Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Chuyện mũ bảo hiểm

Quang Hùng: Thứ năm 15/12/2022, 23:10 (GMT+7)

Cách đây 15 năm, một quy định mới ra đời, có tác động tới toàn bộ người dân Việt Nam, đó là việc băt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy khi tham gia giao thông… Những ngày mới áp dụng, quy định này đã gây ra những tranh cãi rất lớn trong xã hội...

Còn nhớ những ngày đầu tiên nghị định của Chính phủ ra đời, bắt buộc toàn dân tham gia giao thông bằng phương tiện moto, xe máy phải đội mũ bảo hiểm đã khiến nhiều người tỏ ra khó chịu, thậm chí viện đủ lý do để không tuân thủ.

Có chị lý do rằng vừa làm tóc nên đội mũ sẽ hỏng, mất hết cả mấy tiếng đồng hồ ngồi cho thợ tạo kiểu, uốn tóc, có anh thì nói mới gội đầu, rồi có bệnh ở da đầu, hay nóng quá không chịu nổi…

Dân ta có cái kỳ lạ, đó là đã không muốn làm gì, thì kiểu gì cũng phải nghĩ ra một lý do để từ chối thực hiện. Nhưng mà nhìn lại, với thời tiết nắng nóng như ở ta, không bắt đội mũ bảo hiểm khi ra đường thì bình thường, ai chẳng phải đội mũ, đội nón khi ra đường mà tránh nắng?

Đúng là đội mũ bảo hiểm, nó lạ lẫm quá, có chăng chỉ thấy trên phim ảnh mấy anh Tây đi moto hay đội. Thế nên người ta cứ rủ nhau phản đối. Nhưng luật là luật, tất cả phải tuân theo.

Rồi cuối cùng, ai ra đường bằng xe máy cũng phải tự trang bị cho mình một cái mũ bảo hiểm. Chẳng phải thành thói quen thì cũng là do sợ bị phạt.

Sau 15 năm thực hiện, giờ ra đường gần như ai cũng đội mũ bảo hiểm, như một điều hiển nhiên. Ấy cũng là thành công của một chính sách, xét về một khía cạnh nào đó. Nhưng còn cái việc bắt đội mũ bảo hiểm sao cho đạt chuẩn thì mãi vẫn cứ loay hoay.

Nam thanh nữ tú lái xe máy ra đường bây giờ tuân thủ rất nghiêm việc đội mũ, nhưng cái mũ ở trên đầu có phải mũ bảo hiểm và bảo vệ được cái đầu không thì còn phải xét.

IMG_7009

Người ta thường gọi đấy là “mũ bảo hiểm thời trang”. Kỳ lạ. Trước nay chỉ thấy có quần áo thời trang, mũ thời trang. Như cánh đàn ông ở phố, đi chơi, đi cà phê hay đội mũ berret, mũ lưỡi trai, mũ nồi… chị em thì mũ rộng vành, nón lá… 

Nhưng đấy là đi bộ, đi ô tô, đi chơi… Còn cái mũ mà đội khi đi xe máy, người ta đã phải định nghĩa hẳn hoi, là mũ bảo hiểm.

Ấy thế nhưng, chẳng biết ai nhanh nhạy lại nghĩ ra cái mũ bảo hiểm thời trang để giúp những người đội mũ theo kiểu đối phó. Hình thức thì rõ là không phải mũ bảo hiểm, mà giống cái mũ lưỡi trai người ta trước nay vẫn đội, có khác là nó làm bằng nhựa. Chẳng có lớp xốp, lớp mút đệm bên trong để tránh va đập khi gặp tai nạn.

Thế là, mỗi năm, có hàng trăm, hàng ngàn vụ tai nạn giao thông trên cả nước, trong đó có vô khối người chỉ vì đội mấy cái mũ bảo hiểm thời trang mà mất đi cơ hội được sống.

Có một chuyện thế này, chẳng biết có đúng hay không nhưng thỉnh thoảng vẫn thấy người ta kháo nhau: Ai mà cứ đi xe máy, đội mũ bảo hiểm kiểu “nồi cơm điện” – tức là cái mũ bảo hiểm trùm hết cả đầu cả mặt, là rất hay bị các anh công an giao thông dừng xe kiểm tra.

Bởi dân thành phố, chả mấy anh chịu đội cái mũ to tổ bố nóng toát mồ hôi đấy cả. Mà các anh ở quê ra thì hay vi phạm luật giao thông, nên hay bị công an giao thông hỏi thăm là vậy…

Chuyện vui vậy thôi, chứ điều đáng mừng bây giờ, rất nhiều bạn trẻ còn lập ra hẳn những hội nhóm yêu thích đội mũ bảo hiểm. Họ thậm chí bỏ ra rất nhiều tiền để sắm cho mình một chiếc mũ bảo hiểm với đầy đủ tính năng an toàn cao nhất, với suy nghĩ, đã mất công đội mũ bảo hiểm thì phải đội cho đẹp, và hơn hết là an toàn.

Giờ thì chẳng ai còn cười người nào đội “nồi cơm điện” ra đường nữa mà nó đã thành một phần của thời trang đường phố rồi. Tất nhiên, cái mũ bảo hiểm thời trang thì chúng ta nên bỏ, và không nên coi nó là thời trang khi ra đường.

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.