Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bỏ quy định niên hạn phương tiện đường sắt: Xoá tư duy “nhà nghèo chơi sang"

Hoàng Hà: Thứ ba 28/02/2023, 06:30 (GMT+7)

Với hơn 500 đầu máy, toa xe sẽ hết niên hạn sử dụng trong khoảng 3 năm tới, nếu phải đầu tư đóng mới sẽ tiêu tốn khoảng 8.000 tỷ đồng, đây là khoản đầu tư rất lớn mà ngành đường sắt khó có thể gồng gánh trong bối cảnh hiện nay.

Đề xuất bỏ quy định niên hạn đối với phương tiện đường sắt đang là vấn đề gây nhiều tranh luận những ngày qua. Với hơn 500 đầu máy, toa xe sẽ hết niên hạn sử dụng trong khoảng 3 năm tới, nếu phải đầu tư đóng mới sẽ tiêu tốn khoảng 8.000 tỷ đồng, đây là khoản đầu tư rất lớn mà ngành đường sắt khó có thể gồng gánh trong bối cảnh hiện nay.

Vậy giải pháp nào để giải quyết bài toán về niên hạn phương tiện đường sắt và đảm bảo an toàn chạy tàu? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Thành, nguyên Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT) xung quanh vấn đề này.      

PV: Thưa ông, hiện nay Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang kiến nghị bỏ quy định về niên hạn phương tiện đường sắt, ông nhận định thế nào về đề xuất này?

Ông Trần Ngọc Thành: Việc quy định niên hạn đầu máy, toa xe trên thế giới chỉ có một số ít nước làm, phần lớn họ không quy định niên hạn của đầu máy toa xe, người ta chỉ ứng dụng những công nghệ mới, tổng thành mới để thay thế thôi.

Xét về nguyên lý hoạt động thì toa xe không phức tạp như ôtô, nó chỉ là hệ thống giá chuyển và phần thùng sàn, nó chạy trên đường độc đạo và có độ ổn định và tính an toàn riêng. Vì vậy làm thế nào để khi chạy nó không bị trật bánh, khi phanh có hiệu quả thì ta tiến hành kiểm định thường xuyên là ổn.

Ở nhiều nước phát triển điều kiện kinh tế còn hơn Việt Nam nhưng họ cũng không quy định niên hạn đầu máy toa xe, nhưng Việt NAm lại đi quy định niên hạn đầu máy toa xe thì đúng là “nhà nghèo mà lại chơi sang” thì hơi khó.

Nếu Chính phủ không bỏ quy định lại về niên hạn, mà bắt buộc đường sắt phải thay toàn bộ số lượng quá niên hạn bằng số lượng đầu máy toa xe mới thì có thể khẳng định đường sắt sẽ không làm được.

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

PV: Nếu đề xuất này không được chấp thuận thì việc huy động khoảng 8.000 tỷ đồng để đầu tư, đóng mới và thay thế số phương tiện hết niên hạn này có khả thi hay không?

Ông Trần Ngọc Thành: Huy động được hay không là một chuyện khó, nhưng chưa khó bằng đầu tư một lúc 8.000 tỷ đồng, nó sẽ làm cho tài chính của đường sắt vốn dĩ đang rất yếu rồi sẽ kiệt quệ luôn, đường sắt không thể có đủ tiền để làm được.

Bởi vì toàn bộ tiền đầu tư đầu máy toa xe là do doanh nghiệp đi vay, chứ không có đầu tư gì của nhà nước, nhà nước chỉ đầu tư từ ray trở xuống, còn đầu máy toa xe là do doanh nghiệp đầu tư.

Vậy thì con đường duy nhất là trong số 500 đầu máy toa xe hết niên hạn chỉ đầu tư một phần để cầm cự thôi. Và như vậy năng lực tổ chức vận tải hàng hóa, hành khách của đường sắt đã yếu rồi càng yếu thêm và nếu Tổng công ty đường sắt đi vay để đầu tư ồ ạt sẽ dẫn đến hệ lụy lỗ chồng lỗ, vô cùng khó khăn với đường sắt.

PV: Theo ông Chính phủ cần làm gì để có thể giải quyết được những khó khăn này?

Ông Trần Ngọc Thành: Theo quan điểm cá nhân tôi, chúng ta nên áp dụng quy định của các nước mang tính phổ biến, chứ đừng lấy cá biệt ra để áp, tức là dỡ bỏ quy định về niên hạn sử dụng đối với đầu máy toa xe.

Đồng thời tăng cường kiểm định về an toàn kỹ thuật để lưu hành đầu máy toa xe khi vận hành, khai thác chứ không quy định niên hạn. Như vậy hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn mà vẫn đảm bảo an toàn cho vận tải đường sắt.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất mới: Hộ kinh doanh chỉ nộp thuế khi doanh thu vượt 1,5 tỷ/năm

Đề xuất mới: Hộ kinh doanh chỉ nộp thuế khi doanh thu vượt 1,5 tỷ/năm

Vừa qua (19/11) tại phiên thảo luận về 2 dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đã tham gia góp ý, đề xuất liên quan chính sách thuế áp dụng với các hộ, cá nhân kinh doanh từ năm 2026, sau khi xóa bỏ thuế khoán.

MTTQ Việt Nam kêu gọi toàn dân ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên

MTTQ Việt Nam kêu gọi toàn dân ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài kêu gọi phát huy truyền thống nhân ái, cùng sẻ chia, hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua thời điểm khó khăn.

Xuyên đêm khắc phục hàng chục điểm sạt lở, ách tắc trên các tuyến QL, đường sắt Bắc - Nam

Xuyên đêm khắc phục hàng chục điểm sạt lở, ách tắc trên các tuyến QL, đường sắt Bắc - Nam

Sau đợt mưa lũ lịch sử đặc biệt lớn kéo dài nhiều ngày qua tại khu vực Nam Trung Bộ, hàng trăm tuyến đường giao thông huyết mạch, bao gồm cả tuyến đường sắt Bắc – Nam đã bị tê liệt, ách tắc nhiều ngày.

Hà Nội: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày cuối tuần

Hà Nội: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày cuối tuần

Trong ngày 22/11, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện, xử lý 284 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Về nơi cuối cùng “rốn” lụt  Hòa Thịnh: Người dân gượng dậy trong nước lũ và nước mắt

Về nơi cuối cùng “rốn” lụt Hòa Thịnh: Người dân gượng dậy trong nước lũ và nước mắt

Sáng ngày 23/11, phóng viên VOV Giao thông có mặt tại nơi được xem là thiệt hại nặng nề nhất trong trận lụt lịch sử vừa qua ở miền Trung.

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Thương hiệu Bestune đưa mẫu ô tô điện Xiaoma vào Việt Nam

Thương hiệu Bestune đưa mẫu ô tô điện Xiaoma vào Việt Nam

Với giá niêm yết 199 triệu đồng/1 chiếc, xe ô tô điện Xiaoma của thương hiệu Bestune đã có mặt tại Việt Nam từ tháng 7 năm 2025.