Giá xăng đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Cụ thể, từ ngày giải phóng, ngành vận tải TP.HCM đã trải qua ba giai đoạn chính, từ thời điểm khó khăn cùng cực đến giai đoạn phục hồi, và hiện đang trên đà phát triển. Qua nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, ngành vận tải TP.HCM đã có một số thành tựu nổi bật với những dấu ấn khó quên.
50 năm, đủ để một người trải qua những cung bậc trưởng thành. Cũng 50 năm đó, đủ để một thành phố giàu nghị lực như Sài Gòn - TP.HCM có chỗ đứng vững chãi, hiên ngang và kiêu hãnh trước bạn bè quốc tế.
Và nếu xét riêng ngành vận tải, TP.HCM có quyền tự hào về những bước chuyển mình đã qua. Cầu Ba Son đẹp như tranh vẽ, Metro Bến Thành Suối Tiên nườm nượp người đi. Những đại lộ dài rộng thay nhau thành hình, từng hầm chui, cầu vượt cũng luân phiên xuất hiện.
Chúng ta của hiện tại là kết quả của “chúng ta trong quá khứ”. Vậy quá khứ của ngành vận tải Sài Gòn mang dáng vẻ ra sao?
11h30 ngày 30/4/1975, xe tăng mang số hiệu 390 húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập. Sài Gòn giải phóng. Đất nước thống nhất. Giai đoạn mới bắt đầu!
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư, người trải nghiệm từ thế kỷ 20, qua thế kỷ 21 và qua nhiều thời đại, hồi tưởng về bức tranh giao thông Sài Gòn thuở đó:
"GTVT ở TP.HCM thời điểm 30/4/1975 đường thì hẹp,xe cộ thì rất ít, hồi đó loại xe phổ biến nhất là xe honda của Nhật Bản với xe Lambretta của Ý, sang nhất là Mercedes benz của Đức. Ngoài ra còn những phương tiện thô sơ xưa như xe ngựa đi trong TP, đi tới các chợ để chở bà con trong vùng quê đưa hàng tới các chợ trong nội thành bán. Hồi đó 2 loại, 1 loại của TP, 1 loại của tư nhân, tư nhân gọi là xe vàng, chạy từ các vùng thôn quê vô nội thành, xe cũ chạy chậm. Còn xe lam, đi đến hang cùng ngõ hẻm, cũng thuận tiện, hạn chế xe ngựa vào TP".
Còn trong ký ức của ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hành khách TPHCM, người đã gắn bó với ngành giao thông từ thời trước giải phóng đến thời điểm hiện tại, giao thông ở TPHCM thời điểm đất nước vừa thống nhất có phần sơ khai, có tính kết nối với giai đoạn liền trước.
Ông Tính kể: "Lúc bấy giờ GTVT còn sơ khai, về loại hình vận tải công cộng đã có đủ loại hình phục vụ người dân như hiện nay, công quản xe buýt với hàng trăm xe loại 50 chỗ ngồi, máy xe đặt phía sau xe, có khoảng 10 đơn vị đảm nhận, được trợ giá dưới hình thức công quản. Taxi cũng có khá nhiều, khoảng 500 đến 700 xe, sử dụng xe hiện đại lúc bấy giờ. Ngoài ra còn hàng ngàn xe lam 3 bánh, xe xích lô, đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của cư dân TP".
Trong chặng đường 50 năm tái thiết, ngành vận tải TP.HCM về cơ bản trải qua 3 giai đoạn, lúc khó khăn cùng cực, thụt lùi so với thời kỳ trước vì khan hiếm xăng dầu, cũng có lúc được đà phát triển.
Giai đoạn một chia thành hai nhánh nhỏ, 1975 đến 1979 và 1980 đến 1986. Trong đó từ 1975 đến 1979 được đánh giá là rất khó khăn, khi thực hiện công tác cải tạo công thương nghiệp năm 1978, toàn bộ phương tiện vận tải thuộc sở hữu tư nhân đã được gom vào hợp tác xã, xí nghiệp, công ty hợp doanh, quốc doanh, lực lượng vận tải tư nhân hoạt động dưới sự quản lý của cơ quan nhà nước; Từ 1980 đến 1986, giá xăng dầu thế giới lên cao đến mức khan hiếm, lần đầu tiên trong lịch sử ngành ô tô phía Nam, ô tô chạy bằng than xuất hiện, tuy kéo lùi sự tiến bộ nhưng cũng góp phần rất lớn trong việc giải quyết nhu cầu đi lại của người dân vào thời điểm cực kỳ khó khăn.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư nhấn mạnh thêm về giai đoạn khó khăn này: "Sau giải phóng vấn đề giao thông bế tắc hoàn toàn vì xăng không còn nữa, xe honda xếp xó, chỉ có xe của chính quyền mới có xăng để chạy".
Cuối cùng của khó khăn, theo quy luật vốn có, TP.HCM nhận định rõ vấn đề hiện hữu và hết lòng tìm cách vượt lên. Ông Lê Trung Tính – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hành khách TP.HCM nhớ về giai đoạn thứ 2 trong chuỗi hành trình 3 giai đoạn lớn:
"Giai đoạn 2 từ 1986 đến 2008, miền Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, lực lượng vận tải ngoài quốc doanh vẫn chiếm tỷ trọng chủ đạo trong nền kinh tế khác với khu vực phía Bắc, thời điểm này xuất hiện hai giá xăng dầu, hai giá cước vận tải, mở đường cho từng bước phục hồi hoạt động vận tải nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.
Đặc biệt trong giai đoạn này xuất hiện hình thức phụ thu giá cước theo chiều rộng, một biện pháp có tính chất xe rào của TP.HCM gây ra nhiều tranh cãi nhưng lại có hiệu quả thiết thực, giải tỏa được sự ứ đọng các bến xe liên tỉnh vào các dịp lễ tết, góp phần tạo thuận lợi cho người dân đi lại".

Cũng theo lời ông Tính, hoạt động vận tải giai đoạn 3 dần đi vào nề nếp với luật đường bộ 2008, một bước tiến mới trong lĩnh vực GTVT. Hoạt dộng vận tải được quản lý thống nhất trên phạm vi cả nước do Cục Đường bộ – Bộ GTVT trực tiếp quản lý. Khi Nhà nước thực hiện cơ chế mở cửa, xăng, dầu không do Nhà nước cấp, giá cước không do Nhà nước ấn định mà do doanh nghiệp, hợp tác xã tự thỏa thuận với khách hàng, tiến tới những chính sách đổi mới đã đưa đến kết quả ngành vận tải có được như ngày hôm nay.
Hành trình nửa thế kỷ với những điểm trũng tưởng chừng bất lực, nhưng TP.HCM có bao giờ buông tay với cái khó. Giờ đây, chuyến tàu 50 năm đã cập bến với những thành quả đáng tự hào.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư, người đã hơn thế kỷ nhìn đất nước đổi thay đưa ra ví dụ, nhằm khẳng định sự phát triển của Sài Gòn: "Hồi xưa TP có đường gọi là đường tàu, giống Metro vậy, nhưng chạy như kiến bò, không có đường riêng nên chạy chậm tránh tai nạn. Metro quá tiến bộ đi rất nhanh, chứ xe điện ngày xưa chậm hơn xe đạp".

Nhìn về quá khứ, để chiêm ngưỡng nỗ lực và thành quả cũng để thấy rõ ràng động lực thôi thúc sự phát triển của tương lai.
Mỗi giai đoạn, mỗi thời điểm đều song hành thách thức và cơ hội. TPHCM ngày mới có nhiều điểm để tự hào, nhưng trọng trách phía trước cũng vô cùng lớn lao. Câu chuyện nhiên liệu sạch, chuyện giao thông công cộng, chuyện tắc đường kẹt xe, cùng nhiều câu chuyện khác cũng đang nóng lòng, mong nhanh được gỡ rối.
SỐNG Ở SÀI GÒN: Ngày hội non sông giữa lòng thành phố mang tên Bác
Những ngày này, khắp các đường phố, hàng quán ở TPHCM tràn ngập cờ đỏ sao vàng, pano, áp phích, băng rôn, với khẩu hiệu “Chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”. Không khí lễ hội không chỉ len lỏi qua từng con phố, từng góc chợ, mà còn hiện diện sống động trong những công trình mới vừa kịp hoàn thành.
Những cây cầu nối nhịp đôi bờ, những đại lộ mở rộng, tuyến metro hiện đại vươn mình giữa trời xanh… là minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của thành phố năng động bậc nhất cả nước. Đây không chỉ là những công trình giao thông, mà còn là lời chào trang trọng và đầy kiêu hãnh mà TP.HCM gửi đến ngày đại lễ của dân tộc.

TP.HCM vào những ngày tháng Tư rực rỡ như được khoác lên mình chiếc áo mới – tươi tắn, tự hào và đầy sức sống. Những con đường ngập nắng vàng, hàng cây nghiêng mình trong gió, những lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên khắp các tuyến phố... Tất cả như đang hoà vào bản hoà ca lớn – bản hoà ca mừng ngày hội non sông, mừng ngày đất nước thống nhất.
Không khí lễ hội không chỉ len lỏi qua từng con phố, từng góc chợ, mà còn hiện diện sống động trong những công trình mới vừa kịp hoàn thành. Những cây cầu nối nhịp đôi bờ, những đại lộ mở rộng, tuyến metro hiện đại vươn mình giữa trời xanh… là minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của thành phố năng động bậc nhất cả nước. Đây không chỉ là những công trình giao thông, mà còn là lời chào trang trọng và đầy kiêu hãnh mà TP.HCM gửi đến ngày đại lễ của dân tộc.
Người dân Sài Gòn - TP.HCM – vốn dĩ đã quen với nhịp sống vội vã, nhưng trong những ngày này, họ như chậm lại đôi chút, để cảm nhận rõ hơn nhịp đập của quê hương. Những nụ cười rạng rỡ, những tấm áo dài tung bay trên đường, tiếng trống múa lân rộn ràng, và cả ánh mắt lấp lánh của trẻ nhỏ khi ngắm nhìn đoàn diễu hành… Dưới những tán cây cổ thụ già, người già kể cho con cháu nghe chuyện một thời hoa lửa. Tất cả tạo nên một bức tranh rực rỡ, đậm đà bản sắc và chan chứa tình yêu nước.

Giới trẻ thành phố, những người sinh ra trong thời bình, lớn lên trong hòa bình, có lẽ không ai từng trải qua những năm tháng chiến tranh gian khổ. Nhưng ngày hội non sông là dịp để họ lặng mình trước những thước phim lịch sử, lắng nghe những câu chuyện từ ông bà, cha mẹ, và trên hết – là để biết ơn. Biết ơn những người đã ngã xuống, biết ơn những bàn tay xây dựng đất nước từ đống tro tàn chiến tranh, để hôm nay họ có thể tự do mơ ước và vươn xa.
Trong lòng thành phố hôm nay, không chỉ có niềm vui mà còn có niềm tin – niềm tin vào một tương lai tươi sáng, vào một Việt Nam phát triển, văn minh và thịnh vượng. Và TP.HCM, với vai trò đầu tàu kinh tế, vẫn đang không ngừng bứt phá, tiếp tục hành trình dựng xây đất nước, như lời hứa thầm lặng với quá khứ, và là kỳ vọng trọn vẹn cho tương lai.
Ngày hội non sông, vì thế, không chỉ là một ngày lễ. Đó là ký ức, là lòng tự hào, là khát vọng. Và trên mảnh đất Sài Gòn này – nơi hội tụ của những con người năng động, nghĩa tình và đầy sáng tạo – ngày hội ấy luôn sống động trong từng nhịp tim thành phố.
“Có những phút giây không nói nên lời
Là khi tim mình ngân lên hai tiếng: Cảm ơn.”
Cảm ơn quá khứ, cảm ơn thành phố đã không ngừng lớn mạnh, cảm ơn những người âm thầm dựng xây nên hạ tầng cho tương lai. Và cảm ơn chính bản thân mình – vì đã biết yêu, biết nhớ, biết ơn.
TP.HCM, nơi quá khứ và hiện tại luôn song hành, hôm nay như một trái tim đang đập mạnh mẽ – vang vọng trong đó là nhịp đập non sông, là khát vọng dựng xây và hội nhập. Ngày hội non sông không chỉ là một dấu mốc. Nó là một tiếng gọi – gọi mỗi người trở về với cội nguồn, để từ đó bước tiếp mạnh mẽ hơn, nhân ái hơn, và đầy niềm tin.
TIN YÊU
# Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình dân dụng và công nghiệp tổ chức Lễ khởi công dự án cải tạo, sửa chữa Nhà Thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) Phú Thọ.
Lễ khởi công đánh dấu cột mốc vô cùng quan trọng, khởi đầu cho các dự án cải tạo, đầu tư, nâng cấp các công trình thể dục thể thao phục vụ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc vào năm 2026, góp phần thiết thực chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ được xây dựng, khánh thành đưa vào sử dụng vào ngày 20/11/2003, sau nhiều năm hoạt động, việc cải tạo nâng cấp và sửa chữa Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ là một nhiệm vụ cần thiết và cấp bách.
# Mới đây, Đoàn đại biểu các cơ quan báo chí Trung ương và TP.HCM đã tổ chức về nguồn tại Khu di tích lịch sử Chiến khu Rừng Sác (huyện Cần Giờ, TP.HCM), với nhiều hoạt động đến thăm, tri ân, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.
Đây là hoạt động thiết thực của các cơ quan báo chí cách mạng Việt Nam, nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 56 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2025) và tiến tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn đã đến tham quan Chiến khu Rừng Sác; nghe thuyết minh về quá trình sống, chiến đấu của các chiến sĩ đặc công Rừng Sác và người dân Cần Giờ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; dâng hương tại Tượng đài chiến sĩ đặc công Rừng Sác.
# Cuối tuần qua, thành ủy TP.HCM tổ chức Lễ công bố, vinh danh và giao lưu 50 công trình/cụm công trình xây dựng tiêu biểu của TP.HCM. Chương trình nhằm tôn vinh những công trình tiêu biểu, lan tỏa giá trị kiến trúc, kỹ thuật và tâm huyết của đội ngũ xây dựng TP, đồng thời khơi dậy niềm tự hào về hành trình phát triển đô thị của TP.HCM suốt 50 năm kể từ Ngày Giải phóng miền Nam,thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Đây là những công trình không phân biệt phương thức đầu tư, được xác định đầu tư tại Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP qua các thời kỳ. Các công trình gắn liền với hình ảnh TP.HCM được trao tặng các giải thưởng uy tín trong nước và thế giới; có sự tham gia, đóng góp, cống hiến của nhiều tầng lớp nhân dân. Và đặc biệt, có tính chất liên kết vùng, tạo động lực lớn cho sự phát triển TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung trong suốt 50 năm qua.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.