, nhân viên an ninh hàng không thực hiện việc quét thẻ CCCD điện tử và thẻ lên tàu bằng thiết bị chuyên dụng, đồng thời thực hiện đối sánh khuôn mặt của hành khách.

Hệ thống xác thực CCCD và trả kết quả xác thực thông tin hành khách, thông tin hành trình, đối sánh với danh sách cấm bay/kiểm tra trực quan bắt buộc/kiểm tra trực quan hành lý ký gửi.

Trong trường hợp hệ thống ghi nhận thông tin trên thẻ CCCD và hình ảnh đối sánh khuôn mặt trùng khớp, đúng thông tin về hành trình, nhân viên an ninh hàng không cho hành khách di chuyển vào khu vực soi chiếu.

Còn nếu một trong các thông tin không trùng khớp hoặc tên của hành khách trùng với danh sách cấm bay/hoặc cần phải kiểm tra trực quan, nhân viên an ninh thực hiện quy trình kiểm tra an ninh theo quy định.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.