Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Biệt danh ‘Mr Pothole’ (hay ông ổ gà) đến với Mark Morrell, một giám đốc nghỉ hưu, hoàn toàn ngẫu nhiên. Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 3 năm 2013, Morrell phát hiện một chiếc ổ gà nguy hiểm trên con đường gần nhà ở thị trấn Brackley, hạt Northamptonshire.
Lo lắng một cái hố to nằm giữa khúc cua sẽ dẫn tới những tai nạn không thể tránh khỏi cho người đi đường, người đàn ông ngay lập tức gọi điện báo cho cảnh sát và hội động địa phương để họ tiến hành sửa chữa.
Tuy nhiên, phản ứng từ nhà chức trách khiến Morrell vừa kinh ngạc lẫn bức xúc: “Thái độ của họ khi tôi phản ánh về chiếc ổ gà là muốn tôi nhanh chóng biến đi và đừng xía vào những việc không phải của mình”.
Kể từ ngày đó đến nay, Mark Morrell đặt quyết tâm thực hiện sứ mệnh của mình, là giải phóng vùng Northamptonshire, rộng hơn là trên toàn nước Anh khỏi những chiếc ổ gà. Với sự trợ giúp của mạng xã hội, người đàn ông 61 tuổi đi khắp nơi, trả lời phỏng vấn báo chí, kêu gọi, vận động các hội đồng địa phương sửa chữa, cải tạo đường xá.
Hơn 10 năm qua, Morrell nổi tiếng với biệt danh ‘Ông ổ gà’ và được người dân trên khắp nước Anh nhiệt tình ủng hộ. Nhiều người liên lạc với ông để phản ánh về tình trạng đường sá xuống cấp.
Morrell chia sẻ: “Tôi nghĩ chúng ta thực sự cần kinh phí để sửa chữa mặt đường thay vì chỉ vá víu những cái hố. Đây là việc khẩn cấp mà các hội đồng địa phương cần làm ngay. Bởi nếu một người đi xe đạp không may thiệt mạng trên đường, họ hầu như không có sự bảo vệ pháp lý nào. Đây cũng là lý do tôi đứng lên vận động hơn 10 năm qua”.
Trong những chiến dịch truyền thông xã hội, ‘Ông ổ gà’ Mark Morrell thường đổ đầy mì ăn liền vào các ổ gà hay thậm chí lái một chiếc xe tăng mô hình trên đường nhằm thu hút sự chú ý của dư luận và kêu gọi chính quyền phải hành động.
Morrell cho biết, nhiều quan chức ‘rất khó chịu với mình’, nhưng ngược lại ông được người dân địa phương yêu quý và biết ơn.
Bởi sau những chiến dịch vận động, nhiều con đường đã được sửa chữa, cải tạo, trở nên an toàn hơn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người già và trẻ em: “Sau những chiến dịch truyền thông xã hội tôi tiếp cận được hàng nghìn người, đã có hàng triệu bảng Anh mà chính quyền buộc phải chi ra để cải tạo mặt đường”
Thực tế tại Anh, nhiều năm qua ‘ổ gà’ là vấn nạn đáng báo động. Số liệu của Bộ Giao thông Vận tải Anh cho thấy, hơn 250 người đi xe đạp đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong 5 năm qua do với mặt đường kém.
Phóng viên Grace Forell, của Kênh Which thông tin: “Không chỉ các tài xế ô tô, ổ gà còn là cơn ác mộng đối với những người đi xe đạp. Thống kê cho thấy, 1/5 số người đi xe đạp đã gặp tai nạn vì ổ gà. Ước tính mỗi tuần có 1 người đi xe đạp bị thương thậm chí tử vong do ổ gà”
Thực tế, trong nhiều trường hợp, tài xế có thể yêu cầu chính quyền bồi thường thiệt hại cho những tổn thất họ gặp phải do mặt đường xấu.
Để làm được điều này, người tham gia giao thông cần ‘thu thập bằng chứng’ về thiệt hại mà ổ gà gây ra, sau đó thông báo cho cơ quan đường cao tốc hoặc chính quyền địa phương. Đồng thời, tìm ra đơn vị chịu trách nhiệm bảo trì đường bộ và báo cáo tình trạng ổ gà cho họ.
Phóng viên Grace Forell cho biết thêm: “Hãy chụp ảnh ổ gà mà bạn va phải, cố gắng thể hiện chiều rộng, chiều sâu bằng một vật tham chiếu nào đó. Nếu bạn bị thương hoặc xe hư hại cũng nên chụp ảnh lại sau đó báo cáo tới hội đồng địa phương hoặc cơ quan đường bộ càng sớm càng tốt. Để nhận được bồi thường bạn cũng cần giữ lại tất cả hóa đơn sửa chữa phương tiện và biên lai khám chữa bệnh”.
Tuy nhiên, đối với nhiều người hy vọng được chính quyền bồi thường khi phương tiện hư hại hoặc bị thương do ổ gà là việc cực chẳng đã bởi ‘được vạ thì má đã sưng’. Trong khi đó, những yêu cầu, thủ tục rườm rà khiến không ít người bỏ cuộc. Dù họ có thể nhờ luật sư để đưa vụ việc ra tòa.
Tại Việt Nam, nhiều người đi đường bị thiệt hại do sụp "ổ gà, ổ voi" phần lớn bị xem như tai nạn mà không nghĩ đến việc đòi bồi thường.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Luật giao thông đường bộ 2008 và nghị định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc quy định trách nhiệm quản lý hệ thống quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải; hệ thống đường tỉnh, đường đô thị do UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm; đường chuyên dùng, đường không do Nhà nước quản lý khai thác, đường được đầu tư xây dựng không bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước do chủ đầu tư tổ chức quản lý, bảo trì theo quy định.
Các cơ quan, tổ chức này có trách nhiệm đảm bảo vận hành, quản lý, bảo dưỡng, duy tu thanh tra, giám sát thường xuyên; kịp thời sửa chữa, khắc phục sự cố khi công trình bị hư hỏng, sụt lún, xuất hiện "ổ voi, ổ gà", gây khó khăn, cản trở cho các phương tiện tham gia giao thông.
Trường hợp không sửa chữa, không khắc phục kịp thời, không thực hiện các biện pháp cảnh báo an toàn nếu để xảy ra hậu quả như hư hỏng tài sản, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người tham gia giao thông... thì các cơ quan, tổ chức này có trách nhiệm chính và phải liên đới với nhau để bồi thường các thiệt hại phát sinh.
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.
Gần 3 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng với 3 hầm xuyên núi sẽ khánh thành vào ngày 19/12.
Chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai được xem là bước ngoặt quan trọng đối với gần 5 triệu hộ kinh doanh từ năm 2026. Nhưng đằng sau mục tiêu minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế là hàng loạt câu hỏi thực tiễn: ghi chép thế nào, kê khai ra sao, chi phí tuân thủ tăng lên bao nhiêu?
Trước đây, khu vực quanh bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên xảy ra tình trạng hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, tình hình đã chuyển biến tích cực, vỉa hè thông thoáng hơn, trật tự đô thị được cải thiện rõ rệt.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua 3 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Hiện trên công trường của dự án, các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại để kịp thông xe kỹ thuật như dự kiến là ngày 19/12/2025.
Sau hơn 1 năm tạm ngưng do vướng thủ tục pháp lý, bến đò Bình Quới đã chính thức hoạt động trở lại từ sáng 13/12 mang theo niềm vui, sự phấn khởi cho nhiều người dân ở 2 bên bờ sông.