Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Chuyến xe yêu thương

Hồng Nhung: Thứ tư 05/07/2023, 14:07 (GMT+7)

Những ngày này, hàng chục trẻ em các huyện miền núi ở Nghệ An đang lên ôtô, vượt nghìn cây số để vào miền Nam thăm bố mẹ. Điều đặc biệt, trên chuyến xe ấy không có người lớn đi kèm, nhà xe sẽ thay mặt cho người thân để lo chuyện ăn, ngủ cùng những vấn đề phát sinh dọc đường cho các cháu...

Và đó là chuyến xe yêu thương xuất bến từ vùng cao xứ Nghệ. 

Chuyến xe mang tên yêu thương xuất bến từ vùng cao xứ Nghệ.

Chuyến xe mang tên yêu thương xuất bến từ vùng cao xứ Nghệ.

Nghỉ hè, không phải là đi nghỉ ngơi hay du lịch cùng bố mẹ, có hàng trăm em nhỏ ở các huyện miền núi tỉnh Nghệ An như  Kỳ Sơn, Tương Dương, Anh Sơn…  lại đón xe khách vào Nam để được ở bên bố mẹ. Điều đặc biệt là trong những chuyến xe này, phần lớn các em đều đi một mình, các nhà xe sẽ thay người thân để lo chuyện ăn ngủ cho các em.

Bố mẹ các cháu đi làm thuê ở các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh… không có điều kiện về thăm con, nên hè là cơ hội để các cháu vào đoàn tụ với gia đình vừa tiết kiệm chi phí, vừa để bố mẹ yên tâm làm việc.

Chị Hà Thị Hạnh - chủ xe chuyên chạy tuyến Mường Xén - Bến xe Miền Đông cho biết, suốt nhiều năm qua, nhà xe luôn đồng hành với các cháu học sinh miền núi vào miền Nam thăm bố mẹ mỗi dịp nghỉ hè. Những chuyến xe đặc biệt này thường bắt đầu từ tháng 5 cho đến giữa tháng 6 hàng năm. Còn chiều ngược lại đón các cháu từ các tỉnh phía Nam về để kịp năm học mới sẽ kết thúc trước ngày 5-9.

Chị Hà Thị Hạnh chia sẻ: "Xe chạy được 7-8 năm rồi. Ông bà cứ đưa ra gửi nhà xe ghi rõ họ tên, nhiều đối tượng từ 6 tháng tuổi đến 10, 11 tuổi chuyển con vào cho bố mẹ theo địa chỉ đó,  rồi kết nối zalo,facebook với bố mẹ. Xe thì đi có 4 người nhưng mùa hè thì phải đi 6 người phục vụ các cháu nào là ăn ngủ, các cháu khóc, nôn như một gia đình, như một nhà trẻ vậy đó.

Bố mẹ nào thì cũng thương các con hết, họ gửi cho nhà xe mới đầu họ cũng lo lắng, nhưng tiếng lành đồn xa đó.Một buôn làng gửi 1 đến 2 cháu, sau thế là cả làng họ thông báo cái xe này này có cái cô đó cô thương các cháu lắm. Trong quá trình trên xe nhà xe cung cấp cho các con bỉm, bánh kẹo, rồi xuống ăn cơm thì lo thay quần áo cho các con,buộc tóc, rồi đến khi ăn cơm sẽ đặt nhà hàng những món ăn mà trẻ con thích, như là trứng, hay là các món ăn mềm".

Chị Hạnh cho biết thêm ban đầu nhà xe chỉ nhận một vài cháu, dần dần nhiều người biết đến, gửi trẻ nhỏ theo xe ngày một nhiều. Có những chuyến xe vào Nam lên tới 30 cháu. Những năm đầu, các cháu thường được ông bà hoặc người thân đi cùng nhưng rồi ông bà chúng đã cao tuổi, đi xa vất vả lại tốn kém nên họ "ký gửi" con trẻ cho nhà xe.

Cũng theo chị Hạnh, mỗi “hành khách nhí” nhà xe chỉ thu nửa giá vé. Thậm chí, có những gia đình hoàn cảnh khó khăn, nhà xe không thu tiền của các cháu.  Với các cháu có hoàn cảnh khó khăn, chị không lấy tiền vé mà còn cho thêm tiền để mua quần áo mới. Đối với những cháu được giấy khen, tặng 100.000 đồng để khích lệ.

Trên hành trình kéo dài 2 - 3 ngày, nhiều cháu háo hức, vui mừng nhưng cũng có cháu còn ít tuổi thì khóc. Nhà xe phải liên hệ với bố mẹ các cháu, thông qua mạng xã hội liên tục cập nhật tình hình, quay video và chụp hình ảnh các cháu ăn, uống gửi cho người thân yên tâm..

Khi được hỏi về những khó khăn trên chuyến xe chị Hạnh cười và nói với chúng tôi rằng với một “ nhà trẻ di động đường dài” thì nhà xe không chỉ là tài xế, mà còn giống như những “ bảo mẫu bất đắc dĩ” vậy, ai cũng mệt nhưng mà hạnh phúc.

Nhà xe sẽ thay mặt cho người thân để lo chuyện ăn, ngủ cùng những vấn đề phát sinh dọc đường cho các cháu

Nhà xe sẽ thay mặt cho người thân để lo chuyện ăn, ngủ cùng những vấn đề phát sinh dọc đường cho các cháu

Chị Hà Thị Hạnh cho biết: "Mình là người kinh, các con là người Mông, Khơ Mú, người Thái.. Nói chung là người dân tộc thiểu số nên mình không hiểu các con nói gì,muốn gì, giống như nói chuyện với người nước ngoài, chỉ biết đưa tay hỏi con muốn gì? Có khi khóc đòi mẹ thì mình phải gọi điện qua zalo kết nối với bố mẹ để bố mẹ nói. Có cháu nào có hoàn cảnh khó khăn thì mình không lấy tiền vé, đổi lại thì bố mẹ cho quà nhà xe, cho con gà, cho nắm xôi, đơn giản thôi nhưng mà người ta quý với thấy thương nhà xe".

Mỗi lần kết thúc chuyến xe hàng nghìn cây số sau vài ngày ròng rã trên xe, bao nhiêu mệt mỏi của các thành viên nhà xe tan biến khi xe kết thúc lộ trình tại bến xe Miền Đông đã thấy hàng chục phụ huynh đã chờ sẵn để đón con mình cùng những cái ôm siết chặt hay những cái thơm đầy thương nhớ và những lời cảm ơn không ngừng của các bố mẹ dành cho nhà xe khi được thấy con được bình an đoàn tụ.

Anh Quách Tĩnh đi làm xa ở Bình Dương lâu ngày chia sẻ: "Em đồng hành được với nhà xe được 1 năm rưỡi rồi. Nhà xe ân cần lắm, đưa cháu vào thăm em mấy lần rồi, do em đi làm ăn xa ở trong Bình Phước. Bé nhà em được 10 tuổi. Cái thời gian cháu học xong nghỉ hè em đưa cháu vào thăm em. Trên xe được nhà xe phục vụ chu đáo, nhiệt tình. Trên xe có chị Hạnh chủ nhà xe đấy thường trao quà cho các em, mua nước, mua bánh. Em nghĩ nhà xe này rất chi là tuyệt vời".

Vậy đấy cứ mỗi năm hè về các con thì ngóng chờ một chuyến đi, bố mẹ ở phương xa thì mỏi mòn chờ tin đưa về từ chuyến xe đưa những hành khách nhí an toàn đậu bến cùng với những nỗi nhớ và yêu thương.  

---

Các bạn thân mến.

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Hồng Nhung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

Ít ngày trở lại đây, những hình ảnh vi phạm luật giao thông đường bộ liên tục được nhắc đến, liên quan tới việc chụp ảnh, quay clip, livestream các hoạt động nhảy múa, tập thể dục thể thao hay đơn giản là check-in “sống ảo”.

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

Chạy xe quá tốc độ, quá tải trọng, lấn làn, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hay dừng, đỗ nơi có biển báo cấm dừng, cấm đậu… những hành vi vi phạm này đều bị hệ thống camera giám sát ghi nhận và chuyển về cho lực lượng Công an TP.HCM, thanh tra giao thông xử lý.

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà đã được thảm nhựa, lát vỉa hè, dịch chuyển dải phân cách giữa. Dự án khi hoàn thiện kỳ vọng tháo gỡ điểm nóng về ùn tắc giao thông, giúp người dân di chuyển thuận lợi hơn.

Huyền thoại đất U Minh

Huyền thoại đất U Minh

Người ta vẫn thường nhắc về U Minh xưa bằng những câu ca dao thể hiện sự kỳ bí, bạt ngàn của nơi rừng thiên nước độc. Thế nhưng, ít ai biết rằng, nơi đây vẫn còn lưu giữ những nét đẹp văn hóa lâu đời và rất đặc trưng của người dân phương Nam.

Không gian xanh ngang đầu

Không gian xanh ngang đầu

Ở thành phố, nơi chủ yếu là nhà cao tầng, xe cộ nườm nượp và khói bụi, khiến cuộc sống luôn trong tình trạng ngột ngạt, những khoảng ban công, dù nhỏ, nhưng cũng được tận dụng để trồng cây, những mong mang một chút không gian xanh cho vơi bớt sự mệt mỏi, một chút không khí trong lành cho cuộc sống...

Giá chung cư cao đột biến do đầu cơ

Giá chung cư cao đột biến do đầu cơ

Lưu ý từ Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đó là giá chung cư Hà Nội cao đột biến một phần do tình trạng đầu cơ gia tăng trong bối cảnh lãi suất tiền gửi thấp.

Chỉ số hàng hoá MXV-Index lên mức cao nhất từ tháng 2/2023

Chỉ số hàng hoá MXV-Index lên mức cao nhất từ tháng 2/2023

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (20/5), có đến 25 trên tổng số 31 mặt hàng nguyên liệu đồng loạt tăng giá, hỗ trợ chỉ số hàng hoá MXV-Index chốt ngày tăng mạnh 1,33% lên 2.376 điểm.