Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Biến đam mê thành cơ hội khởi nghiệp

Trần Mộng Toàn: Thứ năm 08/12/2022, 14:20 (GMT+7)

Biến đam mê thành cơ hội, đó là cách mà nhiều bà con tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An kể về anh Nguyễn Duy Phong, 27 tuổi, Giám đốc HTX nông nghiệp công nghệ cao Phước Điền.

Với tinh thần không ngại khó luôn tìm tòi, học hỏi anh Phong, đã quyết tâm làm kinh tế với hoa lan, loài hoa mà anh yêu thích.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, người thanh niên này còn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các hộ dân trong vùng, tạo công ăn, việc làm nhiều cho thanh niên địa phương. 

Giám đốc trẻ Nguyễn Duy Phong - Ảnh nongnghiephuucovn

Giám đốc trẻ Nguyễn Duy Phong - Ảnh nongnghiephuucovn

PV: Chào Duy Phong, HTX mình thành lập từ khi nào và vì sao mình chọn hoa lan để khởi nghiệp?

Anh Nguyễn Duy Phong: Phong thành lập HTX tính đến nay cũng gần được 3 năm rồi. Lan là một ngành cây trồng nông nghiệp tạo ra thu nhập cao, ổn định, thì mình thấy cái sức hấp dẫn và hiệu quả kinh tế khá cao thì mình chọn ngành trồng và kinh doanh hoa lan này.

PV: Muốn lan được phát triển tốt thì khâu kỹ thuật và quy trình chăm sóc cần được đặc biệt chú trọng. Ngoài 3 yếu tố cơ bản là độ ẩm, ánh sáng, độ thông thoáng, một yếu tố nữa quan trọng không kém đó chính là tình yêu đối với hoa lan. Như vậy, Phong có chia sẻ gì đối với những người có dự định trồng lan?

Anh Nguyễn Duy Phong: Anh chị nên lựa chọn những giống phong lan phù hợp với điều kiện môi trường ở trên là gió nhiều nè, ít độ ẩm, đôi khi là nắng trực tiếp. Thì anh chị lựa chọn những cái dòng kể đến như là denro nắng, có thể kể đến Bà Liễu, banana, nó cho hoa rất là thơm, hoặc là những cái dòng mocaro. Rồi sau đó mình nên thiết kế cái khu vực vườn lan của mình.

Nắng quá thì mình che 2 lớp lưới, có thể chọn lưới đen với độ chiếu sáng 50% thôi và mình tạo độ ẩm cho nó. Sân thượng của mình, phía dưới mình có thể là chứa những bể nước tạo độ ẩm để cho cái cây nó phát triển.

Ngoài ra nữa, thì mình tưới thường xuyên hơn, tưới nước sáng chiều và hạn chế tưới phân. Tưới phân thì tưới buổi sáng khoảng tầm 1 tiếng sau mình xả nước lại. Nếu mình xả nước không kỹ thì ánh nắng chiếu trực chiếu vào rất là nhiều thì nó sẽ gây ra nên cháy lá.

PV: Hiện tại, dòng lan nào được khách hàng ưu chuộng nhất, anh Phong?

Anh Nguyễn Duy Phong: Theo mình bán ra thì những cái dòng như denro, vũ nữ thì quanh năm suốt tháng, mình bán lúc nào cũng được hết. Thời điểm là Tết hay là những dịp lễ thì Hồ Điệp luôn là sự lựa chọn ưu tiên đối với những người mộ điệu hoa lan.

Khách hàng của mình đa số là những anh chị ở chung cư nè, hay là không có diện tích nhiều để trồng lan thì có thể là trước sân nhà, ban công, sân thượng, họ tận dụng những khu trống đó để họ trồng lan tạo cho mình không gian xanh sau những giờ làm việc căng thẳng.

Các thành viên HTX Nông nghiệp công nghệ Phước Điền - Ảnh nongnghiephuucovn

Các thành viên HTX Nông nghiệp công nghệ Phước Điền - Ảnh nongnghiephuucovn

PV: Từ ngày đầu khởi nghiệp với rất nhiều khó khăn, nhất là đối với một bạn trẻ. Phong đã minh chứng cho mọi người thấy, nếu có ước mơ, dám nghỉ, dám làm sẽ thành công. Hợp tác xã Nông nghiệp, công nghệ Phước Điền do anh Phong làm giám đốc đã tạo đầu ra và thu nhập ổn định cho nhiều thành viên. Phong có thể chia sẻ về điều này?

Anh Nguyễn Duy Phong: Thu nhập thì tương đối ổn định, hiện tại mình trồng và kinh doanh hoa lan, đối với riêng bản thân mình thì thu nhập khoảng tầm từ 20 triệu đến 30 triệu/tháng. Mình chỉ là trồng với số lượng ít thôi còn một số vườn, người nông dân trồng diện tích lớn hơn thì thu nhập chắc chắn họ sẽ lớn hơn.

Vườn mình hiện tại đang có những cái loại như: lan rừng, lan công nghiệp, địa lan. Hiện tại, trồng và kinh doanh nhiều nhất ở khu vực Cần Giuộc, Long An là dòng Denro, Denro nắng, Denro màu.

PV: Xin cảm ơn anh với những chia sẻ vừa rồi.

Tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí, Trường Cao đẳng Phát thanh và Truyền hình II, anh Nguyễn Duy Phong bắt đầu tham gia cộng tác một số cơ quan báo chí tại Tp.HCM. Năm 2016, với niềm đam mê  hoa lan, anh quyết định chuyển sang trồng, kinh doanh và xây dựng thương hiệu Hoa lan Duy Phong từ những viên gạch đầu tiên.

Theo anh Phong, ban đầu, việc kinh doanh hoa lan rất khó khăn vì không có nhiều tiền để thu gom các giống cây về vườn và cũng rất mơ hồ về việc bán hoa lan online. Anh đến những vườn lan lớn rồi chụp hình, quay phim đăng lên nhiều tài khoản mạng xã hội để bán.

Tuy nhiên, nhờ một số nhà vườn hướng dẫn, tin tưởng cho trả tiền theo kiểu gối đầu, rồi từ từ phát triển lên. Với số vốn tích lũy khoảng 200 triệu đồng, anh Phong mạnh dạn xây dựng trang trại trồng lan tại quê nhà Long An. Thành công có, nhưng thất bại cũng nhiều, người thanh niên trẻ mới có được thành công như ngày hôm nay.

Anh Nguyễn Duy Phong, Giám đốc HTX nông nghiệp công nghệ cao Phước Điền chia sẻ: "Trước đây em cũng tham gia thực hiện các chương trình, video dạy về cách thức trồng lan của Hội nông dân thành phố Hồ Chí Minh. Quay những nghệ nhân, những thầy truyền những bài học cho nông dân từ đó em tiếp cận được hoa lan, em yêu thích hoa lan, sau đó đam mê nó, bùng cháy dữ dội, quyết định là bước ra ngã rẽ cuộc sống của mình".

Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ Phước Điền Nguyễn Duy Phong - Ảnh nongnghiephuucovn

Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ Phước Điền Nguyễn Duy Phong - Ảnh nongnghiephuucovn

Hơn 6 năm kinh doanh giống hoa lan, phân bón và vật tư trồng lan, Hoa lan Duy Phong đã xây dựng thương hiệu và uy tín trên thị trường trồng lan cả nước. Hiện nay, Hoa lan Duy Phong cung cấp nhiều loại giống hoa lan, phục vụ nhu cầu chơi lan từ giá trị lan tầm thấp đến tầm cao.

Để có được thành quả như ngày hôm nay, anh Nguyễn Duy Phong đã đi đến các vườn lan trong và ngoài nước để học hỏi, đúc kết kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan. Nhớ lại thời điểm đầu mới khởi nghiệp, anh Phong tâm sự:

"Giai đoạn đầu để khởi nghiệp thì rất khó khăn, chạy từ vườn này, vườn kia, thứ nhất mình không đủ mối quan hệ, thứ 2 là người ta chưa tin tưởng mình. Thứ 3 là mình không có đủ tiền để mình trả, tuy nhiên được sự ủng hộ của một số anh, chị nhà vườn, thì mình lấy cái ít ít đó thì em một mình đi giao hàng, từ những đơn hàng nhỏ em mới phát triển từ từ ra cho đến ngày hôm nay".

Khó khăn rồi sẽ vượt qua, điều quan trọng nhất là ý chí quyết tâm và tinh thần không ngại khó. Duy Phong chia sẻ, quyết định bỏ phố về quê không phải là an dưỡng, sống chậm lại mà đó là những thử thách để phát triển hơn. Mỗi nơi đều có tiềm năng nhất định, chủ yếu người khởi nghiệp có biết nắm bắt lợi thế hay không.

Nghệ nhân hoa lan Bùi Văn Ngọc hay còn gọi là nghệ nhân Tám Ngọc, là người thầy đã hỗ trợ cho Duy Phong rất nhiều trong suốt chặng đường khởi nghiệp từ hoa lan. Nhận xét về Duy Phong, nghệ nhân Tám Ngọc chia sẻ: "Duy Phong là điển hình, là người học trò chịu phát huy chia sẻ, em ấy cũng muốn mô hình đó nhân rộng ra chứ không phải giữ một mình, cho các bạn trẻ đều biết, đều có niềm đam mê phong lan, em ấy muốn tất cả bạn bè như em ấy".

Để tiếp cận thị trường, Hoa lan Duy Phong đã ứng dụng việc chuyển đối số để kinh doanh lan. Anh Duy Phong đã mạnh dạn xây dựng website, Fanpage, Zalo, Tiktok, Youtube… để kinh doanh lan giống, vật tư trồng lan và chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc lan. Để đưa cây lan lên sàn thương mại điện tử như hiện nay, anh Duy Phong vận dụng triệt để quy mô bán hàng trực tuyến, với việc bán lan uy tín, chất lượng đã tạo niềm tin cho khách hàng mua lan khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Vẻ đẹp của hoa lan tại HTX Nông nghiệp công nghệ Phước Điền - Ảnh nongnghiephuucovn

Vẻ đẹp của hoa lan tại HTX Nông nghiệp công nghệ Phước Điền - Ảnh nongnghiephuucovn

Ngoài chăm sóc và kinh doanh lan giống, anh Duy Phong còn nhiệt tình chia sẻ kiến thức trồng và chăm sóc lan trên các nền tảng mạng xã hội để giúp người chơi lan có những giỏ lan đẹp và chất lượng. Chính sự nhạy bén, dám nghĩ dám làm mà Phong đã thành công, tạo được thương hiệu hoa lan Duy Phong trên thị trường. Nghệ nhân Tám Ngọc nói thêm:

"Phải có đam mê mình mới theo mô hình này được, nó đâu có khó đâu tại mình không biết nó mới khó thôi, người ta làm được mình làm được, không có gì khó hết, chỉ có cái mình ngại, không chịu khám phá, mình không chịu học hỏi. Mình không chịu tìm tòi, thì cái đó là cái khó rồi, đâu có cái gì con ngồi mà chờ sung rụng, hoặc chờ người khác cho mình, không có ai cho mình hết. Từ kinh nghiệm, từ kiến thức mình phải học hỏi, trao đổi, phải chịu khám phá, đầu tư phải mở rộng tư duy của mình ra".

Duy Phong là tấm gương sáng về tinh thần đổi mới, theo đúng nghĩa “nông dân chuyên nghiệp”, luôn luôn học hỏi, dám nghĩ, dám làm để hiện thực hóa ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương. Và trong cuộc sống này, ai cũng có ước mơ, khao khát cho riêng mình. Vì vậy hãy sống hết lòng với điều đó và dám làm, dám ước mơ để thành công.

 

Trần Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.