Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đẩy nhanh GPMB dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Theo TTXVN: Thứ bảy 18/03/2023, 16:53 (GMT+7)

Dự án sẽ được khởi công vào cuối tháng 6 và triển khai các bước như lập hồ sơ chi tiết, phân giới cắm cọc, kiểm đếm bồi hoàn, giải phóng mặt bằng... đang được Sóc Trăng chỉ đạo tiến hành khẩn trương.

Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng có chiều dài hơn 188km. (Nguồn: Báo Chính phủ)

Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng có chiều dài hơn 188km. (Nguồn: Báo Chính phủ)

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 (Dự án thành phần 4-đoạn qua tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng) có quy mô đầu tư gồm 4 làn xe, tổng chiều dài tuyến 58,37km, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào cuối tháng 6 này và triển khai các bước như lập hồ sơ chi tiết, phân giới cắm cọc, kiểm đếm bồi hoàn, giải phóng mặt bằng... đang được tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo tiến hành khẩn trương.

Theo ông Huỳnh Phước Thái, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 2, tỉnh Sóc Trăng, diện tích các loại đất dự kiến thu hồi cho dự án lên tới hơn 3,5 triệu m2; trong đó đất ở là 87.900m2, đất nông nghiệp hơn 3,2 triệu m2, đất phi nông nghiệp không phải đất ở 217.668 m2 (bao gồm đất giao thông, đất thuỷ lợi và đất nghĩa địa).

Số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong khu vực dự kiến thu hồi đất là khoảng 2.798 hộ tương ứng với khoảng 12.144 người sử dụng đất bị ảnh hưởng; số hộ bị ảnh hưởng phải di dời và phải được bố trí tái định cư là khoảng 293 hộ.

Dự kiến tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên 1.765 tỷ đồng; trong đó bồi thường đất đai 1.014 tỷ đồng; nhà ở, công trình, vật kiến trúc hơn 72,6 tỷ đồng; bồi thường cây trồng, vật nuôi gần 36 tỷ đồng; hỗ trợ khác gần 330 tỷ đồng; kinh phí bố trí, xây dựng khu tái định cư hơn 145 tỷ đồng và hỗ trợ di dời cơ sở hạ tầng khoảng 45 tỷ đồng.

Đến thời điểm giữa tháng 3, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành việc lập hồ sơ thiết kế, bàn giao cọc và cắm cọc giải phóng mặt bằng xong trên toàn tuyến; trong đó huyện Mỹ Tú có chiều dài tuyến đường đi qua là 23,62km đã cắm và bàn giao 786/786 cọc bêtông, huyện Mỹ Xuyên có chiều dài 8,37km tuyến cao tốc đi qua đã cắm và bàn giao 286/286 cọc; huyện Trần Đề có chiều dài tuyến đường 25,74km, đã cắm và bàn giao 1.144/1.144 cọc bêtông. Thành phố Sóc Trăng cũng đã cắm và bàn giao hoàn thành vị trí tuyến nhánh vào nút giao Quốc lộ 1.

Về giải phóng mặt bằng, đây là phần việc phức tạp và khó khăn nhất, nhưng đang được tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh thực hiện.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 2, tỉnh Sóc Trăng, hiện ban đã ký hợp đồng giải phóng mặt bằng với Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh Sóc Trăng đối với các đoạn qua huyện Mỹ Tú, Trần Đề, thành phố Sóc Trăng và các khu tái định cư để thực hiện giải phóng mặt bằng; ký hợp đồng với Hội đồng giải phóng mặt bằng với huyện Mỹ Xuyên với đoạn qua huyện Mỹ Xuyên và Khu tái định cư xã Tham Đôn để thực hiện giải phóng mặt bằng; hoàn thành việc đo đạc và kiểm đếm xong với 1.790 hộ dân, 9 tổ chức (trong đó huyện Mỹ Tú 598 hộ và 3 tổ chức; huyện Mỹ Xuyên 466 hộ và 1 tổ chức; huyện Trần Đề 702 hộ và 4 tổ chức; thành phố Sóc Trăng 24 hộ và 1 tổ chức).

Sóc Trăng đang phấn đấu khởi công dự án trước ngày 30/6/2023 nên công tác chuẩn bị nhất là kiểm đếm, đo đạc, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ bồi hoàn đang được tỉnh tiến hành khẩn trương, tỉnh dự kiến sẽ bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp để kịp khởi công trước ngày 30/6/2023 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trên toàn tuyến gần 58,4km đường thuộc hợp phần 4 trước ngày 31/12/2023.

Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 91 (thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang) và điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 91 (thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang) và điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Các địa phương như thành phố Sóc Trăng, huyện Mỹ Tú và Trần Đề đã ban hành thông báo thu hồi đất tới từng hộ dân, đa số các hộ dân trong vùng dự án phải thu hồi đất đã đồng tình ủng hộ cao với địa phương trong việc thực hiện công trình quan trọng của Quốc gia.

Tỉnh Sóc Trăng cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 2 phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, các địa phương và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng, áp giá và chi trả bồi thường; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để cung cấp các thông tin, tài liệu cần thiết để cùng với Tổ tuyên truyền của các địa phương tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã hoàn thành việc thẩm định, lập và phê duyệt thiết kế, khởi công các khu tái định cư phục vụ dự án. Nhờ vậy, tạo tâm lý yên tâm cho người dân và các bước thực hiện hợp phần 4 của Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 về cơ bản đảm bảo theo yêu cầu của tiến độ Bộ Giao thông Vận tải cũng như Chính phủ chỉ đạo./.

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.