Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất bỏ quy định nộp lại phù hiệu đối với DN vận tải bị thu hồi giấy phép kinh doanh

PV: Thứ sáu 10/10/2025, 14:55 (GMT+7)

Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/2024 về hoạt động vận tải đường bộ, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung hình thức trả kết quả cấp GPKD vận tải qua ứng dụng VNeID/hệ thống điện tử hợp lệ và bỏ quy định nộp lại phù hiệu đối với DN vận tải bị thu hồi GPKD.

Việc trả kết quả giải quyết TTHC sẽ được thực hiện bằng bản điện tử hợp lệ hoặc qua ứng dụng VNeID.

Bổ sung hình thức trả kết quả cấp giấy phép kinh doanh qua ứng dụng VNeID hoặc hệ thống điện tử hợp lệ.

Bổ sung hình thức trả kết quả cấp giấy phép kinh doanh qua ứng dụng VNeID hoặc hệ thống điện tử hợp lệ.

Đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục hành chính

Cụ thể, tại Điều 20 về hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải, dự thảo quy định hồ sơ bao gồm bản sao, bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc văn bằng, chứng chỉ và quyết định giao nhiệm vụ của người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải. Quy định này chỉ áp dụng đối với đơn vị kinh doanh có người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải.

Đối với thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải và cấp phù hiệu vận tải, ngoài việc trả kết quả trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Xây dựng, dự thảo bổ sung hình thức trả kết quả qua ứng dụng VNeID hoặc hệ thống điện tử hợp lệ.

Bộ Xây dựng cũng đề xuất bỏ quy định nộp lại phù hiệu trong trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Đồng thời, bổ sung quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải trong việc tiếp nhận, lưu trữ và quản lý kết quả điện tử của giấy phép kinh doanh theo quy định pháp luật về lưu trữ.

Đáng chú ý, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung quy trình đăng ký ngừng khai thác, thu hồi đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định (Điều 22) theo hướng phân loại từng trường hợp cụ thể nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai.

Cụ thể, đối với tuyến mới (chưa được công bố), căn cứ theo các bến xe đã công bố, đơn vị kinh doanh vận tải trao đổi với bến xe hai đầu tuyến, xây dựng phương án khai thác và gửi Sở Xây dựng nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh để đăng ký khai thác tuyến, đồng thời gửi Sở Xây dựng đầu tuyến bên kia để phối hợp quản lý.

Đối với tuyến đã công bố, khi có nhu cầu đăng ký khai thác giờ xe chạy (nốt xe) còn trống, điều chỉnh hành trình tuyến hoặc thay đổi lưu lượng (tăng, giảm số chuyến so với công bố), doanh nghiệp xây dựng phương án khai thác và gửi các Sở Xây dựng liên quan để thực hiện và phối hợp quản lý theo quy định.

z4039976206329_dd1c88bf61b351b8c7157999d493187f-2001

Giấy tờ tích hợp VNeID, trả kết quả điện tử

Cũng tại Tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết, sau 9 tháng triển khai Nghị định số 158/2024/NĐ-CP, vẫn còn một số bất cập cần được nghiên cứu, sửa đổi để hoàn thiện, phù hợp với thực tiễn và các quy định của Chính phủ liên quan đến phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực quản lý của Bộ Xây dựng;

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính; đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số, cho phép sử dụng giấy tờ đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng bản điện tử.

Việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 158/2024 cũng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và xe bốn bánh có gắn động cơ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trên các tuyến đường, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch giữa các đơn vị kinh doanh và các tổ chức vận tải nội bộ.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định còn hướng tới thực hiện chủ trương cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa TTHC và đẩy mạnh phân cấp trong quản lý vận tải đường bộ theo Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2025 - 2026.

Mục tiêu là tăng tính minh bạch, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải đường bộ, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc sửa đổi cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định pháp luật, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng xuống dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng xuống dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (9/10) được điều chỉnh giảm sau khi tăng vào kỳ trước.

Khi vi phạm giao thông được “điểm mặt, chỉ tên” đến tận xã, phường

Khi vi phạm giao thông được “điểm mặt, chỉ tên” đến tận xã, phường

Lần đầu tiên, Cục Cảnh sát giao thông công bố số liệu về 10 xã, phường có nhiều người vi phạm nồng độ cồn nhất cả nước trong 2 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.

Hà Nội: Khởi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội: Khởi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

Chiều ngày 9/10, UBND TP Hà Nội tổ chức khởi công cầu Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư hơn 15.967 tỷ đồng.

Lái đò Chùa Hương cứu trợ ngập lụt: Trèo mái nhà, chui bụi tre giải cứu người dân

Lái đò Chùa Hương cứu trợ ngập lụt: Trèo mái nhà, chui bụi tre giải cứu người dân

Ngày 8/10/2025, những chiếc thuyền máy (ca nô) vốn được sử dụng để đưa du khách vãn cảnh Chùa Hương đã được chất lên ô tô và tiến về phía Thái Nguyên, Bắc Ninh.

Khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Dự án gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa, tốc độ thiết kế đạt 110 km/giờ đoạn trên cao và 80 km/giờ đoạn đi hầm, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, an toàn và thân thiện môi trường.

Xã Hoàng Vân (Bắc Ninh) ngập sâu, lực lượng chức năng căng mình hỗ trợ người dân

Xã Hoàng Vân (Bắc Ninh) ngập sâu, lực lượng chức năng căng mình hỗ trợ người dân

Ngày 9/10/2025, xã Hoàng Vân, Bắc Ninh xảy ra ngập úng 18/43 thôn, đang hỗ trợ di chuyển nhân dân về nơi an toàn. Cùng với đó các nhu yếu phẩm thiết yếu cũng được chuyển đến các hộ dân vẫn đang trong vùng ngập sâu.

Hà Nội: Sau một tháng 'đòi lại' gầm cầu

Hà Nội: Sau một tháng "đòi lại" gầm cầu

Một tháng sau chỉ đạo thu hồi, di dời bãi đỗ xe trái phép, nhiều gầm cầu Hà Nội nay đã trở nên thông thoáng. Tuy nhiên, thực trạng phát sinh nhiều điểm đỗ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, người dân thiếu bãi đỗ xe công cộng…