Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

“Cha đẻ” trái cây tạo hình, chuyện mới kể...

Trần Thanh Phê: Thứ tư 21/12/2022, 16:04 (GMT+7)

Những năm gần đây, trái cây tạo hình đã dần trở nên quen thuộc và được nhiều người tìm mua để trưng trong những ngày Tết hay làm quà tặng nhau, ngụ ý một năm mới thịnh vượng và đủ đầy.

Hiểu tâm lý này, các nhà vườn mỗi năm lại nghĩ ra những mẫu mã mới để đa dạng lựa chọn cho người tiêu dùng. Câu chuyện thổi hồn cho những trái cây thiên nhiên luôn thú vị và nhận được nhiều sự quan tâm.

Cảm hứng Mekong hôm nay, mời quý thính giả cùng gặp gỡ ông Võ Trung Thành, người được mệnh danh là cha đẻ của trái cây tạo hình tại Hậu Giang để hiểu thêm về tâm huyết tạo hình cho trái cây miền Tây của người nông dân này.

Ông Thành bên vườn bưởi hồ lô do mình sáng tạo. Ảnh Báo Lao Động

Ông Thành bên vườn bưởi hồ lô do mình sáng tạo. Ảnh Báo Lao Động

PV: Được mệnh danh là "vua trái tạo hình" ở miền Tây, nhìn lại chặng đường đã qua ông có chia sẻ gì về những sản phẩm độc, lạ này?

Ông Võ Trung Thành: Vào năm 2008, tôi sản xuất thử trái cây tạo hình, trái cây nghệ thuật. Tôi mới tìm các vật liệu mà mình làm cho có khung ớp vào rồi mình thổi chữ lên nhưng mà không thành công. Song song đó tôi cũng làm tạo hình, lúc đầu mình tìm những vật liệu hiện có của mình để mình làm khi kết quả lần thử nghiệm đó thì tôi thấy trái bưởi tạo hình hồ lô nó dễ làm, được thành công hơn, đẹp hơn. Chủ yếu cho đẹp mắt thôi chứ chưa nghĩ tới vấn đề kinh doanh.

Trong năm 2008 có cái hội chợ thương mại quốc tế Cần Thơ bên nông nghiệp thì tôi mới đem bưởi lên trưng bài, sản phẩm mới lạ, thì cũng rất may mắn cho lần đó thì tôi được giấy khen mẫu mã sáng tạo, từ chỗ này nun đúc tinh thần của tôi, tôi mới quyết tâm để mình làm cho thành công trái bưởi hồ lô, năm 2009 tôi đã thành công bưởi tạo hình, đến năm 2010 tôi sản xuất thử, đến năm 2011 tôi mới nghiên cứu mình phải làm chữ màu.

PV: Để tạo ra quả bưởi với hình dáng đẹp, ưng ý, như ông vừa chia sẻ cũng phải trầy trật, trải qua nhiều lần thất bại. Có khi nào ông muốn bỏ cuộc không?

Ông Võ Trung Thành: Lúc ban đầu mình làm rất khó khăn, từ chỗ gia đình không ủng hộ không biết thành công như thế nào mà đồng vốn mình bỏ ra rất nhiều. Vấn đề làm khuôn gian nan làm 5 lần khuôn, điều chỉnh tới lui nó mới đạt thành công.

Ông bà xưa nói một lần thất bại sẽ thành công hay thất bại là mẹ của thành công, tôi nghĩ mình té chỗ nào mình đứng dậy chỗ đó là sẽ thành công, trong lúc mình làm bất cứ chuyện gì, là lúc ban đầu nó cũng gặp rất nhiều khó khăn trở ngại, thậm chí là mình phải bỏ tốn rất nhiều, bỏ hết, làm lại từ đầu, nhưng nếu mình quyết tâm sẽ được thành công.

PV: Làm nông vốn dĩ là công việc bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Nhưng ở cha đẻ trái cây tạo hình như ông thì lại khác. Theo ông, đâu là kinh nghiệm để dẫn đến thành công?

Ông Võ Trung Thành: Mình làm cái gì cũng phải có kế hoạch. Tôi soạn thảo ra kế hoạch năm nay mình làm cái gì, mình xây dựng bản kế hoạch, hàng tháng mình họp, rồi mình mới triển khai lại, thành viên nào khó khăn gì đó thì cùng nhau đóng góp, để khắc phục những yếu điểm còn chưa làm được, lĩnh vực bưởi tạo hình thì lúc này nó phát triển tốt lắm, tại nó còn tơ, 5-7 năm thì nó phát triển rất tốt, mức thu nhập rất đáng kể, nhiều người trong câu lạc bộ từ khá lên giàu.

Hình ảnh chiếc hồ lô trong phim đã thôi thúc ông Thành sáng tạo ra bưởi hồ lô độc đáo. Ảnh: Báo Lao Động

Hình ảnh chiếc hồ lô trong phim đã thôi thúc ông Thành sáng tạo ra bưởi hồ lô độc đáo. Ảnh: Báo Lao Động

PV: Mấy năm qua, được biết nhà vườn tạo hình phải đi thuê các vườn bưởi ở các địa phương khác để làm, cụ thể sao ạ?

Ông Võ Trung Thành: Nói về cây bưởi diện tích của huyện Châu Thành hiện nay nó rất thu hẹp riêng xã Phú Tân nõ cũng không còn bao nhiêu. Trước đây, câu lạc bộ 24,6ha hiện nay hầy như không còn, nên nguyên liệu không có nên phải đi những nơi khác sản xuất như ở thành phố Ngã Bảy, hay TP. Vĩnh Long, tỉnh Sóc Trăng để những người tạo hình đi đến những chỗ đó mua để mà tạo hình như vậy thu nhập không bằng vườn nhà của mình do vậy tôi rất trăn trở làm thế nào để phục hồi vườn bưởi.

PV: Ông có muốn chia sẻ thêm điều gì qua chương trình này?

Ông Võ Trung Thành: Tạo ra được thì nâng giá giá trị nó lên gấp 10 lần, tôi mong muốn như thế nào để phục hồi lại được một vườn bưởi để nó được tốt hơn, tạo hình, tôi tin chắc rằng trái cây tạo hình này đến bao giờ nó cũng không có bị lỗi thời.

PV: Xin cảm ơn ông Võ Trung Thành với những chia sẻ vừa rồi.

 

Từ những trái bưởi bình thường có giá trị chỉ vài chục ngàn đồng, ông Thành đã biến thành những trái bưởi hồ lô có giá trị lên đến cả triệu đồng. Ảnh: Báo Lao Động

Từ những trái bưởi bình thường có giá trị chỉ vài chục ngàn đồng, ông Thành đã biến thành những trái bưởi hồ lô có giá trị lên đến cả triệu đồng. Ảnh: Báo Lao Động

Ông Võ Trung Thành ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang được biết đến là “cha đẻ” của bưởi hồ lô độc đáo. Ông Thành kể, trước đây ông là một giáo viên, rồi chuyển qua làm nhiều việc khác nhau, từ nhân viên công ty rau quả, đến chạy xe ôm,… nhưng cái nghèo, cái khổ cứ đeo bám. Vì thế, ông Thành quyết định trở về nhà, bám lấy mảnh vườn, thửa ruộng của cha ông, quyết tâm đổi đời.

Ngả lưng trên võng, bất chợt, ông thấy một trái bưởi mắc kẹt giữa 2 nhánh cây, với hình thù khác lạ. Hái trái bưởi xuống ăn thử, ông cảm nhận vị ngon của quả bưởi “khác thường”. Đó là thời điểm đầu tiên manh nha ý tưởng làm giàu. Nghĩ là làm, ông Thành bắt tay tạo ra 3 hình mẫu cho trái bưởi quê nhà, bưởi hình vuông, hình con gấu và hình hồ lô lần lượt ra đời. Tuy nhiên, sau này ông chỉ phát huy trái bưởi hồ lô.

Ông Võ Trung Thành, chia sẻ: "Trái bưởi tạo hình hồ lô, tính hồi năm 2020 nó 1.200.000 đồng một trái, trái đẹp nhất và mẫu đẹp nhất, nhưng mà hàng không đủ bán, nhưng mà tôi chia sẻ nhiều người, nhiều nơi người ta sản xuất thì giá đó tô cho còn khoảng 400.000 hoặc 300.000 thôi thì mình có lợi gấp 3 lần để chứng minh lời nói tôi là thật là lúc nào mình cũng đi trước người ta một bước.

Ví dụ năm nay tôi làm mẫu này, năm tới tôi thấy mẫu này cũng thường quá rồi tôi sẽ làm mẫu khác, thì nó được thành công, tôi cũng không ngại chuyển giao kỹ thuật cho nhiều nơi, tôi cũng đi tới Thanh Hóa, rồi cũng đi tới Đồng Nai rồi ở Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh…có những nơi đến học tập kinh nghiệm, còn có những nơi mời đến tập huấn cách làm, điều quan trọng cây bưởi tốt mình mới làm đạt".

Không những chỉ dừng lại ở sáng tạo ra bưởi hồ lô, ông Thành còn “hô biến” thành các nhiều mẫu mã khác nhau như: Bưởi chữ Tài, Lộc, bưởi hồ lô in hình thỏi vàng, đồng tiền, bưởi hồ lô có 3 chữ Phúc, Lộc, Thọ… Không chỉ làm giàu cho chính bản thân, ông Thành còn hướng dẫn bà con làm bưởi hồ lô bán trong dịp tết và hình thành CLB sản xuất trái cây tạo hình. Thu nhập của nhà vườn trồng bưởi tạo hình ở huyện Châu Thành vài trăm triệu đồng/năm thậm chí 1 tỉ đồng giờ không còn là chuyện cá biệt.

Ông Võ Trung Thành, nói thêm: "Khi mình thành công nếu người ta có nhu cầu, tôi đều chia sẻ để cho họ làm để cùng nhau làm giàu chính đáng trên mảnh vườn của mình".

Với lão nông này việc làm giàu từ trái bưởi quê, luôn là động lực để ông mày mò, ngày đêm sáng tạo đưa ra thị trường những sản phẩm mới, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Ông không giấu nghề, mà chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều người cùng chí hướng để cùng làm giàu.

Nhà vườn Võ Hồng Quốc, ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, cho biết: "Từ khi làm bưởi hồ lô đến giờ, mình gỡ được đất cầm cố, xây nhà cửa lại phát triển hơn hồi trước".

Chính sự sáng tạo của nhà vườn đã tạo nên điểm nhấn, chỗ đứng và nâng tầm giá trị cho những loại trái cây vốn dĩ rất bình thường. Ngoài hình dáng "độc nhất vô nhị", trái cây tạo hình còn mang ý nghĩa tâm linh phù hợp với văn hóa truyền thông của người Việt. Thực tế cho thấy, nếu việc sản xuất gắn với nhu cầu thị trường và tạo hướng đi riêng thì nhà vườn có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Trần Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.