Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Như Ngọc: Thứ ba 23/01/2024, 08:33 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước vừa đề nghị các tổ chức tín dụng đảm bảo hoạt động liên tục, ổn định, an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước và trong dịp Tết Nguyên đán.

Ảnh minh họa: VGP

Ảnh minh họa: VGP

Tin tức trong nước và quốc tế

Cụ thể, NHNN vừa đề nghị các tổ chức tín dụng đảm bảo hoạt động liên tục, ổn định, an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước và trong dịp Tết Nguyên đán.

Đáng chú ý, NHNN yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp phòng giao dịch, chi nhánh để ATM thiếu tiền, không hoạt động. 

Còn thông tin sau đây sẽ được nhiều người mua nhà quan tâm, đặc biệt là những ai đang sinh sống trong những khu tập thể, chung cư cũ: Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện có gần 100 nhà đầu tư muốn tham gia cải tạo chung cư cũ của Hà Nội. Sắp tới, Thành phố sẽ ủy quyền cho các quận, huyện triển khai xây dựng hệ số, tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư với từng dự án. 

Và từ đầu năm 2024, nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay mua nhà 1-2% so với cuối năm ngoái, nếu so với cùng kỳ 2023, mức lãi vay hiện thấp hơn 2-3%.

Tuy nhiên, lo lắng về lãi suất thả nổi và giá nhà tăng cao là rào cản chính khiến người dân có nhu cầu thực vẫn e dè trong việc vay mua nhà dù lãi suất đã hạ. 

Ảnh minh họa: Tạp chí Công thương

Ảnh minh họa: Tạp chí Công thương

Và không chỉ “e dè” trong mua nhà, mà đây cũng là tâm lí chung khi người dân tìm mua những tài sản có giá trị khác: Thị trường ô tô đang chứng kiến lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam ở mức rất thấp.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, chỉ hơn 1.000 ô tô được nhập khẩu trong nửa đầu tháng 1 (01-15/1/2024), với tổng kim ngạch 39 triệu USD. 

Không chỉ vậy, “sốt ruột” khi chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán song sức mua hàng điện máy, công nghệ vẫn quá yếu, khiến các hệ thống bán lẻ không ngại tung chiêu kích cầu, giảm giá mạnh 

Đáng chú ý, trong bối cảnh khó khăn chung, lĩnh vực du lịch đang nỗ lực thu hút du khách để tăng doanh thu: Như tại TPHCM, theo thống kê, từ cuối năm 2023 đến nay, khách nước ngoài nhập cảnh vào TP.HCM tăng mạnh đã thúc đẩy tiêu dùng tại địa bàn.

Cục Hải quan TP.HCM cho biết, hàng hóa được giải quyết hoàn thuế VAT gồm giầy dép, đồng hồ, quần áo, mỹ phẩm, đồ dùng cá nhân... có tổng trị giá hơn 1.268 tỉ đồng, với tổng số tiền thuế được hoàn gần 100 tỉ đồng. 

Mới đây, chuyên trang du lịch Travel Off Path của Mỹ đã công bố nghiên cứu mới nhất cho thấy, Hà Nội đứng thứ 2 trong danh sách điểm đến có giá cả phải chăng nhất năm 2024. 

Với thị trường giao dịch hàng hóa, Sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới, cho thấy diễn biến phân hoá của thị trường trong ngày hôm qua. Tuy vậy, lực mua có phần chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều tăng 0,48% lên 2.109 điểm.

Đáng chú ý, giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh gần 30% so với ngày trước đó, xấp xỉ đạt 6.300 tỷ đồng, thiết lập mức cao nhất kể từ đầu năm nay. Trong đó, dòng tiền tiếp tục tập trung ở 2 nhóm nông sản và năng lượng, chiếm đến gần 70% tổng lượng tiền kể trên.

Ảnh minh họa: T.L

Ảnh minh họa: T.L

Thị trường chứng khoán

Với TTCK Mỹ, Thị trường cổ phiếu Mỹ tiếp nối đà tăng tích cực ở cả ba chỉ số chính. Đóng cửa, hai chỉ số DJIA +0,36% và S&P 500 +0,22% đã chính thức xác lập mốc cao mới, còn Nasdaq +0,32%.

Còn ở trong nước, dù tăng điểm nhưng VNIndex không đóng cửa ở ngưỡng cao nhất phiên và tạo nến Hanging man. Các chỉ báo kỹ thuật RSI ở trên vùng quá mua, ADX duy trì tín hiệu tích cực.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có tín hiệu tiêu cực nhẹ, nhưng áp lực giảm điểm sẽ chưa mạnh và phạm vi điều chỉnh ngắn hạn trong vùng 1.175 - 1.183.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Khắp các con phố Hà Nội, từ Ngọc Hà, Quảng Bá đến Đồng Xuân, Bát Đàn… đều thấy những thúng xôi Phú Thượng khiêm nhường giữa tấp nập ngược xuôi.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.