Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Chuyện về "ông ổ gà" và cách tài xế yêu cầu chính quyền bồi thường

Thái Sơn: Thứ bảy 30/09/2023, 09:11 (GMT+7)

Nhận thấy mối nguy hiểm tiềm ẩn từ những ‘ổ gà, ổ voi’ trên đường, một người đàn ông tại Anh dành nhiều thời gian, công sức để vận động các tổ chức, chính quyền sửa chữa, cải tạo mặt đường, đồng thời tư vấn giúp nhiều người đòi hội đồng địa phương phải bồi thường trước thiệt hại do mặt đường xấu gây ra.

Biệt danh ‘Mr Pothole’  (hay ông ổ gà) đến với Mark Morrell, một giám đốc nghỉ hưu, hoàn toàn ngẫu nhiên. Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 3 năm 2013, Morrell phát hiện một chiếc ổ gà nguy hiểm trên con đường gần nhà ở thị trấn Brackley, hạt Northamptonshire.

Mark Morrell đứng bên một ổ gà ở Northamptonshire - Ảnh: The Guardian

Mark Morrell đứng bên một ổ gà ở Northamptonshire - Ảnh: The Guardian

Lo lắng một cái hố to nằm giữa khúc cua sẽ dẫn tới những tai nạn không thể tránh khỏi cho người đi đường, người đàn ông ngay lập tức gọi điện báo cho cảnh sát và hội động địa phương để họ tiến hành sửa chữa.

Tuy nhiên, phản ứng từ nhà chức trách khiến Morrell vừa kinh ngạc lẫn bức xúc: “Thái độ của họ khi tôi phản ánh về chiếc ổ gà là muốn tôi nhanh chóng biến đi và đừng xía vào những việc không phải của mình”.

Kể từ ngày đó đến nay, Mark Morrell đặt quyết tâm thực hiện sứ mệnh của mình, là giải phóng vùng Northamptonshire, rộng hơn là trên toàn nước Anh khỏi những chiếc ổ gà. Với sự trợ giúp của mạng xã hội, người đàn ông 61 tuổi đi khắp nơi, trả lời phỏng vấn báo chí, kêu gọi, vận động các hội đồng địa phương sửa chữa, cải tạo đường xá.

Hơn 10 năm qua, Morrell nổi tiếng với biệt danh ‘Ông ổ gà’ và được người dân trên khắp nước Anh nhiệt tình ủng hộ. Nhiều người liên lạc với ông để phản ánh về tình trạng đường sá xuống cấp.

Morrell chia sẻ: “Tôi nghĩ chúng ta thực sự cần kinh phí để sửa chữa mặt đường thay vì chỉ vá víu những cái hố. Đây là việc khẩn cấp mà các hội đồng địa phương cần làm ngay. Bởi nếu một người đi xe đạp không may thiệt mạng trên đường, họ hầu như không có sự bảo vệ pháp lý nào. Đây cũng là lý do tôi đứng lên vận động hơn 10 năm qua”.

Trong những chiến dịch truyền thông xã hội, ‘Ông ổ gà’ Mark Morrell thường đổ đầy mì ăn liền vào các ổ gà hay thậm chí lái một chiếc xe tăng mô hình trên đường nhằm thu hút sự chú ý của dư luận và kêu gọi chính quyền phải hành động.

Morrell cho biết, nhiều quan chức ‘rất khó chịu với mình’, nhưng ngược lại ông được người dân địa phương yêu quý và biết ơn.

Bởi sau những chiến dịch vận động, nhiều con đường đã được sửa chữa, cải tạo, trở nên an toàn hơn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người già và trẻ em: “Sau những chiến dịch truyền thông xã hội tôi tiếp cận được hàng nghìn người, đã có hàng triệu bảng Anh mà chính quyền buộc phải chi ra để cải tạo mặt đường”

Mark Morrell với một ổ gà chứa đầy mì ăn liền trong một chiến dịch vận động 

Mark Morrell với một ổ gà chứa đầy mì ăn liền trong một chiến dịch vận động 

Thực tế tại Anh, nhiều năm qua ‘ổ gà’ là vấn nạn đáng báo động. Số liệu của Bộ Giao thông Vận tải Anh cho thấy, hơn 250 người đi xe đạp đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong 5 năm qua do với mặt đường kém.

Phóng viên Grace Forell, của Kênh Which thông tin: “Không chỉ các tài xế ô tô, ổ gà còn là cơn ác mộng đối với những người đi xe đạp. Thống kê cho thấy, 1/5 số người đi xe đạp đã gặp tai nạn vì ổ gà. Ước tính mỗi tuần có 1 người đi xe đạp bị thương thậm chí tử vong do ổ gà”

Thực tế, trong nhiều trường hợp, tài xế có thể yêu cầu chính quyền bồi thường thiệt hại cho những tổn thất họ gặp phải do mặt đường xấu.

Để làm được điều này, người tham gia giao thông cần ‘thu thập bằng chứng’ về thiệt hại mà ổ gà gây ra, sau đó thông báo cho cơ quan đường cao tốc hoặc chính quyền địa phương. Đồng thời, tìm ra đơn vị chịu trách nhiệm bảo trì đường bộ và báo cáo tình trạng ổ gà cho họ.

Phóng viên Grace Forell cho biết thêm: “Hãy chụp ảnh ổ gà mà bạn va phải, cố gắng thể hiện chiều rộng, chiều sâu bằng một vật tham chiếu nào đó. Nếu bạn bị thương hoặc xe hư hại cũng nên chụp ảnh lại sau đó báo cáo tới hội đồng địa phương hoặc cơ quan đường bộ càng sớm càng tốt. Để nhận được bồi thường bạn cũng cần giữ lại tất cả hóa đơn sửa chữa phương tiện và biên lai khám chữa bệnh”.

Tuy nhiên, đối với nhiều người hy vọng được chính quyền bồi thường khi phương tiện hư hại hoặc bị thương do ổ gà là việc cực chẳng đã bởi ‘được vạ thì má đã sưng’. Trong khi đó, những yêu cầu, thủ tục rườm rà khiến không ít người bỏ cuộc. Dù họ có thể nhờ luật sư để đưa vụ việc ra tòa.

Tại Việt Nam, nhiều người đi đường bị thiệt hại do sụp "ổ gà, ổ voi" phần lớn bị xem như tai nạn mà không nghĩ đến việc đòi bồi thường.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Luật giao thông đường bộ 2008 và nghị định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc quy định trách nhiệm quản lý hệ thống quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải; hệ thống đường tỉnh, đường đô thị do UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm; đường chuyên dùng, đường không do Nhà nước quản lý khai thác, đường được đầu tư xây dựng không bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước do chủ đầu tư tổ chức quản lý, bảo trì theo quy định.

Các cơ quan, tổ chức này có trách nhiệm đảm bảo vận hành, quản lý, bảo dưỡng, duy tu thanh tra, giám sát thường xuyên; kịp thời sửa chữa, khắc phục sự cố khi công trình bị hư hỏng, sụt lún, xuất hiện "ổ voi, ổ gà", gây khó khăn, cản trở cho các phương tiện tham gia giao thông.

Trường hợp không sửa chữa, không khắc phục kịp thời, không thực hiện các biện pháp cảnh báo an toàn nếu để xảy ra hậu quả như hư hỏng tài sản, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người tham gia giao thông... thì các cơ quan, tổ chức này có trách nhiệm chính và phải liên đới với nhau để bồi thường các thiệt hại phát sinh. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.