Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Cô gái mắc bệnh hiểm nghèo với tấm lòng vì cộng đồng

Mộng Toàn: Chủ nhật 06/11/2022, 10:06 (GMT+7)

Mỗi người chúng ta không ai chọn nơi mình sinh ra nhưng chúng ta được chọn cách mình sẽ sống như thế nào cho ý nghĩa. Hãy cùng gặp gỡ Lê Thị Thùy Trang, học sinh lớp 11, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang - Đóa hoa đời thầm lặng tỏa hương làm đẹp cho đời.

Trang có niềm yêu thích đặc biệt với hoạt động Đoàn - Ảnh Thanh Niên

Trang có niềm yêu thích đặc biệt với hoạt động Đoàn - Ảnh Thanh Niên

PV: Chào Thùy Trang. Sức khỏe của em hiện tại như thế nào?

Thùy Trang: Hiện tại em đang bị thiếu canxi máu, rối loạn thần kinh thực vật, u nang buồng trứng, viêm tam giác bàng quan. Sức khỏe của em cũng không gọi là tốt, em áp lực nhiều hay là học quá sức thì em bị xỉu, nhiều khi đang học trên lớp thì em xỉu ngang ra luôn.

Em phát hiện bệnh vào cuối năm lớp 9, lúc đó em bị hạ canxi máu, học em hay ngất, có tuần ngất xỉu 4-5 lần, phải đi cấp cứu luôn, lúc đó em đi khám thì phát hiện hạ canxi máu, năm lên lớp 10 em mới bị thêm 3 bệnh, khi lên lớp 10 học hết kỳ 1, thi xong em phải nghỉ học 1 năm rồi năm rồi em mới học lại.

PV: Phải ở nhà vì lý do sức khỏe, thời điểm đó, thấy bạn bè của mình đi học có khi nào mình cảm thấy chạnh lòng không?

Thùy Trang: Lúc đầu mới nghỉ học em ở nhà ngày nào em cũng khóc hết, nhưng bạn em cũng hiểu rồi, gia đình cũng hiểu hay quan tâm em, nhắn tin, gọi điện động viên em rồi nói em ráng điều trị bệnh đi rồi đi học lại.

PV: Mang trong mình nhiều căn bệnh như vậy, chi phí điều trị rồi việc lấy thuốc điều trị sao?

Thùy Trang: Nhiều khi đang học trên lớp em cảm thấy mệt là em xỉu luôn, rồi hàng tháng thì em đều lên Sài Gòn, 2 ngày để tái khám, chi phí khoảng 5 triệu đổ lại, đó là chỉ khám lấy thuốc chứ còn làm xét nghiệm tổng quát thì từ 5 triệu đổ lên, hồi trước chị hai em cũng bệnh, bị hội chứng thận hư, lúc đó gia đình đã khó khăn cha mẹ em phải đi Long An để làm thuê, rồi bỏ ba chị em ở nhà.

Sau này, em mới được cô giáo ôn học sinh giỏi cho em, xin nhóm thiện nguyện ở Sài Gòn cất lại căn nhà, thì ba mẹ em mới về đây rồi ba em mới đi làm vật liệu xây dựng, trước khi lên Long An thì ba em làm, chỗ đó cũng thương ba em, khi thiếu thì hay cho ba em ứng lương trước cho chị em em trị bệnh rồi làm trừ từ từ lại, còn mẹ em bị thoái hóa đốt sống cổ nên ở nhà nội trợ thôi.

Hiện tại còn em và em em đi học, còn chị em bị bệnh nên nghỉ từ lớp 10.

PV: Ngoài việc học em còn rất tích cực trong các hoạt động cộng đồng. Em có thể chia sẻ rõ hơn về những công việc này?

Thùy Trang: Ngoài việc học những buổi rảnh em cũng có tham gia với nhóm thiện nguyện Hải Anh, em với các anh chị thực hiện chương trình hoàng hôn yêu thương, nếu có thời gian rảnh thì em sẽ trực tiếp đi cùng với các anh chị tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn hoặc những người bán vé số.

Còn nếu em không có đi được bận việc học thì em sẽ xin bạn bè em tập dư, em gom lại để thực hiện chương trình, ngoài ra ở xã thứ 7 và chủ nhật không bận việc học thì em sẽ đi với chị Bí thư đoàn xã để làm các hoạt động đoàn ở xã.

Khi quyết định tham gia phòng chống dịch thì em tự ý thức mình phải giữ sức khỏe mình trước, trước khi đi em uống thuốc, ăn uống đầy đủ, trong quá trình hỗ trợ mọi người em cũng cố gắn tự lo cho bản thân để không ảnh hưởng mọi người.

Trang hỗ trợ nông dân thu hoạch nông sản thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh năm 2021 - Ảnh Thanh Niên

Trang hỗ trợ nông dân thu hoạch nông sản thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh năm 2021 - Ảnh Thanh Niên

PV: 11 năm qua, em luôn là học sinh giỏi, như vậy, cách mình học như thế nào để cân bằng giữa việc học và công tác xã hội vừa đảm bảo sức khỏe?

Thùy Trang: Trong quá trình học ngoài học trên lớp em cũng tự học, học nhóm với các bạn rồi trong quá trình học em sẽ chủ động tìm hiểu những đề của các trường khác để tự giải, khi khó thì em sẽ nhờ đến thầy cô, trước khi đến lớp em thường đọc trước bài và làm có những câu hỏi khó em sẽ lên mạng tìm hiểu trước, có thể vào lớp hỏi lại thầy cô xem đúng hay chưa, rồi nhờ thầy cô chỉnh lại cho em.

PV: Em có muốn chia sẻ thêm điều gì, thông qua chương trình này?

Thùy Trang: Em mong muốn thông qua chương trình kêu gọi các bạn trẻ, giống như em sẽ tham gia tích cực vào các hoạt động đoàn và hoạt động xã hội, tại vì em thấy những hoạt động này rất ý nghĩa.

Trước kia em từng là con người phải nói là sống hướng nội nhưng từ khi tham gia các hoạt động thì em kết bạn với nhiều người bạn hơn, được học hỏi nhiều từ các công việc thiện nguyện và em cảm thấy mình có ích cho xã hội, có thể góp 1 phần nhỏ công sức của mình để xây dựng quê hương của mình.

PV: Cảm ơn Lê Thị Thùy Trang, đã dành thời gian chia sẻ cùng Mekong FM hôm nay.

Ở Trang có tinh thần vượt khó, một ý chí, nghị lực rất đáng để chúng ta học hỏi, đặc biệt ở Trang thì rất là tích cực tham gia giúp đỡ cộng đồng và một ước mơ rất lớn đó là trở thành bác sĩ để sau này mình có thể quay trở về giúp đỡ những người bệnh như mình thì đây là tấm gương sáng về tinh thần, một nghị lực vươn lên trong cuộc sống, có ước mơ, hoài bão lớn của em học sinh chỉ tròn 17 tuổi.

"Trang là tấm gương sáng, đáng trân trọng, với một bạn trẻ mang trong mình 4 căn bệnh có thành tích học giỏi 11 năm liền, lại tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng, trường hợp như bạn là rất hiếm, bạn thật sự là tấm gương đáng để chúng ta học hỏi. Chúc cho bạn có sức khỏe, nghị lực để vượt qua khó khăn, bệnh tật thực hiện được ước mơ của mình".

Đó là những nhận xét về cô gái nhỏ nhắn, nhưng giàu nghị lực Lê Thị Thùy Trang. Những cơn đau từ 4 căn bệnh ngặt nghèo nối tiếp nhau hoành hành không làm ước mơ đến trường, giúp đời của Trang bị chùn bước.

Hiện, mỗi tháng, Trang phải lên TP.HCM 2 ngày để các bác sĩ kiểm tra lại sức khỏe. Tưởng chừng nghịch cảnh đánh ngã ý chí phấn đấu làm sinh viên của Trang, song, khi sức khỏe tiến triển khá hơn, em đã quyết định đi học lại.

Dù học trễ so với các bạn cùng tuổi 1 năm nhưng Trang không buồn, vì nghĩ còn sức khỏe đến trường đã là điều hạnh phúc và may mắn. Tuy nhiên, Trang cũng có nỗi ưu tư riêng, bởi thấy việc mưu sinh của cha nặng nhọc để gánh vác bao nhiêu là chi phí từ chuyện học hành, thuốc men, sinh hoạt của cả gia đình. Ước mơ của Trang là theo học ngành dược, nếu có thêm điều kiện và sức khỏe, em sẽ cố gắng học tiếp làm bác sĩ.

Trẻ tuổi nhưng Trang rất tích cực tham gia những hoạt động tình nguyện vì lợi ích cộng đồng - Ảnh Thanh Niên

Trẻ tuổi nhưng Trang rất tích cực tham gia những hoạt động tình nguyện vì lợi ích cộng đồng - Ảnh Thanh Niên

Em Lê Thị Thùy Trang, bộc bạch: "Ước mơ đó có từ lúc dịch Covid-19 tại vì khi tham gia ngoài trực chốt em cũng có theo các anh chị tình nguyện viên ở Trường Đại học Võ Trường Toản xuống lấy test cộng đồng, lúc đó em muốn sau này trở thành bác sĩ để tham gia vào các hoạt động cộng đồng như vậy. Ngoài ra, em suy nghĩ nếu không có điều kiện em sẽ rủ các bạn để lặp nhóm để cuối tuần thăm khám những người khó khăn".

Với thầy cô, Thùy Trang là một học sinh ngoan, lễ phép với thầy cô và người lớn tuổi. Năng nổ, đi đầu trong nhiều hoạt động phong trào của trường. Đặc biệt, rất chủ động trong học tập và nhiệt tình giúp đỡ bạn bè có học lực yếu hơn mình.

Thùy Trang không chỉ được thầy cô, bạn bè yêu quý bởi luôn giữ tinh thần lạc quan trước hoàn cảnh, mà em còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Em Lê Thị Thùy Trang, nói thêm:

"Lúc gia đình em khó khăn, các nhóm thiện nguyện hỗ trợ cho việc điều trị bệnh, cất căn nhà lúc đó em tự hứa với lòng sẽ tích cực tham gia các hoạt động xã hội, em có ước muốn sau này em lớn ngoài lo cho gia đình sẽ làm thiện nguyện, giúp mọi người khó khăn".

Theo Trang, hoạt động đoàn đã phần nào giúp em bớt suy nghĩ, giảm áp lực ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ đó đến nay, Trang trở thành một đoàn viên thân thuộc cùng Xã đoàn Vị Tân thực hiện các phần việc, chương trình vì lợi ích cộng đồng như trồng cây xanh, Thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh... Dấu ấn đặc biệt, của nữ sinh này là thường vận động các bạn bè quyên góp tập sách cũ tặng các em nhỏ khó khăn. Gần đây, Trang còn tham gia vào một nhóm thiện nguyện, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và trực tiếp vá đường, bắc cầu. Với Trang khả năng làm được gì em đều làm hết, không nề hà giờ giấc.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hường, Bí thư Xã đoàn Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang nhận xét: "Trang là đoàn viên trẻ tuổi nhất, nhưng vào hoạt động rất hoạt bát, năng động, rất thích các hoạt động đoàn, tham gia rất đầy đủ khi em nó không có học, đặc biệt trong đợt dịch vừa qua em nó tham gia viết đơn tình nguyện, xin vào trực chốt kiểm dịch trên địa bàn xã, khi em nó không học, xã đoàn cần tham gia các hoạt động thì em nó rất năng nỗ, nhiệt tình, mình cũng biết Trang có bệnh hay nhức đầu, nên khi phân công công việc cũng phù hợp với sức khỏe của Trang".

Thật khó có thể kể hết những việc mà Lê Thị Thùy Trang đã làm đẹp cho đời. Cần mẫn từng ngày, Trang đã vượt qua chính mình, mang lại nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống và lan tỏa ý nghĩa thiện nguyện đến rất nhiều người. 

Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.