Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Cây chuối ở Hồ Gươm

Quang Hùng: Thứ sáu 21/10/2022, 08:26 (GMT+7)

Hà Nội đang chập chững giữa mùa thu và đầu đông. Mấy ngày này, có chút gió bấc ào về, nhưng rất nhẹ. Sáng sớm ngủ vùi trong chăn ấm mà chả muốn ra khỏi nhà, nhưng chỉ một thoáng sau là nắng vàng bắt đầu xiên qua các kẽ lá, như muốn rủ rê bước chân khách bộ hành bước ra khỏi nhà…

Hồ Gươm như con mắt xanh biếc của cô gái đương thì, lúng liếng thu hút người ta cứ buộc phải đến. Để đắm chìm trong ánh mắt ấy, trong cái nắng thu se lạnh sớm mai, hoà mình trong màu xanh mướt của hàng trăm loại cây cỏ quanh hồ.

Cây ở Hồ Gươm khá kỳ lạ. Thông thường, trên những con phố khác của thành phố, cây được trồng thành hàng và chỉ có 1 đến 2 loại nhất định. Nhưng ở quanh Hồ Gươm người ta trồng đủ loại cây, có những cây cổ thụ chẳng biết được trồng từ bao giờ.

Thoạt nhìn khá lộn xộn, có cảm giác như người ta thích trồng cây gì thì đem về đây cắm xuống đất, vậy là một thời gian sau, cái cây ấy mọc lên xanh tốt, hoà mình vào với những loại cây khác ven hồ.

IMG_2457

Cùng với thời gian, những loài cây ấy bỗng trở thành một thực thể thống nhất, và như thể phân chia nhiệm vụ, để mỗi mùa trong năm lại có một loài cây vươn lên tô điểm cho vẻ đẹp của Hồ Gươm.

Những hàng liễu rủ quanh hồ rất nổi tiếng qua những bài hát và cả triệu bức ảnh của những nhiếp ảnh gia, những khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới về đây. Thế nhưng, hoá ra, những cây liễu ấy, dù rất đẹp và mang tính biểu tượng, nhưng lại chỉ chiếm số ít quanh hồ.

Những cây gạo, cây lộc vừng, cây đa, cây bàng đến mùa lại đua nhau khoe sắc rực rỡ, thu hút khách du lịch đến đây ngắm cảnh hồ.

Ra tết âm lịch, những cây sưa gần đền Ngọc Sơn bất chợt trổ bông trắng muốt cả một góc hồ, xen lẫn là những cây hoa ban từ Tây Bắc xa xôi không biết được trồng ở đây từ khi nào?

Hè đến, những cây sấu đến mùa lá rụng nhuộm vàng cả một góc phía Bưu điện Bờ Hồ; Những cây xà cừ cổ thụ chạy dài từ nhà hàng Thuỷ Tạ đến tận đầu phố Bà Triệu mát rượi bước chân khách bộ hành. Có dạo người ta cứ đêm đến mang dao ra tách vỏ cây xà cừ đến trơ lõi.

Ban đầu dân tình kháo nhau là có kẻ phá hoại, nhưng kỳ thực là người ta lấy vỏ đem về đun nước chữa bệnh sài đẹn của trẻ con…

Vòng sang Hàng Khay là hàng cây bằng lăng, cây nhội, cây phượng và ti tỉ thứ cây khác chẳng thể biết tên mọc xen lẫn nhau.

Empty

Nhưng kỳ lạ hơn, đột nhiên, đoạn giữa phố Hàng Khay, mép Hồ Gươm, dưới gốc cây phượng to bằng bắp đùi bỗng mọc lên 3 cây chuối, như thể sau một đêm mưa lạnh giá, chúng bất thần xuất hiện. Chẳng mấy ai để ý, nhưng rõ ràng nó là một sự thay đổi, dù rất nhỏ, trong cảnh quan của Hồ Gươm…

Vẫn biết là quanh hồ có cả trăm loài cây, nhưng sao người ta lại trồng chuối ở Bờ Hồ? Người ta trồng cây cây phượng, dưới gốc có dính củ của cây chuối nên nó tự mọc lên, đáng nhẽ người trồng cây phải chặt bỏ, nhưng chúng tôi tiếc nên cứ để đấy cho nó mọc lên thôi…

Vừa tưới nước cho cây xung quanh, và cả mấy cây chuối, chị công nhân phụ trách việc chăm sóc cây quanh hồ tâm sự như vậy… Cây nào với chúng tôi cũng quý, và tự nhủ phải chăm sóc tận tình. Chỉ lơ là một chút là cây thiếu nước héo rũ, xót lắm.

Mình làm nghề này thì phải yêu cây. Hằng ngày nhìn chúng tươi tốt, thấy mọi người đến đây ngắm cảnh, chụp ảnh là thấy vui.

Những loài cây sinh sống tại đây, kể cả như cây chuối kia, dù tự dưng mọc lên nhưng đều có linh hồn và góp phần vào vẻ đẹp tự nhiên của Hồ Gươm. Giống như mọi người ở khắp nơi trên đất nước này, mỗi khi có dịp đến Hà Nội, đều tụ về đây, để ngắm Hồ Gươm. Thế nên, chẳng ai nỡ chặt đi. Cứ để vậy…

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.