Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cảnh sát biển Vùng 2: Chủ động ứng phó bão số 1, khẩn trương cứu nạn 3 tàu cá trên biển

Vũ Khuyên: Thứ năm 12/06/2025, 13:20 (GMT+7)

Cảnh sát biển Vùng 2 đã chủ động ứng phó với cơn bão số 1 diễn biến phức tạp, đồng thời khẩn trương triển khai lực lượng và phương tiện để cứu nạn ba tàu cá gặp sự cố trên biển.

PV: Xin cảm ơn đồng chí đã nhận lời trả lời phỏng vấn của Ban VOV Giao thông Quốc gia. Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 1, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển Vùng 2 đã triển khai công tác ứng phó như thế nào trên biển, thưa đồng chí?

Thượng tá Hoàn Quốc Đạt, Phó Tư lệnh Vùng 2, Cảnh sát biển Việt Nam: Ngay khi nhận được thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn và chỉ đạo từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển về cơn bão số 1, chúng tôi xác định đây là cơn bão có diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là về hướng di chuyển. Khác với quy luật thông thường là di chuyển theo hướng Tây Bắc, lần này bão đã có nhiều thay đổi đột ngột về hướng sau khi đi vào biển Đông.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước tình hình đó, đơn vị đã triển khai các biện pháp phòng chống bão, cứu hộ cứu nạn – vốn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Chúng tôi đã tổ chức huấn luyện, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện cho mùa mưa bão.

Hiện tại, lực lượng của Vùng 2 đang duy trì 4 tàu trực trên biển, trong đó có hai tàu CN-39 và CN-36 đang hoạt động tại khu vực Đông Bắc của Cù Lao Chàm và Đông Bắc đảo Lý Sơn.

PV: Về thông tin ba tàu cá gặp nạn trên biển, Bộ Tư lệnh Vùng 2 đã triển khai ứng cứu ra sao? Hiện tình trạng các tàu và ngư dân như thế nào?

Thượng tá Hoàn Quốc Đạt: Sau khi nhận được thông tin hai tàu cá gặp nạn tại khu vực Đông Bắc Cù Lao Chàm và Đông Bắc Lý Sơn, Bộ Tư lệnh Vùng đã họp khẩn Sở Chỉ huy, xây dựng phương án xử lý và báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. Sau khi được đồng ý, chúng tôi đã điều động tàu CSB 319 và CSB 363 khẩn trương cơ động tiếp cận hiện trường.

Lúc đầu, chúng tôi chỉ nhận được thông tin về tàu cá QNa 92954 bị hỏng máy. Tuy nhiên, khi tiếp cận hiện trường, phát hiện thêm tàu QNa 92032 – tàu ra hỗ trợ tàu 92954 – cũng bị hỏng máy và hai tàu đã neo buộc vào nhau để tránh trôi dạt.

Thượng tá Hoàn Quốc Đạt, Phó Tư lệnh Vùng 2, Cảnh sát biển Việt Nam

Thượng tá Hoàn Quốc Đạt, Phó Tư lệnh Vùng 2, Cảnh sát biển Việt Nam

Điều kiện thời tiết tại khu vực lúc đó rất xấu, sóng cấp 8-9, trời tối nên việc tiếp cận vô cùng khó khăn. Tàu CSB 39 đã tiếp cận lúc 17h30, nhưng phải tới 20h20 mới hoàn tất việc làm dây kéo.

Sau khi xác minh thông tin, chúng tôi xác định trên hai tàu có tổng cộng 6 thuyền viên, sức khỏe ổn định. Hiện hai tàu cá đã được kéo về khu neo đậu an toàn tại Lý Sơn, chờ bàn giao cho lực lượng Biên phòng. Tuy nhiên, do thời tiết vẫn rất xấu, mưa to, sóng lớn, nên việc bàn giao đang tạm hoãn, sẽ thực hiện ngay khi điều kiện cho phép.

PV: Còn tình huống ứng cứu tàu cá thứ ba thì sao, thưa đồng chí?

Thượng tá Hoàn Quốc Đạt: Trường hợp thứ ba là tàu cá DNA 91107, gặp nạn ở khu vực Đông Bắc Cù Lao Chàm, cách bờ khoảng 100 hải lý. Sau khi nhận tin, chúng tôi tiếp tục báo cáo Bộ Tư lệnh và được lệnh điều tàu KN 363 khẩn trương cơ động tiếp cận.

Quá trình tiếp cận và lai dắt tàu gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu, mưa lớn, sóng to, tầm nhìn hạn chế. Dù vậy, với kinh nghiệm, sự dũng cảm và huấn luyện bài bản, cán bộ chiến sĩ tàu KN 363 đã tổ chức làm dây kéo và tiến hành lai dắt tàu cá gặp nạn.

Sáng nay, do sóng lớn nên dây kéo từng bị đứt. Tuy nhiên, tổ công tác đã nhanh chóng khắc phục, làm lại dây và tiếp tục lai dắt. Dự kiến khoảng 12h30 trưa nay, tàu KN 363 sẽ đưa tàu cá DNA 91107 về neo đậu an toàn tại khu vực Cù Lao Chàm.

PV: Xin cảm ơn Thượng tá Hoàn Quốc Đạt về những thông tin kịp thời và tinh thần sẵn sàng ứng trực của lực lượng Cảnh sát biển Vùng 2 trong mùa mưa bão!

Vũ Khuyên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cụ thể các tuyến đường dự kiến cấm xe máy chạy xăng của Hà Nội

Cụ thể các tuyến đường dự kiến cấm xe máy chạy xăng của Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực vành đai 1.

Người đi xe máy làm cách nào để biết xe bị phạt nguội?

Người đi xe máy làm cách nào để biết xe bị phạt nguội?

Thính giả Mạnh Hải hỏi: “Hình thức phạt nguội hiện nay rất phổ biến. Không chỉ ô tô mà xe máy cũng bị giám sát và xử lý phạt nguội thông qua camera giao thông. Vậy làm sao để người đi xe máy biết xe mình có bị phạt nguội hay không?”

Hà Nội cấm xe máy chạy xăng từ Vành đai 1, người dân đi lại thế nào?

Hà Nội cấm xe máy chạy xăng từ Vành đai 1, người dân đi lại thế nào?

Như VOVGT đã thông tin, tại Chỉ thị số 20, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, từ tháng 7/2026, Hà Nội không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng xăng lưu thông trong Vành đai 1. Vậy, việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng ra sao? Hệ thống vận tải hành khách công cộng đã đáp ứng được đến đâu?

Tăng phí xe xăng: Động thái chiến lược thúc đẩy giao thông xanh

Tăng phí xe xăng: Động thái chiến lược thúc đẩy giao thông xanh

Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy giao thông xanh, giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng môi trường đô thị.

Mưa lớn kỷ lục, cảnh báo thiên tai ra sao với tỉnh thành mới?

Mưa lớn kỷ lục, cảnh báo thiên tai ra sao với tỉnh thành mới?

Miền Bắc và miền Trung đang trải qua một mùa hè mưa nhiều hiếm thấy, nhiều địa phương như: Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Tĩnh,… có lượng mưa đột biến, cao hơn kỷ lục hàng chục năm.

Lấy tạng của người hiến chết não không cần ý kiến gia đình, liệu có khả thi?

Lấy tạng của người hiến chết não không cần ý kiến gia đình, liệu có khả thi?

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác, Bộ Y tế đề xuất, nếu một người đã đăng ký hiến tạng trước khi qua đời, sau khi được xác định chết não có thể tiến hành lấy mô, tạng mà không cần có sự đồng ý của gia đình.

Vùng phát thải thấp: Thế giới thực hiện ra sao?

Vùng phát thải thấp: Thế giới thực hiện ra sao?

 Theo Chỉ thị 20,Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội, trong quý III/2025 lập, công bố đề án vùng phát thải thấp; thực hiện các giải pháp chuyển đổi phương tiện, đến ngày 1/7/2026, không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiện liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1