Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Cẩn trọng chiêu trò giả danh cán bộ thuế để lừa đảo ngày càng gia tăng

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 13/09/2023, 21:29 (GMT+7)

Thời gian qua, cơ quan thuế các địa phương ghi nhận tình trạng lừa đảo qua tin nhắn, các trang web, app mạo danh cơ quan thuế có chiều hướng gia tăng mức độ, tần suất liên tục nhằm mục đích lừa đảo. Cụ thể những chiêu thức này là gì? Người nộp thuế cần nâng cao cảnh giác ra sao để tránh mắc bẫy?

Ảnh minh họa. Nguồn: CafeF

Ảnh minh họa. Nguồn: CafeF

Dùng điện thoại có các đầu số 0904503614, 0376573159, 0397113640, 0565640636, 0817570167, 08154290066…, xưng là cán bộ của Cục Thuế, Chi cục Thuế yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh giấy phép, căn cước công dân để được hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng dụng (app) để nhận thông tin từ cơ quan thuế.

Đó là thủ đoạn mời chào mà nhiều người nộp thuế đã nhận được trong thời qua như chia sẻ của bạn Nguyễn Ngọc Phương – sinh sống tại quận Cầu Giấy – Hà Nội: "Tôi đã từng nhận cuộc gọi tự xưng là cán bộ thuế gọi để cung cấp đường dẫn và hướng dẫn cài đặt các phần mềm, ứng dụng giả mạo của cơ quan thuế. Cách giao tiếp của đối tượng cũng khá thân thiện làm tôi suýt tin tưởng. Tuy nhiên đến khi tôi đề cập tới việc nếu có những công việc liên quan tới thuế thì thường tôi sẽ nhận được mail của bên thuế, chứ không bao giờ thấy gọi điện thoại như thế này thì đối tượng dập máy".

Không chỉ thực hiện hành vi lừa đảo, mạo danh cán bộ thuế với người nộp thuế là cá nhân mà chúng còn lợi dụng thông tin các doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới thành lập được công khai trên cổng thông tin quốc gia, các đối tượng lừa đảo đã giả danh cán bộ thuế để chiếm đoạt tài sản.

Bà Đoàn Thuỳ Linh – Giám đốc công ty TNHH kế toán A&T nói: "Họ gọi cho mình nhiều lần báo rằng cán bộ thuế mời chào mua sách. Tuy nhiên mình đã được cảnh báo vấn đề này và đây là không phải số điện thoại liên hệ của cán bộ thuế trực tiếp chủ quản của mình nên mình đã từ chối và mình báo là sẽ liên hệ lại sau khi làm việc với cán bộ thuế chủ quan. Sau đó đối tượng ngay lập tức dập máy".

Nếu ai may mắn sẽ không bị những đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp bị lừa đảo lên tới con số vài trăm triệu đồng với thủ đoạn hết sức tinh vi của kẻ mạo danh. Chẳng hạn các đối tượng lừa đảo sẽ gửi đường link lạ và hướng dẫn nạn nhân truy cập cài đặt phần mềm có tên “Tổng cục Thuế” để nộp thuế được giảm VAT từ 10% xuống 8%.

Sau khi cài đặt phần mềm, nạn nhân phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị mất hơn hàng trăm triệu đồng. Ông Lưu Nguyên Trí – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Tổng cục Thuế cho biết thêm: "thời gian gần đây tình trạng mạo danh cơ quan thuế trên không gian mạng có chiều hướng gia tăng với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân và DN, với nhiều chiêu thức, thủ đoạn tinh vi đó là: giả mạo cán bộ thuế để gọi điện thoại cung cấp, hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng giả mạo; giả mạo các trang thông tin điện tử, các ứng dụng của cơ quan thuế; giả mạo SMS brand name của Tổng cục thuế để phát tán tin nhắn giả".

Ở góc độ pháp luật, luật sư Phạm Thành Tài – Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh nhận định tuỳ thuộc vào tính chất, mức độ nghiêm trọng, cụ thể của từng hành vi mà đối tượng thực hiện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự:

"Cụ thể, người vi phạm  có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi dùng thủ đoạn gian dối hoặc là bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác, với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 15 Nghị định 144/ 2021 của CP. Người vi phạm cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 174, Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội phạm này theo điều luật quy định có thể lên đến 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân".

Với sự phát triển của công nghệ, các đối tượng đã các đối tượng dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI như: “deepfake, deep voice”... để tạo ra các video giả mạo cán bộ thuế để lừa đảo. Người dân và doanh nghiệp nếu lơ là mất cảnh giác, làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng giả mạo sẽ đối diện với nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại.

Do đó, ông Lưu Nguyên Trí – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Tổng cục Thuế khuyến cáo: "Tổng cục Thuế khuyến cáo người dân, DN khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. Khi NNT vừa truy cập website mà đã được yêu cầu cung cấp những thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại, CMND/CCCD thì nên cảnh giác và không thực hiện theo yêu cầu. Cơ quan thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành Thuế nào thực hiện thu thuế hộ (trừ hệ thống bưu điện được ủy quyền thu thuế hộ kinh doanh)".

Bên cạnh đó, người nộp thuế chỉ khai thác thông tin trên trang web, ứng dụng chính thống của cơ quan thuế. Theo đó trang thông tin chính thống của ngành thuế sử dụng giao thức “https” và tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”. Các thông tin liên quan đến công tác của cơ quan thuế với NNT đều được công khai tại địa chỉ trang web chính thống của cơ quan thuế.

Khi NNT cần thông tra cứu thông tin có thể tải các ứng dụng phần mềm, hoặc app mobile chính thống của Tổng cục Thuế như (Etaxmobile, tra cứu HDDT) từ kho chợ của Apple store và Google Store.

Thông tin trong nước và quốc tế

123

# Chính phủ vừa yêu cầu NHNN xem xét, điều chỉnh hệ số rủi ro các phân khúc BĐS; rà soát các quy định liên quan đến cho vay, đầu tư phù hợp với chính sách phát triển thị trường trái phiếu DN.

# Và mới đây, Chính phủ yêu cầu NHNN báo cáo phương án xử lý Ngân hàng SCB ngay trong tháng 9, không để chậm trễ hơn nữa. 

# Đáng chú ý, bước sang tháng 9, nhờ nhóm hàng chủ lực tăng tốc, xuất khẩu Việt Nam đang có tín hiệu khởi sắc. Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao vào dịp cuối năm cùng với việc Trung Quốc hạ lãi suất nhằm vực dậy nền kinh tế, được dự báo là những tín hiệu giúp tăng trưởng XK của nước ta trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, giá nhiều mặt hàng tăng nhanh, như: Càphê, gạo, than đá... là tín hiệu cho các doanh nghiệp sẵn sàng đón đầu để tăng tốc. 

# Trong khi đó, các vấn đề liên quan đến nhà ở xã hội vẫn đang nhận được sự quan tâm của người dân và DN.

Cụ thể, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang tiếp tục được lấy ý kiến, tuy nhiên nội dung giải thích về nhà ở xã hội vẫn còn bất cập.

Vì vậy, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, việc định nghĩa đúng về nhà ở xã hội là rất cần thiết để xác đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở theo quy định.

# Và mới đây, Sở Xây dựng TPHCM đã trình UBND TP về việc điều chỉnh kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, trong đó đề xuất bổ sung gần 550 ha đất xây NƠXH, nhà ở công nhân. 

# Thị trường bánh trung thu chính thức bước vào thời điểm sôi động nhất. Đáng chú ý, bánh trung thu bán trên “chợ mạng” đã ồ ạt giảm giá khủng để cạnh tranh với các thương hiệu bánh truyền thống. 

# Và với quyết định từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ thực hiện tắt sóng công nghệ 2G, các điện thoại ‘cục gạch’ sử dụng công nghệ 2G không được nhập khẩu, sản xuất tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sử dụng điện thoại thông minh. 

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

# Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa thúc giục thành viên G20 thực hiện cam kết cấp 100 tỷ USD mỗi năm cho quỹ giảm thiểu thiệt hại từ biến đổi khí hậu và nhấn mạnh cần phải tăng nguồn hạn ngạch tài chính cho tổ chức này. 

# Còn Dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy, thị trường chứng khoán tăng mạnh đã đưa tài sản hộ gia đình Mỹ lên mức cao kỷ lục hơn 154 nghìn tỷ USD trong quý II, được hỗ trợ bởi sự phục hồi của giá trị tài sản. 

# Ngân hàng JPMorgan cho biết xu hướng gia tăng lượng vàng dự trữ của các ngân hàng trung ương từ năm 2022 đã khiến giới đầu tư phân bổ vốn nhiều hơn vào tài sản trú ẩn an toàn này. 

# Còn theo Chỉ số giàu có về tiền điện tử năm 2023 của Henley & Partners, cả thế giới có có 22 tỷ phú tiền số, nhưng chỉ 6 người nắm giữ số Bitcoin trị giá trên một tỷ USD. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Lực bán giá thấp mạnh lên từ nửa phiên chiều sau giai đoạn giằng co. Đóng cửa, VNIndex về mức 1.238,4 điểm, giảm 7 điểm.

# Các mã trụ cột VHM, VCB, VIC, VNM, HPG và NVL đi xuống tác động đáng kể đến điểm số thị trường chung và nhiều hơn ở chỉ số VN30.

# Theo SSI Reseach, Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng lại 35% so với phiên trước, đạt 27,5 nghìn tỷ đồng. NĐTNN đánh dấu phiên bán ròng mạnh nhất từ giữa tháng 7 với quy mô 1,2 nghìn tỷ đồng./.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.