Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất bỏ quy định nộp lại phù hiệu đối với DN vận tải bị thu hồi giấy phép kinh doanh

PV: Thứ sáu 10/10/2025, 14:55 (GMT+7)

Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/2024 về hoạt động vận tải đường bộ, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung hình thức trả kết quả cấp GPKD vận tải qua ứng dụng VNeID/hệ thống điện tử hợp lệ và bỏ quy định nộp lại phù hiệu đối với DN vận tải bị thu hồi GPKD.

Việc trả kết quả giải quyết TTHC sẽ được thực hiện bằng bản điện tử hợp lệ hoặc qua ứng dụng VNeID.

Bổ sung hình thức trả kết quả cấp giấy phép kinh doanh qua ứng dụng VNeID hoặc hệ thống điện tử hợp lệ.

Bổ sung hình thức trả kết quả cấp giấy phép kinh doanh qua ứng dụng VNeID hoặc hệ thống điện tử hợp lệ.

Đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục hành chính

Cụ thể, tại Điều 20 về hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải, dự thảo quy định hồ sơ bao gồm bản sao, bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc văn bằng, chứng chỉ và quyết định giao nhiệm vụ của người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải. Quy định này chỉ áp dụng đối với đơn vị kinh doanh có người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải.

Đối với thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải và cấp phù hiệu vận tải, ngoài việc trả kết quả trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Xây dựng, dự thảo bổ sung hình thức trả kết quả qua ứng dụng VNeID hoặc hệ thống điện tử hợp lệ.

Bộ Xây dựng cũng đề xuất bỏ quy định nộp lại phù hiệu trong trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Đồng thời, bổ sung quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải trong việc tiếp nhận, lưu trữ và quản lý kết quả điện tử của giấy phép kinh doanh theo quy định pháp luật về lưu trữ.

Đáng chú ý, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung quy trình đăng ký ngừng khai thác, thu hồi đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định (Điều 22) theo hướng phân loại từng trường hợp cụ thể nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai.

Cụ thể, đối với tuyến mới (chưa được công bố), căn cứ theo các bến xe đã công bố, đơn vị kinh doanh vận tải trao đổi với bến xe hai đầu tuyến, xây dựng phương án khai thác và gửi Sở Xây dựng nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh để đăng ký khai thác tuyến, đồng thời gửi Sở Xây dựng đầu tuyến bên kia để phối hợp quản lý.

Đối với tuyến đã công bố, khi có nhu cầu đăng ký khai thác giờ xe chạy (nốt xe) còn trống, điều chỉnh hành trình tuyến hoặc thay đổi lưu lượng (tăng, giảm số chuyến so với công bố), doanh nghiệp xây dựng phương án khai thác và gửi các Sở Xây dựng liên quan để thực hiện và phối hợp quản lý theo quy định.

z4039976206329_dd1c88bf61b351b8c7157999d493187f-2001

Giấy tờ tích hợp VNeID, trả kết quả điện tử

Cũng tại Tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết, sau 9 tháng triển khai Nghị định số 158/2024/NĐ-CP, vẫn còn một số bất cập cần được nghiên cứu, sửa đổi để hoàn thiện, phù hợp với thực tiễn và các quy định của Chính phủ liên quan đến phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực quản lý của Bộ Xây dựng;

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính; đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số, cho phép sử dụng giấy tờ đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng bản điện tử.

Việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 158/2024 cũng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và xe bốn bánh có gắn động cơ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trên các tuyến đường, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch giữa các đơn vị kinh doanh và các tổ chức vận tải nội bộ.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định còn hướng tới thực hiện chủ trương cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa TTHC và đẩy mạnh phân cấp trong quản lý vận tải đường bộ theo Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2025 - 2026.

Mục tiêu là tăng tính minh bạch, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải đường bộ, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc sửa đổi cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định pháp luật, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Những ngày gần đây, nhiều thính giả tại Hà Nội phản ánh tới Ban VOV Giao thông Quốc gia bày tỏ lúng túng khi nhiều nút giao không còn đèn đếm ngược. Vậy vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Dự kiến từ đầu năm 2026, người dân khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ không còn phải mang theo các loại giấy tờ bản in, khi toàn bộ dữ liệu đăng kiểm được tích hợp trên ứng dụng VNeTraffic – nền tảng quản lý giao thông điện tử do Bộ Công an phát triển.

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Sáng 10/11, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện trong mọi mặt đời sống, bên cạnh lợi ích rõ rệt là những lo ngại về quyền riêng tư, đạo đức và trách nhiệm pháp lý.

Đặt trúm lươn rừng U Minh

Đặt trúm lươn rừng U Minh

U Minh bốn bề tràm xanh che phủ đã một thời là “rừng thiêng, nước độc”. Trong cuộc trường chinh khai phá phương Nam, lớp lớp tiền nhân đã đến đây mở đất, tự sáng tạo ra công cụ săn bắt thú rừng, chim muôn, cá nước để thích nghi với môi trường mới.

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Tại dự Luật Thương mại điện tử vừa được trình Quốc hội có quy định người livestream bán hàng phải xác định danh tính, cấm thông tin gian dối về sản phẩm.