Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

ĐBSCL cần tăng tốc tiêm vaccine mũi bổ sung

Ngọc Hương: Thứ ba 19/07/2022, 08:11 (GMT+7)

Sau khi thực hiện tiêm mũi 2, mũi 3 vaccine ngừa COVID-19 thì nhiều người lại hiểu sai về việc tiêm vaccine mũi tăng cường. Điều này dẫn tới tâm lý chủ quan, lơ là, thiếu sự chủ động trong công tác phòng chống dịch.

Tại Việt Nam, những ngày đầu tháng 7/2022, thông qua tầm soát ngẫu nhiên, Hà Nội và TPHCM cũng đã ghi nhận những trường hợp đầu tiên mắc biến thể BA.4 và BA.5.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt là những nhóm có nguy cơ, cần tiêm đúng lịch, đủ liều các mũi vaccine COVID-19 nhắc lại để tăng cường miễn dịch, chống lại các biến thể mới của dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Liên Hương nhận định: Hiện nay, Việt Nam đã xuất hiện biến thể phụ của biến chủng Omicron và dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp khó lường trên thế giới.

Tổ chức Y tế thế giới cũng ghi nhận có sự tăng các ca mắc ở nhiều quốc gia do các biến thể phụ BA4 và BA5.

Nếu người dân không đi tiêm các mũi nhăc lại, các địa phương lơ là, chủ quan không quyết liệt trong việc vận động truyền thông người dân đi tiêm vắc- xin mũi nhắc lại thì dịch có nguy cơ dịch bùng phát lại.

ảnh minh họa (internet)

ảnh minh họa (internet)

Tại ĐBSCL, dù chưa ghi nhận sự xuất hiện các ca mắc liên quan đến biến chủng BA.4 và BA.5 nhưng ngành y tế đang lo ngại các biến chủng này sẽ sớm xuất hiện và gây nhiều hệ luỵ vì nơi đây đang có tỷ lệ tiêm vaccine mũi nhắc lại khá thấp.

Theo thống kê từ Bộ Y tế, tính đến ngày 10/7/2022, cả nước đã tiêm nhắc lần 1 (mũi 3) với tổng số 46.321.673 mũi tiêm (đạt 69,1%). Trong đó, các địa phương vùng ĐBSCL có tỉ lệ tiêm nhắc mũi 1 thấp gồm: Cà Mau (46,6%) và Hậu Giang (35,5%).

Đối với mũi tiêm nhắc lần 2 (mũi 4), tỉnh Đồng Tháp chỉ đạt 8,8%. Tiền Giang, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang lần lượt là những cái tên nằm trong danh sách các địa phương có tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại thấp dưới 5% ở nhóm tuổi từ 12 đến 17 tuổi.

Theo Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, ngành y tế địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân về tầm quan trọng của vaccine trong công tác phòng chống dịch nhưng thực tế ở một bộ phận người dân đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là do thời gian qua, số ca mắc COVID-19 trong Tỉnh đã giảm đáng kể.

Bác sĩ chuyên khoa II- Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, cho biết: Một số người dân lơ là trong vấn đề tiêm vaccine. Lý do là tình hình dịch bệnh trong tỉnh đã giảm, thứ 2 là một số người dân đã mắc bệnh, một số người dân đã đi làm ăn xa.

Tuy nhiên, với số lượng tiêm mũi 2 tương đối cao so với chỉ tiêu được giao thì địa phương cũng cần tuyên truyền vận động cho người dân biết được khi tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 sẽ tiếp tục tạo thêm kháng thể cho người dân để chống lại bệnh tật.

Ảnh minh họa: VOV.vn

Ảnh minh họa: VOV.vn

Còn tại An Giang, nhiều người dân cũng mang tâm lý “ngại” tiêm vaccine vì cho rằng tiêm mũi nhắc lại sẽ làm giảm trí nhớ. Dù chỉ là tin đồn vô căn cứ nhưng nó vẫn lan truyền ở nhiều địa phương và tạo hiệu ứng tiêu cực. Trước thực trạng này, ngành Y tế Tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp đi từng ngõ, gõ từng nhà, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đi tiêm chủng.

Chia sẻ thêm về nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm chủng ở địa phương chưa cao, Bác sĩ Trần Phi Dũng- Trưởng trạm Y tế xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang cho biết:Có một số người về địa phương được tiêm mũi 2, mũi 3… sau đó người ta trở lại khu công nghiệp làm việc như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An… mình có mời nhưng người ta không có trở về địa phương tiêm được, nên tỷ lệ tiêm thấp.

Lo ngại khi dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp trên thế giới, trong khi tại Việt Nam, người dân lại có tâm xem nhẹ việc tiêm vaccine;  tại phiên họp lần thứ 15 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra vào sáng 5/7 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã một lần nữa nhắc lại bài học kinh nghiệm giai đoạn cao điểm chống dịch, những thách thức chúng ta phải đối mặt khi chưa tiếp cận được vaccine. Vì vậy tuyệt đối không được lơ là, mất cảnh giác.

Tôi đề nghị các đồng chí cũng thẳng thắn đánh giá đúng khách quan tình hình, đặc biệt là nguyên nhân về việc chậm trễ trong việc tiêm vaccine. Nguyên nhân vì đâu? Vì sao? Bây giờ giải pháp thế nào? Không có vắc xin thì ta khổ sở thế nào, và ta mất mát, đau thương thế nào? Chắc là chưa ai quên cả. Chúng ta ngồi đây chắc chưa quên và nhân dân cũng chưa quên cái này., Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng nêu rõ những nhiệm vụ cụ thể cần đảm bảo để phòng, chống dịch hiệu quả trong tình hình mới.

Theo đó, vẫn phải tiếp tục thực hiện 3 trụ cột phòng chống dịch là xét nghiệm, cách ly và điều trị); thực hiện phương châm 2K (gồm khẩu trang và khử khuẩn), đảm bảo vaccine, thuốc, khả năng điều trị, công nghệ, ý thức người dân và các biện pháp khác. Đây là những bài học kinh nghiệm đã được tổng kết từ thực tiễn trong nước và thế giới.

Đã có tình trạng lơ là, mất cảnh giác trước những diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh Covid-19 (ảnh minh họa: internet)

Đã có tình trạng lơ là, mất cảnh giác trước những diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh Covid-19 (ảnh minh họa: internet)

Nhận định về tình hình dịch bệnh COVID-19 ở nước ta, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nhận định, để có thể kết luận biến thể phụ BA.4, BA.5 có gây bệnh nặng hơn so với biến chủng khác hay không, cần có bằng chứng và phải phân tích, nghiên cứu thận trọng.

Trong khi chưa rõ những biến thể sẽ còn đột biến đến đâu, người dân cần có những nhận thức đúng về tác dụng của vaccine trước đại dịch toàn cầu, đây cũng là góc nhìn của Mekong FM:  “Cuộc chiến với COVID-19 cần sự bền bỉ và đồng lòng”.

Những ngày gần đây, mạng xã hội thường xuyên có những bài chia sẻ hình ảnh, video clip hay những dòng trạng thái đã được cập nhật cùng kỳ năm trước.

Có thể nói, với những ai đã từng sống trong giai đoạn cả nước gồng mình chống dịch, chắc chắn đây sẽ là một phần ký ức không thể nào quên.

Thời điểm dịch bệnh bùng phát, để bảo vệ tính mạng nhân loại, các nước trên thế giới phải chạy đua để chế tạo vaccine; và khi vaccine được cấp phép sử dụng thì cũng như nhiều quốc gia khác, nước ta đã phải thực hiện ngay những cuộc đàm phán để người dân trong nước có thể kịp thời tiếp cận vaccine phòng COVID-19, hạn chế nguy cơ lây nhiễm, hạn chế tử vong.

Nhắc lại câu chuyện này để một lần nữa khẳng định rằng, cho đến thời điểm hiện tại, cùng với các nỗ lực chống dịch của các quốc gia thì vaccine vẫn là “lá chắn” quan trọng bảo vệ cộng đồng.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị mà chúng ta đã nhanh chóng đạt được độ phủ vaccine cần thiết, là điều kiện quan trọng để xã hội bước vào trạng thái bình thường mới.

Vậy mà nay, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt thì người dân lại lơ là trước khuyến cáo tiêm phòng mũi nhắc lại. Nhiều người còn rỉ tai nhau việc tiêm vaccine sẽ gây ra những hệ lụy cho sức khỏe, làm giảm trí nhớ.

Điều đáng nói là những tin đồn của bà ba, cô tám, chú sáu, anh hai nào đó lại có tác động tiêu cực đến nhận thức và hành vi của cộng đồng.

Thay vì tin vào khoa học, người ta lại lan truyền nhanh chóng cho nhau những chia sẻ vô căn cứ như vậy dù cũng không biết rõ người đăng nhầm mục đích câu view, câu like hay chỉ là một dòng trạng thái đùa vui. 

Ảnh: VGP/Hiền Minh

Ảnh: VGP/Hiền Minh

Thực tế, theo ngành Y tế, đó là những quan điểm, cách hiểu chưa đúng và không có cơ sở khoa học. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khẳng định, vaccine phòng COVID-19 không liên quan đến đột biến gen, khả năng sinh sản cũng như không ảnh hưởng đến trí nhớ của người được tiêm.

Đáng chú ý, lượng kháng thể từ việc tiêm ngừa COVID-19 không duy trì lâu dài mà sẽ giảm dần theo thời gian. Vì vậy, tiêm vaccine phòng COVID-19 tăng cường mũi 3, mũi 4 sẽ giúp tăng khả năng bảo vệ, giúp cơ thể sản xuất đủ kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

Về 2 biến thể BA.4 và BA.5 hiện đã xuất hiện ở nước ta, các chuyên gia đánh giá, 2 biến thể này có tốc độ lây lan nhanh hơn biến thể BA.1, BA.2 từ 10%-13%.

Chúng có thể thoát khỏi sự bảo vệ của hệ thống miễn dịch khi nồng độ kháng thể trung hòa trong máu hạ thấp theo thời gian, kể cả ở những người đã từng mắc các biến thể BA.1, BA.2 cũng như mắc biến thể Delta trước đó.

Còn với virus SARS-CoV-2 nói chung, chúng cũng sẽ không đứng yên mà liên tục tiến hóa; không dễ để xác định tính chất nguy hiểm của các biến thể, mức độ tăng nặng và tử vong. Omicron hiện đang phổ biến trên thế giới nhưng không ai dám chắc đây sẽ biến thể cuối cùng.

Vì vậy mọi sự chủ quan, lơ là của bất kỳ cá nhân nào đều có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường cho chính mình và cộng đồng. Cuộc chiến với đại dịch COVID-19 là cuộc chiến dài hơi, cuộc chiến của ý thức và sự đồng lòng.

Ngọc Hương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.