Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

“Con đường tơ lụa”

Quang Hùng: Thứ hai 28/11/2022, 21:09 (GMT+7)

Ở phố cổ Hà Nội, có một cung đường mà tôi vẫn gọi vui là “con đường tơ lụa”. Con đường ấy kéo dài từ giữa phố Hàng Gai, bị ngắt ở ngã tư quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và tiếp nối vào phố Đinh Liệt. Trên cung đường này có hàng chục cửa hàng bán đồ lụa tơ tằm nổi tiếng…

Phố Hàng Gai khi xưa là con phố chuyên bán các thứ dây gai, dây đay, võng, thừng… lấy luôn mặt hàng bày bán đó mà làm tên gọi. Chính vì vậy nên trong dân gian còn gọi là phố Hàng Thừng.

Không biết từ bao giờ, các hộ kinh doanh trên phố Hàng Gai chuyển hết sang buôn bán các mặt hàng tơ lụa. Khi xưa thì chủ yếu là nhập lụa Hà Đông, nhưng rồi cơ chế thị trường, nhu cầu của người bán hàng cũng như khách, người ta nhập cả hàng lụa là ở nước ngoài về bày bán.

Thực ra, những cửa hàng ở đây hầu hết là bày bán các sản phẩm làm ra từ tơ lụa, chứ không bán vải. Mấy chục năm gần đây, khách chủ yếu là người nước ngoài, đến Hà Nội và mua những món hàng này, vừa là đồ lưu niệm vừa làm trang phục dạo phố. Bởi đồ lụa tơ tằm mặc rất mát, phù hợp với khí hậu nóng ẩm ở miền Bắc.

Gọi đây là “con đường tơ lụa” có vẻ hơi khiên cưỡng với lịch sử. Nhưng nếu xét về sự sầm uất, thu hút du khách và mang trong mình những nét đặc trưng riêng, thì có thể nói gần như nhìn vào tuyến phố này, người ta sẽ thấy được sự vận động của cả phố cổ Hà Nội.

Khi con phố suy yếu vì đại dịch thì cũng là lúc cả thành phố lao đao, nhưng khi nó bắt đầu hồi phục thì cũng thể hiện sự trở lại của mọi hoạt động…

Phố Hàng Gai

Phố Hàng Gai

“Con đường tơ lụa” như đã nói, kéo dài từ phố Hàng Gai sang phố Đinh Liệt, qua quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Sự phân cách này cũng không hẳn là vô lý. Khi bên Hàng Gai, chủ yếu là đồ tơ lụa cao cấp, thời trang.

Còn các cửa hàng trên phố Đinh Liệt là những mặt hàng bình dân hơn, và khách hàng là dân Hà Nội cũng đông hơn người nước ngoài. Chen giữa, như để phân cách, mà lại giống bước đệm nối giữa 2 con phố này là những cửa hàng bày bán đồ lưu niệm.

Nên gần như du khách khi đi hết phố Hàng Gai là tự nhiên bước chân sẽ hướng ra Đinh Liệt.

Những năm vừa qua, Covid-19 hoành hành, con phố này là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Bởi khách hàng chủ yếu là khách du lịch. Tất cả các cửa hàng đã phải đóng cửa một thời gian dài để chống dịch.

Và hậu quả kéo dài cho đến tận bây giờ, rất nhiều cửa hàng vẫn chưa thể mở cửa trở lại.

Phố Đinh Liệt

Phố Đinh Liệt

Đi trên tuyến đường này sẽ thấy rõ, nhiều cửa hiệu vẫn đóng cửa im ỉm, vắng lặng. Một vài nhà đã mở lại nhưng thật khó để trong thời gian ngắn, người ta lại nhìn thấy sự sầm uất như trước đây.

Nhưng, lác đác đã có những tín hiệu phục hồi, khi một số cửa hàng đã cho thợ đến sửa sang lại mặt bằng. Hôm nay, đi trên phố, đã thấy từng đoàn khách du lịch nước ngoài dạo bước, dừng chân trước các cửa hàng trưng bày lụa tơ tằm, trầm trồ trước những món hàng thủ công bày bán trên phố. Cũng đã thấy có người khoác trên mình những chiếc áo lụa tơ tằm được mua từ phố Hàng Gai.

Sự phục hồi của con phố được nhìn nhận là sầm uất bậc nhất Thủ đô này, cũng cho thấy cái nhìn tổng quan về sự phát triển của Hà Nội sau đại dịch.

Rõ ràng, cuộc sống đã trở lại gần với trước khi chưa có dịch bệnh.

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.